Sự thật cuộc sống: Lẽ vô thường

Theo Đức Phật, cuộc sống của vạn vật có ba tính chất: vô thường, vô ngã, và không thỏa mãn. Tự nhận biết được những tính chất này của sự vật có thể giúp ta thấy thoải mái với mọi thứ như nó vốn có.

Tính chất thứ nhất là tính vô thường. Không có gì là cố định, mọi thứ đều chỉ thoáng qua và luôn thay đổi, đó là dấu hiệu đầu tiên của sự tồn tại. Không cần phải là nhà thần học hay nhà vật lý học mới biết điều đó. Thế nhưng, với những trải nghiệm cá nhân, chúng ta không thừa nhận điều này. Điều đó có nghĩa là cuộc sống không theo ý muốn của mỗi chúng ta. Điều đó cũng có nghĩa là cuộc sống khi được khi mất. Và chúng ta không thích như vậy.

Chúng ta đều biết là mọi thứ đều vô thường; chúng ta đều biết rằng mọi thứ đều hao mòn. Về mặt ý thức, ta hiểu sự thật này, nhưng về mặt cảm xúc, ta hoàn toàn không thích. Chúng ta muốn sự vĩnh cửu, cái lâu bền. Xu hướng tự nhiên của chúng ta là tìm kiếm sự an toàn và chúng ta tin rằng mình có thể tìm được.

Chúng ta ngày ngày đều sống với vô thường, và chúng ta lúc nào cũng sử dụng những hoạt động thường ngày của mình như những tấm lá chắn chống lại những nhập nhằng, luôn cố gắng né tránh vô thường của cuộc sống, cố gắng né tránh cái chết. Chúng ta không thích mình thay đổi hình dáng, không muốn mình già đi, không muốn có nếp nhăn. Chúng ta sử dụng những sản phẩm sức khoẻ vì ta thực sự tin rằng da của ta, mắt của ta, răng của ta có thể có phép mầu thoát khỏi sự thật vô thường.

Giáo pháp nhà Phật khuyến khích chúng ta tự giải phóng mình khỏi cách nhìn hạn hẹp liên quan đến vô thường. Pháp ấy khuyến khích ta dần dần cảm thấy thoải mái hơn và đón nhận sự thật bình thường và rõ ràng rằng cuộc sống luôn thay đổi. Nhận biết sự thật này không có nghĩa là chúng ta chỉ nhìn vào mặt tối, mà điều này có nghĩa là chúng ta phải bắt đầu hiểu rằng chúng ta không phải là người duy nhất không thể duy trì mọi thứ. Chúng ta sẽ không còn tin trên đời này có người có thể thoát khỏi sự thay đổi đó.

Thuỷ Dung dịch
Previous Post
Next Post