Cơ thể người ta để làm gì?

Câu hỏi quá ngô nghê! Bà chị nhầm to! Đây là câu hỏi cao siêu nhất của loài người, cổ sơ nhất và thời sự nhất. Thời đại càng biến động thì câu hỏi này càng thú vị và nan giải.

Triết học từ thượng cổ đã có hai phái kình nhau. Phái thứ nhất nói: Cơ thể cần được thỏa mãn các nhu cầu của nó. Người ta phải hưởng lạc. Các giác quan và tình dục phải được mỹ mãn. Phái này bị đổ tội đã làm con người suy đồi để bị thượng đế trừng phạt bằng thiên tai và dịch họa. Phái thứ hai nói: Thân thể là cái chuồng nhốt cái ác, cái xấu. Cần xiềng xích cẩn thận không được để chúng “xổng ra”. Tuy nhiên sống ép xác, diệt dục là quá khó với mọi người trừ những vị chán đời 100%! Các thầy đạo đức dạy: Sống hài hòa với cơ thể mình là hạnh phúc. Nhưng các thánh nhân ấy cũng chịu không tìm ra đường đến sự hài hòa ấy.


Về kinh tế, cơ thể là công cụ lao động nguyên thuỷ, là sức sản xuất làm động lực phát triển xã hội. Cơ khí, công nghiệp mới ra đời có mấy trăm năm. Mấy vạn năm chỉ có chân tay là công cụ. Chân tay lại chế ra mọi thứ cho chân tay sử dụng. Xin nhớ VN tới 2020 ta mới căn bản chuyển sang lao động công nghiệp bà chị nhé. Thoát khỏi việc dùng cơ thể làm công cụ sản xuất là thoát được nghèo. Lúc đó cơ thể được hưởng thụ.

Nó ăn uống, làm tình, giải trí, vui chơi để sướng chứ không chỉ để tồn nữa. Người ta tìm hiểu, chăm sóc, nâng niu, tôn thờ cơ thể mình, làm tăng sức mua. Xã hội sẽ chỉ còn mỗi việc tiêu thụ các sản phẩm sản xuất ra phục vụ cơ thể. Gọi là xã hội tiêu thụ. Lớp nhà giàu và “trung lưu lớp trên” ở ta đang lao vào cơn sốt tiêu thụ này còn nhiều nước giàu đang vật lộn với những cái nhảm nhí, cái suy đồi, méo mó do “tiêu thụ” sinh ra.

Tỉ như ăn quá ca-lo sinh béo phì, huyết áp, gút và tiểu đường...! Công nghệ tình dục là lĩnh vực ở ranh giới giữa lao động bằng vốn tự có, cực nhọc để xoá nghèo của bên bán và thỏa mãn nhu cầu (nhiều khi vô đạo đức, bệnh hoạn...) của bên mua. Nơi đây diễn ra các bi kịch tiêu biểu của triết học, đạo đức học và kinh tế học trong xã hội khủng hoảng.

Xin chuyển sang vai trò thẩm mỹ của cơ thể. Với cái đẹp thì nó là đối tượng đầu tiên và số một. Không biết chuồn chuồn, sư tử, cá sấu, hà mã có tự thấy chúng đẹp không chứ con người thì tự khai thiên lập địa đã thấy mình - thân thể mình (nhất là thân thể người khác giới mình) là đẹp nhất trong hoàn vũ.

Về thẩm mỹ học cũng có hai phái kình nhau. Một phái che giấu cơ thể, cấm đoán người ta chiêm ngưỡng, tôn thờ cái đẹp của nó. Cơ thể lõa lồ là xấu xa, độc hại. Nghề dùng cơ thể là hạ đẳng. Nghệ thuật biểu diễn là “vô loài”, nghệ sĩ biểu diễn là “con hát”. Phái kia thì nâng vẻ đẹp cơ thể lên tầng nữ thần, nam thánh thiêng liêng. Đòi giải phóng nó 100%! Từ các họa sĩ Phục hưng, bà Hồ Xuân Hương nhà ta tới các văn sĩ, nghệ sĩ nữ quyền đang hot trên toàn cầu đã có hàng vạn, triệu tác phẩm ca ngợi tự do thân thể - cũng là đấu tranh cho tự do tinh thần và tự do cá nhân.

Hôm nay cô dông dài, khó theo quá. Xin cập nhật ngay: Nghệ thuật quốc ngoại và quốc nội rộ lên chuyện dùng thân thể “phi truyền thống” để đánh động về tự do cá nhân, về nữ quyền, về tệ nạn xã hội, thậm chí về môi trường v.v và v.v... nữa kìa. Nuy và body rất ồn ào truyền thông.

Cô người mẫu tênh hênh giữa lâm tuyền cùng bác thợ ảnh muốn gửi một thông điệp bắt mắt và gay gắt về việc bảo vệ thiên nhiên. Comment: Cái đó rất truyền thống, từ trước thời Đông Sơn các cụ tổ ta cũng từng tung tăng như thế nơi rừng núi, sông biển rồi. Nữ nghệ sĩ trình diễn cởi xiêm y. Triết lý là: Xé bỏ mọi trói buộc thân phận nữ giới. Bôi keo, gắn lông chim lên người - ý là muốn bay tới tự do! Nghệ sĩ hành hạ thân thể bằng dao lam, bàn là, roi mây, tự hút máu...

Câu hỏi là thân thể ta có thể chịu đựng vô hạn (hay có hạn) các khổ đau? Trả lời có thể là Yes or No nhưng tự thách thức mình là lối sống đáng cổ vũ! Lại có vẽ thân thể - Body painting rất vui với các người mẫu uốn éo và các họa sĩ vung bút “đầy ma lực”. Comment: Quá dân tộc! Văn Lang là tên nước của những người vẽ thân thể mình. Khi đánh giặc Nguyên - Mông binh sĩ từng khắc chữ Sát Thát lên cánh tay kìa.

Cũng có những việc khó thẩm định là kinh doanh, khiêu dâm hay nghệ thuật như việc “lộ hàng” của các “sao”!

Tóm lại việc dùng thân thể mình hành nghề, kinh doanh, kiếm tiền và tiếng đang ngày càng phổ biến. Một xu hướng văn hoá chăng?


Previous Post
Next Post