Phong cách hay phù phiếm?

Có nhiều bạn đã chỉ ra thêm “bệnh” của teen, và cho rằng đó không phải là phong cách của teen.

Teen… “sax”, “chài”, “ji”, “hok”

Teen Việt ngày càng văn minh, không chỉ trong cách ăn mặc, suy nghĩ mà kể cả… ngôn ngữ nữa. Những ký hiệu mà thế hệ chúng tôi đang sử dụng như “sax” (dạ), “ji” (gì), “chài” (trời), “hok” (không)… trên forum (diễn đàn), blog (nhật ký cá nhân) được nhiều bạn cho rằng như vậy là rất “teen”.

Nhưng tôi thấy điều đó không nên. Thật đáng buồn khi có một phần tiếng Việt lại bị sử dụng một cách bừa bãi như vậy. Là một teen, tôi mong rằng các bạn hãy cùng tôi chung tay giữ gìn sự trong sáng cho tiếng Việt, không chỉ cho chúng ta bây giờ mà còn cho thế hệ sau nữa!
Huỳnh Lưu Đức Toàn
(THPT chuyên Lê Quý Đôn, Khánh Hòa)

“Đua đòi là cá tính của tôi” hợp lý hơn!

Mình cảm thấy đa số các teen ngày nay đều quá lạm dụng hai chữ “cá tính”. Các bạn ấy bây giờ thường hay chạy theo trào lưu thì đúng hơn. Thử hỏi nếu thật sự có cá tính riêng thì làm sao lại thay đổi như chong chóng vậy? Tính cách của một con người đâu có dễ thay đổi đến thế. Nếu bạn thể hiện cá tính của bạn thì nó hoàn toàn chẳng liên quan gì đến thời trang cả. Bản thân mình là một teen đây còn cảm thấy nó xa xỉ và ngượng nghịu. Nếu các bạn ấy nói rằng “tôi thích thời trang” thì còn tạm cho rằng việc họ chạy theo phong trào là do sở thích. Chứ còn nói “đó là cá tính của tôi” thì xin hãy nghĩ kỹ lại. Mình thấy các bạn nên sửa lại là “đua đòi là cá tính của tôi” thì chính xác và hợp lý hơn.
Nguyễn Thanh Đạt

Vật chất không làm nên con người

Tôi có một người cháu năm nay 18 tuổi và có quan điểm về sự sành điệu rất rõ ràng. Đó là có phong cách hip hop (thể hiện qua quần áo, kiểu tóc), xe tay ga, điện thoại xịn, như vậy mới gọi là “bảnh”. Cháu vừa thi đại học xong và những yêu sách thì rất cụ thể: đậu tốt nghiệp 12 phải có cái Nokia N-series, đậu ĐH phải có Nouvo (nhưng đậu ĐH thì hơi khó).

Tôi có góp ý rằng “bảnh” nhất chính là trình độ của mình có nhìn qua được cái N-series hay cái Nouvo đó không, hay chỉ vì cái N-series hoặc cái Nouvo làm động cơ cho “nghiệp học” của mình? Tôi nghĩ đối với xã hội ngày nay, “bảnh” nhất chính là trình độ học vấn, trình độ ngoại ngữ, tin học... chứ không phải xe tay ga và “dế” xịn. Những cái đó cũng là do trình độ của con người tạo ra và sở hữu nó mà thôi. 

Previous Post
Next Post