Văn hóa tấu hài của người Việt

Có thể nói; bản tính lóc chóc và cà rỡn của người Việt được thể hiện rõ qua từng vùng... Người miền Bắc hay "nổ" (khoác lác), người miền Trung thích chọc phá, còn người miền Nam thì khoái nói dóc.

Nếu quan sát xung quanh thì chúng ta dễ dàng nhận thấy rằng người VN mình luôn đùa giỡn mọi lúc mọi nơi, thậm chí là ở những nơi cần có sự nghiêm túc như trong công sở, bệnh viện, đám tang, nhà thờ/chùa chiền... thì họ vẫn ồn ào, nhí nhố.

Thói LÓC CHÓC này xuất phát từ việc hưởng thụ văn hóa trào phúng của nhiều thế hệ "Văn minh Lúa nước" để lại và được lưu truyền đến ngày nay qua những chương trình tấu hài nhảm được trình diễn và phát sóng dày đặc trên các kênh TH trong nước cũng như được "phát triển" mạnh ở Hải ngoại.

Nó được xếp chung với... pháo hoa, 1 trong những "món ăn tinh thần" ru ngủ người dân để quên đi cái đói - nghèo mà có ông Ban tuyên giáo nào đó ở Hà Nội đã từng đề cập. Nhà cầm quyền CS tâm lý muốn dân Việt mình cứ hồn nhiên như một đứa trẻ để dễ bề sai khiến - điều khiển và cai trị... nên họ mạnh tay chi tiền để phát triển những kênh tấu hài nhảm nhí, vô bổ.

Quả thật, chương trình tấu hài trên TV ở VN được chiếu nhan nhản 24/24, Tết thì có trò hề Táo Quân, báo chí thì có nguyệt san Tuổi Trẻ Cười... Bởi vậy không lấy làm lạ khi thể loại phim hài lại "sống được" trong khi nền Điện ảnh VN đang gặp khủng hoảng. Còn dân Hải ngoại thì chuộng tấu hài Vân Sơn, Hoài Linh...

Thậm chí những show diễn tấu hài còn len lỏi vào những buổi tiệc tùng, ma chay cưới hỏi, sinh nhật... Văn hóa tấu hài (ba hoa, khoác lác, "nổ"...) không thể thiếu trong các bàn nhậu của người Việt. Trên Youtube thì có rất nhiều clip của những nhóm hài vô danh luôn chọc người người xem bằng những tiểu phẩm rẻ tiền.

Khi xem hay nghe những tiểu phẩm hài (nói nhiều thành nói nhảm), trước mắt có thể ai cũng cảm thấy mình được thư giãn vì nó đã đem lại cho ta tiếng cười sảng khoái, hồn nhiên...

Tuy nhiên, cái gọi là “chương trình giải trí” tưởng chừng như vô hại này, lại chính là nguyên nhân khiến con người ta khoái “nổ”, đùa cợt trong công việc rồi từ đó vô tình trở thành tư duy xuề xòa - dễ dãi và lối sống VÔ CẢM trước những vấn đề tiêu cực trong xã hội…

Ngay cả trong tham gia chính trị là môi trường cần có sự trật tự - nghiêm túc mà không ít người Việt vẫn thích đùa giỡn - bát nháo như một lũ khỉ. Chưa có dân tộc nào mà bi kịch cuộc đời của họ được dàn dựng trên sân khấu tấu hài, trong khi họ ngồi xem và cười nghiêng ngả.

Đùa quá lố cũng chính là nguyên nhân khiến con người ta khoái “nổ”, đùa cợt trong công việc rồi từ đó vô tình trở thành tư duy xuề xòa - dễ dãi và sinh ra lối sống VÔ CẢM trước những vấn đề tiêu cực trong xã hội… Nếu thiếu sự nghiêm túc và tư duy không sâu sắc thì con người ta không bao giờ làm việc lớn được.

Vì tiêm nhiễm tấu hài quá nặng nên tính đùa dai như khỉ của người Việt khiến họ luôn là những "đứa trẻ" không biết xấu hổ và rất KHÓ TRƯỞNG THÀNH! Dĩ nhiên, một dân tộc mà lúc nào cũng thích đùa giỡn như khỉ thì sẽ càng dễ bị chính quyền cai trị khinh bỉ và coi như là những kẻ mắc bệnh tâm thần!

Bởi vậy không có gì lạ khi so phong thái của giới trẻ cùng trang lứa ở nước ngoài vs Việt Nam thì tính cách và sự trưởng thành hoàn toàn có sự khác biệt khá rõ. Còn trẻ mà tính khí như vậy thì khi già rất khó bỏ được!

Tóm lại, chính VĂN HÓA TRÀO PHÚNG của người Việt đã khiến dân tộc họ vẫn chưa "lớn" nổi trong suốt... 4.000 năm Lịch sử dựng nước!

"Một dân tộc lớn không phải là thứ dân tộc luôn thích đùa giỡn và suy nghĩ bộp chộp như những con khỉ"

Do đó, mỗi người Việt Nam hãy cùng nhau kêu gọi tẩy chay xem tấu hài để chúng ta bớt đi "tính khỉ"! Đùa nhiều quá khiến bạn trở thành loại người ba phải, sống ĐẠO ĐỨC GIẢ và luôn BẤT TÍN.

Previous Post
Next Post