Theo quan điểm của các nhà Tâm lý học xã hội thì mỗi con người chúng ta đều là thành viên của một hay nhiều nhóm xã hội khác nhau, mà ở đó có sự tác động tương hỗ lẫn nhau, bắt chước lẫn nhau. “Bắt chước” là một cơ chế tâm lý được hiểu như là sự mô phỏng, tái tạo, lặp lại các điệu bộ, cử chỉ, hành vi, tâm trạng, cách suy nghĩ, cách ứng xử của một người hay một nhóm người mà ta yêu thích.
Thực tế cho thấy, người ta thường bắt chước các nhân vật nổi tiếng như các diễn viên, các ca sỹ nổi tiếng mà họ yêu thích. Chính vì vậy đằng sau các bộ phim, các buổi ca nhạc,…các Mod của các diễn viên lại nhảy xuống đời thường không chỉ mẫu quần áo, mà còn nhiều thứ khác nữa, như: kiểu tóc, cử chỉ, dáng điệu, nụ cười, cách nói năng và thậm chí cả cách hôn nữa,… Mỗi khi phim ảnh, tivi lăng xê ra một Mod nào đó thì có những bạn trẻ “tân tiến” bắt chước và diện theo, rồi nhiều người cũng đua theo, nhân rộng ra mãi thành thị trường “tiên phong”, thành xu hướng của đông đảo quần chúng ưa thích.
Theo cơ chế tâm lý thì trong sự bắt chước có cả sự bắt chước có ý thức và có cả sự bắt chước vô thức - adua, đua đòi. Nhìn chung, thanh niên ta giàu trí tưởng tượng, có nhiều sáng tạo trong việc cải tiến các kiểu Mod của nước ngoài rất phù hợp với đặc tính và dáng vóc của người Việt. Song, đâu đó vẫn còn có hiện tượng tuỳ tiện trong cách ăn mặc khi ra đường, đến trường, đến công sở hoặc nơi đông người làm cho Mod bị lạm dụng. Một số thanh niên lại quá ăn chơi, đua đòi đã chi dùng cho các kiểu Mod một cách không đúng mức. Khi nhu cầu về Mod vượt quá khả năng thu nhập của bản thân lại không có nguồn cung cấp khác đã dẫn tới những hiện tượng lệch chuẩn như ăn cắp, cờ bạc, cướp giật, đĩ điếm,… Đây cũng là vấn đề đặt ra cho các bậc phụ huynh, cho nhà trường và cho toàn xã hội.
Vậy vì sao thanh niên lại chạy theo Mod?
Chạy theo Mod trong thị hiếu tiêu dùng trước hết là phương tiện, là cách thức để con người hoà nhập vào một nhóm xã hội nào đó. Chẳng hạn, khi bạn muốn hoà nhập vào một nhóm cùng lứa tuổi đang theo Mod quần bò trễ mông, áo phông hở bụng hay hở rốn,… thì bạn sẽ cảm thấy dễ dàng tìm được tiếng nói chung nếu bạn cũng ăn mặc giống họ. Chỉ khi đó, trong con mắt của bạn và mọi người, các bạn mới là những người có cùng sở thích (ít nhất là về ăn mặc). Sở dĩ bạn bắt chước họ về ăn mặc hay có những hành vi giống họ vì bạn muốn nhận được một sự đồng tình, sự thừa nhận của những người khác, đồng thời bạn lại tự đề cao bản thân mình, thoả mãn nhu cầu tự thể hiện của bạn. Bằng cách chạy theo Mod không những bạn đã tự đồng nhất mình với mọi người mà bạn còn gây được sự chú ý của những người xung quanh bạn, khẳng định được “cái tôi” của bạn.
Sau nữa, chạy theo Mod còn là nỗi khát khao “cái mới”, “cái là” của tuổi trẻ và cũng là sự nhàm chán những “cái cũ” kỹ, lặp đi lặp lại. Đây cũng là một trong những động lực thúc đẩy tuổi trẻ chạy theo Mod và thời trang. Có được Mod mới tức là bạn có được sự thay đổi về hình ảnh của mình trong con mắt của những người xung quanh. Chạy theo Mod còn là sự vươn lên tự khẳng định mình, khẳng định cá tính của bản thân, sở thích cá nhân của các bạn trẻ theo cách nhìn nhận của họ.
Nói tóm lại, trong những năm gần đây nhân dân ta nói chung và tuổi trẻ cả nước nói riêng đã tiếp nhận Mod một cách rất tự nhiên đúng như quy luật vốn có của nó. Cái quan niệm coi Mod là “kệch cỡm”. “lố lăng”, “du côn”, “hơn người”,… đã lui rồi. Thanh niên ngày nay nhận biết rõ tác dụng của Mod, họ hiểu Mod là sáng tạo, là một loại hình văn hoá đặc biệt của xã hội văn minh, là yêu cầu của nếp sống văn minh lịch sự, là thị hiếu thẩm mỹ. Do đó, Mod đã thu hút được sự chú ý của đông đảo thanh niên. Mặc theo Mod đang là xu hướng hiện có của họ. Họ tiếp nhận những Mod tân tiến hiện đại trên thế giới như tiếp nhận những món quà quý gía. Những buổi trình diễn thời trang, ca nhạc thời trang, xiếc thời trang, thi hoa hậu thời trang được họ cổ vũ rất nhiệt thành.
Cùng với sự phát triển của nền kinh tế thị trường, lĩnh vực Mod ở nước ta cũng đang trên đà khởi sắc và phát triển. Nó đánh dấu một bước chuyển mới trong sinh hoạt văn hoá tinh thần của thanh niên, đồng thời chứng minh sự mong muốn giao lưu hoà nhập với thế giới trong lĩnh vực này. Cái tâm lý ăn chắc mặc bền trong thanh niên ngày nay đã bị thay đổi và thay vào đó là tâm lý yêu thích cái đẹp, muốn vươn lên tự khẳng định bản thân.
Mặc dù thanh niên ta tiếp nhận Mod và thời trang thế giới có sự lựa chọn và cải tiến rất phù hợp với tính cách và dáng vóc của người Việt nam, nhưng họ vẫn không lãng quên những nét đẹp truyền thống trong trang phục dân tộc và những thuần phong mỹ tục của dân tộc mình. Ngày nay xu hướng quay trở lại với những nét đẹp truyền thống trong trang phục Mod đang trở thành một nhu cầu rộng khắp ở các vùng trong cả nước, đặc biệt là ở các đô thị lớn.