Câu hỏi quan trọng nhất trên đời
mà ta thường tư lự: “Sau khi chết ta sẽ đi về đâu?” Đây không phải là câu hỏi
tầm thường mà niềm thao thức thầm lặng, nỗi băn khoăn sâu xa về nguồn gốc bản
thể của con người. Vì thế, câu hỏi này cứ đeo đuổi theo ta mãi trong suốt kiếp
người. Mỗi khi ta đối diện với sự mất mát, bệnh tật, tai nạn, tan thương thì
nỗi thao thức này lại càng thổn thức, càng rên xiết hơn. Nó bám riết lấy tâm
hồn ta, ghim sâu vào tâm can ta một cách đau nhức cho nên ta mất ăn bỏ ngủ. Có
lúc, ta cảm thấy bơ vơ, lạc loài, có khi ta thẩn thờ, tuyệt vọng, nhất là đối
với những người lớn tuổi.
Trong quá khứ, nhiều người đã
từng đi tìm câu trả lời cho công án này suốt quảng đời mà vẫn không tìm ra.
Cuối cùng, họ nằm chết quạnh hiu trên cánh sa mạc già nóng bức.
“Trải mấy hoang mang tìm kiếm
Lòng sao khát mãi chưa vừa?
Hai lẽ ‘có, không’ mầu nhiệm
Đêm đêm ta hỏi người xưa…
...Mà sáu ngả hôn mê còn chửa định
Ta về đâu? Kìa Ngươi đến làm chi ?
Hay là:
“Lòng hỡi lòng! biết đâu là âm giới?
Biết nơi đâu cõi sống của muôn người?
Trong u minh hồn ta đương lạc lối
Trông tháng ngày yên để lệ sầu rơi!”
Thi sĩ Vũ Hoàng Chương có làm một
bài thơ tứ tuyệt tên: “Thôi Hết Băn Khoăn”, nói lên tâm trạng thao thức và nhức
nhối này.
“Dấu hỏi vây quanh trọn kiếp người
Sên bò nát óc lệ thầm rơi
Chiều nay một dấu than buông xuống!
Đinh đóng vào săng tiếng trả lời.’’
‘Dấu hỏi’ chính là câu: “Sau khi
chết ta sẽ đi về đâu?” Đây đích thực là nỗi sợ hãi âm thầm rỉ máu quanh quẩn
trong ta suốt cả kiếp người. Thi sĩ thật tài tình đã dùng những hình ảnh tuyệt
diệu để diễn tả ý nghĩa sâu sắc trong bài thơ. ‘Dấu hỏi’ có hình dáng cong cong
với cái đuôi ngoắc lên trông giống con sên. Và cố nhiên, sên là phải bò. Nó bò
lui bò tới trong tâm ý, làm nát hết trí óc. Nghĩa là ta suy tư nhiều về thân
phận con người, về nguồn gốc uyên nguyên của ta bằng những câu hỏi hóc búa: Ta đến
đây làm gì? Tại sao ta bị đầy xuống cõi trần gian đầy bi lụy này? Tại sao quê
hương của ta đầy khói lửa? Tại sao có con người? Vì sao con người lại độc ác
với nhau? Tại sao và tại sao??? Suy tư nhiều nên ta băn khoăn nhiều, tuyệt vọng
nhiều. Nước mắt ta âm thầm rơi không biết bao nhiêu lần.
“Ta về đâu? Kìa Ngươi đến làm chi?
Từ hư không tới, lại về không hư?
Lẽ nào mộng cả thôi ư?
Người ơi! Giọt bể chứa dư tan điền...”
Mẹ mất ta khóc, bố chết ta khóc,
chị khổ ta khóc, chia ly ta khóc, thấy cảnh tan thương ta cũng khóc… Những giọt
nước mắt biểu lộ niềm thương đau, nỗi tuyệt vọng, bởi ta chưa thật sự hiểu được
bản chất của cái chết. Do đó, ta cảm thấy mất mát, lưu luyến và tiếc thương. Ta
lo sợ nhiều thứ nhưng nỗi sợ lớn nhất vẫn là sợ chết. Không biết lúc nào mới
tới lượt ta chết? Chết có đau hay không? Tâm hồn ta sẽ ra sao? Ta sẽ đi về đâu?
Đó là những con sên đang bò trong tâm tưởng và trí óc của ta.
“Chiều nay một dấu than buông
xuống” là hình ảnh tuyệt xảo về sự buông bỏ. Ta nằm chết vào một buổi chiều tà.
‘Dấu than buông xuống’ tức là nỗi băn khoăn, niềm tuyệt vọng, lời thở than đều
được buông thả. Ta không còn vương vấn gì nữa. Ta trả được nợ đời. Những câu
hỏi hóc búa kia không còn bám riết, làm cho ta bất an và điên đảo nữa. ‘Đinh
đóng vào săng tiếng trả lời’ nghĩa là tới khi nằm chết lặng câm trong chiếc hòm
và những cái đinh đóng chặt lại thì ta mới nghe được tiếng trả lời. Chàng thi
sĩ ơi! Có thật là anh đã có câu trả lời hay không? Thi sĩ Vũ Hoàng Chương có
thể đang mỉm cười bởi vì đời sống của anh, thơ của anh, linh hồn của anh đủ trả
lời câu hỏi ấy.
“Khoảnh khắc tơi bời thế sự
Ta nghe tiềm thức trăng sao.
Trời vô tận hiển linh về nét chữ
Thuyền chiếc phiêu du hề đôi cánh tiêu dao.
Hương quen màu nhớ xôn xao
Lòng thoát ra ngoài sống chết...
…Lửa nào đây soi rạng đuốc nào kia
Phấp phới tinh kỳ đế khuyết
Hồn ta giác ngộ quay về
Khôi phục ngai vàng bất diệt.”
Đó là trường hợp đặc biệt của
chàng thi sĩ sống chết vì đạo pháp, quê hương và đất nước. Nhưng đối với tất cả
chúng ta liệu có sống được như thi sĩ hay không? Đây không phải là một câu hỏi
dễ trả lời! Nó không phải như một cộng một là hai. Cũng không thể trả lời bằng
cách suy tư, nghiên cứu hoặc đàm luận, cho dù ta đề cập đến vấn đề bản tính cao
siêu, huyền diệu. Nó là công án tối quan trọng của một đời người. Thay vì, trả
lời liền câu hỏi, ta hãy bình tâm hỏi lại: Hiện bây giờ ta đang đi về đâu? Tâm
ý của ta như thế nào? Ta đang suy nghĩ về chuyện gì?
Chờ tới khi gần chết mới hỏi câu
này thì có thể muộn lắm. Vì câu hỏi này là sự sống, là linh hồn, là bản thể
uyên nguyên. Nó là hơi thở đầu tiên khi mới được sinh ra và hơi thở cuối cùng
lúc nằm chết. Đặt câu hỏi này trong giây phút hiện tại thì có lẽ thực tế hơn.
Ta hãy sống bừng dậy từng giây từng phút, thở cho an, bước cho vững, mỉm cười
với bông hoa, ngồi yên để nhìn sâu vào tâm ý. Đầu tư thì giờ, năng lượng và tâm
huyết quán chiếu thường xuyên về nó trong đời sống hàng ngày. May mắn lắm, ta
mới có cơ hội nghe được tiếng trả lời không phải chỉ bằng tiếng ‘đinh đóng vào
săng’ mà bằng nhiều tiếng khác. Như trường hợp của thiền sư Hương Nghiêm nghe
tiếng hòn sỏi va vào bụi tre mà Ngài bừng tỉnh và ngộ được mặt mũi chân thật
của ông trước khi mẹ sinh ra. Ta phải làm một cuộc trở về với cõi tâm linh chứ
chỉ sống trên bình diện tri năng và tình cảm thì không bao giờ ta có thể chọc
thủng được bức màn sống chết.
Ngoài ra, ta có thể học hỏi,
nghiên cứu với thầy bạn và người xưa.
“Trải mấy hoang mang tìm kiếm
Lòng sao khát mãi chưa vừa?
Hai lẽ có, không mầu nhiệm
Đêm đêm ta hỏi người xưa”
Tóm lại, muốn biết “Sau khi chết
ta đi về đâu?” thì ta hãy nhìn thấy rõ ràng bây giờ ta đang đi về đâu.
“Về đâu cuối ngõ
Về đâu cuối trời,
Xa xăm tôi ngồi
Tôi tìm giấc mơ,
Xa xăm tôi ngồi
Tôi tìm lại tôi.”
Ta hãy lắng nghe lời nhạc sĩ
Trịnh Công Sơn. “Tìm lại ta” chính là chìa khóa để mở cánh cửa bí mật ngàn đời
của vũ trụ.