Con 'Vật Người' và Con Vật: Loài nào MAN RỢ BÁN KHAI?

Khi con vật bị các nhà "Huấn Luyện" lạm dụng cho việc kiếm tiền phục vụ "giải trí" cho loài người, chúng đã phản kháng và tấn công giết những kẻ đã lạm dụng hành hạ chúng... Chúng bị lên án là "hoang thú, ác thú" và bị "triệt hạ". Chỉ vì chúng không còn nhẫn nhịn làm nô lệ trò chơi, vật tạo lợi nhuận cho "chủ nhân" con người nữa! Ai mới là kẻ ÁC???

Nếu ở "loài người" hành động phản kháng chống chỏi này được gọi là "chiến sĩ tự do", tinh thần "bất khuất"... dĩ nhiên nếu là "đồng minh", còn không cũng bị lên án gọi là "khủng bố". Não trạng quyền bính, thật sự là não trạng bán khai thích thú với việc hành xử quyền lực trên tất cả những sinh vật khác, chứ không chỉ riêng loài người với nhau, giữa chủ và tớ, giữa bọn đại bản quyền chính và công dân, giữa cường quốc và nhược tiểu.

Đã có quá nhiều bằng chứng cụ thể cho thấy cây cỏ loài vật hoang thú, cũng như PHẦN LỚN loài người chúng ta, khi được đối xử thân trọng tương kính, chúng đáp trả bằng những tương kính thân trọng trong ký ức ghi nhớ như những tâm cảm nơi con người.

Nhưng có lẽ sự PHẢN TRẮC VÔ ĐIỀU KIỆN chỉ có ở sự toan tính của con người. Thú vật chỉ tấn công ngược lại khi nó bị xúc phạm đe dọa như trong các trường hợp xảy ra ở các đoàn xiếc, quân đội an ninh sử dụng thú vật mà thôi.

Vì ngay cả "con người", cũng đã có quá nhiều bằng chứng hiển nhiên cho thấy họ còn PHẢN BỘI không chỉ loài vật họ nuôi, mà còn phản bội tàn độc hoang dại chính đồng loại thân cận của họ hơn cả hoang thú khi đối mặt với quyền lợi, quyền lực và hãi sợ.

Bao nhiêu vụ án cha mẹ, vợ chồng, con cái, bạn bè thân thuộc hạ độc thủ với nhau vì tranh quyền, tranh lợi, tranh tình nhân, tình dục! Bao nhiêu Nhà nước chính phủ đã phản bội lòng tin của công dân tiêu diệt hàng triệu sinh mạng công dân!

Chúng ta "cảnh cáo lẩn nhau" phải coi chừng hoang thú! Nhưng thống kê cũng như kinh nghiệm thực tiễn trước mắt cho thấy con người bị đầy đọa và giết hại từ cá nhân cho đến hàng loạt bởi chính ĐỒNG LOẠI CON NGƯỜI nhiều hơn là do thú vật gây ra. Từ sự gia hại của thân bằng quyến thuộc, bạn bè lối xóm cho đến đảng phái nhà nước quốc gia (trong thề kỷ 20 đã hơn 260 triệu người chết vì các chế độ nhà nước chính phủ -democide)... Bao nhiêu kẻ đã bị tàn hại vì các quyền lực giáo hội tín lý. Ngược lại chính loài người cầm tù lạm dụng và gia hại thú vật VÔ VÀN SỐ LƯỢNG không thể kể xiết!!! Nhưng nguyền rủa thú vật khi chúng PHẢN KHÁNG lại hành xử bạo ngược của chúng ta!!!

Chúng ta bày trò SĂN BẮN để vui thú hả hê trong cuộc tàn sát hàng loạt muôn thú chim chóc, và ngay cả giết người đồng chủng loại cũng hàng loạt như trò tiêu khiển thể thao nhân danh (hay lấy cớ) chiến tranh! (Độc giả nào cần bằng chứng?!? Bạn ở cung trăng rớt xuống? Hay từ hỏa tinh? Nếu không bị tâm thần, bạn phải thuộc hạng nhà dòi)

Một số tôn giáo man rợ dạy rằng muông thú được tạo ra để cho "con người tùy nghi tận dụng" ... Và họ không chỉ tùy nghi tận dụng thú vật mà tùy nghi tận dụng ngay chính những con người đồng chủng loại "cao quí" của chính họ. (Độc giả có cần bằng chứng không?!!!!)

Bài viết dưới đây của tiến sĩ Paul Craig Roberts, một cựu quan chức cao cấp thuộc đảng thiên chúa bảo thủ Mỹ (Cộng Hòa), ông may mắn đã nhận thức lại được giá trị nhân bản tương quan muôn vật mà Phật thuyết từng diễn giải. Ông đã viết một bài nhận định thật giá trị cho chúng ta suy ngẫm nhân đọc tác phẩm nghiên cứu về thái độ phản kháng của các con vật bị người lạm dụng.

Ông đã xúc động đặt câu hỏi thật chua chát nhưng xác thật:

"Như vậy, chúng ta đối diện với một nghịch lý: một loài gian ác bắt giữ một loài không gian ác. Tại sao Thiên Chúa để cho loài gian ác khống trị loài không gian ác? (So, we are faced with a paradox: a wicked life form holds a non-wicked life form in captivity. Why did God give the wicked dominion over the non-wicked?)

Không chỉ đưa ra điều nghịch lý "khó nghe nhưng khó chối bỏ" trên, ông Paul C Roberts còn khẳng định tính tồi bại ghê tởm của loài người :

"Cái ý niệm cho rằng mạng sống con người, bất kể sự thông minh, thành đạt và cố kết đạo lý ra sao, luôn cao hơn mạng sống của con vật như voi, hổ, sư tử, báo, gấu, cá voi đen, ó, hải cẩu, hay chồn v,v là một hình thức kiêu căng khiến loài người tù đọng trong sự dốt nát của chính họ (The notion that the life of a human, regardless of the person’s intellect, accomplishment, and moral fiber, is superior to that of an elephant, tiger, lion, leopard, grizzly, orca, eagle, seal, or fox, is a form of hubris that keeps the human race confined in its ignorance.)

Ông Paul Craig Roberts phẫn nộ kể ra những tàn bạo đã và đang xảy ra cho con người do chính bàn tay của đồng loại văn minh thực hiện, như dội bom lửa thiêu rụi thành phố Dresden (Bombing of Dresden) sau khi chiến thắng Quốc Xã- cuộc dội bom nguyên tử hai thành phố Nhật dù biết sẽ chiến thắng v.v chỉ vì hận thù, ý thức hệ hoang tưởng do được bọn băng hoại tâm thần (sociopaths) giả dạng ký giả nhà báo giáo dục hun đúc, những "con người văn minh" này đã tàn diệt đồng loại của họ vì dốt nát tăm tối hoàn toàn, loại người đáng bị xếp vào loại sinh vật thấp kém hơn những loài hoang thú (Humans who fire-bomb civilian cities, drop nuclear bombs on civilian populations, act out ideological hatreds taught to them by sociopaths posing as pundits and journalists, and decimate their own kind out of total ignorance could be regarded as a life form that is inferior to wild animals.)

Cuối cùng, thật mỉa mai chua chát nhưng chân xác và thành tín, ông Paul Craig Roberts đã chất vấn cũng như tự chất vấn :

"Có lẽ lời tuyên bố của loài người về tính thượng đẳng đạo lý cần phải chất vấn lại. Không có sự hiện hưũ của loài người, sẽ chẳng có ác độc trên hành tinh này" (Perhaps the human claim to moral superiority needs questioning. Without the presence of mankind, there would be no evil on the planet.)

Thât sự THIỆN ÁC là sản phẩm giá trị của "con người tư duy" chúng ta mà thôi. Không có con người tư duy thì THIỆN ÁC không hiện hữu.

Vấn đề hay vấn nạn chính là nơi chúng ta. Chúng ta, loài vật hai chân có suy nghĩ tự thức này đặt ra ý niệm ÁC để răn đe từ bỏ hoang dại để tiến lên định mức tính THIỆN, NHÂN BẢN trong ước vọng VƯỢT LÊN TRÊN ĐỜI SỐNG BẢN NĂNG VÔ THỨC SINH VẬT để sống theo đúng giá trị Con Người Nhận Thức thuộc TÍNH THIỆN...Nhưng đa số chúng ta không NHẬN THỨC và KHÔNG THỰC HIỆN ĐƯỢC ĐỀN NƠI...

Đã không cố gắng thực hiện rồi thực hiện đến nơi đến chốn ý niệm THIỆN do chính chúng ta tự đặt ra, đa số chúng ta còn bày thêm ra chủ thuyết quyền lực và tín lý tôn giáo, không chỉ để chính đáng hóa cho việc KHÔNG THỰC HIỆN TÍNH THIỆN mà còn gian manh đánh lận THÁNH HÓA TÍNH ÁC và ÁC HÓA TÍNH THIỆN.

Bạn nghi ngờ ư? Bạn cho là tuyên bố quá đáng và xúc phạm ư?

Chúng ta hãy liệt kê trong toàn bộ lịch sử nhân loại cũng như kiểm tra lại tất cả chung quanh trong tầm nhìn của chúng ta ĐƯỢC BAO NHIÊU NGƯỜI CÓ TƯ TƯỞNG HÀNH THIỆN NHÂN ÁI HÒA BÌNH được trân trọng xiển dương khi còn sống, hay là họ phải sống cùng cực vất vả hoặc bị đầy ải hoặc bị săn đuổi rồi bị ám sát tru diệt? Và chỉ có vài kẻ được dựng tượng nếu như tên tuổi của họ còn được tận dụng cho quyền chính cai trị như Jesu, Thích Ca, Ghandi, Khổng Tử v.v

Ngược lại có biết bao nhiêu kẻ bạo ngược sát nhân độc ác được ca ngợi xu phục là vĩ nhân anh hùng, kể cả khi sống cũng như sau khi chết? Tên tuổi của những con vật người tiêu biểu tính ác này còn được dùng làm mốc cho các "chặng đường văn minh lịch sử" của nhân loại nữa đấy!!! Những tên vua chúa, hoàng đế, tướng lãnh, lãnh đạo chính trị, chủ tịch tổng thống, giáo chủ lãnh đạo các đời các loại tôn giáo từ xưa cho đến hiện kim ... đều đang được đại đa số chúng ta ca ngợi kính ngưỡng tôn sùng mù quáng...chính là những bằng chứng cụ thể hùng hồn của lời nhận định trên của Tôi.

Đã đến lúc chúng ta cần phải nhận thức và định vị lại mối tương quan không chỉ của chính chúng ta với nhau, mà còn chính chúng ta với muôn loài chung quanh ta nữa. Bước đầu tiên cần thiết là phế bỏ kiến thức cũ, tín lý lạc hậu bán khai (unlearn) và học lại từ căn bản (relearn).

NKPTC
Previous Post
Next Post