Trẻ em Việt ngày càng giống gà công nghiệp!

Trong một bài viết mới đây, nhà giáo dục Nguyễn Tuấn Hải đã chỉ rõ cha mẹ Việt đang làm hỏng con mình, hỏng một thế hệ chỉ vì nuôi dạy con bằng tâm lý sợ hãi. Vì quá lo lắng cho con, vì sợ con gặp phải đủ thứ nguy hiểm hay kém cỏi bạn bè mà hầu hết các ông bố bà mẹ ngày nay đều bao bọc con quá kĩ. Và hệ lụy là biến con mình thành những con gà công nghiệp.

Theo quan điểm của tác giả Nguyễn Tuấn Hải, tâm lý lo sợ này đã kéo theo hàng loạt những hệ lụy rất đáng lo ngại, đó là trẻ em Việt sẽ trở thành những đứa trẻ to xác ăn bám cha mẹ, không có đam mê và ước vọng, sống dựa dẫm vào người khác…

Đọc bài viết dưới đây của tác giả Nguyễn Tuấn Hải, có lẽ không ít các bậc phụ huynh sẽ giật mình khi bị “bắt thóp” và hoang mang trước cách nuôi dạy con của chính mình.

Trẻ em Việt ngày nay là một thế hệ yếu đuối, do được bao bọc và chở che. Bất chấp việc các em ngày càng trở nên học giỏi và thông minh hơn rất nhiều so với các thế hệ trước đây. Vì sao lại nên nông nỗi này, vì sao mà trẻ em Việt ngày càng giống với các con gà công nghiệp, chỉ biết học mà không biết hoặc không muốn làm gì, kể cả việc nhà? Là vì những bậc cha mẹ chúng ta lấp đầy đầu óc mình bằng những nỗi sợ hãi và ám ảnh!

Có thể kể đến những nỗi sợ hãi điển hình của bố mẹ Việt như:

– Sợ nguy hiểm cho con?
– Sợ con mình học kém bạn bè?
– Sợ con mình sau này không vào được trường top?
– Sợ con mình sau này không có công ăn việc làm?
– Sợ sau này nó không có tiền mà sinh sống?

Và hệ lụy là:

1. Một người mẹ được tung hô khi dắt xe máy lội qua nước ngập trên đường với 1 thằng con bự tổ chảng ngồi trên yên xe. Và tôi dám chắc về tới nhà người mẹ sẽ ôm con vào lòng mà nói: “Khổ thân con, con có lạnh có mệt có đói không? Thôi vào giường nằm cho ấm để mẹ đi nấu cơm cho con ăn nhé…”. Đứa trẻ này và còn nhiều đứa trẻ như thế thật tội nghiệp khi mà sau này lớn lên các em vẫn chỉ là con nít to xác ăn bám cha mẹ, giận dỗi người yêu, muốn hưởng thụ hơn muốn làm việc. Các em trở nên mong manh và dễ vỡ.

2. Những người mẹ không nhìn vào đứa con mình có thể làm được gì mà lại nhìn sang nhà hàng xóm xem con họ làm được gì. Bệnh “con nhà người ta” này khiến cho số lượng các nỗi sợ trong đầu cha mẹ Việt không ngừng tăng lên theo thời gian. Con càng học lên lớp lớn thì họ càng nhìn con nhà người ta để áp và ép vào con mình.

Họ, các cha mẹ sợ nhất là con mình không giỏi và không giống con người ta trong khi người phương Tây chỉ mong con nó là khác biệt và duy nhất. Ở trường học, người ta mặc đồng phục về kiến thức và suy nghĩ cho trẻ đã đành, đằng này ở nhà bọn trẻ vẫn tiếp tục bị cha mẹ bắt phải làm và phải giống thằng bạn của nó: là một thằng nào đó học giỏi trong lớp, thi học sinh giỏi các môn với nhiều giải thưởng….

Bọn trẻ không được sống cuộc đời của nó. Và tất nhiên chả hiểu thế nào là đam mê, là theo đuổi ước vọng, là cống hiến cả.

3. Cha mẹ sợ con không vào được trường top thì không có tương lai. Ở đây xin được nói lại một chút: cha mẹ nào cũng vậy, cả ở tây và ta, đều mong muốn con vào được trường tốt và trường top nhưng việc ép con học ngày đêm để đạt được mục đích này chỉ có ở ta mà thôi.

Những đứa trẻ của chúng ta lớn lên trở thành những con ngựa đua, phấn đấu vì từng 0.25 điểm để vượt lên bạn bè, vượt lên người khác.

4. Học sinh của chúng ta chọn ngành nghề cho cha mẹ chứ không phải cho mình. Con phải vào trường này để sau này cha mẹ còn có “cửa” để mà xin việc cho. Biết bao sinh viên của chúng ta ngồi nhầm chỗ trong trường đại học. Chúng học hành một cách buồn ngủ và chán đời nhưng ra trường thì chỉ tìm cách mau mau chóng chóng thành công và làm ông chủ, hoặc tìm cách để tư lợi.

5. Cha mẹ ngày nay làm việc cật lực để không chỉ nuôi con mà còn để lại cho con tài sản, nhà cửa và tiền bạc. Càng nhiều càng tốt với nỗi lo là sau này chúng không có tiền để sống hoặc sống tốt.

Warren Buffet nói: “Chết giàu là cái chết nhục” ngụ ý vô cùng nhiều điều và nó áp dụng cho không chỉ người giàu trong đó ông có 1 ý quan trọng là: nếu bạn để lại nhiều tiền cho con cái mà chúng không biết quản lý và tiếp tục sinh lãi thì số tiền bạn để lại cho con mình chỉ có tác dụng làm hại nó.

Vì thế nếu như trong một xã hội và một gia đình không có nền tảng giáo dục, thì việc làm ra nhiều tiền và để lại cho chúng như cách mà các cha mẹ Việt đang làm hóa ra là việc làm tai hại và nguy hiểm cho con mình.

Ai cũng sợ một hoặc nhiều cái gì đó, và kể cả việc chúng ta mang trong đầu những nỗi sợ trên cũng rất là bình thường nếu chúng ta không hiểu rõ về chúng. Sợ hãi là một phần tất yếu của cuộc sống nhưng bạn phải có một thứ mạnh mẽ hơn. Đó là SỰ TỰ TIN, tự tin rằng mình có thể chiến thắng những nỗi sợ hãi đó.

Nguồn Afamily
Previous Post
Next Post