Tâm nguyện của một người

Con xin cúi đầu kính bạch Thầy.

Con xin kính bạch Cô Diệu Quang thành tâm gửi lời vấn an sức khỏe Thầy, Cô Út và tất cả tu sĩ, cư sĩ trong Tu Viện.

Hôm nay con từ cõi chết trở về, con kính xin Thầy và Cô từ bi hoan hỉ cho con tỏ nỗi lòng về chánh pháp của Phật. Giờ phút này con vẫn còn đủ duyên phước để đóng góp những viên gạch nhỏ bé của mình làm sáng tỏ đường tu theo pháp môn giới, định, tuệ của Thầy triển khai. Bấy lâu nay con đã vận dụng vào cuộc sống để tu hành trong chiếc áo của người cư sĩ tại gia. Con xin phép Thầy và Cô Út cho con được tâm sự đạo pháp cùng toàn thể cư sĩ bốn phương.

Liễu Kim xin gửi tới các quí bạn cư sĩ bốn phương lời kính chúc sức khỏe và hạnh phúc. Chúc quí bạn cư sĩ tu tập xả tâm tốt để ngày càng thăng hoa hơn trên đường về xứ Phật. Thưa các quí bạn! Liễu Kim xin kể sơ lược về cuộc đời tu hành của mình, những gì trắc trở, những gì thuận lợi, để chúng ta sách tấn cùng nhau trong cuộc sống đời và đạo ...

Liễu Kim sinh ra trong một gia đình nông dân nghèo ở ngoại thành Thủ Ðô Hà Nội. Cuộc sống thanh bần nhưng đầy đủ đức hạnh gia phong của nếp sống cổ xưa. Thật may mắn Liễu Kim ra đời tự lực rất sớm và gặp đạo cũng không muộn, nhưng lại không may vì Liễu Kim đã để cho một quãng thời gian trôi đi quá lãng phí vì không gặp được chánh pháp, nên đã rẽ ngang, rẽ tắt qua rất nhiều pháp môn để cầu đạo. Thế rồi duyên may đã đến, phước báu hãy còn, nên Liễu Kim đã gặp được pháp môn xả tâm của Thầy Chơn Như qua cuốn băng đầu tiên, đó là cuốn băng "Phật Môn Bảo Huấn" sau 3 năm nhập thất Thầy ra thất ...

Con thật là vui mừng vô cùng xiết kể như hạn hán lâu năm mà gặp được mưa rào và từ đó Liễu Kim được đủ duyên nghe băng và đọc giáo án Thầy soạn. Liễu Kim lấy một cuốn tập của mình ra ngồi ghi chép lại tỉ mỉ các pháp hành và các pháp hướng để dễ bề tóm lượt trong khi áp dụng pháp để tu hành ... Liễu Kim còn đang công tác ở cơ quan y tế nên công việc rất bận rộn, nhưng không phải vì thế mà Liễu Kim không tu được. Tu xả tâm tham, sân, si và nhẫn nhục, tùy thuận, bằng lòng, không làm khổ mình khổ người. Do có pháp hành trì nên trong cuộc sống của gia đình và xã hội được cởi mở trong bầu không gian thanh thản, an lạc và vô sự...

Liễu Kim trên đà phát triển xả tâm rất tốt nên vì thế trong cuộc sống của gia đình có nhiều cải thiện về thân tâm và cộng đồng nhân quả ở khối duyên hợp này ... Thế là Liễu Kim đã lấy được lòng tin với chồng con, cả nhà viết đơn xin Thầy cho phép quy y Thầy. Ðó là điều Liễu Kim sung sướng nhất trong cuộc đời của mình. Cả nhà theo Phật, theo Thầy là vì họ cảm nhận được tính chất thanh cao, trong sáng và giải thoát của đạo mầu nhiệm Phật Giáo. Ðây là hạnh phúc nhất trong cuộc đời của Liễu Kim ...

Kính thưa các quí cư sĩ bốn phương ... Một câu chuyện Liễu Kim sắp kể tiếp ra đây, là một câu chuyện mà ở đời thường người ta cho là lạ, lạ về sức chịu đựng trước nghiệp thân của Liễu Kim. Liễu Kim rất vững vàng trong lúc trả nghiệp. Nhưng chỉ cho ai có tu theo lộ trình giới, định, tuệ của Thầy Chơn Như chỉ dạy thì mới thấy là tuyệt vời nhất thế gian ...

Vâng, Liễu Kim đang có cuộc sống tốt, cao đẹp nhất đời như trên Liễu Kim đã mô tả... Ấy thế mà 180 độ, lật ngược trục quay khiến cho Liễu Kim rơi vào một dòng sông nhân quả, để cho Liễu Kim được có dịp đọ sức tỉnh thức và quán xét tư duy theo luật vô thường, khổ, và vô ngã. Ðây chính là một đề án cho Liễu Kim thành tốt nghiệp 3 năm tu luyện pháp môn của Thầy ... Các bạn có hay biết không? Ðó là một tin khá bất ngờ đối với Liễu Kim, còn đối với mọi thành viên trong gia đình thì đó là một tin sét đánh ngang tai. Liễu Kim được bệnh viện kết luận là ung thư buồng trứng.

Vâng một bệnh hiểm nghèo được gọi là nan y ... Liễu Kim phải trấn tĩnh ngay và quán xét nhân quả trả vay thiện, ác của cuộc đời mình quá khứ, hiện tại. Luật vô thường nó đang chi phối Liễu Kim, Liễu Kim viết thơ bạch Thầy để Thầy chỉ dạy cho Liễu Kim ... Thế là Liễu Kim cảm động quá, Thầy đã mau mau gửi ngay pháp bố thí trả lời cho Liễu Kim là một bài pháp Thầy cho Liễu Kim, rất cụ thể và ngắn gọn:

"Này con! Tất cả các pháp đều do duyên hợp mà thành nên không có vật gì trường tồn vĩnh cửu.

Thân, thọ, tâm, pháp của chúng ta cũng vậy, cũng sẽ trở về cát bụi.

Chỉ còn có nghiệp lực thiện, ác đi tái sanh luân hồi mà thôi.

Vậy con nên giữ gìn tâm thanh thản, vô sự, an lạc đừng để tâm buồn lo, sợ hãi, thương ghét, giận hờn, đau khổ v.v ..... thì con sẽ được giải thoát hoàn toàn chấm dứt tái sanh luân hồi, thoát khỏi kiếp làm người đau khổ vô cùng.

- Thân là vô thường - cái gì vô thường là khổ con ạ!

- Thọ là vô thường - cái gì vô thường là khổ con ạ!

- Tâm là vô thường - cái gì vô thường là khổ con ạ!

- Các pháp là vô thường - cái gì vô thường là khổ con ạ!

Cho nên cái bệnh đau khổ của con là vô thường, nó do nhân quả hợp lại mà thành nên có đau khổ- chứ không có cái ta đau khổ con ạ! Ðừng sợ, nó đến rồi nó đi, để nhân quả trả vay nhân quả. Nếu không sợ hãi, buồn lo, thương ghét thì con sẽ sinh vào Niết Bàn, tức là tâm thanh thản, an lạc, vô sự của con. Nơi ấy không có thiện, ác nên không có đau khổ- không có đau khổnên không có luân hồi - không có luân hồi là vĩnh viễn giải thoát".

Con nhớ kỹ lời Thầy dạy đừng sợ hãi mà hãy giữ tâm thanh thản, vô sự, an lạc.

Thăm và chúc con thành tựu viên mãn thoát cơn bệnh khổ đau. Sinh ra làm người có 4 cái khổ mà ai cũng khắc khoải trong lòng làm sao để thoát 4 nỗi khổ này?

Ðức Phật ra đời chỉ dạy cho chúng ta là quét sạch nó đi, nhưng chúng ta còn ngu si lắm, không dám buông bỏ ngũ triền cái, không dám đoạn dứt thất kiết sử mà cứ loanh quanh luẩn quẩn trong vòng thương ghét, giận hờn và khổ đau. Ðể rồi hết một kiếp người mà không thoát ra khỏi nanh vuốt của 4 con quỷ vô thường sinh, già, bịnh, chết này. Nhìn trước sau số người theo Thầy tu học mà không chịu nghe lời Thầy buông xả, cứ lo tu theo kiểu Ðại Thừa, Yoga, thiền Ðông Ðộ, thiền....... Ðể rồi 4 con quỷ vô thường này chụp đến thì không biết lấy gì đối trị nó; để rồi phải chịu nô lệ dưới nanh vuốt sắc bén của chúng từ đời này sang kiếp khác.

"Nếu không có thanh gươm thư hùng kiếm như lý tác ý thì làm sao diệt chúng được, hiện giờ các con còn mạnh tay khỏe chân mà không gia công mài thanh gươm này cho sắc bén thì đến khi lâm trận các con sẽ là người chiến bại" .

"Liễu Kim giờ này con còn nhớ thanh gươm của con không? Con hãy lấy ra cầm chặt nơi tay hằng phút, hằng giây, đánh mạnh, chặt vào đầu loài quỷ vô thường bịnh, tử này. Con còn thấy pháp như lý tác ý không?

"Thọlà vô thường hãy lui khỏi nơi đây"

"Bệnh tửlà vô thường không được ở đây phải ra khỏi nơi đây"

"Tâm ta phải bất động, chẳng hề sợ hãi loài quỷ vô thường này"

"Tâm ta hãy bất động trước ác pháp và các cảm thọ khổ đau này"

"Tâm ta phải vững vàng thanh thản và an lạc"

Liễu Kim con còn nhớ bài Ðịnh Niệm Hơi Thở Phật dạy hay không? Mặc dù thân con đau nhức con nên nhớ như lý tác ý:

"An tịnh thân hành tôi biết tôi hít vô. An tịnh thân hành tôi biết tôi thở ra".

"An tịnh tâm hành tôi biết tôi hít vô. An tịnh tâm hành tôi biết tôi thở ra"

Con nên nhớ vừa hướng tâm vừa hít thở để chiến đấu với 4 con quỷ vô thường sinh già, bịnh, chết. Có như vậy thì tâm con sẽ bất động đến giờ phút mười hai nhân duyên tan rã thì con vào cảnh giới thanh thản, an lạc và chấm dứt luân hồi. Thầy có gửi cho con một bức thư, quán thân, thọ, tâm, pháp vô thường, khổ, không, vô ngã để khi ra đi tâm con không vướng mắc vào các pháp thế gian thì nghiệp con sẽ được chuyển hoá thanh tịnh, và vào được trạng thái thanh thản, an lạc, vô sự.

Bức thư này cũng dạy chung cho các con khi gặp 4 loài quỷ vô thường này thì phải dùng thanh gươm như lý, tác ý mà diệt nó đi. Thăm và chúc con vui mạnh và xả tâm tốt.

T.B: "Giữ tâm thanh thản, an lạc và vô sự là các con đang ở gần bên Thầy".

Biết được Phật pháp dù trong hoàn cảnh nào, con cũng phải:

1. Thứ nhất con nên tu tập xả tâm, ngăn ác, diệt ác pháp không làm khổ mình khổ người.

2. Thứ hai con nên đẩy lùi chướng ngại pháp nơi tâm con để tâm hồn con được thanh thản, an lạc, dù trong hoàn cảnh nào.

3. Thứ ba con nên luôn giữ gìn tâm bất động trước các ác pháp và các cảm thọ khổ đau đừng để tâm dao động, dù có chết cũng chẳng sợ.

Con hãy nhớ cố gắng trong 3 điều dạy trên đây con sẽ chuyển được nghiệp và con được giải thoát. Con nên nhớ kỹ tâm thanh thản, vô sự là tâm giải thoát, là nơi người tu theo đạo Phật xả bỏ báo thân".

Thế là, lại một lần nữa rùa mù được gặp bọng cậy trôi giữa biển ... Liễu Kim dùng pháp "Như lý tác ý". Thầy bảo đó là thư hùng kiếm, luôn luôn phải mài sắc nó. Liễu Kim ngày đêm vận dụng pháp hướng, xả cảm thọ, xả khổ giữ tâm luôn thanh thản, an lạc, vô sự... trong vòng 14 tháng, Liễu Kim đã thành công 4 lần phẫu thuật và 7 lần truyền hóa chất. Liễu Kim không chịu đầu hàng cảm thọ, đấu tranh với nó giành giật với nó, thế là cuối cùng nó cũng khuất phục ... trải qua hơn một năm trời vất vả kể từ khi mổ lần đầu ... Do nhờ có pháp hướng của Thầy nên Liễu Kim đã ôm phao pháp để không bị chìm đắm khi đi ra biển (nhân quả).

Tối hôm ấy vào hồi 23 giờ đêm ngày 14 - 5 - 2001 Liễu Kim bị một cơn cao huyết áp đột biến và hạ can xi huyết do đó cứng từ chân đến mồm.. mồm nói cũng ngọng cả... Liễu Kim thư thả bình tĩnh nói với mọi người trong gia đình là tất cả đi ra ngoài hết ... Nếu ai khóc thì không được ở đây! Ðể cho tôi thanh thản nhé ... Lúc này Liễu Kim xác định mình sắp bỏ thân rồi ..Nên vì thế tâm lúc nào Liễu Kim cũng nhắc thanh thản vô sự, không được sợ hãi gì hết, thân là vô thường, là bất tịnh là ổ bịnh tật ... có gì đâu mà sợ mà lo ... phải thanh thản như lời Thầy đã dạy đoạn trước khi cận tử nghiệp đến phải tác ý như thế nào?... .. Lúc này thân tâm Liễu Kim ở trạng thái rất an ổn thanh thản vô kể. Lúc này Liễu Kim luôn nghĩ về Chơn Như và mồm gọi Thầy ơi! Chờ con với! Cô Út ơi! Ðón con về Chơn Như với! .... nói xong tâm Liễu Kim rất thanh thản ... Liễu Kim tưởng rằng sẽ đi trong giây phút này cơ đấy. Vì mình đã thiết kế được một dòng suy tư thanh thản, an lạc, vô sự, không hề sợ hãi vướng vấp điều gì, hoặc nhớ thương và mong đợi gì cả. Thật là sung sướng, chết đến cổ rồi mà tâm vẫn thanh thản.

Thế rồi vừa lúc này xe ôtô cấp cứu gia đình gọi đến họ tiêm thuốc cho thân tâm bình tĩnh lại Liễu Kim buồn cho sự thể. Vì người thân còn níu kéo nên duyên chưa tan được. Sau đó vừa đúng lúc các bạn cư sĩ khác cũng được nghe tin, thế nên cũng phát khởi tâm đến gặp Liễu Kim để trợ duyên lúc bỏ báo thân ...

Chị em gặp nhau như ngày hội sau một lần sắp chết của Liễu Kim ai cũng an nhiên tự tại không ai khóc lóc chi cả. Thế mới biết pháp hành của Thánh Tăng Bổn Sư Thông Lạc. Ngài có đủ oai lực, thần lực để chỉ dạy lại cho các đệ tử con mình chuyển hóa tuyệt vời ... Không ai bị lay động trước cảm thọ và trước cái giờ phút bỏ báo thân, coi nó nhẹ nhàng như lông hồng, như chỉ mành treo chuông vậy ...

Kính thưa các cư sĩ bốn phương! Nhờ có chánh pháp của Thầy dạy, Liễu Kim đã khéo léo tác ý để ứng dụng vào những lúc cam go khắc nhiệt nhất của cuộc đời, lúc trả nghiệp thân, thọ, tâm, pháp, mà trong cuộc sống không ai tránh khỏi, nhất là căn bệnh nan y này. Liễu Kim sẽ phải khổ sở như thế nào? Ngay bây giờ Liễu Kim vẫn phải bình tĩnh, an nhiên, tự tại để chuẩn bị "thanh gươm thư hùng kiếm" của mình làm vũ khí làm chiếc phao đi theo Liễu Kim cho đến khi nào 4 duyên tứ đại tan rã.

Previous Post
Next Post