Từ hận thù đến yêu thương

Những hận thù đôi khi vô lý và làm khổ sở người nuôi hận thù hơn là người bị hận thù. Ta sẽ rất khó vượt qua cảm giác tiêu cực này vì càng nung nấu, hận thù càng thêm hằn sâu. Công cụ hữu hiệu nhất để giải tỏa hận thù chính là tình thương. Quyết định từ ghét bỏ sang yêu thương ai đó, một hoàn cảnh nào đó, điều gì đó trong chính bản thân – có thể sẽ tạo ra những thay đổi sâu sắc trong tình cảm, kinh nghiệm sống của mỗi người. Khi biết yêu thương chính những điều ta từng căm ghét, ta sẽ không còn thời gian để nổi giận, ác cảm hay cay đắng, phẫn nộ. Làm được điều này ta sẽ từ bỏ được cảm giác hận thù và chuyển sang quan tâm, yêu thương, bởi lẽ một không gian tràn ngập yêu thương sẽ không có chỗ cho hận thù.  

Sẽ không dễ gạt bỏ ác cảm để yêu thương kẻ thù, không dễ tìm thấy những điều tốt đẹp trong hoàn cảnh đau khổ, căng thẳng. Nhưng khi quyết định yêu thương ai đó mà ta từng ghét bỏ, ta sẽ thấy bớt nặng nề hơn, tận hưởng cuộc sống nhiều hơn. Và điều có ý nghĩa hơn nữa là tâm hồn ta thanh thản khi trút bỏ được gánh nặng hận thù.

Dùng tình thương đáp lại hận thù sẽ giúp chuyển hóa năng lượng tiêu cực trong lòng người mang hận thù. Làm được điều đó cũng tức là ta đã tự giúp mình thêm mạnh mẽ, không để cái xấu xâm nhập cuộc sống của mình. Thay vì hạ thấp bản thân để lòng đầy thù hận như đối phương, ta đã cho họ cơ hội vượt lên cảm xúc ấy để đôi bên chan hòa trong yêu thương.

Gandhi từng nói: “Trong cuộc sống, ta hãy tạo ra những thay đổi mà ta mong nhìn thấy”. Biết yêu quý điều ta từng căm ghét sẽ làm lan tỏa những điều tốt đẹp, tích cực đến mọi người, góp phần kết nối thế giới. Thay vì làm cho những mâu thuẫn trầm trọng hơn, ta hãy giúp đỡ, quan tâm người khác. Hận thù đáp trả hận thù chỉ mang lại khổ đau, nhưng yêu thương đáp lại hận thù sẽ tạo ra phúc lành.

Previous Post
Next Post