Chúng ta có được bình yên không?
Tâm chúng ta có được hạnh phúc an lạc không? Nếu không thì chúng ta hãy đưa tâm
trở về với bình yên. Thế nào là bình yên? Tâm bình yên là tâm không bị căng
thẳng, lo sợ hay buồn khổ bức bách. Tâm bình yên là tâm thanh tịnh, nhẹ nhàng,
mát mẻ, an vui. Khi bình yên thì chúng ta không bị đốt cháy vì lửa ái dục, sân
hận hoặc sầu bi. Chúng ta cần đưa tâm trở về với bình yên. Ðó là trạng thái
tỉnh lặng, nhẹ nhàng của tâm.
Ðức Phật được bình yên vì Ngài đã
được hoàn toàn thanh tịnh. Tâm Ngài mát mẻ an vui vì đã giải thoát ra khỏi mọi
phiền não ô nhiễm. Là người con Phật, chúng ta cần phải sống theo cách hướng
dẫn của Ngài, đó là có thực hành bố thí, trì giới và tham thiền để được hạnh
phúc bình yên.
Trở về với bình yên, không phải là
chúng ta sống một cách thụ động, bạc nhược. Không phải chúng ta vì sợ hãi mà
tránh né cuộc đời. Chúng ta đưa tâm trở về với bình yên bởi vì chúng ta hiểu
rằng, con tâm vọng động bất an, con tâm bị co thắt hay nóng bỏng vì phiền não,
là con tâm đau khổ. Cái tâm ấy rất đau khổ, đau khổ nhiều, bởi vì trên đời này
không có cái khổ nào mà to lớn và sâu thẳm, nóng cháy và dễ sợ bằng cái khổ
tâm. Chúng ta hãy nghe câu Kinh Pháp Cú Ðức Phật dạy:
Lửa tham ghê lắm ai ơi!
Hận sân cũng vậy, đốt người, đốt ta!
Lưới nào bằng lưới si mê,
Sông nào sánh được ái hà sông sâu?
(Kinh Pháp Cú, câu 251)
Vậy, chúng ta hãy làm cho tâm mát
mẻ bình yên trở lại. Bằng cách tập làm cho tâm được an tịnh tỉnh lặng. Chúng ta
đã đau khổ quá nhiều. Bây giờ chúng ta hãy sống. Sống với tỉnh thức, với hạnh
phúc và bình yên.
Tuy nhiên, muốn được an tịnh tỉnh
lặng, chúng ta cần phải cẩn thận suy xét xem những việc làm và lời nói của mình
có đưa lại sự bình an cho tâm không. Chẳng hạn, trước khi đi đánh bài ở casino,
chúng ta cần xét xem đi chơi như vậy có đem lại bình an cho tâm không, hay sẽ
đưa tâm vào trạng thái tham lam, sân hận và si mê? Hoặc nếu chúng ta thích nói
chuyện nhiều - và thích nghe nhiều - thì những điều mà chúng ta nói và nghe ấy
có đem lại sự bình an trong sạch cho tâm không, hay càng nói càng nghe thì tâm
càng dao động bất an? Tâm bất an dao động là tâm không sáng suốt. Tâm không
sáng suốt sẽ đưa đến lời nói và việc làm không sáng suốt. Và như vậy thì sự đau
khổ sẽ càng tăng. Vậy là chúng ta đang tự nhảy vào hầm lửa tội lỗi của đau khổ
tham sân si. Ðức Phật dạy:
Con đường phóng dật nguy nan!
Con đường tỉnh thức: vinh quang đời đời.
Buông lung là kẻ chết rồi.
Pháp mầu bất tử đợi người cần chuyên.
(Kinh Pháp Cú, câu 21)
Khi thất niệm là chúng ta để cho
ô nhiễm phiền não làm chủ tâm mình. Những lúc ấy, chúng ta còn tệ hơn là đã
chết, vì chúng ta mặc dù đang "sống" nhưng lại tự hành hạ lấy mình.
Với ô nhiễm đang bốc lửa trong tâm, chúng ta hướng ngoại, thích nghe - thích
nói - thích làm những điều không an tịnh, để tạo nghiệp bất thiện bằng khẩu,
bằng thân hay bằng ý rồi phải gặt hái đau khổ về sau.
Các pháp do Ý dẫn đầu
Ý chủ, Ý tạo bắt cầu đưa duyên.
Nói, làm với ý chẳng hiền
Bánh xe, bò kéo khổ liền theo sau!
Các pháp do Ý dẫn đầu
Ý chủ, Ý tạo bắt cầu đưa duyên.
Nói, làm với ý tốt hiền,
Như hình dọi bóng, vui liền theo sau!
(Kinh Pháp Cú, câu 1-2)
Là con Phật, chúng ta phải sáng
suốt biết cách sống an vui và ngưng hành hạ lấy mình. Chúng ta có thể ngưng đốt
cháy mình. Bằng cách đưa tâm trở về với bình yên.
Trở về với bình yên có nghĩa là
trở về với nguồn sống tâm linh. Chúng ta sẽ thắp sáng tâm mình bằng chánh niệm
và trí tuệ, tắm mát tâm mình bằng hỉ lạc, làm nhẹ tâm mình bằng thư thái và cụ
thể là tâm định, sẽ làm chúng ta rất hạnh phúc, bình yên.
Nhưng trước hết, muốn trở về với
bình yên, chúng ta cần thấy rõ những điều bất toàn và đau khổ của thế gian mà
chúng ta đã nhiều lần phải trải qua. Ồ, thế gian này là bất toàn! Thế gian này
là như vậy đó. Song song với những hạnh phúc nhỏ nhoi là sự phiền muộn sâu dày!
Chúng ta không bi quan đâu! Chúng ta chỉ can đảm nhìn nhận sự thật đó thôi.
Kinh nghiệm quá nhiều sự bất toàn
và thay đổi của cuộc đời, những hạnh phúc tầm thường và não phiền dai dẳng, khi
nhìn lại, chúng ta thấy một kiếp nhân sinh chẳng có gì ngoài tấm thân tàn tạ và
con tâm mang đầy những lằn sẹo đau thương.
Nhìn kia! thể xác mê hồn
Một đống thịt thối, một hòm đớn đau!
Bận tâm tính chuyện đâu đâu
Có chi bền vững mà cầu trường sanh?
Thân này sẽ bị suy già
Thường hay tật bệnh, lại hòa uế nhơ.
Mỏng manh mạng sống từng giờ
Tử thần bên cửa, đợi chờ mang đi.
(Kinh Pháp Cú, câu 147-148)
Chỉ khi nào thấy rõ những điều
bất toàn ấy, chúng ta mới quyết định làm một cái gì đó để thay đổi nó đi. Chúng
ta sẽ có khả năng từ chối, thường thì mới đầu, chúng ta chỉ từ chối tạm thời,
từ chối những hạnh phúc nhỏ nhoi của thế gian để đổi lấy cái hạnh phúc vĩ đại,
sâu dày hơn. Chúng ta sẽ từ chối nghe và thấy những gì bất thiện bên ngoài.
Chúng ta sẽ chọn bạn mà chơi. Sẽ chọn bạn mà nghe. Chúng ta sẽ đến với những gì
bình an thanh tịnh. Nếu khước từ ô uế và đến với bình an thanh tịnh thì chúng
ta sẽ được thanh tịnh bình an. Và sự hạnh phúc vĩ đại, sâu dày ấy chỉ được tìm
thấy ở tâm định tỉnh, an lạc, và trí tuệ sáng suốt trong thiền.
Khéo thay! tu tập giác chi!
Lành thay! chánh hạnh, nhiếp trì bền tâm.
Người không ô nhiễm dục trần
Sống đời sáng chói, Niết-bàn ở đây.
(Kinh Pháp Cú, câu 89)
Vậy là chúng ta hành thiền. Có
nghĩa là chúng ta sống với bình yên. Bằng cách đưa tâm trở về với thân. Tâm nằm
trong thân, tâm an trú tỉnh lặng nơi thân. Lắng tâm theo dõi, nhìn vào tiến
trình chuyển động của hơi thở, tâm chúng ta nằm yên, chìm sâu vào nơi đó. Tâm
chúng ta được định tỉnh, cảm giác mát mẻ, hỉ lạc, thư thái, nhẹ nhàng, bình yên
thấm nhuận toàn thân tâm. Chúng ta cảm nghe thật nhiều hạnh phúc. Hạnh phúc cao
thượng của thiền định. Và đây chỉ là mới bắt đầu. Trong kinh điển Pali, Ðức
Phật gọi lối thực hành quán niệm này là Niệm Thân (Kayanupassana-satipatthana),
một cách niệm để đem lại hạnh phúc và trí tuệ của pháp hành thiền Tứ Niệm Xứ.
Khi để tâm nằm yên chánh niệm nơi
thân thì chúng ta sẽ được an lạc hạnh phúc. Tâm chánh niệm định tỉnh là tâm an
lạc hạnh phúc. Ðó là điều tự nhiên. Sống được 30 phút như vậy thì thật là đáng
sống. Sống được một giờ, hay một ngày như vậy, thì thật là giá trị. Bởi vì
chúng ta đang sống với hạnh phúc cao thượng, hạnh phúc hoàn toàn.
Thiền thất Quán Minh là một nơi
để các bạn đạo cùng đến để hành thiền hầu đem sự bình yên, hạnh phúc về cho nội
tâm. Chúng tôi mến chúc quí độc giả và đạo hữu luôn được hạnh phúc an vui trên
đường đạo.
Trăm năm sống có ích gì
Buông lung, phóng dật, ác tri, ác tà!
Một ngày trong cõi người ta
Giới định, thiền tuệ - thật là tốt hơn.
(Kinh Pháp Cú, câu 110)