Tại sao người sống luôn bị trói buộc bởi “nhà tù vật chất”, yêu thích sự xa hoa?

Trong cuộc sống, có không ít người dù không có tài sản, bạc tiền cũng cố để chạy theo những trào lưu mang tính vật chất, thậm chí nghĩ rằng đó là mưu cầu hạnh phúc… Thế nhưng, có lẽ ít người hiểu rằng, dục vọng và sự sợ hãi khiến cho con người không ngừng theo đuổi danh vọng, quyền lực, sự xa hoa… có người mất đi cả bản tính… Đối diện với sự vật, sự việc, càng so đo thiệt hơn, thì càng bị giới hạn, tâm trở nên cố chấp…

Con người sinh ra suy cho cùng cố gắng đạt đến tự do hay mải mê làm nô lệ trong phiền não, thống khổ. Ấy vậy mà nói về hạnh phúc, cổ nhân không phản đối con người mưu cầu những điều tốt đẹp nhưng lại có quan điểm hạnh phúc ẩn chứa trong tâm thái bình hòa, giản đơn, biết vừa, biết đủ…

Một người có nhiều thứ hơn những nhu cầu cơ bản có thể được coi là giàu có, khi đó nhiều người lại bắt đầu lại coi trọng vật chất và nhốt mình trong thế giới vật chất tù túng, bị trói buộc bởi vô vàn sự việc, mất đi tự do, sự sáng tạo, sức mạnh ý chí, tinh thần luôn tiềm ẩn… Kỳ thực vật chất không hề xấu, thậm chí còn là những thứ tích cực giúp con người sống tốt đẹp, nhưng cái xấu, tiêu cực ở chỗ con người lại coi đó là mục đích tối thượng cũng như ý nghia nhân sinh.

Thế nhưng, cần hiểu rằng con người sống trên đời, đến cuối cùng vẫn chịu ràng buộc bởi sự sống, cái chết. Thân cát bụi lại trở về cát bụi, khoảng thời gian mưu cầu và nô lệ vật chất vốn dĩ là phù du lại chiếm quá nhiều thời gian, không gian cuộc sống mỗi con người, thậm chí còn đánh mất chính bản thân bởi những ràng buộc ấy, há chăng có ý nghĩa?

Tại sao lại như vậy? Thật đơn giản, suy cho cùng đời người vốn đơn giản. Từ sinh, lão, bệnh, tử… quy luật vô thường thì những thứ vật chất tưởng chừng là điều ta không ngừng theo đuổi, không ngừng phiền não lại trở thành phù du trong thời khắc nào đó. 

Einstein nói: “Chúa luôn chọn cách đơn giản nhất”, để rồi cảnh giới tinh thần càng cao thì người ta lại càng dửng dưng với theo đuổi nhu cầu vật chất.

Nguồn: evan.vn
Previous Post
Next Post