Đời sống có mục đích gì không?

Không sớm thì muộn, hầu như mọi người đều có lúc tự hỏi mục đích đời sống là gì. Phải chăng để làm việc cần mẫn hầu cải thiện mức sống, cung cấp cho gia đình rồi chết đi có lẽ sau khi được 70 hay 80 tuổi, và rốt cuộc vĩnh viễn không hiện hữu nữa? Một thanh niên cảm thấy như vậy và nói rằng đời sống không có mụcđích nào khác hơn là " sống, sanh con đẻ cái, hưởng hạnh phúc rồi chết đi". Nhưng có đúng vậy không? Và sự chết có thật sự chấm dứt tất cả mọi việc không?

Nhiều người ở các nước Đông phương cũng như Tây phương nghĩ rằng mục đích chính trong đời là đạt được sự giàu có về vật chất. Họ tin điều này sẽ dẫn tới một đời sống hạnh phúc đầy ý nghĩa. Nhưng về phần những người đã đạt được sự giàu có về vật chất rồi thì họ nghĩ gì? Văn sĩ Harry Bruce nói: "Một số lớn những người giàu có khẳng định rằng họ không có hạnh phúc". Ông nói thêm: "Những cuộc thăm dò ý kiền cho thấy một sự bi quan khủng khiếp đang hoành hành tại Bắc Mỹ...CÓ AI ĐƯỢC HẠNH PHÚC TRÊN ĐỜI KHÔNG? Nếu có thì bí quyết là gì?"

Cựu Tổng thống Hoa kỳ Jimmy Carter tuyên bố: "Chúng ta đã khám phá ra rằng tiêu thụ những đồ vật đều không làm thỏa mãn lòng khát khao muốn biết về ý nghĩa đời sống...

Tích trữ của cải không thể che lấp sự trống rỗng của một đời sống không có tin tưởng hay mục đích".

Và một lãnh tụ chính trị khác nói: "Trong mấy năm qua tôi vất vả đi tìm kiếm để biết những sự thật về chính tôi và đời tôi; nhiều người quen của tôi cũng làm như vậy. Có nhiều người hơn bao giờ hết đặt câu hỏi: Chúng ta là ai ? Mục đích đời sống chúng ta là gì?”
...
Người ta thường hỏi gì về mục đích dời sống, và một người đã bình luận thế nào về điều này?

Tại sao việc tìm kiếm của cải vật chất không đủ để có mục đích trong đời?

Và gần như suốt đời, tôi đã tự hỏi tại sao tôi hiện hữu?

Previous Post
Next Post