Tư duy về miếng ăn thức uống

Ăn uống là hành động mà con người làm hằng ngày. Vì tạo hóa đã quy định sự sống của loài người phải được duy trì bởi ăn uống. Thực phẩm và nước chính là món quà quý giá của tự nhiên. Nhờ đó mà con người duy trì sự sống, cơ thể khỏe mạnh, có điều kiện để nuôi dưỡng đời sống tinh thần, trí tuệ. Tuy nhiên, sự ăn uống đôi khi lại mang tính phóng túng, chiều chuộng theo bản năng. Từ miệng ăn, nó gây ra bao tác hại khôn lường mà ít ai nghĩ tới. Ăn uống phóng dật gây nên bệnh tật, tổn hại sinh mạng, làm tâm linh thái hóa, ảnh hưởng đến môi trường, là nguồn gốc của thiên tai, thảm họa. Ta không ngờ, cái ăn lại có sự tàn phá ghê gớm như vậy. Vì sao có điều này? Làm sao để ăn uống nuôi dưỡng thể chất, tinh thần và bảo vệ địa cầu xanh. Ta hãy cùng nhau tìm hiểu nguyên nhân.

Ca dao Việt Nam có câu:

Xưa nay trong một bát canh,
Oán sâu như bể hận thành non cao.
Muốn xem nguồn gốc binh đao,
Lắng nghe lò mổ khóc gào đêm thanh

Muốn hiểu được câu ca dao trên, ta phải tập nhìn sâu vào tô cơm, tô canh trước khi ta dùng mỗi bữa. Hôm nay ta không bị cái thèm khát chi phối mà ta ăn chậm rãi, sâu sắc. Trong bát canh và miếng thịt này, ta sẽ thấy niềm oán hận của các con vật bị giết mổ; nỗi oán hận này sâu như biển, lớn như núi. Khi các con vật bị giết, sự sợ hãi làm bản năng cơ thể tự tiết ra mọi chất độc. Chất độc chưa kịp bài tiết ra ngoài thì con vật đã chết rồi. Khi tiêu hóa một miếng thịt, ta không những tiêu thụ chất độc của con vật, mà còn tiêu thụ sự oán hờn, làm tâm tính trở nên nóng nảy, nặng nề.

Nếu muốn biết được bản chất của chiến tranh ở trên thế giới, chỉ cần nửa đêm thức dậy lắng nghe tiếng gào thét của những con vật đang bị sát hại ở lò mổ. Có rất nhiều nhà chính trị, kinh tế và khoa học đang nghiên cứu cách thức làm giảm bớt chiến tranh. Nhưng chúng ta phải biết rằng chiến tranh chỉ có thể giảm bớt khi lòng thương chúng ta phát triển. Có người nói rằng: “Trời sinh con cá để cho người ăn, tại sao không ăn? Người ta sẽ hỏi lại: Trời sinh con người để làm thức ăn cho vi trùng, hay cọp beo, tại sao không để cho vi trùng hay cọp beo ăn?

Thế kỷ 21, con người tha thiết sự hòa bình trên khắp thế giới. Chúng ta đòi quyền được sống, đòi quyền bình đẳng, nhưng lại cho mình quyền được giết những loài yếu hơn mình. Nếu không thay đổi sự thèm muốn cái ngon từ máu thịt, thì giấc mơ hòa bình vẫn mãi là một lý thuyết không bao giờ có thật. Nguồn gốc của chiến tranh không phải từ bên ngoài, mà từ bên trong con người. Khi hai phe đều cho rằng quan điểm của mình đúng, hợp lý, thì chiến tranh sẽ xảy ra. Mọi hành động đều từ lý lẽ cho mình, phần đúng về mình, mà không quan tâm đến người bị hại. “Ta vẫn ăn thịt miễn sao tâm ta tốt là được” !? “Con gà, con lợn bị con người giết là tại cái số nó sinh ra vậy rồi” ? “Không ăn thịt sao mà khỏe mạnh được” !?

Vì muốn giúp bảo trì tài nguyên thiên nhiên của tinh cầu, nhiều nhà tư tưởng học và khoa học vĩ đại nhất trong lịch sử thế giới đã giữ trường chay và xác nhận sự cần thiết của việc ăn chay từ quan điểm đạo đức và lôgic.

Ví dụ như ông Isaac Newton, “tổ của vật lý học”, và Leonardo Da Vinci, nhà vật lý học bán-thời-gian đã khám phá ra thủy lực, quang học và cơ học, cả hai đều ăn chay tinh khiết. Thật vậy, Da Vinci rất nhiệt tình về việc ăn chay, tới nỗi ông mua gà bị nhốt chuồng đem đi thả. Ngoài ra còn có Srinivasa Ramanujan (1887-1920), được coi như là một nhà toán học lừng lẫy nhất của 1000 năm qua, cũng là người ăn chay.

Một người hăng hái ăn chay nữa là nhà phát minh vĩ đại kiêm vật lý gia kiêm kỹ sư tên Nikola Tesla (1856-1943), người đã giúp sáng chế hệ thống điện AC (alternating current) dùng để cung cấp điện cho nền văn minh ngày nay, ông sống bằng những bữa ăn ngon do chính ông đặt nấu tại khách sạn Waldorf-Astoria, Nữu Ước. Về lợi ích thể xác cũng như đạo đức trong việc ăn chay, Tesla viết như sau:

Sự kiện chúng ta có thể sinh tồn bằng thực vật mà vẫn làm việc tốt lợi không phải là một giả thuyết mà là một sự thật nhìn thấy rõ ràng. Nhiều giống người chỉ ăn rau quả mà sống, nhưng lại có thân thể và sức mạnh cường tráng hơn. Chắc chắn một số thực vật như yến mạch (oatmeal), đỡ tốn tiền hơn thịt mà lại tốt hơn về cả hai phương diện thể xác lẫn tinh thần. Hơn nữa, loại thức ăn này không đòi hỏi bộ phận tiêu hóa phải làm việc nhiều như thịt, và làm chúng ta cảm thấy thỏa mãn hơn, thân thiện hơn, nhờ vậy mà những thức ăn như vầy có lợi rất nhiều không thể nào nói hết. Trước những dữ kiện này chúng ta nên đem tất cả nỗ lực ra để mà chấm dứt sự chém giết thú vật một cách độc ác vô lương tâm, phá hoại luân thường đạo lý.

Tesla nhìn về tương lai, và đưa ra giả thuyết rằng một ngày nào đó loài người sẽ biết duy trì đời sống một cách trực tiếp bằng cách sử dụng từ tường năng lượng trong vũ trụ. Ngoài ra, Thomas Edison (1847-1931), nhà phát minh vĩ đại nhất trong lịch sử và cũng là người ăn chay, viết: “Ăn chay ảnh hưởng mạnh mẽ đến tinh thần và hành động cũng như ảnh hưởng đến sức khỏe và sinh lực của thân thể. Trừ khi chúng ta ngừng giết hại những loài khác, chúng ta vẫn còn là loài hung dữ”.

Previous Post
Next Post