Khổng Tử và Các Mác đều là triết
gia. Cả hai đều muốn áp dụng học thuyết của mình cho cả thiên hạ. Cái “thiên
hạ” của Khổng Tử là tập thể các nước thời Xuân Thu còn cái thiên hạ của Mác là
các nước nghèo trên thế giới.
Cả hai đều không câu nệ đến vấn
đề biên giới, dân tộc, mà có tham vọng dùng học thuyết của mình để mưu cầu hạnh
phúc ở bất cứ nơi đâu.
Và cả hai đều đã thất bại thê
thảm. Tại sao?
* * * * *
Con người có hai BẢN NĂNG GỐC.
Freud gọi bản năng thứ nhất là tính dục, và La Rochefoucauld gọi bản năng thứ
hai là lòng ích kỷ.
Lòng ích kỷ khiến con người luôn
hướng về “tư hữu”. Bản năng truyền giống khiến con người luôn hướng về “sắc
dục”. Hai thứ bản năng ấy chi phối mọi sinh hoạt, mọi suy nghĩ, mọi hành động,
mọi cảm xúc của loài người.
Mác muốn xóa bỏ “tư hữu”, tức là
muốn đánh vào cái bản năng gốc quan trọng của con người.
Khổng tử cũng mắc sai lầm tương
tự khi muốn dùng “lễ nhạc” để trị thiên hạ trong khi thiên hạ đang đói rách,
đang tranh dành miếng ăn mà chém giết nhau cuồng loạn trong thời Xuân Thu. Đó
là thời đại mà giới cầm quyền các nước toàn là bọn hôn quân vô đạo, con giết
cha, vợ giết chồng, cha con loạn dâm, cái bản năng “tính dục” (libido) và bản
năng “giành ăn” hoành hành dữ dội chưa từng thấy.
Nếu như Mác muốn tiêu diệt lòng
hám lợi của nhân loại thì Khổng Tử muốn dùng lễ nhạc để “bình thiên hạ”, ngăn
chặn chiến tranh, đó là vì ông chưa được nghe câu nói của họ Mao: “Chiến tranh
là trường cửu, hòa bình chỉ là tạm thời.” Và ông cũng không nhìn thấy được sức
mạnh ghê gớm của cái “tính dục” nên mới có chuyện đang lúc Khổng Tử và vua quan
nước Lỗ cúng tế, thực hành Lễ Nhạc thì vua Lỗ lẻn về cung để du hí với mấy nàng
kỹ nữ nước Tề khiến Khổng Tử thất vọng ê chề, phải bỏ nước Lỗ mà đi.
Cả Mác lẫn Khổng đều thất bại vì
có tham vọng điên rồ là xóa bỏ cái bản năng gốc của con người.
Không ai có thể xóa bỏ được chúng
vì chúng do ông trời tạo ra, chúng là bản chất, là máu thịt, là lẽ sống của
nhân loại.
Bản chất của con người cũng giống
như dòng sông: chúng ta không thể xóa bỏ một dòng sông được mà chỉ có thể uốn
nắn dòng chảy của nó để nó biến thành nguồn nước tưới ruộng đồng, biến thành
nguồn điện năng phục vụ đời sống. Nếu chúng ta tìm cách san lấp nó, nó sẽ chảy
sang hướng khác, biến thành lũ lụt hủy diệt môi trường, hủy diệt con người.
Đáng buồn là cả Mác lẫn Khổng đều
không biết điều đó.
Khổng Tử là một thiên tài nhưng
ông không hiểu được một câu nói rất bình dân, rất đơn giản là: “phú quý sinh lễ
nghĩa” chứ không phải lễ nghĩa sinh phú quý. Muốn có lễ nghĩa chỉ cần làm cho
dân giàu. Nếu để dân nghèo thì “bần cùng sinh đạo tặc.”
Mác cũng là một thiên tài nhưng
ông ta cũng không hiểu được một câu châm ngôn rất mộc mạc của chị tiều thương
ngoài chợ: “đồng tiền đi liền khúc ruột”. Câu nói ấy phải được hiểu: “tư hữu là
mạng sống của con người.” Vậy muốn cho con người sống cho ra sống thì phải giúp
họ tạo ra nhiều “tư hữu” chứ không phải tìm cách tiêu diệt “tư hữu”. Lịch sử đã
chứng minh là khi tiêu diệt tư hữu của nhân dân thì người ta lại tập trung tư
hữu vào một nhóm người cầm quyền.
Cả hai nhà tư tưởng lớn của nhân
loại sở dĩ đều thất bại ê chề vì đã không hiểu gì về cái “bản năng gốc” của
nhân loại.
Có thể có người bỉu môi cho rằng
“lòng ích kỷ” và “tính dục” không phải là bản chất của con người mà chỉ là “thú
tính” cho nên cần phải tiêu diệt nó.
Xin thưa, đó không phải là thú
tính. Đó là bản chất của muôn loài, bao gồm cả con người. Nhưng vì con người có
trí tuệ vượt trội các động vật khác nên biết cách “thăng hoa” (sublimer) những
bản chất ấy.
Nếu chúng ta đi sâu vào những lý
giải của La Rochefoucauld thì lòng ích kỷ cũng chính là cội nguồn của “tình mẫu
tử” của “từ thiện” của “lòng bác ái”. Và cái tính dục của Freud cũng bỗng chốc
mang vẻ đẹp huyền ảo của tình yêu. Đó là điều mà Freud gọi là sublimation.
Chính vì không hiểu “sức mạnh
không gì ngăn cản nổi” của hai thứ bản năng gốc ấy nên cả Khổng lẫn Mác đều đã
gây ra những hậu quả bi thảm:
Khổng Tử muốn xây dựng một nhân
loại thái bình sung túc trong đó vua tôi và thần dân đều lấy lễ mà sống với
nhau chứ không dùng đến chiến tranh chém giết lẫn nhau nhưng trên thực tế thì
các chính quyền phong kiến lại dựa vào những ý niệm về trung quân ái quốc, về
tam cương ngũ thường để gây chiến tranh khắp nơi, chém giết lẫn nhau, triều
đình thì vô đạo, loạn dâm, hoàn toàn đi ngược lại với chủ trương “Lễ Nhạc” của
Khổng Tử.
Khổng Tử từng bị các đại thần nhà
Chu đuổi đi, ông sang Tề cũng bị Án Anh tìm
cách từ chối, ông trở về nước Lỗ tiếp tục dạy học. Ở Lỗ ông từng làm quan phụ
trách việc xây dựng gọi là Tư Không. Sau đó vua Lỗ ham mê tửu sắc không lo việc
nước, Khổng Tử can ngăn không được liền cùng các học trò bỏ đi, hy vọng tìm
được cơ hội thực hiện chủ trương chính trị của mình. Tuy nhiên đó là thời đại
chiến tranh liên miên nên chuyện lễ nhạc của Khổng Tử không ai để ý tới. Một
lần ông và các học trò bị quân nước Trần vây khốn phải nhịn đói mấy ngày, sau
nhờ quân nước Sở đến giải vây, tưởng được trọng dụng nào hay vua Sở chết đột
ngột, triều thần nước Sở lại đuổi Khổng Tử đi.
Mác cũng vậy: ông muốn xóa bỏ áp
bức bất công, muốn tạo dựng một thế giới đại đồng không có nạn người bóc lột
người nhưng thực tế học thuyết của ông lại đẻ ra những chính quyền áp bức, tham
nhũng tràn lan bất kể nhân cách… như trường hợp chính quyền Stalin, Bắc Triều
Tiên, Mao Trạch Đông, Pol Pot… Cả hai học thuyết đều đẻ ra những nhà nước đi
ngược lại ý muốn của người khai sinh ra nó.
Cả hai học thuyết đều rất đồ sộ
nhưng chỉ là những tòa lâu đài không có nền móng.
Hơn 2500 năm trước Khổng Tử đã
chết trong buồn khổ.
Lúc lâm chung, ông đã nói với các
đệ tử:
Suốt đời ta mơ một thế giới đại
đồng, mơ về một xã hội trong đó mọi người thương yêu nhau, không dối trá, không
trộm cắp, ra đường thấy của rơi không nhặt, tối ngủ không cần đóng cửa…”
Hơn 2500 năm sau Mác cũng từng có
những giấc mơ như vậy. Và nếu còn sống đến ngày nay chắc ông cũng sẽ ê chề vì
cái di sản kinh hoàng mà mình đã để lại.
Kết luận: Bản chất của con người
là “tư lợi” và “ái dục”. Đó là hai dòng cuồng lưu rất dũng mãnh. Xây dựng xã
hội con người không phải là san lấp hai dòng cuồng lưu ấy mà là biết cách sử
dụng nó. Kẻ nào đi ngược lại điều ấy sẽ chỉ gây ra những tàn phá khủng khiếp mà
thôi.
Kiều Nhi