Khác với gia súc gia cầm, thú
rừng sống trong môi trường khác với môi trường sống của con người, ăn không ít
những thực vật và động vật độc hại với cơ thể con người, do đó thịt của chúng
ăn vào có thể sinh nhiều chứng bệnh rất khó chữa.
Ăn thịt thú rừng và sử dụng các
bộ phận của thú rừng tốt cho sức khỏe ở đâu thì chưa ai thấy rõ, nhưng tác hại
của nó đối với cơ thể con người là điều chắc chắn. Các bậc chân y thời xưa đã
chỉ rõ điều đó sau một quá trình lâu dài theo dõi, khảo nghiệm và đúc kết. Theo
sách Nguyễn Phúc tộc dược minh y kính (do ông Nguyễn Phúc Ưng Viên, cháu gọi
vua Minh Mạng là ông cố, cung cấp) chỉ rõ rằng, chỉ có thịt của những con vật
được con người thuần dưỡng lâu đời ăn vào mới tốt cho cơ thể, vì chúng sống
trong môi trường sống của con người, ăn những thứ quen thuộc với con người. Còn
thú rừng sống trong môi trường có nhiều dị biệt, chúng ăn những giống thực vật
và động vật mà con người không biết, trong đó có không ít những cây lá hoa củ
và côn trùng độc, dị ứng với trạng thái sinh học của cơ thể con người.
Cụ thể, sách Nguyễn Phúc tộc dược
minh y kính cho biết:
Heo rừng và nhím thường ăn nấm
độc. Cơ thể của chúng thích nghi với các chất độc đó, nhưng thịt của chúng
người ăn vào sẽ sinh chứng thần kinh bất ổn, ăn thường xuyên có thể bị rối loạn
hành vi hoặc trở nên hung hãn.
Hổ, báo, beo, trăn, rắn... có vô
số những bọ, ve, rận ngoài da và các ký sinh lạ trong cơ thể, trong đó có những
loài ký sinh rất bé mắt thường không nhìn thấy, những ký sinh này tiết ra nhiều
độc tố trong thịt và sống được trong nhiệt độ rất cao, nên thịt của những con
này người ăn vào sẽ bị tổn hại mạch máu, bị các bệnh ngoài da và phong ngứa rất
khó chữa trị.
Mật gấu, tuy có thể chữa được một
số bệnh, trong đó có bệnh đau mắt, làm tan máu bầm... Tuy nhiên trong mật gấu
có nhiều chất dị ứng với cơ thể người. Cần biết, đã là mật thì mật gì cũng có
thể làm tan máu bầm, không cứ là mật gấu. Bởi vậy, đối với các chứng dùng mật
gấu, nên thay bằng mật dê và mật heo là tốt nhất. Theo sách Nguyễn Phúc tộc
dược minh y kính, mật dê còn có tác dụng trị liệu nổi trội hơn mật gấu trong
việc chữa các bệnh về mắt (các chứng cườm nước, mây mọng thịt).
Riêng mật heo, còn nổi trội hơn
mật gấu trong việc chữa chứng nẻ gót chân. Khi gót chân bị nẻ (có khi nẻ tới
xương), bôi mật gấu vào có thể chữa được nhưng sẽ gây biến chứng rất nguy hiểm,
trong khi dùng mật heo hấp chín pha với nước cơm (nước lấy từ nồi cơm nấu sôi)
bôi vào một thời gian ngắn sẽ lành, không có tác dụng phụ. Mật heo cũng trị
được các bệnh về mắt, bệnh thoái hóa da và sừng hóa bàn tay bàn chân. Tóm lại
theo các tài liệu đông y chân truyền thì mật dê, mật heo có giá trị chữa bệnh
tốt hơn nhiều so với mật gấu, lại là các sản phẩm dễ kiếm nhất và hầu như không
tốn tiền, trong khi mật gấu thì rất đắt.
Ngà voi, có thể làm làm thuốc
chữa được một số bệnh quan trọng, tuy nhiên, chỉ có ngà lấy từ con voi chết già
mới có giá trị y dược, ngà voi lấy từ voi sống hoàn toàn không có giá trị gì.
Đối với răng hổ cũng vậy, lấy từ
những con hổ chết già có thể chữa được một số bệnh, nhưng giết hổ sống để lấy
răng thì cái răng đó cũng vô giá trị. Còn xương hổ thì về y lý chẳng có gì khác
biệt so với xương heo, xương bò.
Đối với nhung nai, nhung hươu,
tuy tốt cho cơ thể người và khi cắt đi chúng có thể tái sinh, nhưng nói chung
là không nên dùng, vì hoàn toàn có thể thay thế bằng những thứ đơn giản rẻ tiền
hơn. Ví dụ, nấm mối và nấm khoang có giá trị dinh dưỡng và dược lý không những
không thua kém mà còn tốt hơn rất nhiều so với gạc nai, gạc hươu.
Đối với loài tê giác đã bị tuyệt
diệt ở nước ta, thảm họa này xuất phát từ sự ngộ nhận về tác dụng của chiếc
sừng của nó, chúng tôi sẽ có bài phân tích riêng.
Bởi vậy mà tổ tiên ta từ khi định
canh định cư làm lúa nước và thuần dưỡng các vật nuôi để làm thực phẩm, hàng
ngàn năm qua đã dứt khoát nói “không” với thịt thú rừng. Những nghiên cứu của
tiền nhân được đúc kết trong Nguyễn Phúc tộc dược minh y kính rất cần được các
nhà khoa học tiếp tục phát triển dưới góc độ y học hiện đại.
Giữa con người cùng vườn tược gia
súc gia cầm với rừng thiêng thú hoang từ lâu đã xác định ranh giới “nước sông
không động đến nước giếng”. Nhưng con người chỉ được “nhận” mà không thấy
“cho”. Không những không “cho” bất cứ thứ gì mà còn vô ơn bạc nghĩa. Chớ nghĩ
“cọp ăn thịt người” mà cho cọp là “ác thú”, chẳng qua chúng buộc phải “tự vệ
chính đáng” mà thôi. Nhưng cứ mỗi một người bị cọp ăn là có hàng vạn con cọp bị
con người giết lấy xương nấu cao hổ cốt.
Những đạo lý trên đây các nhà bảo
vệ môi trường đã gào rát họng nhưng chẳng ai nghe. Bởi vậy qua bài này chúng
tôi muốn gửi một thông báo thực dụng nhất: Dù không quan tâm đến đạo lý đi
chăng nữa cũng chớ ăn thịt thú rừng, trước hết là vì sức khỏe của chính mình!
Hệ sinh thái vững chắc
Rừng thiêng thú hoang tương tác
nhau mà tồn tại. Từng nhóm từng nhóm quyện sinh với nhau thành một quần thể,
dung dưỡng cái tốt, chế ước cái xấu, tạo ra thế cân bằng, mỗi giống mỗi loài
đều có vị trí, thiên nhiên không sinh ra bất cứ thứ gì thừa thãi. Chẳng hạn,
gấu, heo rừng và gà rừng bao giờ cũng là “hàng xóm” tốt của nhau. Chỗ nào có
gấu, chỗ ấy có heo rừng, gà rừng và ngược lại.
Gấu là con vật không sợ cọp,
nhưng khi gấu ăn mật ong sẽ bị say, trạng thái như bị thôi miên dễ bị cọp xơi,
nếu lúc đó có cọp đến thì gà rừng sẽ báo động. Gà sẽ ăn những thức ăn thừa của
gấu (ấu trùng ong), vừa đủ dinh dưỡng vừa không bao giờ bị dịch. Gấu là con vật
không biết đánh hơi trong khi khả năng này ở heo rừng lại rất tốt, vì vậy heo
rừng biết cách bới tìm các củ, rễ, nấm ăn được, gấu sẽ ăn theo heo rừng. Heo
rừng lại rất sợ cọp và trăn, nên gấu sẽ bảo vệ heo rừng khi có cọp hoặc trăn
xuất hiện. Phân gấu, phân heo vừa làm cây cối xung quanh tươi tốt vừa làm sạch
môi trường, ngăn ngừa được mọi thứ dịch bệnh cho cả các động vật thực vật xung
quanh. Trong rừng thiêng có vô số những nhóm quyện sinh như vậy, tạo thành một
hệ sinh thái cân bằng vững chắc. Chính hệ sinh thái cân bằng vững chắc này bao
đời nay đã bao bọc, nuôi dưỡng môi trường sống của con người.
Hoàng Hải Vân