Dân tôi!!!

Dân tôi,
Đạp nhau cướp ấn Đền Trần để cầu xin thần thánh ban cho "vinh hoa",
Đánh nhau cướp hoa tre Hội Gióng để cầu xin thần thánh ban cho "phú quý",
Tranh nhau cướp phết Hội Hiền Quang để cầu xin thần thánh ban cho "phúc lộc",
Xô nhau Hội Phủ Giầy để cầu xin thần thánh ban cho "an khang",
Giẫm nhau Hội Bà Chúa Kho để cầu xin thần thánh ban cho "thịnh vượng",
Chen nhau Hội Yên Tử để cầu xin thần thánh ban cho "thuận hòa",
...

Dân tôi,
Chém tức tưởi con heo hiền lành để cầu xin thần thánh ban cho "sống vui",
Đập hấp hối con trâu hiền lành để cầu xin thần thánh ban cho "sống khỏe",
...

Dân tôi,
Lừa nhau bằng hàng gian, hàng giả ..., rồi xì xụp cầu xin thần thánh chứng lòng "thành tín",
Hại nhau bằng thuốc trừ sâu, thuốc tăng trọng ..., rồi xì xụp cầu xin thần thánh rũ lòng "nhân từ",
...

Dân tôi,
Hôi của người gặp nạn để được "no ấm",
Giết chết kẻ trộm chó để được "bình yên",
...

Dân tôi,
Đút nhét tiền vô tay vô nách vô háng thần thánh để cầu xin "hanh thông",
Hối lộ quà cáp tiền bạc nhà cửa đất đai cho quan chức để cầu xin "thuận lợi",
...

Dân tôi,
Hoang hoại ngoài đời thực,
Đắm chìm trong mộng ảo;
Đánh giết bạn hiền lành,
Sợ hãi thù bạo ngược;
Khinh khi kẻ hàm oan,
Quỵ lụy phường áp bức;
Hiếp đáp người yếu thế,
Luồn cúi bọn quyền uy;
...

Dân tôi,...
...

Dân tôi,
Sùng bái và u mê,
Cuồng tín và hôn ám,
Tham lam mà ngu xuẩn,
Hung bạo mà hèn nhát,
...

Dân tôi,
Suốt đời quỳ xuống xì xụp khấn vái khẩn cầu,
Không còn biết đứng lên ...!!! ...

Ngày xưa,
Dẫu còn lạc hậu, tối tăm,
Dân tôi,Vẫn còn biết gởi gắm ước mơ vô những con vật hiền lành
"Màu dân tộc sáng bừng trên giấy điệp":
Heo Sinh Sôi, No Ấm,
Gà Đại Cát, Vinh Hoa,
Vịt Phú Quý,
Cóc Nhân Nghĩa,
Rùa Lễ Trí,
...

Ngày nay,
"Vĩ đại", "quang vinh" ...
Dân tôi,
Bị quỷ ám!!!
...

Quỷ là gì!?!
Quỷ ở đâu!?!

Người Việt Nam, có nhiều người biện hộ cho "hội chém heo" bằng "lý lẽ" như vầy: vậy các ông các bà phản đối thì đi ăn chay hết đi!

Xin thưa, giết chết một con vật để ăn - vì nhu cầu cơ bản, thiết yếu của con người - khác với giết chết một con vật để mần ... "văn hóa" - Văn Hóa nghĩa gốc là tổng xưng của Văn Trị và Giáo Hoá, chỉ khi nào mà Văn Trị và Giáo Hoá, vốn có tác dụng lâu dài trường cửu, không thể có tác dụng hữu hiệu được trong những trường hợp cấp bách nhất thời, thì mới bất đắc dĩ phải sử dụng đến Vũ Lực và Trừng Phạt.

Sự khác nhau ấy có thể được lý giải qua cặp phạm trù triết học Hình Thức - Nội Dung, Hiện Tượng - Bản Chất. Sự vật hiện tượng có thể có cùng một Hình Thức, Hiện Tượng, nhưng có thể lại khác nhau, rất khác nhau, thậm chí trái ngược về Nội Dung, Bản Chất.

Những hành động "giết người" có thể có Hình Thức, Hiện Tượng bên ngoài là như nhau: đấm đá bằng tay chân, đâm chém bằng đao kiếm, bắn phá bằng súng đạn ... vv ...; nhưng Nội Dung, Bản Chất bên trong của nó có thể khiến cho nó mang những ý nghĩa khác nhau, rất khác nhau, thậm chí trái ngược: loạn thần tặc tử >< trung thần hiếu tử; tranh quyền đoạt lợi >< cứu khổn phò nguy; hiếp đáp kẻ yếu >< chống trả kẻ mạnh; sát thủ máu lạnh >< anh hùng nhiệt huyết; sát nhân >< hiệp sĩ; hành hung >< tự vệ; xâm lăng >< vệ quốc ... vv ...

Những hành động "từ thiện" cũng có thể có Hình Thức, Hiện Tượng bên ngoài là như nhau: đóng góp bằng hiện kim, hiện vật, trực tiếp mang đến từng nạn nhân hay gián tiếp thông qua các tổ chức từ thiện, chính phủ hay phi chính phủ ... vv ...; nhưng Nội Dung, Bản Chất bên trong của nó có thể khiến cho nó mang những ý nghĩa khác nhau, rất khác nhau, thậm chí trái ngược: cứu giúp người nghèo >< đánh bóng tên tuổi; cứu trợ >< quảng cáo; chia sẻ >< lợi dụng; nhân đạo >< bất nhân ... vv ...

Mọi sự vật hiện tượng đều cần phải mổ xẻ vi tế, tách bạch rõ ràng, nhận xét thấu đáo ...,chứ không thể "tắt đèn nhà ngói như nhà tranh" được!

Ông Trời cho con người cái khả năng Tư Duy, là điều căn bản để phân biệt giữa con người với con vật, để làm cái gì mà không biết sử dụng!?
...

Còn về "hội đập trâu", trói con trâu vô một cái cọc rồi dùng vồ gỗ đập đầu, dẫn đến một cái chết từ từ và rất đau đớn, nó cũng tương tự như "lễ đâm trâu" của người thiểu số ở Tây Nguyên Việt Nam, là những dân tộc mà trình độ văn minh còn trong tình trạng bán khai. Ngày nay, người Tây Nguyên cũng đã dần nhận ra tính dã man, tàn bạo, độc ác ..., và đang, thậm chí đã, từ bỏ, chỉ có bọn "cán bộ văn hóa" của nhà nước này, một lũ ngu si dốt nát mới dùng quyền lực trịch thượng của cái "chính quyền ra đời từ họng súng" bắt buột người Tây Nguyên phải "phục dựng", "tái hiện" cho bọn chúng "tiêu khiển" để thỏa cơn "khát máu" bạo lực mà thôi.

Ai cổ súy cho "hội đập trâu", thì tất trình độ văn minh cũng còn trong tình trạng "bán khai", là "man di", "mọi rợ" ...!!! ...

Nếu so sánh với "đấu bò" của Tây Ban Nha, thì xin thưa, họ cũng đang phải dần từ bỏ! Và nên nhớ, "đấu bò" dù sao cũng "thượng võ" hơn "đập trâu" rất nhiều. Trong "đấu bò" ở Tây Ban Nha, họ dùng bò tót hoang dã, sung sức, thả tự do cho đấu, đấu sĩ kém có thể bị bò húc bị thương, chết ...; chứ không như "đập trâu" ở ta, dùng trâu nhà thuần hóa, cột chặt cổ vô một cái cọc, không chạy không húc được rồi cả một lũ người xúm lại hè nhau đập đầu cho đến chết ..., đó là một hành vi hèn hạ, không hề cao thượng chút nào cả, và cũng không hề có cái tinh thần thượng võ "Bất Sát Hạ Mã Chi Nhơn" - Không Giết Người Ngã Ngựa - chút nào cả!

Ai cổ súy cho "hội đập trâu", tất cũng "hèn hạ", là "nhát cáy", "chết nhát" ...!!! ...
...

Còn ai hô hào "giết chết kẻ trộm chó", vì chó là vật nuôi thân thiết, trung thành, có nghĩa có tình ..., vậy có dám hô hào "giết chết" những kẻ trộm hàng triệu triệu tỉ đồng, ăn trên ngồi trốc trên Mồ Hôi Xương Máu Đồng Bào, phản bội Tổ Quốc, vùi dập Nguyên Khí Quốc Gia, phá hoại Nghĩa Tình Dân Tộc ... hay không!?

Nếu không, thì cũng chỉ là "thượng đội hạ đạp", cũng lại là một kiểu "hèn hạ", là "nhát cáy", "chết nhát" ...!!! ...
...

Ý kiến này chỉ phản biện lại các ý kiến của công dân mạng trên Facebook, còn các ý kiến của các ma-giáo-sư-thiến-sĩ thì nghe gớm quá, nào là "việc kêu gọi bỏ tục chém lợn ở làng Ném Thượng thể hiện tâm lý tự ti, mặc cảm đối với nền văn hóa của dân tộc mình", "việc giết mổ không gây đau đớn cho động vật thì rõ ràng đâm trâu một nhát vào tim, chặt phăng thủ cấp lợn sẽ dẫn tới cái chết nhanh chóng hơn hẳn so với đưa chúng vào phòng hơi ngạt như phương Tây", "văn hoá nếu chỉ nhìn hình thức có thể tưởng là dã man nhưng đằng sau lại là tính nhân đạo mênh mông" ..., quá gớm, hổng muốn bàn luôn ...

Chỉ xin nhắc rằng:

Những ai luôn thích khoác lên mình những chiếc áo có đính những chữ "Sĩ - Sư - Gia - Giả" lấp lánh và sang trọng, xin hãy biết rằng, những chiếc áo Sĩ - Sư - Gia - Giả thật sự rất rộng và rất nặng, hàm chứa bên trong đó là TRI THỨC rất rộng lớn và TRÁCH NHIỆM rất nặng nề, nó sẽ gây vướng víu hay đè bẹp những ai không đủ "tầm vóc" ...!! ...
*****

Trên mạng ảo Facebook này, bạn bè gọi tôi là "kẻ chống lại sự nhược tiểu của dân tộc mình"!

Tôi xin được nhận "danh hiệu" đó.

Hiện nay, Đất Nước Việt Nam là một đất nước nhược tiểu, Dân Tộc Việt Nam là một dân tộc nhược tiểu. Đó là một thực tế không thể phủ nhận! Cần phải nhìn thẳng vô thực trạng, tìm ra nguyên nhân để khắc phục và tìm hướng vươn lên, chứ không thể quanh co che đậy, lấp liếm bằng những mỹ từ "ngàn năm văn hiến", "vinh quang", "vĩ đại", "thần thánh", "vô địch", "lương tâm thời đại", "dân chủ vạn lần", "nhân quyền hơn hẳn", "hạnh phúc nhất nhì" ...

Khi con đà điểu vùi đầu xuống cát để khỏi phải thấy kẻ thù, thì kẻ thù vẫn còn đó, và càng trở nên hiểm nguy hơn vì cái sự khỏi phải thấy đó. Khi một dân tộc vùi đầu vô những "tự hào" huyễn hoặc để khỏi phải thấy tình trạng "nhược tiểu", thì tình trạng "nhược tiểu" vẫn còn đó, và càng trở nên hiểm nguy hơn vì cái sự khỏi phải thấy đó!!!

Tôi luôn đau đáu tìm tòi những nguyên nhân gây ra tình trạng "nhược tiểu" của Dân Tộc Việt Nam, và một trong những nguyên nhân ấy chính là những thói xấu của người Việt Nam. Tôi tìm tòi, "bới móc" ra những thói xấu ấy, và chỉ trích "cay nghiệt" bằng cách giáng những "cái tát nảy lửa" cho những cơn mê sảng "vĩ cuồng", dội những "gáo nước lạnh toát" cho những niềm hừng hực "tự hào" ...

"Better to be slapped with the truth than kissed with the lie."
 Một cái tát với sự thật tốt hơn một nụ hôn với sự giả dối.
 Ngạn ngữ Nga

Tôi là một người Việt Nam, khi tôi dùng từ "Dân Tộc Việt Nam" (viết hoa và không bao giờ viết tắt), "người Việt Nam", "Dân tôi", thì trong "Dân Tộc Việt Nam", "người Việt Nam", "Dân tôi" ấy luôn luôn có cả "Tôi" - một Cá Nhân trong một Cộng Đồng.

Một Dân Tộc phải bất lực trước cái xấu, cái ác thì Dân Tộc ấy có xấu, ác không!?

Cho nên, theo ý tôi, và ý của nhiều người khác, sở dĩ nhà văn Nam Cao "lớn" là do ông đã chỉ ra được một căn bịnh trầm kha của "làng Vũ Đại": Chí Phèo chửi cả làng nhưng chắc nó ... chừa mình ra!

Một cá nhân xấu, ác thì cả cộng đồng có phải chịu trách nhiệm liên đới không!? Hay xấu, ác là chuyện của "Nó", còn "Tôi" tốt, thiện thì ... vô can!?

Tại sao khi có một người Việt Nam may mắn tốt, thiện, thành đạt ... thì cả Cộng Đồng Việt Nam đều muốn chia sẻ, mà khi có một người Việt Nam rủi ro xấu, ác, thất bại ... thì cả Cộng Đồng Việt Nam đều bưng tai, bịt mắt, phủi tay phủ nhận trách nhiệm!?

"Một con ngựa đau cả tàu bỏ cỏ"!
"Con dại cái mang"!
Tục ngữ Việt Nam

Một cá nhân người Việt Nam xấu, ác thì cả cộng đồng Dân Tộc Việt Nam phải chịu trách nhiệm, phải lấy làm xấu hổ, và phải có bổn phận quyết tâm đồng lòng sửa chữa cái xấu, ác đó ...!!! ...

"A nation that has its own shame of being a nation is about to turn his greatness."
 Một dân tộc biết tự co mình về sự xấu hổ là một dân tộc sắp bật mình đến sự vĩ đại.

 [Johann Wolfgang von Goethe ( 1749 - 1832 ) - thi sĩ, văn sĩ, kịch tác gia, tiểu thuyết gia, họa sỹ, khoa học gia người Đức, một trong số ít những người được xem là "nhà thông thái", một trong những vĩ nhân trong nền văn chương thế giới]

"We will have to repent in this generation not merely for the hateful words and actions of the bad people but for the appalling silence of the good people."
Chúng ta sẽ phải ăn năn trong thế hệ này không chỉ đơn thuần là bởi các lời nói và hành động hận thù của kẻ xấu mà còn bởi sự im lặng đáng sợ của người tốt.

[Martin Luther King (1929 - 1968) - Mục Sư Baptist, nhà hoạt động dân quyền người Mỹ gốc Phi, đoạt Giải Nobel Hoà Bình năm 1964 vì những nỗ lực chấm dứt nạn kỳ thị chủng tộc qua biện pháp bất tuân dân sự, và các phương tiện bất bạo động khác, một trong những nhà lãnh đạo có ảnh hưởng lớn nhất trong lịch sử Hoa Kỳ cũng như lịch sử đương đại của phong trào bất bạo động, được nhiều người trên khắp thế giới ngưỡng mộ như một anh hùng, nhà kiến tạo hoà bình và thánh tử đạo]

Nếu như Albert Einstein [(1879 - 1955) - khoa học gia vật lý lý thuyết người Đức, người đã phát triển thuyết tương đối tổng quát, một trong hai trụ cột của vật lý học hiện đại] đã từng phải than thở:

"Không thể vượt qua được thế lực của những kẻ ngu dốt, vì chúng quá đông."

Thì tôi vẫn tin rằng, Dân Tộc Việt Nam không đến nỗi "quá đông" "kẻ ngu dốt", và tôi sẽ không phải chống lại cả dân tộc mình!!!

Previous Post
Next Post