Tại sao giới trẻ thấy cô đơn trong cuộc sống hiện đại?

Hiện nay, bạn có thể dễ dàng nhìn thấy những người ngồi im lìm ở một góc quán cà phê, đeo headphone dường như cách li với thế giới bên ngoài, không nói với ai một lời. Hay cũng có những người vùi mình trong phòng riêng, thỉnh thoảng lên Facebook đưa stt của họ vài dòng tâm sự. Thế giới nhộn nhịp, nhưng dường như con người lại như những “thế giới riêng” hững hờ đi lướt qua nhau  và hoang mang với chính cuộc sống của chính họ. Đặc biệt, nạn nhân bị ảnh hưởng nhiều nhất chính là giới trẻ. Tại sao lại xảy ra tình trạng này?

Xã hội hiện đại, con người ta cạnh tranh và cuộc sống bộn bề lo toan và bạn cũng đang lao vào guồng quay ấy khiến các giá trị cuộc sống thay đổi và xu hướng cô đơn đã chiếm một bộ phận không nhỏ trong giới trẻ. Cô đơn cũng đồng nghĩa với việc không biết chia sẻ với ai để vơi bớt nỗi buồn bực, hay chính họ khước từ không muốn đón nhận sự quan tâm, và họ cứ ôm mọi thứ một mình. Vậy đâu là lý do?

Tâm sinh lý biến đổi nhanh

Đây là vấn đề tâm lý lứa tuổi, khi giới trẻ đang trải qua giai đoạn tâm sinh lý với sự biến đổi rất nhanh, nhưng sự trưởng thành về mặt xã hội có thể bị chậm đi so với các thế hệ trước. Nhiều bạn trẻ bước vào chuyện yêu đương khá sớm, nhưng lại bối rối khi xử lý các tình huống trong tình yêu nên đa phần mối tình đầu ít khi trọn vẹn. Khi đó, hai xu hướng sẽ xảy ra.

Cảm thấy mất lòng tin nơi con người. Điều này rất nguy hiểm, nhiều bạn trẻ đã không thể đặt lòng tin vào bất cứ ai. Khi ấy, đối với họ, thế giới xung quanh bắt đầu nhỏ bé dần, họ tự biến cô đơn thành một chiếc lồng sắt, và chấp nhận ở yên trong đó.

Ngược lại, mối tình đầu luôn tuyệt vời nên dù tan vỡ thì vẫn là dư âm mãi không nguôi và nó sẽ ảnh hưởng rất nhiều đến những mối quan hệ khác. Khi gặp gỡ giao tiếp với bất kỳ ai, các bạn trẻ đều nảy sinh sự so sánh. Họ không thể thoát ra khỏi quá khứ nên hiện tại không như ý dẫn đến tương lai cũng mù mờ.

Xét về mặt tâm lý cá nhân, giới trẻ cô đơn thường có sức chịu đựng kém nhất và dễ bị sa ngã trước khó khăn, thử thách. Do vậy, đừng đẩy mình rơi vào đó. Đừng ám ảnh về những tiêu cực. Hãy tin vào bản thân dù phải đối mặt với gì đi chăng nữa thì bạn vẫn luôn có thể xử lý được. Ngoài ra, quá khứ, hiện tại và tương lai là ba mặt của cuộc đời. Nếu bạn quá tập trung về một mặt quá thì những mặt còn lại sẽ bị suy yếu dần đi. Hãy để quá khứ lại phía sau để khám phá những gì dành cho bạn chỉ ở quanh đâu đây thôi.

Thiếu sự sẻ chia

Đây là vấn đề của xã hội, khi những giá trị của cuộc sống, của cộng đồng đang ngày càng phát triển thì sự quan tâm, chia sẻ lẫn nhau lại suy giảm. Tỷ lệ gia đình bị khủng hoảng, tan vỡ nhiều hơn và tất nhiên những bạn trẻ trong những gia đình này dễ rơi vào trạng thái cô đơn hơn.

Về phía giới trẻ, áp lực học hành hay công việc lại rất lớn, khiến cho cuộc sống của họ ít nhiều thay đổi. Hơn nữa, kỹ năng sống cho giới trẻ còn ít, bố mẹ ít am hiểu tâm sinh lý của con, ít chia sẻ những mối quan tâm của con nên không ít bạn trẻ cô đơn ngay trong chính gia đình của mình.

Thực tế, tâm trạng này lại thường rơi vào những bạn trẻ có điều kiện sống tốt hơn, đặc biệt là ở thành phố lớn, trong những gia đình dư thừa vật chất. Bởi vì, cha mẹ họ quá bận rộn với bộn bề cuộc sống, bon chen và rồi không có thời gian định hướng cho con. Hơn nữa, thầy cô và bạn bè cũng không gần gũi và có sự chia sẻ thực sự như những thế hệ xưa.

Thực sự, cô đơn không chỉ vì những người xung quanh, ngay cả chính bản thân những người trẻ cũng quá bận rộn. Ngày nay, những đòi hỏi của cuộc sống hiện đại, để đứng vững trong xã hội, giới trẻ dần dần không còn nhiều thời gian để dành cho sự chia sẻ và thấu hiểu lẫn nhau. Sống vội vàng! Sống gấp! Họ muốn điều đó, nhưng rồi lại thấy rằng có phải thực sự bạn thích điều đó?

Do vậy, giới trẻ nên là người thông minh trong việc lập thời khóa biểu cho bản thân cũng như xác định được mục đích sống của mình. Đừng để guồng máy đó cuốn vào vòng xoáy của nó, hãy là người điều khiển nó.

Xã hội thay đổi quá nhanh

Khi xã hội thay đổi quá nhanh, tất cả các nhóm xã hội đều bị chi phối, nhưng giới trẻ chịu nhiều khó khăn hơn, bởi kinh nghiệm, vốn sống của họ ít hơn.

Ngày xưa, xa nhau lâu ngày viết cho nhau một lá thư là quý. Nhưng bây giờ, không cần ra ngoài bạn vẫn có thể mua được những món đồ như ý, vẫn có thể “tám” cùng những đứa bạn thân. Do vậy,  giới trẻ bây giờ giống như đang sống trong hộp: hộp nhà, hộp trường, hộp xe bus, hộp văn phòng và hộp ….chính mình – những chiếc hộp vuông vức, cân đối tỉ lệ, ở trong hộp họ thấy an toàn và nhàn hạ, hộp có chiều rộng và chiều cao như những giới hạn của cuộc sống. Lâu dần, họ sẽ cảm thấy cô đơn trong chính cuộc sống mà họ đang sống.

Trong cuộc đời, chúng ta không thể tồn tại đơn độc. Mỗi cá nhân đều có mối liên hệ mật thiết với nhau. Vì vậy, hãy bắt đầu chương trình làm việc bên ngoài, dành thời gian để phát huy bản thân.

Bối rối trước giá trị mới

Trong bối cảnh nhiều giá trị cuộc sống thay đổi nhanh theo hướng thực dụng hoặc bị đảo lộn, dường như nhiều bạn trẻ chưa nắm được mục tiêu sống trong khi giá trị mới trong chính con người của họ cũng chưa được hình thành và hoàn thiện. Con đường đi, định hướng tương lai thường khiến nhiều bạn bối rối.

Văn hoá phẩm bên ngoài tràn vào vẽ ra một số giá trị mới. Mặt khác những vấn đề xã hội cũng làm giới trẻ băn khoăn. Ví dụ, những gì nhà trường và gia đình trao truyền thì thực tiễn xã hội nhiều khi lại cho câu trả lời khác hẳn. Những giá trị xã hội, cộng đồng, gia đình, sự quan tâm, chia sẻ lẫn nhau đang mất đi là một trong những nguyên nhân làm cho nhiều bạn trẻ cô đơn. Thế nên, họ cần sự chia sẻ và tìm kiếm người tâm sự đôi khi không phải là người thân trong gia đình.

Cho nên, dù phân tích theo bao nhiêu hướng đi nữa thì vẫn phải chung quy về một điểm là sự quan tâm giáo dục của gia đình, nhà trường thầy cô bạn bè chính là động lực giúp các bạn trẻ vượt qua mọi khó khăn. Tuy nhiên, đó chỉ là động lực, còn nội lực thật sự thì vẫn phải phụ thuộc vào chính bản thân của các bạn mà thôi. Các bạn cần có cái nhìn tích cực và lạc quan, sự cô đơn sẽ tự động rời xa.

Previous Post
Next Post