Hỏi: Kính thưa Thầy! Có một nhà giáo hỏi: “Các bác sĩ, kỹ sư, nhà giáo,
thợ may, thợ mộc, thợ dệt, thợ hồ, v. v. . họ đang làm lợi ích cho xã hội, còn
các nhà tu hành ở chùa, tụng kinh, gõ mõ, thân thể ngày một mập béo. Vậy họ làm
lợi ích gì cho xã hội?”. Xin Thầy chỉ dạy cho chúng con được rõ.
Câu hỏi của Chơn Thành
Đáp: Đừng nhìn ở góc độ hạn hẹp
của những tu sĩ Phật giáo phát triển hiện giờ mà đánh giá trị đạo Phật, thì rất
là oan uổng.
Những tu sĩ hiện giờ đang sống
trong các chùa là những tu sĩ bị thế tục hóa hoặc bị Bà La Môn hóa, họ dùng
những danh từ rất kêu “Phật Giáo phát triển”, chuyên sống làm nghề cúng bái, tụng
niệm thuyết giảng và làm những việc mê tín, kêu gọi Phật tử đóng góp xây cất
chùa tháp hằng tỷ tỷ bạc và còn kêu gọi Phật tử đóng góp tiền của thực phẩm để
tạo danh làm việc từ thiện cứu trợ xã hội, nhưng chính bản thân của những tu sĩ
này cũng chưa bỏ ra một xu cứu trợ ai hết, làm từ thiện miệng nhưng họ cũng
sống và tiêu phí tiền từ thiện của người khác.
Nếu theo đúng nghĩa của một tu sĩ
Phật giáo thì không nên làm những việc này, vì chính bản thân của họ là kẻ đi
ăn xin của Phật tử, thì tiền đâu mà cất chùa to, xây tháp, đúc chuông, tượng
Phật lớn và tiền đâu cứu trợ đồng bào bất hạnh. Nếu quý thầy có cơ sở làm kinh
tế thì quý Thầy cứu trợ là phải, nhưng nếu quý Thầy có cơ sở làm kinh tế thì
quý thầy không phải là tu sĩ đạo Phật, vì Chánh Nghiệp của đạo Phật là hạnh đi
xin ăn để ly dục, ly ác pháp, tức là từ bỏ và xa lìa danh, lợi và các ác pháp
thế gian. Người tu sĩ Phật giáo chân chánh luôn luôn chỉ biết lấy một cuộc sống
đạo đức Hiền Thánh làm gương hạnh đạo đức để cho mọi người noi theo, nhờ thế
mọi người mới có đạo đức, nhờ sống có đạo đức, họ mới thấy được tâm hồn thanh
thản, an vui và mới xứng đáng làm người không làm khổ mình, khổ người.
Nhờ có noi gương theo Thánh hạnh
đạo đức của những bậc chân tu, con người không còn làm khổ cho nhau, họ luôn
luôn xây dựng tạo nên một xã hội lành mạnh, tốt đẹp, có một đời sống tâm hồn
cao thượng, biết thương yêu và đùm bọc lẫn nhau.
Đạo đức của đạo Phật không phải
là một thứ đạo đức miệng, cũng không phải là một thứ đạo đức anh hùng cá nhân
gọi là đạo đức quân tử, mà từ xưa đến giờ quý vị đã từng gặp những loại đạo đức
này trong kinh sách Khổng giáo. Đạo đức nhân quả không làm khổ mình, khổ người,
đó mới thật sự đạo đức của Phật giáo, đạo đức của mọi người. Hầu hết quý vị
chưa bao giờ biết đến thứ đạo đức này, nhưng quý vị đã từng sống với nó chút ít
vì lương tâm của con người. Tại vì quý vị chưa biết rõ nó, nên chưa sống trọn
vẹn mà thôi.
Đạo Phật hiện giờ là đạo Phật của
Bà La Môn Giáo, đạo Phật bị thế tục hóa, chứ không phải là đạo Phật chơn chánh
Nguyên Thủy, nên nó chuyên làm việc mê tín, cúng bái, tán tụng, ngồi thiền, niệm
Phật, niệm chú, yếm bùa, trừ tà ma, tạo thần thông trị bệnh, lừa đảo người, bằng
nhiều hình thức khác nhau, nên thỉnh thoảng công an phát giác ra được truy tố
tội ác của những vị sư thầy này.
Họ chỉ biết lừa đảo, gợi lòng
tham của người Phật tử, bằng những danh từ phước báo như: tụng kinh, niệm Phật,
trì chú được phước báo thông minh; bố thí cúng dường được phước báo giàu sang, hạnh
phúc v. v. . Đó là những danh từ lừa đảo lường gạt của giáo pháp này, để gợi
lòng tham được thông minh, tham được bệnh tật tiêu trừ, tai qua nạn khỏi và
được giàu sang. Do gợi đúng lòng tham này, người Phật tử mới cúng dường nhiều
tiền của vàng bạc châu báu để xây chùa to Phật lớn, nhờ đó quý Thầy mới làm
danh, làm giàu với thiên hạ, ai trông thấy cũng phải kính nể.
Sự thật trong kinh Đức Phật đã
dạy: “Người cư sĩ bố thí, cúng dường sẽ được phước báo, nhưng không bằng giữ
giới luật phước báo sẽ nhiều hơn”. Lại có một bài kinh khác đức Phật dạy: “Cúng
dường bố thí, phải đúng chánh pháp, không đúng chánh pháp, như đem hạt giống
tốt gieo trên đất cằn cỗi khô xấu”.
Rõ ràng, ở đây ý của đức Phật
muốn dạy chúng ta nên giữ gìn đạo đức giới luật sẽ được phước báo nhiều hơn là
bố thí cúng dường đúng pháp. Bố thí cúng dường đúng pháp chỉ có phước báo nhỏ, phước
báo nhỏ đó là phước báo hữu lậu, tức là trong phước báo vẫn có sự đau khổ, chứ
không phải là phước báo lớn, phước báo vô lậu, phước báo vô lậu là do biết giữ
gìn đạo đức giới luật, tức là không làm khổ mình, khổ người; không làm khổ mình,
khổ người là một đạo đức nhân bản của con người chung sống trong một xã hội, đem
lại cho đời sống của mỗi con người, một sự an vui, hạnh phúc, hòa hợp, đoàn kết,
không còn người này chà đạp lên người kia, xâu xé nhau vì miếng cơm manh áo. Đó
là phước vô lậu như chúng tôi đã nói ở trên, phước vô lậu là phước báo không có
sự khổ đau. Người tu sĩ đạo Phật chỉ cần làm gương đạo đức như vậy, tức là thực
hiện phước vô lậu, thực hiện phước vô lậu là làm lợi ích cho xã hội rất lớn, thì
thử hỏi bác sĩ, kỹ sư, thầy giáo, v. v. . có làm lợi ích bằng những tu sĩ này
hay không?
Còn cúng dường, bố thí không đúng
chánh pháp như: cúng đường xây chùa to đức Phật lớn hoặc đúc chuông thì chẳng
có phước báo nào cả, mà còn phi công đức là khác nữa. Lần lượt chúng tôi sẽ lật
ngược lại những trang sử thời Nhà Lý và Nhà Trần ở nước Việt Nam của chúng ta. Thời Nhà Lý và
Nhà Trần, Phật giáo rất hưng thịnh, vua quan là tu sĩ Phật giáo, nên xây dựng
rất nhiều chùa to Phật lớn và đúc chuông đồng vĩ đại làm hao tốn tiền của dân
chúng biết bao, thế mà Nhà Lý và Nhà Trần được những phước báo gì? Hay là một sự
khổ đau tranh quyền tranh lợi, giết hại lẫn nhau và cuối cùng, cũng chỉ làm vua
mấy triều đại mà thôi và những dòng họ này, cũng bị diệt mất. Vậy mà bảo rằng, cúng
dường, bố thí xây chùa to Phật lớn, đúc chuông, tạc tượng là được phước báo vô
lượng, thì đây không phải là sự lừa đảo hay sao?
Bây giờ chúng ta hãy nhìn xem
những trang sử Phật giáo Trung Quốc, trong thời nhà Đường Phật giáo rất hưng
thịnh, Đường Huyền Trang đi thỉnh kinh Đông Độ, chùa to Phật lớn được nhà vua
xây cất rất nhiều và độ biết bao nhiêu Tăng chúng tu hành, nhưng phước báo của
nhà Đường đâu không thấy, chỉ thấy Võ Tắc Thiêndiệt nhà Đường lập nhà Châu và
cuối cùng Đường Minh Hoàng thấy Phật giáo không có lợi ích mà hại dân hại nước,
làm ô uế cửa Phật, những người trốn sưu lậu thuế, làm những điều mê tín, dị
đoan, lừa đảo dân gian, bằng đủ mọi hình thức và các thủ đoạn gian ác, nên
Đường Minh Hoàng bắt chư Tăng hoàn tục, các chùa to đều xung vào công ủy làm
kho đụn.
Bởi người tu sĩ của Phật giáo lấy
giới luật đức hạnh không làm khổ mình, khổ người mà làm gương sống cho mọi người
soi, muốn giữ gìn đức hạnh được như vậy, phải xả bỏ hết vật chất thế gian, chỉ
còn ba y một bát, sống không gia đình, không nhà cửa, chứ có đâu như tu sĩ bây
giờ, lại xây cất chùa to, Phật lớn như cung vàng điện ngọc của vua chúa, của
chánh phủ. Biến chỗ tu hành thành chỗ du lịch tham quan của mọi người. Đó chỉ
có những tu sĩ của Bà La Môn sống và làm như vậy, họ luôn làm hại dân hại nước,
bằng cách buôn Phật bán Pháp.
Nhìn những tu sĩ này, quý vị mới
đặt ra những câu hỏi trên: “Một kỹ sư, một nhà bác học, một bác sĩ, một nhà
giáo, một bác nông phu, một chị thợ may, một anh thợ hồ v. v. . ”. Với những
việc làm của họ, đều có lợi ích cho xã hội về vật chất, nhưng cái lợi ích đó
không bằng một vị tu sĩ có đạo đức, sống không làm khổ mình, khổ người, luôn
luôn làm gương đạo đức cho mọi người, thì sự lợi ích rất lớn cho xã hội về tinh
thần. Và nhờ đó, con người sẽ không còn chà đạp và dày xéo lên nhau nữa vì
miếng cơm manh áo. Họ luôn luôn thể hiện lòng thương yêu, san sẻ và tha thứ cho
nhau. Nhờ đó, gia đình có hạnh phúc, xã hội có trật tự, đất nước phồn vinh
thịnh trị, thế giới hòa bình không còn chiến tranh, cuộc sống người người no ấm,
an vui, thanh thản.
Quý vị đừng nghĩ rằng kỹ sư, bác
sĩ nhà giáo, v. v. . đều đang làm lợi ích cho xã hội. Sự thật không phải vậy, như
quý vị đã nghĩ, phần nhiều họ đang làm lợi ích cho cá nhân bản thân và gia đình
của họ, nhưng vì nghề nghiệp của họ, có tương quan và tương liên tốt trong cuộc
sống chung của xã hội, chứ thực ra, họ chẳng có tâm làm lợi ích cho xã hội. Nếu
thực ra, một bác sĩ làm lợi ích cho xã hội thì không bao giờ nhận tiền và quà
biếu của bệnh nhân, chỉ nhận tiền lương hằng tháng của mình mà thôi, còn nếu
bệnh nhân không quà biếu và tiền bạc thì sự chăm sóc bệnh nhân của bác sĩ đối
với họ chẳng ra gì. Cho nên hiện giờ, bệnh nhân rất than phiền về các ông, bà
bác sĩ. Người nghèo thật là bất hạnh khi đi bệnh viện. Ngày xưa, người ta gọi
bệnh viện là nhà thương, còn bây giờ không gọi nhà thương nữa, vì nơi đó người
ta thương tiền thương quà biếu, chứ không thương bệnh nhân nghèo.
Đối với lương tâm nghề nghiệp của
một bác sĩ không cho phép làm ngơ, mặc kệ trước sự chết, sống hoặc đau đớn nhức
nhối của bệnh nhân, như vậy mới làm lợi ích cho xã hội.
Một nhà giáo cũng vậy, không quà
biếu thì học sinh giỏi cũng thành dở; có quà biếu thì học sinh dở cũng thành
giỏi. Hiện giờ, đất nước chúng ta đang xây dựng kinh tế nên mọi nghề nghiệp đều
nhắm vào cá nhân, chứ không phải nhắm vào xã hội.
Nhìn vào cuộc sống của con người
đều phải có sự tương quan, tương liên với nhau để mà sống. Nếu bảo rằng bác sĩ,
kỹ sư, thầy giáo, v. v. . làm lợi ích cho xã hội thì không đúng. Người làm nghề
này, kẻ làm nghề kia để trao đổi cùng nhau trong cuộc sống, chứ chẳng ai làm lợi
ích cho ai cả. Họ làm ra được những gì là đem đến danh lợi cho họ, chứ chẳng
đem đến danh lợi cho ai hết. Nhiều khi chúng ta lợi dụng nghề nghiệp bắt chẹt
hoặc cắt cổ thiên hạ để làm giàu trên xương máu của người khác.
Nghề bác sĩ và nghề thầy giáo là
hai cái nghề được mọi người trong xã hội xem là cao quý nhất mà họ còn làm như
vậy thì thử hỏi, các nghề khác, họ phải làm còn hơn nữa, nhất là nghề thương
mại, thì làm sao gọi các nghề làm ích lợi cho xã hội được? Cho nên các tu sĩ
Phật giáo phát triển hiện giờ họ cũng lấy cái nghề làm “tôn giáo” để làm ích
lợi cho bản thân cá nhân của họ, cũng như các nghề khác trong xã hội vậy. Chính
vì những sự việc này, mà chúng ta biết đạo đức trong xã hội đang xuống dốc tận
cùng. Bởi vậy, đạo đức là trên hết, nếu có đạo đức thì xã hội mới có ích lợi
thật sự, chứ không phải kỹ sư, bác sĩ, nhà giáo, thợ mộc, thợ hồ, v. v. . làm
lợi ích cho xã hội được.
Các tôn giáo cũng vậy, chỉ là một
cái nghề làm tôn giáo để sống như mọi nghề khác, nếu người làm tôn giáo không
có đạo đức thì cũng chẳng lợi ích gì cho xã hội mà còn thêm lừa đảo lường gạt
người khác. Người làm tôn giáo có đạo đức là làm gương tốt cho mọi người soi, có
đạo đức thì không có lừa đảo, đó là người làm lợi ích cho xã hội, các nghề khác
cũng vậy, nếu người hành nghề nào mà có đạo đức là làm lợi ích cho xã hội.
Nếu nói về nghề nghiệp trong cuộc
sống của loài người, thì mỗi người đều có một nghề riêng, làm ra vật chất và để
trao đổi với nhau, để sống, chứ không phải làm lợi ích cho xã hội, người hiểu
các nghề nghiệp sản xuất ra vật chất là làm lợi ích cho xã hội thì không đúng. Cho
nên, hiện giờ nghề làm tôn giáo cũng chỉ là một nghề như bao nhiêu nghề nghiệp
khác mà thôi.
Người có nghề nghiệp làm ra vật
chất là người không ăn bám xã hội, người không ăn bám xã hội mà cho rằng họ làm
lợi ích cho xã hội thì cũng không đúng. Chỉ có những người sống có đạo đức
không làm khổ mình, khổ người là những người làm lợi ích cho xã hội, còn hoàn
toàn ngoài ra mọi người dù có nghề nghiệp lương thiện, họ còn chẳng làm lợi ích
cho họ huống là làm lợi ích cho ai.
Tại sao vậy? Tại vì họ còn làm
khổ họ và khổ người khác. Lời nói của chúng tôi ở đây xin quý vị suy ngẫm, đừng
vội tin.
Trong thiên niên kỷ thứ nhất và
thứ hai, đạo đức phong kiến của Nho giáo và đạo đức của các tôn giáo khác, đã
đem lại sự lợi ích cho con người, nhưng nó chỉ giải quyết cho những người trong
giai cấp thượng lưu quan, vua (giai cấp sĩ phu) và Bà La Môn giáo, còn giai cấp
bình dân thì những đạo đức này không phổ cập, chỉ có thứ đạo đức mê tín của các
tà giáo ngoại đạo mà hiện giờ chúng ta vẫn còn thấy những tập tục truyền thống
lâu đời trong dân gian. Hiện giờ, biết những loại đạo đức này sai, không lợi
ích nhưng rất khó bỏ.
Đạo đức Nho giáo là một thứ đạo
đức của giai cấp lãnh đạo, “tề gia, trị nước, bình thiên hạ”; đạo đức Nho giáo
còn gọi là đạo đức quân tử (đạo đức anh hùng cá nhân).
Trên hành tinh này, đã có thật sự
một nền đạo đức nhân bản, không làm khổ mình, khổ người, nhưng đã bị dìm mất, cho
nên tất cả mọi người đều đứng trong góc độ của các tôn giáo, cũng như trong các
góc độ nghề nghiệp cuộc sống ở đời, phần nhiều người ta chỉ có hình thức đạo
đức miệng, đạo đức danh, đạo đức lợi (vì danh lợi mà làm đạo đức).
Ai là người làm lợi ích thật sự
cho xã hội và ai là người làm lợi ích thật sự cho cá nhân của mình?
Thưa quý vị, theo chúng tôi hiểu,
hiện giờ trên trái đất này, chỉ có một ít người làm lợi ích cho xã hội, còn hầu
hết chưa có ai và cũng chưa có ai làm lợi ích cho cá nhân của mình. Tại sao
vậy? Tại vì mọi người còn đang làm khổ mình, khổ người. Và đã còn đang làm khổ
mình, khổ người thì thử hỏi những việc làm đó, có lợi ích gì cho ai, chỉ là đua
nhau theo một trò danh lợi hão mà thôi. Chúng tôi nói, quý vị đừng vội tin mà
hãy suy ngẫm kỹ có thật như vậy không, rồi mới tin.
Một kỹ sư nếu không vì cuộc sống
của ông ta thì chắc gì chiếc cầu ông làm, ông ta làm không phải vì sự đi lại
của mọi người quá khó khăn nhọc nhằn khi qua sông. Khi lãnh làm một chiếc cầu, ông
kỹ sư cầu cống vẫn đòi hỏi giá cả sòng phẳng và đôi khi còn đòi hỏi giá cao hơn
nữa, thì như vậy, có phải ông làm lợi ích cho xã hội không?
Một người nông dân, không phải vì
cuộc sống của người khác mà ông ta lo cấy cày, gặt hái quanh năm suốt tháng, vất
vả chân lấm tay bùn mà chính vì cuộc sống của ông ta.
Một bác sĩ, khi con bệnh sắp chết
đến nơi vì thiếu máu, nhưng nếu không có tiền thì bác sĩ cũng vẫn làm ngơ trước
cái chết như chỉ mành treo chuông.
Một bệnh nhân trước khi đi mổ mà
không biếu cho người làm công đẩy xe năm ngàn, mười ngàn đồng thì chiếc xe
không bao giờ được đẩy đi nhẹ nhàng, êm ái và người đẩy xe lại còn làm xe động
mạnh hơn. Cho nên, một người bệnh nhân vào nằm trong bệnh viện mà không có tiền
bạc, gặp bệnh ngặt nghèo thì chỉ có chờ chết mà thôi. Đó có phải bác sĩ, kỹ sư,
thầy giáo, nhà nông, lao công, v. v. . làm lợi íchcho xã hội hay lợi ích cho
họ? Xin quý vị suy ngẫm.
Nếu không có quà cáp cho bác sĩ, lao
công thì bệnh nhân phải chịu thiệt thòi nhiều mặt, tức là không được chăm sóc
kỹ lưỡng, đó là họ làm lợi ích cho xã hội phải chăng?
Một nhà giáo khi một học sinh
nghèo học giỏi siêng năng nhưng cũng đành bỏ học, nhà giáo cũng không thể giải
quyết được, đó là làm lợi ích xã hội ư?
Đừng lấy những danh từ nghề
nghiệp cao quý và cao thượng như: bác sĩ, kỹ sư, nhà giáo mà cho rằng họ làm
lợi ích cho xã hội, thật sự mọi vật, mọi thứ trên đời này chỉ có “tiền” là duy
nhất, đó là thứ đạo đức nhất của con người hiện giờ và cũng phi đạo đức.
Đứng về mặt Phật giáo, quý Thầy
làm lợi ích xã hội cũng phải có tiền, nhưng tiền móc túi kẻ khác, chứ quý Thầy
chẳng bỏ ra một đồng xu, một giọt mồ hôi, nước mắt nào cả. Chỉ có những kẻ mơ
ước phước báo hão huyền của kinh sách phát triển nên bị người khác lừa đảo bằng
những danh từ rất kêu, cúng dường bố thí, làm từ thiện v. v. .
Phước báo không phải từ chỗ cầu
khẩn, cúng bái, tế lễ, cúng dường xây chùa tháp, đúc chuông, đúc tượng Phật v. v.
. Phước báo cũng không phải từ chỗ bố thí, tụng kinh, niệm Phật, trì chú, ngồi
thiền v. v. . Phước báo chỉ đến với con người, khi con người sống đúng giới
luật đức hạnh làm người không làm khổ mình, khổ người. Điều này, đức Phật đã
xác định trong bài kinh Ước Nguyện rõ ràng cụ thể, phước báo từ đạo đức mà đến
với mọi người; đạo đức thì không tham lam trộm cắp của người, không lường gạt
kẻ khác bằng mọi thủ đoạn, không làm giàu sang trên xương máu, mồ hôi, nước mắt
của người khác, không lừa đảo làm tiền bằng sự mê tín bói khoa, xem ngày tốt
xấu, cúng sao, giải hạn, xin xăm, cầu siêu, cầu an, v. v. . làm tiền bạc một
cách phi đạo đức và vô nhân đạo.
Bố thí là đem lòng thương yêu của
mình đến với những người bất hạnh, an ủi và xoa dịu vết thương đau của họ, đó
cũng chỉ là một góc độ làm người mà thôi, việc làm bố thí như vậy thì phước báo
sẽ đến với mình, mình sẽ được lòng thương của mọi người, gặp lúc nạn tai, mọi
người sẽ an ủi và giúp đỡ lại mình, chứ không phải bố thí đem tiền bạc cho
người là sẽ có phước báo lớn giàu sang, muốn gì được nấy thì như vậy Minh Phụng
không có ở tù và mang án tử hình. Minh Phụng đã làm việc từ thiện bố thí biết
bao nhiêu là tiền của cho những kẻ bất hạnh trong xã hội, thế mà phước đâu
không thấy, vẫn phải chịu khổ tù tội và còn mất mạng.
Xả trừ tâm ác và lìa cả sự ăn
thịt chúng sanh thì tuổi thọ được kéo dài, đó là đạo đức không làm khổ mình, khổ
chúng sanh, chứ không phải phóng sanh để được phước báo tuổi thọ lâu dài và ít
bệnh tật khổ đau.
Xả trừ tâm sân hận hoặc sợ hãi và
tánh hung dữ chửi mắng người, thì ít tai nạn khổ đau, chứ không phải ăn chay, niệm
Phật, bố thí thuốc thang cho kẻ khác là ít tai nạn hiểm nghèo.
Con người sống trong xã hội này, dù
có tôn giáo hay không tôn giáo, nếu thiếu đạo đức nhân quả, không làm khổ mình,
khổ người thì không có ai làm lợi ích cho xã hội cả, còn bảo họ làm lợi ích xã
hội đó chỉ là những danh từ suông, ngoài đầu môi chót lưỡi mà thôi.
Làm lợi ích cho xã hội chỉ khi
nào con người có đạo đức. Đừng đứng ở góc độ nghề nghiệp này chỉ trích góc độ
nghề nghiệp khác là sai, tu sĩ của các tôn giáo cũng là làm một nghề sống như
các nghề khác, nói đến nghề, thì nghề nào mà xã hội còn cần thì nó còn có người
hành nghề đó, chỉ khi nào xã hội không cần nó nữa thì người ta không hành nghề
đó.
Ví dụ: Người ta còn mê tín thì có
người hành nghề mê tín, người ta không còn mê tín thì người ta dẹp nghề mê tín;
người ta cần xây nhà tốt đẹp, thì có người làm nghề thợ mộc, thợ hồ; người ta
không cần làm nhà, xây nhà tốt đẹp thì thợ mộc, thợ hồ không có.
Tôn giáo cũng vậy, người ta còn
cần tôn giáo thì có người làm nghề tôn giáo. Nghề tốt hay xấu đều do con người
có đạo đức hay không có đạo đức; nghề làm lợi ích cho xã hội hay không lợi ích
cho xã hội cũng đều do con người có đạo đức hay không có đạo đức mà thôi.
Đạo Phật không phải là một tôn
giáo, mà là một nền đạo đức nhân bản của loài người trên hành tinh này, để quân
bình vật chất và tinh thần đời sống của con người. Người ta không hiểu, nên xây
dựng nó trở thành một tôn giáo, nhưng tại sao trên đầu Phật giáo lại không có
một đấng giáo chủ toàn năng như các tôn giáo khác?
Chính đức Phật ngày xưa khi tu
chứng đạo, Ngài quỳ xuống đảnh lễ giáo pháp chân chánh mà Ngài đã tìm ra được, Ngài
tôn xưng nó là Thầy của mình và sau này di chúc lại cho các đệ tử: “Hãy lấy
giới luật của Ta làm Thầy, làm chỗ nương tựa vững chắc tu hành, giới luật còn
là đạo Ta còn, giới luật mất là đạo Ta mất”.
Thưa quý vị! Giới luật là gì?
Giới luật là đạo đức không làm khổ mình, khổ người; không làm khổ mình, khổ
người là giải thoát không còn khổ đau nữa. Xét như vậy, chúng ta thấy đạo Phật
không phải là một tôn giáo, mà là một nền đạo đức của con người.
Do không hiểu đạo Phật, nên người
ta đã biến nó trở thành một tôn giáo, rồi từ đó, biến tôn giáo trở thành nghề
nghiệp sống như: nghề tụng niệm, cúng bái, nghề thuyết giảng, nghề viết kinh
sách, nghề ảo thuật (thần thông), nghề làm bùa yểm tà ma, trị bệnh, nghề bói
khoa, nghề thầy thuốc, nghề dưỡng sinh, nghề ngồi thiền ngừa bệnh và trị bệnh v.
v. .
Tại sao chúng tôi dám nói như
vậy? Chúng tôi dám nói như vậy, là vì chúng tôi đã từng sống trong tôn giáo, cho
nên biết tôn giáo cũng chỉ là một cái nghề, tốt hay xấu là do người sử dụng cái
nghề đó.
Ví dụ: Một ông bác sĩ đứng trước
các con bệnh, ông đều tận tâm chữa trị dù người nghèo cũng như người giàu thì
đó là một ông bác sĩ tốt, biết thương người (lương y như từ mẫu), có đạo đức, đó
là người làm lợi ích xã hội, còn ngược lại, người giàu có quyền thế thì ông
chăm sóc tận tụy, còn người nghèo thì ông trị bệnh sơ sài qua loa, sống chết
ông chẳng cần thì bác sĩ đó, không thể nào gọi là người tốt, có đạo đức, làm
lợi ích cho xã hội, cái nghề của ông ta tốt và cao quý nhưng việc làm của ông
ta không tốt, tức là không lợi ích cho xã hội.
Một vị tu sĩ Phật giáo cũng vậy, nếu
ông ta giữ gìn giới luật nghiêm túc, sống đầy đủ đức hạnh, không làm khổ mình, khổ
người, tức là sống đời sống ly dục, ly ác pháp, ông là một vị chân tu thật sự, làm
gương hạnh đạo đức cho mọi người noi theo, không hề lừa đảo, dối trá, xảo quyệt
lường gạt mọi người bằng nhiều hình thức mê tín, dị đoan hay thuyết giảng những
điều mình chưa làm được, v. v. . thì ông là người tốt, làm lợi ích cho xã hội, khiến
cho mọi người không vì miếng cơm, manh áo mà chà đạp giày xéo lên nhau và cũng khiến
cho mọi người không còn hao tốn tiền bạc, của cải, tài sản vì cái thế giới siêu
hình mê tín, lạc hậu và những luận thuyết suông v. v. .
Ngược lại, một vị tu sĩ Phật giáo
mà sống không đúng giới luật đức hạnh, không ly dục, ly ác pháp, bày đặt vẽ ra
thế giới siêu hình, dùng tưởng thức, tạo ra nhiều hình thức linh thiêng, huyền
bí kỳ lạ, khiến trí hữu hạn của con người không thể hiểu và suy luận, chứng
minh được, nên tin rằng, có thế giới siêu hình thật sự. Lợi dụng lòng tin này, bày
ra nhiều thứ mê tín dị đoan để lừa đảo, lường gạt người khác, bằng cách dùng
bùachú, nước lã, tàn hương trị bệnh, tụng kinh cầu siêu, cầu an, xin xăm, bói
quẻ, lên đồng nhập xác, cầu cơ, xem ngày tốt xấu, cúng sao giải hạn, cúng dường
xây chùa, đúc tượng, đúc chuông để cầu được phước báo giàu sang phú quý, bệnh
tật tiêu trừ, tai qua nạn khỏi hoặc tạo ra nhiều phương cách tập luyện gọi là
thiền này, định kia, cũng như tưởng tượng ra, trạng thái này, trạng thái kia, gọi
là Bản Thể Vạn Hữu, Phật Tánh, Chơn Như, Đại Ngã, Tiểu Ngã, Thiên Đàng, Địa
Ngục, CựcLạc Tây Phương, Ngọc Hoàng Thượng Đế, v. v. . khiến cho con người càng
điên đảo lại càng điên đảo hơn vớinhững hình ảnhtrừu tượng, siêu hình này và
cũng từ đó, con người bỏ phí biết bao nhiêu công sức và tiền bạc, nhưng khi
hiểu lại, mình chỉ là một người ngu bị lừa đảo mà không biết.
Chúng tôi nói đến đây, quý vị
đừng tin chúng tôi mà hãy suy ngẫm và để ý những người đang theo các tôn giáo
tu hành, họ sẽ đạt được những gì và đạo đức của họ có hơn quý vị hay không?
Mình chưa có đạo đức thì không
nên nói đạo đức với ai cả, vì nói đạo đức, tức là đạo đức miệng, nếu người có
đạo đức, dù có kẻ khác chửi mắng mình thì mình đâu có giận hờn, vì có giận hờn
như vậy là người không có đạo đức, không có đạo đức với mình, tức là mình làm
khổ mình. Cho nên Đức Phật dạy: “làm khổ mình, khổ người là người không có đạo
đức”. Đó là chưa nói đến khi chúng ta không ngăn một điều làm ác của mình, như
tức giận mắng chửi, nói nặng nhẹ người khác, khi mình có quyền thế và tiền của;
mắng chửi nói nặng nhẹ người khác là không có đạo đức. Có đạo đức sao lại mắng
chửi nói nặng nhẹ người khác được?
Làm lợi ích cho xã hội, không
phải đem tiền của cho họ, mà chính đừng làm khổ mình, khổ người thì mới đem lại
lợiích thiết thực cho xã hội. Dù chúng ta có mang đến cho họ sự giàu sang đầy
đủ mà cứ làm khổ họ thì sự giàu sang đó cũng chẳng có lợi ích gì cho họ.
Bác sĩ, kỹ sư, nhà giáo, v. v. . làm
lợi ích cho xã hội mà la, hét, mắng, rủa, chửi vợ con, kẻ ăn người ở trong nhà,
sân hận với kẻ khác trong xóm làng, tức tối với tâm mình, ăn ngủ không yên, còn
có những hành động như vậy thì làm sao gọi là làm lợi ích cho xã hội.
Người làm những nghề bác sĩ, kỹ
sư, nhà giáo là làm những nghề cao quý nhưng không giận hờn và không làm đau
khổ cho ai thì mới thật sự là làm lợi ích cho xã hội, còn ngược lại, mà còn
giận hờn, tham tiền bạc, làm việc không hết lương tâm, làm đau khổ người khác, thì
đó không làm lợi ích cho xã hội, mà chỉ vì làm lợi ích cho mình, nô lệ cho tiền
bạc và vật chất v. v. .
Cho nên trong tôn giáo cũng vậy, các
nhà tu ở chùa tụng kinh, gõ mõ làm điều mê tín lường gạt tín đồ, ngồi mát ăn
bát vàng, thân thể ngày càng mập béo, đó là chỉ gạt được những người vô minh, tham
đắm ảo huyền, cầu phước báo một cách phi đạo đức v. v. .
Trưởng lão Thích Thông Lạc
Trích: Đường về xứ Phật 8