Con người sống trên đời cứ
ngỡ rằng thỏa mãn được ý muốn là sung sướng, là hạnh phúc và chỉ
có loại hạnh phúc đó mà thôi. Ý muốn thì đủ điều: muốn có tiền,
muốn người ta biết đến, muốn trở thành người tài năng... Người ta cứ
nghĩ theo chiều hướng như vậy mà ít khi nghĩ lui lại một chút, tức
là nghĩ về cái đoạn thời gian mà điểm đầu là lúc khởi lên ý muốn
và điểm cuối là lúc đáp ứng thỏa mãn được ý muốn đó. Nói gọn
hơn, đó là lúc có ý muốn mà chưa được thỏa mãn. Đây là đoạn thời
gian xảy ra nhiều bi kịch nhất của con người.
Chiến tranh, cướp bóc, bạo
loạn, điêu linh, đều xảy ra ở đoạn thời gian này. Thất vọng, giận
hờn, uất ức, đau khổ, khóc than, tự tử, đều xảy ra ở giữa hai điểm
thời gian này. Nói một cách hình tượng, ở khoảng giữa đó là sa mạc
hoang mang, là rừng sâu hiểm họa, là một mê cung đầy những ngả đường
dẫn vào tử địa.
Đạo Phật đã đưa ra hướng
giải quyết, xử lý, giải trừ cái khoảng giữa oan nghiệt đó và khuyên
con người xóa dần đi điểm đầu. Khi điểm xuất phát không còn thì cái
đoạn thời gian đau khổ oan nghiệt cũng không còn. Khi điểm phát xuất ý
muốn bị xóa thì cái đoạn thời gian của mê cung và rừng rậm đó sẽ
không hình thành được nữa.
Nhưng khi không còn phát khởi
ý muốn thì tất nhiên sẽ không còn cái chuyện thỏa ý, mà không còn
sự thỏa ý thì tất nhiên cũng không còn cái sung sướng và hạnh phúc
khi thỏa mãn được ý muốn, như từ đầu đã nói. Nếu như vậy thì vấn
đề của kiếp nhân sinh vẫn còn. Cái ý chí đi tìm an lạc và hạnh
phúc của con người vẫn chưa được giải tỏa. Ý chí này vừa là mạch
sống của nhân sinh mà vừa là ý nghĩa của cuộc sống theo một cách
nhìn nào đó.
Đạo Phật thời khởi thủy rất
chú trọng đến việc thực tu, thực chứng thiền định. Và, ngay ngưỡng
cửa đầu tiên trên con đường dẫn vào lâu đài thiền định thì người tìm
hạnh phúc đã thấy một tấm bia đá có số tuổi được tính bằng số
nghìn năm. Đến gần hơn, người tìm hạnh phúc thấy trên tấm bia ấy
khắc đậm một câu khẩu quyết: “Ly dục, ly các ác, bất thiện pháp,
chứng và trú thiền thứ nhất, một trạng thái hỷ lạc do ly dục sinh,
có tầm, có tứ”. Người tìm hạnh phúc đọc xong liền nhận ra ngay
những chữ hạp ý của mình, hay nói một cách nôm na là nhận ra ngay món
khoái khẩu của mình: “trạng thái hỷ lạc”.
Trạng thái hỷ lạc đúng là
cùng một chủng loại với cái mà người ấy đang tìm. Nhưng điều cực
kỳ quan trọng là trạng thái hỷ lạc này lại không sản sinh ra cái
điểm khởi đầu của đoạn thời gian oan nghiệt, đầy đau khổ của kiếp
sống nhân sinh như đã đề cập ở trên. Nhập tâm được câu “Ly dục, ly các
ác, bất thiện pháp, chứng và trú thiền thứ nhất, một trạng thái
hỷ lạc do ly dục sinh, có tầm, có tứ”, người ấy bỗng nhận ra rằng
đó là một câu thần chú vừa hiển nhiên vừa mầu nhiệm rồi an tâm dấn
thân trải nghiệm.