Đau đớn

Người hỏi: Có phải ý niệm hình thành như là một sự phòng vệ chống đau hay không? Hài nhi bắt đầu tư duy để có thể tách rời nó với nỗi đau đớn phát sinh thân vật lý. Có phải ý niệm – kiến thức có tính cách tâm lý – kết quả của sự đau đớn, hoặc là sự đau đớn là kết quả của ý niệm? Làm sao ta có thể vượt trên mọi phòng vệ phát triển từ tuổi ấu thơ?

Jiddu Krishnamurti: Đâm một cây kim vào chân thì ở đó có sự đau đớn. Sau đó là sự căng thẳng là sự đau đớn này cần phải chấm dứt. Đó là xung lượng của ý niệm, sự phản ứng của thần kinh hệ; rồi thì đồng hóa với sự phản ứng đó, ta nói, “Tôi hy vọng nó sẽ chấm dứt và tôi sẽ không còn bị đau đớn trong tương lai.” Tất cả hiện tượng đó là một phần xung lượng của ý niệm. Sự sợ hãi là một phần của đau đớn. Có sợ hãi ngoài ý niệm hay không?

Bạn có từng thí nghiệm bằng cách tách rời ý niệm qua đau đớn hay không? Hãy ngồi trên ghế nha sĩ một lúc nào đó và quan sát mọi diễn tiến: Tâm trí bạn đang quan sát mà không đồng hóa. Bạn có thể làm được việc này. Tôi ngồi trên ghế nha sĩ trong bốn giờ đồng hồ, không một ý niệm nào khởi lên trong tâm trí tôi.

Làm sao ta vượt trên mọi phòng thủ được trau dồi từ tuổi ấu thơ? Ta có nên tìm tới bác sĩ phân tâm hay không? Ta có lẽ nghĩ đó là cách dễ nhất và ta có lẽ cho là họ sẽ điều trị được tất cả mọi vấn đề nảy sinh từ tuổi ấu thơ đó. Họ không thể. Có lẽ họ sẽ làm dịu đi một cách nhẹ nhàng. Nếu vậy thì ta sẽ làm gì? Không có người nào mà ta có thể tìm đến. Ta sẽ đối diện với điều đó? Chẳng có một ai. Ta có bao giờ trực diện với sự thật là không có một người nào ta có thể tìm tới? Nếu ta mang bệnh ung thư ta có thể tìm đến bác sĩ, khác với kiến thức tâm lý mà ta đã phát triển từ tuổi ấu thơ khiến ta bị loạn thần kinh, và đa số mọi người đều bị loạn thần kinh.

Nếu vậy, ta phải làm gì? Làm sao ta biết, trong thế giới vốn đã điên loạn, tất cả thân hữu của ta và thân quyến đều mất thăng bằng, khiến ta cũng mất thăng bằng? Ta không thể tìm đến bất kỳ người nào; cho nên những gì diễn ra trong tâm trí của ta bây giờ là ta không còn có thể nương tựa trên một ai khác, trên sách vở, trên các bác sĩ tâm lý, trên chính phủ? Chuyện gì diễn ra trong tâm trí của ta nếu ta thật sự nhận thức rằng ta không thể tìm đến bất kỳ một ai? Bệnh loạn thần kinh là kết quả của sự phụ thuộc. Ta phụ thuộc vào vợ của ta, vào bác sĩ. Ta phụ thuộc vào Thượng Đế hoặc vào các các nhà tâm lý gia.

Ta phải thiết lập một chuỗi phụ thuộc quanh ta, hy vọng là qua sự phụ thuộc đó ta sẽ an ổn. Và khi ta khám phá ra rằng ta không thể nương dựa bất kỳ ai cả, chuyện gì xảy ra? Ta mang lại một cuộc cách mạng tâm lý to lớn; Ta thường không sẵn sàng trực diện nó. Ta nương tựa vào vợ ta; Cô khuyến khích ta nên nương dựa vào cô; và ngược lại. Đó là một phần bệnh loạn thần kinh của ta. Ta không ném nó đi. Ta xem xét nó. Ta có thể nào thoát ly khỏi nó, không phụ thuộc vào vợ ta - ở tính cách tâm lý, tất nhiên rồi? Ta sẽ không như vậy bởi vì ta sợ hãi; Ta muốn một cái gì đó từ cô, dục hoặc là cái này cái nọ. Hoặc là cô khuyến khích ta qua ý niệm của ta, giúp ta khống chế, tham vọng, hoặc bảo ta là một triết gia xuất chúng.

Nhưng thấy biết chính trạng thái phụ thuộc trên kẻ khác có lẽ là nguyên nhân của căn bệnh thần kinh tâm lý sâu xa. Khi ta cắt đứt khuôn mẫu đó, chuyện gì diễn ra? Ta lành mạnh! Ta chắc chắn phải có sự lành mạnh như thế để khám phá chân lý là gì. Sự phụ thuộc chắc chắn là phát xuất từ tuổi ấu thơ. Nó là một yếu tố chống lại đau đớn và thương tổn, một yếu tố để khỏa khuây, bồi dưỡng cảm xúc và khuyến khích – Tất cả điều đó đã được xây dựng trong ta, ta là một phần của điều đó. Tâm trí điều kiện hoá này không bao giờ có thể khám phá chân lý là gì. Không phụ thuộc vào tất cả có nghĩa là ta đơn độc; Tất cả cái ta, tổng thể - đó là sự lành mạnh. Sự lành mạnh đó sản sinh lý trí, sự sáng suốt, và trong sạch.

Tác Giả: Jiddu Krishnamurti
Dịch: Minh Nguyệt
Nguồn: hoagiacngo.com
Previous Post
Next Post