Người Việt Nam đang bị đồng tiền làm tha hóa đạo đức?

Người Việt Nam đang bị đồng tiền làm chủ bản thân! Đáng báo động là nhiều người bất chấp tất cả kể cả việc làm hại đến cộng đồng để đạt được mục đích tiền vào túi mình…

Vì tiền, người bán trái cây không ngại dối lừa dân mình để bán được sản phẩm tẩm hóa chất độc hại. Chủ quán nhậu không ngại mua thực phẩm thối rữa, phù phép thành tươi ngon phục vụ thực khách. Người bán thuốc không ngại nhập thuốc lậu, không biết nguồn gốc, chất lượng bán cho dân…

Vì tiền, đôi lứa yêu nhau có thể chia tay vì không đáp ứng được nhu cầu vật chất. Vợ sẵn sàng bỏ chồng khi ai đó đem đến cuộc sống xa xỉ hơn. Mẹ sẵn sàng bán con hay đi đẻ con thuê lấy tiền tiêu xài. Người túng tiền có thể chấp nhận làm xã hội đen để uy hiếp người yếu thế…

Không ai phủ nhận tiền đóng vai trò rất quan trọng trong cuộc sống. Nếu không có tiền, có thể người ta không làm được gì cả. Không có tiền gia đình có thể tan vỡ, con có thể không được đi học, người bệnh không thể đi chữa bệnh, người nghèo không thể có cuộc sống đầy đủ tiện nghi. Vì thế mà không ai chê hay lên án người có ý chí thoát nghèo và làm giàu có đạo đức, bằng sự nổ lực của bản thân để có điều kiện chăm sóc gia đình. Mà ngược lại còn ủng hộ, khuyến khích nhau vượt khó.

Đó là đối với con người muốn sống tốt hơn thật sự. Còn đối với người tham lam, được voi đòi tiên, chạy theo đồng tiền, bất chấp tất cả không ngại giết hại, chà đạp, dùng thủ đoạn với đồng loại miễn sao đồng tiền rơi vào túi mình và có những hành động ảnh hưởng xấu đến xã hội thì đó là điều đáng trách, đáng lên án.

“Phải chăng tiền đã làm chủ con người, làm chủ chính bản thân những người đã làm ra chúng”?

Đâu phải để có được tiền bắt buộc con người ta phải dở trò, lừa gạt, giết hại nhau? Đâu phải có tiền là có tất cả! Cuộc sống này sẽ đi về đâu nếu người và người mải miết giết hại lẫn nhau, đưa nhau đến bước đường cùng, dần dần đến sự hủy diệt chỉ vì những “tờ giấy có hồn”. Liệu tiền có chữa được tất cả các bệnh hậu do chính sự tham lam của người kém nhận thức gây ra. Liệu tiền có đẹp như thiên thần mà biết bao nhiêu người ca tụng: “Tiền là tiên là Phật. Là sức bật của lò xo. Là thước đo của lòng người. Là tiếng cười của tuổi trẻ. Là sức khỏe của tuổi già. Là cái đà danh vọng. Là cái vọng che thân. Là cán cân công lý. Tiền là hết ý”?

Tiền tệ là câu cửa miệng được ông bà ta thường xuyên nói mỗi khi đề cập đến tiền. Điều đó như nhắc cho con cháu hiểu rằng, từ ngàn xưa tiền đã gắng liền với sự tệ bạc. Nếu như người làm ra tiền không thể làm chủ được đồng tiền mà bị đồng tiền làm chủ ngược lại, bị đồng tiền cuốn đi, không biết dừng và đủ thì điều tệ hại, bi kịch chắc chắn sẽ đến.

Điều đó, một lần nữa lại đúng trong thực tiễn cuộc sống của chúng ta hiện nay. Bằng chứng là hàng loạt các sự việc liên quan đến vấn đề vệ sinh an toàn thực phẩm, kinh tế thời gian gần đây báo chí phanh phui chính đồng tiền đã hủy hoại nhân cách con người. Hàng ngày tòa án nhân dân xét xử hàng loạt vụ án mà đồng tiền đã đưa con người ta đến tù tội. Theo đó, sự tham lam của cá nhân không chỉ đem lại đau khổ cho chính bản thân, gia đình mà còn đem đau khổ đến người xum quanh và xã hội.

Đã đến lúc báo động, người Việt nên nhìn lại bản thân mình và có hướng đi đúng đắn phù hợp với châm ngôn sống của người Á Đông. Thay vì ích kỷ, tham lam, đạp chân lên nhau, hại nhau để tồn tại thì chúng ta nên sống có trách nhiệm hơn với bản thân mình, nhân loại, xã hội. Đó cũng là cách hữu hiệu nhất để chúng ta bảo vệ chúng ta và con cháu chúng ta sau này, cho thế hệ sau một nền tảng vững chắc để đi, để phương châm sống hướng tới chân, thiện, mĩ, sống có đạo đức với mình, với người và xã hội!

Previous Post
Next Post