Người ta đang tranh luận ồn ào
trên các phương tiện thông tin đại chúng, trên mặt báo, và trên hệ thống thông
tin trực tuyến về hàng loạt những vụ án mạng gần đây, nhất là sau khi xảy ra vụ
Lê Văn Luyện, một thanh niên chưa đầy 18 tuổi, giết một lúc ba người trong một
tiệm vàng ở Bắc Giang…Trên diễn đàn “Tội phạm đang trẻ hóa, do đâu?” được Báo
Tuổi Trẻ tổ chức, người ta đã đưa ra những con số lạnh lùng: Chỉ riêng khu vực
quận 1, TP.HCM, trong chín tháng đầu năm, công an đã bắt giữ 189 đối tượng phạm
pháp hình sự, trong đó có 14 đối tượng dưới 18 tuổi và 73 đối tượng từ 18-30
tuổi (chiếm 75%). Một điều đáng ghi nhận là nhiều đối tượng đã có tiền án, có
kẻ chưa đầy 30 tuổi mà đã có đến 5 tiền án (!), cho thấy sự giáo hóa trong các
trại cải huấn thiếu hiệu quả, vì kẻ ra khỏi nhà tù tiếp tục phạm tội, có khi
nặng hơn lần trước.
Cùng lúc, báo Người Lao Động
(NLĐ) dành hẳn một trang đăng nhiều kỳ để nói về trò chơi điện tử bạo lực
(TCĐTBL) mà một số nhà phân tích cho rằng đấy là nguyên nhân chính của những bi
kịch. Nhận định về hành vi của Lê Văn Luyện, một tác giả của những bài viết
trên báo NLĐ, Bảo Trân, cho rằng lời khai ban đầu của đương sự cho thấy người
thanh niên này đã xuống tay hết sức “tàn độc” mang tính cách “máu lạnh” như
trong thế giới TCĐTBL chứ không phải là kẻ sống trong đời thực. Tác giả nhấn
mạnh việc Lê Văn Luyện thừa nhận nguyên nhân phạm tội là muốn kiếm tiền để trả
nợ và để có tiền tiếp tục chơi TCĐTBL trực tuyến; rằng đương sự kể lại một cách
hồn nhiên như thể đang nhập vai người chơi trò chơi điện tử.
Cũng tác giả này cho biết thêm,
trong nội dung của một phần mềm TCĐTBL mang tên Tenchu còn có cả phần hướng dẫn
người chơi biết cách “phi tang” sau khi giết người, rằng sau màn triệt hạ,
người chơi phải luyện cách di chuyển xác chết sao cho nhanh nhẹn. Điều này
khiến người đọc liên tưởng đến một trường hợp khác là vụ Nguyễn Đức Nghĩa, sau
khi giết người yêu cũ đã tìm cách thủ tiêu thi hài nạn nhân bằng những biện
pháp man rợ hòng xóa dấu vết. Nếu chỉ như thế thì việc ngăn chặn tội ác hoàn
toàn nằm trong tầm tay của các cơ quan chức năng, vì chỉ cần cấm hẳn mọi hình
thức TCĐTBL. Tuy nhiên, những nghiên cứu ở nước ngoài cũng chưa kết luận dứt
khoát rằng TCĐTBL là nguyên nhân chính của tội ác; mặc dù đã có không ít những
lời kết tội TCĐTBL từ những nhà khoa học.
Một trong những nhà nghiên cứu
chống TCĐTBL mạnh mẽ nhất phải kể đến là Tiến sĩ Tâm lý Craig Anderson. Năm
2003, ông đã lên tiếng trước Thượng viện Hoa Kỳ bác bỏ những nghiên cứu cho
rằng TCĐTBL không gây tác hại. Tuy nhiên, trong một vụ án liên quan đến TCĐTBL
vào năm 2005, ông đã bị chỉ trích vì không trích dẫn những nghiên cứu trái với
quan điểm của mình. Mặc dù vậy, đến năm 2007, ông đã cùng hai đồng nghiệp tại
Iowa State University xuất bản một quyển sách tựa đề là Violent Video Game
Effects on Children and Adolescents (Những tác động của trò chơi điện tử có
tính bạo lực trên trẻ em và thanh thiếu niên) trong đó các tác giả đã giải
thích một cách công phu và khoa học những ảnh hưởng của TCĐTBL đối với mọi hành
vi của người chơi game, từ trẻ em, đến tầng lớp thanh thiếu niên và ngay cả đối
với người trưởng thành.
Trước đó, năm 1999, một cựu giáo
sư tâm lý của Học viện Quân sự West Point là Trung tá David Grossman cũng viết
một quyển sách có tựa đề là Stop Teaching Our Kids to Kill (Hãy ngừng dạy con
cái chúng ta giết người). Ông cho rằng những nhà sản xuất các chương trình trò
chơi bạo lực đã không có đạo đức khi huấn luyện trẻ em sử dụng vũ khí và nghiêm
trọng hơn đã làm trơ lì cảm xúc của trẻ em trước hành động sát nhân bằng cách
kích thích người chơi TCĐTBL giết cả hàng trăm hàng ngàn nhân vật đối phương
chỉ trong một trò chơi điện tử. Tuy vậy, những kết luận của Grossman cũng bị
các học giả cho là có thiên kiến và lệch lạc.
Với tinh thần khách quan của khoa
học, giới học thuật Hoa Kỳ luôn băn khoăn rằng liệu có phải TCĐTBL là thủ phạm
duy nhất và chính yếu của tình trạng bạo lực? Một số kết quả nghiên cứu của
những nhóm nghiên cứu lớn như Trung tâm Sức khỏe Tâm thần thuộc Trường Y Viện
Đại học Harvard hay The British Medical
Journal cho thấy không có những liên hệ dứt khoát giữa việc chơi TCĐT với hành
động bạo lực. Dựa trên việc phân tích nhiều kết quả nghiên cứu khác nhau, Giáo
sư John L. Sherry thuộc Michigan State University cũng cho rằng nhiều học giả
đã quá nhấn mạnh đến sự nguy hiểm của TCĐTBL mặc dù các bằng chứng không đủ
thuyết phục.
Những kết luận trong một cuộc
nghiên cứu của Chính phủ Hoa Kỳ vào năm 1999 không thể hiện quan hệ nhân quả
giữa việc chơi TCĐTBL với những khuynh hướng gây gổ đã khiến David Satcher,
Tổng Y vụ trưởng Hoa Kỳ, người lãnh đạo Lữ đoàn Y tế Cộng đồng Hoa Kỳ lúc bấy
giờ, phải phát biểu rằng, “Rõ ràng là chúng ta cứ gán cho truyền thông bạo lực
có trách nhiệm với hành vi gây gổ. Nhưng tác động của truyền thông bạo lực quá
nhỏ so với những điều khác. Có những người không hài lòng với kết luận này,
nhưng đó chính là chỗ đứng của khoa học”.
Vào năm 2001, cũng báo cáo của Tổng Y vụ trưởng Hoa Kỳ cho thấy các yếu tố rủi ro mạnh mẽ nhất đối với những vụ xả súng ở trường học tập trung vào sự ổn định tâm thần và phẩm chất của đời sống gia đình, chứ không phải ở mức độ tiếp xúc với truyền thông bạo lực. Sự hoảng loạn về mặt đạo đức đối với TCĐTBL có tác hại kép. Nó khiến cho người lớn có quyền lực trở nên nghi ngờ và ghét bỏ hơn những trẻ em mê TCĐTBL vốn là những kẻ sẵn có cảm tưởng mình đã bị cắt rời khỏi xã hội. Nó cũng hướng năng lượng của xã hội đi chệch đường trong nỗ lực loại bỏ những nguyên nhân thực của tình trạng bạo động của giới trẻ và khiến cho vấn đề ngày càng trầm trọng thêm.
Vào năm 2001, cũng báo cáo của Tổng Y vụ trưởng Hoa Kỳ cho thấy các yếu tố rủi ro mạnh mẽ nhất đối với những vụ xả súng ở trường học tập trung vào sự ổn định tâm thần và phẩm chất của đời sống gia đình, chứ không phải ở mức độ tiếp xúc với truyền thông bạo lực. Sự hoảng loạn về mặt đạo đức đối với TCĐTBL có tác hại kép. Nó khiến cho người lớn có quyền lực trở nên nghi ngờ và ghét bỏ hơn những trẻ em mê TCĐTBL vốn là những kẻ sẵn có cảm tưởng mình đã bị cắt rời khỏi xã hội. Nó cũng hướng năng lượng của xã hội đi chệch đường trong nỗ lực loại bỏ những nguyên nhân thực của tình trạng bạo động của giới trẻ và khiến cho vấn đề ngày càng trầm trọng thêm.
Nếu như các học giả không đồng ý
hoàn toàn với nhau về tác hại của TCĐTBL thì họ cũng đều khuyến cáo nên hạn chế
việc trẻ em tiếp xúc với TCĐTBL và giải pháp của người Tây phương là phân loại
trò chơi điện tử theo đối tượng.
Ở Việt Nam, hầu như chưa có nghiên
cứu khoa học cụ thể ngoại trừ một cuộc khảo sát của Viện Xã hội học thuộc Viện
Khoa học Xã hội Việt Nam thực hiện năm
2010, tuy nhiên kết luận của cuộc
khảo sát đó không được cộng đồng ủng hộ cho lắm.
Theo VN Express thì “… cách tiếp
cận vấn đề rất thiếu hợp lý, phản khoa học và thiếu hiểu biết của một bộ phận
giới truyền thông mà những người chơi game nói chung tại Việt Nam cảm thấy bất
mãn và thiếu thuyết phục, trong khi chính những người chơi game mới chính là
đối tượng mà giới truyền thông cần thuyết phục, cảnh tỉnh. Có thể nói, cách
diễn ra các cuộc tranh luận tại Việt Nam chỉ khiến đào sâu khoảng cách giữa
những người chơi game và phần còn lại của xã hội chịu ảnh hưởng của giới truyền
thông, chứ không đạt được mục đích giúp đỡ thanh thiếu niên khỏi sa ngã”. Ở các
nước khác, góc độ tiếp cận của nhà quản lý luôn là tôn trọng quyền tự quyết và
tự quản: nhà trường phải giáo dục học sinh, gia đình phải quản lý con cái, mỗi
cá nhân đủ tuổi trưởng thành phải tự chịu trách nhiệm về hành vi của mình. Còn nếu
bạn đã đủ 18 tuổi mà vẫn không phân biệt được giữa TCĐTBL và đời thực, lời
khuyên chân thành của các nhà quản lý là bạn cần tìm cho mình một bác sĩ chuyên
khoa tâm lý (!).
Vậy là đã rõ, TCĐTBL, nếu có tác
động, cũng chỉ đóng một vai trò làm tăng nguy cơ phạm tội .
Thế nên, trong buổi tọa đàm về
nguyên nhân tội phạm do Báo Tuổi Trẻ tổ chức, có người đã tìm đến những nguyên
nhân khác như mặt trái kinh tế thị trường với lập luận“Kinh tế là yếu tố có
tính chất nguồn cơn dẫn đến phạm tội trong giới trẻ, … những người không có khả
năng nhưng có nhu cầu vật chất cao có thể dẫn đến hành vi phạm tội để thỏa mãn
mình”. Nhưng thử hỏi, ai không có nhu cầu vật chất cao, trừ khi tự biết mình
không có đủ điều kiện để thỏa mãn? Ai chẳng muốn hưởng thụ ở mức cao nhất có
thể được trừ những bậc tu hành chân chính quyết xa lìa dục lạc? Nếu chỉ vì “mặt
trái” kinh tế thị trường thì những nước có nền kinh tế thị trường đi trước
chúng ta hàng chục, hàng trăm năm kia sao tỷ lệ tội phạm lại ít hơn?
Gia đình và sự xung đột văn hóa Đông – Tây?
Tiếp tục đi tìm nguyên nhân,
chúng ta thấy có những luận chứng được đưa ra từ các cơ quan pháp luật khi ghi
nhận phần đông em phạm tội có hoàn cảnh gia đình hoặc đỗ vỡ hoặc không hạnh
phúc hay bản thân không nghề nghiệp. Nhiều trường hợp kẻ phạm pháp xuất thân
trong gia đình mà cha mẹ cũng có tiền án. Một số nhà phân tích nhìn sâu hơn,
cho rằng sự giao thoa văn hóa Đông Tây đã gây ra “cuộc xung đột trong tâm hồn
giới trẻ khi họ muốn ‘tháo cũi xổ lồng’ là do họ muốn tự khẳng định mình bằng
những hành động hay muốn sống một đời sống khác với truyền thống trong khi lại
thiếu tính tự chủ như tuổi trẻ phương Tây”. Ở góc độ thực tiễn hơn, một số nhà
quản lý cho rằng vì chính quyền thiếu quan tâm hay quan tâm chưa đúng mức tới
thực trạng phạm tội ở thanh thiếu niên, không chuẩn bị cho việc đào tạo tâm lý
các cán bộ cải huấn nên ở các trại giam trẻ em phạm tội lại giam chung với
người lớn khiến chúng lại học thêm nhiều “ngón nghề” lợi hại hơn sau khi ra tù
(!).
Giáo dục và nền tảng văn hóa?
Tác giả Hà Thúc Hoan trong bài
viết Suy nghĩ từ một vụ án đăng trên VHPG số 137 đã nhận định phải chăng khói
lửa chiến tranh trong mấy chục năm qua đã đốt cháy những bài học đạo đức có giá
trị truyền thống của dân tộc để thay thế vào đó những lời dạy về lòng căm thù
giặc, về sự kiên cường và mưu trí trong cuộc chiến đấu không khoan nhượng với
nhiều loại kẻ thù?… Nhưng đáng tiếc là đất nước đã có hòa bình từ lâu mà giáo
dục nước nhà vẫn còn thiếu vắng những bài học sinh động về tình thương, về lòng
khoan dung, về nhân cách và đạo làm người”. Tác giả cũng suy luận sâu xa hơn
“Vì chấp ngã mà chúng ta đã sống vị kỷ, chỉ biết có mình và gia đình mình, từ
đó thường có thái độ dửng dưng hay vô cảm trước khổ đau của đồng bào, và lắm
khi đối xử thô bạo, tàn ác với cỏ cây, cầm thú và con người”.
Nhận định như vậy là đã thấy phần
nào cội rễ của vấn đề vì đúng là “tâm thức chiến tranh” còn vọng lại trong đời
sống hôm nay. Đó là sự bất an, là nỗi lo sợ không có ngày mai, sợ kẻ khác giành
mất phần việc hay phần bổng lộc của mình trong công sở, phần đất thừa tự của
mình, và nhiều thứ khác…
Di chứng tâm lý thời chiến, tâm
lý bao cấp, kinh tế thị trường là những nguyên cớ để người ta gán vào đấy hình
ảnh một thế hệ lạc lõng thiếu lý tưởng, hành xử theo bản năng và sẵn sàng dùng
bạo lực bất cứ khi nào cảm thấy bị xúc phạm hay thậm chí không bị xúc phạm nhưng
vì muốn thể hiện cái “TÔI”. Nhưng đấy chưa phải là tất cả cốt lõi của vấn đề.
Hãy nhìn lại ngôi nhà giáo dục:
một ngôi nhà đã và đang xuống cấp với một chương trình giảng dạy thiếu đức dục,
nặng phần chữ nghĩa, cộng với những thiếu sót giáo dục gia đình, đang lung lay
trên một nền tảng văn hóa thiếu chiều sâu đạo lý, nhân nghĩa… mà ở đó những giá
trị truyền thống đang bị phôi pha, nhạt nhòa bản sắc. Nếu chỉ nói vì tâm thức
chiến tranh, thì hiện nay ở Nhật, một trong những thủ phạm của cuộc Thế chiến,
người ta đã sống ra sao? Người ta đã xây dựng lại nền tảng văn hóa như thế nào
mà chỉ trong đợt động đất vừa qua người Nhật đã thể hiện nét văn hóa nhẫn nhục,
bi mẫn đáng khâm phục đến thế nào trước thế giới! Còn những quốc gia Tây Âu
khác thì sao? Sau Thế chiến, họ trở thành những người yêu hòa bình hơn ai hết
vì họ nhận thức ý nghĩa cuộc sống bình yên đáng trân trọng biết bao!
Nhìn lại xã hội chúng ta hiện
nay, nền tảng văn hóa đang bị bật gốc rễ vì nhiều lý do, có lý do bắt nguồn từ
quá khứ khi chúng ta tôn thờ quan điểm duy vật biện chứng, vô tình hay cố ý phủ
định những giá trị văn hóa truyền thống, gán mác “tàn dư phong kiến” vào học
thuyết Khổng Mạnh, còn những dòng tư tưởng nhân văn khác dẫu rất mạnh mẽ như
Phật giáo cũng bị xem là “mang bản chất tôn giáo, ru ngủ, ủy mị, bi quan…” khi
chấp nhận “ở hiền gặp lành” mà không biết đến nguyên lý“sống là tranh đấu”, lại
có lý do là chúng ta không quan tâm đúng mực đến giáo dục thế hệ trẻ về đức
dục, khi những lý tưởng sống, kỹ năng ứng xử, nhân sinh quan chỉ được nói phớt
qua, hời hợt không hệ thống, thiếu trọng tâm.
Các em sẽ có khuynh hướng hành
động theo bản năng, tự phát, theo những xung động mạnh mẽ của tuổi trẻ. Nhìn
quanh và nhìn lên, cả xã hội sống vì giá trị vật chất, thực dụng đến lạnh lùng
(!).
Cha mẹ, thầy cô hay những quan
chức địa phương đều không nêu được tấm gương về phẩm cách, về lối sống. Các nhà
lãnh đạo cũng nhìn nhận thực trạng trên khi nêu trong Báo cáo chính trị: Tình
trạng suy thoái về chính trị, tư tưởng, đạo đức, lối sống trong một bộ phận
không nhỏ cán bộ, đảng viên và tình trạng tham nhũng, lãng phí, quan liêu, những
tiêu cực và tệ nạn xã hội chưa được ngăn chặn, đẩy lùi mà còn tiếp tục diễn
biến phức tạp… (trích Báo cáo chính trị của Ban Chấp hành Trung ương khóa X tại
Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XI của Đảng Cộng sản Việt Nam, lấy từ trang
Vietnam plus của Thông tấn xã Việt Nam, bản tin 18-3-2011).
Song, như đã nói ở trên,chúng ta
vẫn chưa nhìn thẳng vào nguồn cơn, nguyên ủy của vấn đề khi nhận định: “Ngày
nay, khi mà các quan niệm về thang giá trị xã hội có nhiều thay đổi, khi mà
hằng ngày, hằng giờ người cán bộ, đảng viên phải đối mặt với những tác động
tiêu cực từ mặt trái của cơ chế thị trường, của quá trình mở cửa và hội nhập
quốc tế, trước sự cám dỗ, mua chuộc của kẻ thù qua chiến lược ‘Diễn biến hòa
bình’… đang dẫn tới những biểu hiện đáng lo ngại…” (trích từ www.
xaydungdang.org.vn).
Thực ra, cơ chế thị trường chỉ
tác động đến lòng Tham, đến sự chấp hữu của cá nhân, và đó chính là kẻ thù ghê
gớm nhất đang ngồi trong đáy lòng ta: đó chính là sự vắng bóng lương tâm. Vì
còn có kẻ thù nào có thể xui ta làm hàng gian hàng giả tác hại đến người tiêu
dùng; kẻ thù nào khuyên ta làm những con đường xuống cấp khiến tai nạn gia
tăng; kẻ thù nào dẫn dụ ta ăn chơi trác táng trong vũ trường, sòng bạc…; kẻ thù
nào bày vẽ cho ta những mưu mô uốn cong luật pháp để thủ lợi. Kẻ thù nào xúi
con giết cha, vợ giết chồng, anh em tàn sát lẫn nhau? … Rõ ràng, không kẻ thù
nào nguy hiểm hơn chính TA!
Nhà Phật đã chỉ ra rằng khoảng
cách giữa thiện và ác vốn rất gần: chỉ một sát na phóng tâm là tạo nghiệp.
Chúng ta biết rằng trong mười ác nghiệp thì thân có ba là dâm dục, sát sanh và
trộm cắp, miệng có bốn là lưỡng thiệt, ác khẩu, vọng ngôn và ỷ ngữ. Ý có ba là
tật đố, sân và si.
Chỉ cần nuôi dưỡng ý tưởng sát
sanh hại mạng là chúng ta đã phạm tội, bởi từ đó dẫn đến hành động. Chúng ta
cũng đã nghe tường thuật rằng người thanh niên Lê Văn Luyện đã nảy sinh ý định
giết người để cướp của khi đi ngang tiệm vàng. Và còn bao kẻ chỉ vì “vàng” mà
bỗng dưng lạm sát người vô tội.
Để giảm tội ác, con người phải
được rèn luyện, huân tập từ trong tâm thức, sao cho tránh ác làm lành, sợ
“nhân” hơn sợ “quả”. Suy rộng ra, có thể thấy “Một cơ chế chính trị được xem là
tiến bộ, một quốc gia có nền văn minh cao thì luật pháp và khuynh hướng đạo đức
được xây dựng trên mười thiện nghiệp rất rõ ràng. Có thể nói rằng đặc tính của
mười thiện nghiệp hay ác nghiệp là thước đo hạnh phúc hay bất hạnh của con
người và là căn bản đánh giá cho sự văn minh hay chậm tiến của xã hội” (Kinh
Bốn mươi hai chương - Hòa thượng Thích Phước Tịnh dịch và chú giải).
Đã đến lúc cần phải nhìn thẳng vào
nguyên nhân của sự việc và gọi đúng tên: Sự suy thoái của nền văn hóa, trong đó
có giáo dục. Văn hóa là một trong những rường cột vực dậy xã hội, đất nước.
Chúng ta thấy nhiều đế quốc xâm chiếm nước khác nhưng không thể duy trì ách
thống trị bởi lẽ đất nước bị xâm lược ấy có nền văn hóa tự chủ, độc lập. Việt Nam vẫn tồn tại
sau ngàn năm bị Trung Quốc đô hộ vì chúng ta có một nền văn hóa vững vàng.
Chúng ta không sợ ảnh hưởng văn hóa Trung Hoa hay phương Tây xâm nhập nếu chúng
ta có một nền văn hóa với bản sắc đặc thù. Khi đó, dẫu có hội nhập “sâu” đến
thế nào cũng không bao giờ bị phai nhòa, hòa tan… Nhưng nếu ngược lại thì khác.
Trở lại với cội nguồn cái ác. Ta
có thể khẳng định, trò chơi điện tử mang tính bạo lực hay kinh tế thị trường
hay gì gì đi nữa… cũng không thể làm cho thiện tính bị thui chột nếu chúng ta
biết cách xây dựng nền tảng đạo đức trong học đường, trong gia đình và những
thiết chế văn hóa vững mạnh, trong đó từ bi và trí tuệ phải được đặt lên hàng
đầu, phải nhấn mạnh đến tinh thần thượng tôn pháp luật, phải xây dựng những
định chế để ứng dụng hài hòa cả nhân trị lẫn pháp trị. Nhưng quan trọng nhất là
phải xây dựng lại tâm thức con người, bởi ngay từ trong ý niệm, chỉ cần một
sát-na phóng tâm là cửa địa ngục mở ra. Phải ngăn chặn tận nguồn các nghiệp bất
thiện. Thế hệ cha anh, thầy cô, các bậc quan chức phải làm gương cho con trẻ,
phải nghiêm túc gột sạch những ác nghiệp từ trong tâm thức mình, phải thể hiện
bằng hành động, bằng chính lối sống có tu dưỡng của mình.
Được như thế, thì xã hội sẽ bớt
dần những tội ác hay lầm lỗi và chúng ta không phải thảng thốt giật mình trước
những tiêu đề trên trang báo mỗi sớm mai và để câu chuyện bên ly café buổi sáng
sẽ xoay quanh những chuyện đời chan chứa tình người như Kahil Gibran đã cảm ơn
đời:
Cảm ơn đời mỗi sớm mai thức dậy
Ta có thêm ngày nữa để yêu thương.