7 nỗi sợ thường trực trong tiềm thức của con người

Sinh ra là một con người, ai cũng mang đầy đủ 4 yếu tố: hỉ - nộ - ái - ố và không thể bỏ qua những nỗi sợ “ngự trị” trong tâm trí. Hãy cùng nhìn nhận lại 7 nỗi sợ ấy để tìm lối thoát cho chính bản thân mình, mỗi ngày – mỗi ngày chúng ta không còn là “người trong bao”, vượt qua bản thân để vươn lên và thành công.

Sợ cái nghèo

Dù xuất thân trong gia đình “vương giả” hay “thường dân” thì trong tất cả chúng ta đều sợ nghèo, sợ khổ, ai cũng muốn có cuốc sống ấm no, được hưởng thụ những cái “thú” của đời.

Tuy nhiên con người có hai xu hướng: Một là đấu tranh với nghèo khó, vươn lên để có được cuộc sống sung túc, đầy đủ; và một là “chịu trận”, sống chung với cái nghèo để mỗi ngày than thân trách phận, rồi nghèo vẫn hoàn nghèo.

Sợ bệnh tật

Sẽ chẳng có vấn đề gì khi mỗi ngày chúng ta sống và lớn lên trong khỏe mạnh, phải đến khi ốm hoặc lúc “thập tử nhất sinh” thì nỗi sợ đau bệnh mới “trỗi dậy” và chúng ta thấm được giá trị của sức khỏe.

Sợ bị chỉ trích

Sự sáng tạo của con người đang dần bị mai một và giết chết bởi những chỉ trích của người xung quanh. Không những vậy, nó còn khiết con người mất tự tin, chán nản, hạn chế trí tưởng tượng, ảnh hưởng đến sự thành công của mỗi cá nhân. Nó làm con người cảm giác mình thật vô dụng, mỗi ngày trôi qua thật vô nghĩa và phá hoại mọi sáng kiến cá nhân, mọi nỗ lực đều không mang lại kết quả.

Sợ không được yêu thương

Mỗi ngày dạo qua các trang mạng xã hội như: Facebook, Twitter, Zalo, Instagram,… chúng ta đểu thấy những dòng trạng thái cô đơn đến cô độc của đại bộ phận giới trẻ. Sống trong môi trường xã hội mở con người dần trở nên cô đơn hơn và thu mình lại với thế giới xung quanh. Chính điều đó khiến con người cảm thấy thiếu vắng và sợ rằng đến một ngày nào đó những người yêu thương họ dần rời xa họ.

Sợ mất tự do

Người ta thường nói trẻ em phải được tự do bay nhảy và khám phá thế giới, nhưng thử ngẫm xem, mấy ai để con cái mình như vậy? Có chăng là “tự do trong khuôn khổ”. Lớn hơn chút thì sự tự do của con người lại giảm đi, ngày ngày chúng ta bị bó buộc song việc học hành, mối quan hệ giữa người với người,…

Một ví dụ không xa đó là trong việc lựa chọn ngành nghề thi đại học, cha mẹ thường bày tỏ mong muốn con học trường này, con thi trường kia mà không để con được tự do lựa chọn theo đam mê và sở thích của chúng. Và nó khiến con trẻ sợ hãi và mệt mỏi.

Sợ chết, sợ tuổi già

Sợ chết và sợ tuổi già tương tự như sợ bệnh tật. Thời gian gần đây dấy lên những thông tin thực phẩm bẩn, môi trường ô nhiễm trầm trọng, nó lại khiến những nỗi sợ này của con người tăng cao.

Có lẽ nỗi sợ lỡn nhất đó là sự hội tụ của 7 nỗi sợ trên. Là một chủ thể riêng biệt, đang sống cho bản thân thì chúng ta cần làm chủ mình, không ngừng phấn đấu để vượt qua nỗi sợ và trở thành những “Mr – Ms – Mrs. Hạnh phúc”.

Previous Post
Next Post