Nhân quả quá khứ có chuyển được không?

Hỏi: Kính thưa Thầy! Khi Thầy giảng cho con nghe về nhân quả thiện, ác thì trước đây con vô minh đã lỡ tạo tác nhiều điều bất thiện. Vậy con phải làm sao để chuyển nghiệp nhân quả quá khứ đây… Con kính xin Thầy chỉ dạy?

ĐÁP: Mọi người khi chưa nhận ra đạo đức của Phật giáo nên làm nhiều điều tội ác. Bấy giờ hiểu ra muốn chuyển nghiệp nhân quả quá khứ của mình, điều này không phải khó. Vì nhân quả có phương pháp chuyển hóa được. Do chuyển hóa được nhân quả nên đạo Phật mới ra đời dạy người tu tập ngăn ác diệt ác pháp, sinh thiện tăng trưởng thiện để chuyển hết quả khổ từ trong vô lượng kiếp, chứ không phải chỉ trong hiện kiếp này.

Một người tu theo Phật giáo ngay từ lúc ban đầu họ đã ngăn chận những nhân ác trong hiện tại và luôn luôn thực hiện những việc lành, vì thế hiện tại không làm ác thì tương lai đâu còn có quả khổ. Phải không quý Phật tử?

Do hiện tại không gieo nhân ác mà còn vui vẻ không lo âu phiền não quả khổ của hiện tại thì đó là đã chuyển quả khổ của nhiều kiếp ở quá khứ.

Nhân quả quá khứ, vị lại không tác động, không làm cho họ giao động được thân tâm thì đó là họ đã chuyển nhân quả nhiều đời, nhiều kiếp.

Kính thưa quý Phật tử! Quý Phật tử có hiểu đạo đức nhân bản nhân quả chưa?

Đạo đức nhân bản nhân quả là đạo đức sống không làm khổ mình khổ người. Vậy sống không làm khổ mình khổ người như thế nào?

Sống không làm khổ mình là chuyển quả khổ từ vô lượng kiếp của mình. Cho nên từ khi quý Phật tử biết đạo đức này là biết cách sống chuyển hóa nhân quả từ vô lượng kiếp, chứ không chỉ có chuyển hóa nhân quả trong hiện kiếp này thôi đâu.

Đạo đức sống không làm khổ mình không làm khổ người là một phước báo rất lớn cho những ai thực hiện nó. Không làm khổ minh, khổ người là cách sống không gieo nhân ác trong hiện tại. Do đó đã chấm dứt quả khổ trong tương lai. Như vậy đạo đức không làm khổ mình khổ người là một phương pháp sống chuyển hóa nhân quả trong ba thời hiện tại, vị lai và quá khứ. Nhờ có chuyển hóa được nhân quả mà người sống đúng đạo đức không làm khổ mình khổ người là người chứng quả A La Hán.

Cho nên người chứng quả A La Hán là người sống không làm khổ mình, khổ người. Người sống không làm khổ mình khổ người là người đã đạt được mục đích của Phật giáo, là người đã giải thoát hoàn toàn khỏi kiếp làm người.

Trưởng lão Thích Thông Lạc
Trích sách: BÊN THẦY CHÚNG CON HỌC ĐẠO 
Previous Post
Next Post