Niềm vui

Không ít lần, bạn soi gương và cảm thấy mình đẹp hơn với nụ cười trên môi. Vậy tại sao bạn không chọn cách luôn mỉm cười để đón nhận cuộc sống của mình mỗi ngày. Chuyên mục Góc Suy Ngẫm hôm nay sẻ chia sẻ cùng các bạn bài viết mang tên “Niềm vui” để phần nào giúp bạn trôi qua mỗi ngày đều cảm thấy hạnh phúc và ý nghĩa hơn.

Nếu được hỏi rằng, điều gì có thể mang lại niềm vui cho bạn? Sẽ có rất nhiều những câu trả lời khác nhau. Song dường như hầu hết đều xuất phát từ việc gặt hái được thành công hay đạt được mục tiêu. Những niềm vui ấy rất ý nghĩa, rất lớn lao mà ai trong chúng ta cũng mong muốn có được.

Song, trong cuộc sống muôn hình vạn trạng này, không phải lúc nào mọi việc cũng dễ dàng với bạn. Gia đình, công việc và các mối quan hệ xã hội luôn làm cho bạn cảm thấy áp lực, lo lắng và phiền muộn. Khi những thành công chưa đến, khi những mục tiêu còn dang dở, khi những niềm vui vẫn chưa gõ cửa nơi bạn, bạn sẽ làm gì để giữ “lửa” trong mình?

Nếu so sánh niềm vui như một nguồn năng lượng sống thì bạn cần nạp vào liên tục dù là với lượng ít để giữ cho tinh thần luôn tỉnh táo và cơ thể khỏe mạnh, để đối mặt với những khó khăn trong cuộc sống. Những niềm vui nho nhỏ ấy, bạn không cần phải tìm kiếm đâu xa, vì chúng luôn hiển hiện xung quanh, ngay trong cuộc sống hằng ngày của bạn.

Niềm vui đơn giản đến từ những niềm hạnh phúc nhỏ nhoi trong cuộc sống:

Là khi bạn giúp đỡ một ai đó dù chỉ một việc rất nhỏ, nhưng một lời cảm ơn chân thành khiến lòng bạn trở nên ấm áp hơn.

Là được đến trường, được học và được vui chơi, được trò chuyện cùng những người thân.

Là nhận được một lời hỏi thăm, một lời chúc tốt đẹp hay đơn giản là một lời chào hay một nụ cười xã giao.

Là khi bạn đọc được một trang sách hay, nghe một câu chuyện vui, ngắm một bức tranh đẹp và thưởng thức một bữa cơm ngon.

Là có một người để nhớ, để yêu, là biết rằng có một người cũng như thế với mình.

Là những khi ở bên gia đình, trong vòng tay cha mẹ, trong vòng tay anh em, bạn thấy an toàn khi được chở che, vì gia đình vẫn mãi là điểm tựa vững chắc nhất.

Là khi bạn làm cho ai đó cười, lau khô đi những giọt nước mắt, là khi bạn được chia sẻ, được yêu thương. Khi ấy, chính bạn, đang mang lại niềm vui nho nhỏ đến người khác.

Là mỗi ngày thức dậy, bạn tràn đầy năng lượng toát ra từ một cơ thể khỏe khoắn. bạn muốn hét lên rằng, tôi yêu cuộc sống ngày.

Khi nhận ra vẻ đẹp của vạn vật xung quanh, sự quý giá của hiện tại, của những gì bạn đang có, bạn sẽ biết rằng niềm vui thật sự rất giản đơn, và đến từ những điều đôi khi rất bình dị. Tôi đã từng nghĩ rằng, phải có được mọi thứ tôi muốn thì cuộc đời mới vui. Rồi tôi nhận ra rằng, cuộc sống không chỉ vui khi bạn đạt được điều gì đó, mà còn vui ở từng khoảnh khắc bạn trải nghiệm trọn vẹn trên từng chặng đường. Có thể bạn không đạt được gì cả, đơn giản chỉ là những trải nghiệm mà bạn có được khi thực sự sống hết mình cùng cuộc sống.

Niềm vui sẽ điểm thêm vào cuộc sống của bạn những gam màu tươi sáng hơn. Bạn sẽ thấy mình trở nên lạc quan, yêu đời và thân thiện với mọi người hơn. Bạn sẽ nhận ra rằng tất cả mọi người trong cuộc sống này đều đặc biệt theo một cách khác nhau, không ai giống ai, mỗi người có một vẻ đẹp riêng mà phải thật chăm chú nhìn chúng ta mới có thể nhận ra được. Niềm vui sẽ giúp bạn làm việc hiệu quả và sáng tạo hơn, đạt được nhiều thành công hơn, niềm vui cũng từ đó được nhân lên.

Nếu mỗi ngày bạn đi qua những con đường trên chiếc xe hơi, bạn sẽ thấy chúng đều giống nhau, chật chội và đông đúc đến nghẹt thở và khó chịu, ngay cả khi bạn đã được bao bọc trong lăng kính của chiếc xe. Nhưng nếu một ngày kia, bạn dành thời gian để đi bộ, bạn sẽ thấy cuộc sống ở đó khác lạ hơn giữa những lấm lem bụi bặm đời thường, với những góc phố rêu xanh, những con người bạn đã bao lần lướt qua nhưng chưa một lần nhìn rõ mặt, những căn nhà thấp cao ẩn giấu những mẩu chuyện đời riêng.

Hoặc giả một buổi chiều nào đó, bạn chạy vào một quán café nằm cạnh con đường mà hằng ngày bạn vẫn than thở về chuyện kẹt xe. Khi ngồi cạnh cửa sổ, bạn sẽ thấy cuộc đời bằng những gam màu khác, bớt quay quắt và chói chang hơn, bớt cả những tính toan và lo nghĩ. Và biết đâu trong một khoảnh khắc nào đó, bạn sẽ bắt gặp những khung cảnh khiến bạn phải dừng lại và mỉm cười: Mấy đứa trẻ cười vui trên hè phố, một đôi tình nhân lặng lẽ nắm tay nhau đi dạo dưới những hàng cây hay vạt nắng xuyên qua ô cửa kính. Những niềm vui nhỏ bé mà những bận rộn hàng ngày đã che lấp khiến bạn không nhìn thấy.

Bạn sẽ chợt thấy vui vì cuộc sống này không hề tẻ nhạt và buồn chán như bạn vẫn nghĩ, và niềm vui không phải là điều quá xa vời. Có chăng chỉ là cách bạn chọn để đối mặt với nó.

Hãy mở rộng lòng mình

Hãy cởi mở và bao dung

Vì niềm vui ở rất gần bạn

Trong những nơi bạn qua

Trong những con người bạn gặp

Trong những công việc bạn làm

Tôi lại chợt nhớ đến lời của một bài hát:

“Chào buổi sáng”

Hãy mỉm cười với bao chuyện đời

Hãy thật lòng nói xin cảm ơn

Hãy rộng lượng thứ tha lỗi lầm

Hãy cho niềm yêu thương

Sẽ có những sóng gió phía trước

Hãy cố gắng bước qua dù không dễ dàng

Trong cuộc đời còn những giấc mơ đẹp tươi

Hãy nói tôi yêu mọi người!

Ngay lúc này đây, tôi đã tìm thấy một niềm vui nho nhỏ cho chính mình khi chia sẻ cùng các bạn những dòng này. Và khi bạn mỉm cười tức là tôi đã thành công rồi đấy. Chúc các bạn sẽ tìm thấy thật nhiều niềm vui trong cuộc sống để bản thân luôn tươi trẻ, khỏe khoắn, như thế bạn sẽ làm tốt mọi việc trong cuộc sống.

Previous Post
Next Post