
Câu hỏi của Từ Đức
Đáp: Câu nói này rất đúng: “Con
cái nhờ đức của cha mẹ” vì có nhân quả thiện mới sanh vào nhà hiền đức, nhờ
gương hạnh hiền đức của ông bà cha mẹ, nên con cái cũng trở thành hiền đức, nhờ
hành động hiền đức của con cái mà nó được hưởng phước, nếu hành động nó làm ác
hiện thời, khi nó thọ hết phước của đời trước đã gieo (vào nhà hiền đức) thì nó
phải thọ lấy tai ương của hành động hiện tại.
Ví dụ: Những đứa con được sanh
vào nhà giàu có nhưng lại thích ăn chơi trác táng, rượu chè, bài bạc, xì ke, ma
túy, v.v…không thích học hành, những đứa con này không thể lấy phước đức của
ông bà cha mẹ mà che chở chúng được, do
đó suy ra chúng ta biết phước báo là phải do chính con cái tạo ra, chứ không
phải do phước đức của ông bà cha mẹ mà nó hưởng được,….nó chỉ hưởng được ảnh
hưởng tốt của ông bà cha mẹ mà thôi, còn nó được chia gia tài của cải hoặc làm
ăn khá giả đều do phước báo đời trước của nó nên mới sanh vào nhà giàu có và
hiền đức.
Tóm lại, nếu một người được tái
sanh vào nhà hiền đức là do tiền kiếp khéo tu thiện pháp, nếu trong kiếp hiện
tại không theo gương đức hạnh của cha mẹ ăn hiền ở lành thì ngay trong kiếp
hiện tại đó cũng phải gặt hái những tai ương, họa khổ, vì chính hành động bất
thiện của con cái dù cha mẹ có hiền đức nhưng con cái vẫn phải thọ khổ. Vì thế
có những gia đình hiền đức mà con cái chẳng hiền đức chút nào, thường nghiện
ngập, xì ke, ma túy, rượu chè, bài bạc,v.v….Đây là môi trường tốt nhưng hạt
giống xấu.
Ngược lại có những gia đình không
hiền đức mà những đứa con ngoan tốt….chăm học, không tham lam trộm cắp, không
rượu chè bài bạc, hút xách, không xì ke ma túy…..Đây là môi trường xấu mà hạt
giống tốt.
Con cái nhờ đức của cha mẹ là nhờ
cái gương đức hạnh để làm tốt theo, chứ không phải nhờ vào đức hạnh của cha mẹ
mà thọ hưởng sự giàu sang phú quý.
Theo luật nhân quả ai làm thiện
thì hưởng phước báo, ai làm ác thì phải chịu quả khổ, không ai giúp cho ai
được. Dù là cha mẹ có thương con cách nào cũng không giúp được, nếu chính bản
thân nó không ăn hiền ở lành, sống đời sống thiếu đạo đức thì nó phải chịu lấy
hậu quả xấu. Dù cha mẹ có ở hiền đức gì cũng không cứu nó được, chỉ trừ cha mẹ
thiếu nợ nhân quả của nó, nên nó đến nó đòi, bằng cách phá của cải tài sản của
cha mẹ tiêu tan.
Cho nên câu nói: “Con cái nhờ đức
của cha mẹ”, nếu không khéo hiểu thì câu này trở thành lời nói phi đạo đức nhân
quả, khiến cho con cái dựa lưng vào cha mẹ mà không tự lực vươn lên trong nền
đạo đức nhân bản nhân quả, thì cuộc đời của nó chỉ là một cuộc đời khổ đau,
tiêu cực.
Trưởng lão Thích Thông Lạc
Trích: Đường Về Xứ Phật tập III