Người sâu sắc

Thường thường ta cần có suy nghĩ sâu sắc khi muốn tìm hiểu hay cần phải lên tiếng hay cần phải làm một sự việc quan trọng hay phức tạp nào đó.

Suy nghĩ sâu sắc không có nghĩa là suy nghĩ nhiều mà là suy nghĩ có mục đích, không bị ảnh hưởng bởi cảm xúc và có phương pháp. Có phương pháp nghĩa là biết thu thập hay biết dựa vào nhiều nguồn thông tin liên quan cả trực tiếp lẫn gián tiếp đến sự việc để phân tích trước khi đưa ra ý kiến hay bắt tay vào việc.

Trong cuộc sống ta thấy có một số người, khi cần cho ý kiến thì lời nói của họ thường mang nhiều ý nghĩa, hợp lý và có tính thuyết phục cao. Hay khi làm một việc gì thì dù gặp khó khăn họ vẫn làm đến nơi đến chốn và thường gặt hái kết quả tốt. Người như vậy ta gọi là người sâu sắc.

Người có suy nghĩ sâu sắc thường tự biết cái gì nên nói, nên làm, cái gì không nên. Khi làm một việc gì họ chịu khó phân tích, mổ xẻ mọi khía cạnh cả ưu lẫn khuyết hầu tìm ra cách giải quyết hữu hiệu nhất, đồng thời vạch ra chương trình hành động một cách rõ ràng, cụ thể và hợp lý. Có thể nói, người có suy nghĩ sâu sắc thường có bản lĩnh và có khả năng đối phó tốt với tình huống phức tạp, bất ngờ.

Người ít chịu động não thường lặp lại sai lầm cũ, hay nóng tính, phát ngôn bừa bãi, làm nhiều việc vô ý thức, dễ mất lòng người khác. Họ có thể đảm nhận tốt những công việc quen thuộc hay công việc giống nhau mỗi ngày. Nhưng nếu được giao những việc phức tạp thì họ không có khả năng hoàn thành tốt vì đầu óc ít nhạy bén, thiếu kiên nhẫn và họ không thể tự nghĩ ra cách làm việc có phương pháp. Có thể nói, người ít suy nghĩ thường dựa vào môi trường quen thuộc và họ thường yếu kém khả năng làm việc độc lập.

Người có suy nghĩ sâu sắc thường có ít tật xấu, hay có thể họ quyết tâm che đậy, kềm chế giỏi tật xấu. Trong khi đó, người ít suy nghĩ thì ẩu tả với những việc làm thiếu văn hoá của mình vì không ý thức được việc gì đúng việc gì sai. họ không hiểu được tầm quan trọng của việc cần phải có ý thức. Họ cũng thường không tự nhận ra các thói xấu của mình và ưa chỉ trích những thói xấu tương tự nơi người khác.

Theo tôi, người có suy nghĩ sâu sắc có vài khác biệt so với người thông minh. Thông minh là một tư chất tốt do trời ban cho. Người thông minh hiểu và ứng xử nhanh nhẹn. Người thông minh thấy được nhiều khía cạnh của vấn đề và lời nói của họ thường có chiều sâu. Vài khác biệt đáng nói giữa hai loại người này là: người thông minh dựa vào cái đầu tốt, còn người sâu sắc dựa vào sự suy nghĩ có hệ thống.

Người thông minh có thể làm xong việc nhanh nhưng hay gặp những khó khăn bất ngờ. Trong khi người suy nghĩ sâu sắc có thể chậm nhưng công việc của họ thường suông sẻ. Người thông minh có thể bỏ cuộc vì chán nãn, vì gặp khó khăn hay vì kết quả tạm thời không như ý. Còn người sâu sắc thường làm đến cùng vì họ đã tiên đoán, đã tính toán kỷ lưỡng mọi sự trước khi bắt tay vào cuộc. Vậy, tập suy nghĩ sâu sắc là một cách để giúp ta thành công. Nó có thể bù đắp lại cái tư chất thông minh mà ta không có được hay nó có thể hổ trợ cho sự thông minh sẵn có nhằm giúp ta dễ thành công hơn.

Tôi không nghĩ là có người nào nông cạn vì ai cũng có một bộ não nên ai cũng có thể suy nghĩ thật thấu đáo. Tuy nhiên, có nhiều người vì lười suy nghĩ nên chỉ thấy cái lợi nhỏ trước mắt. Đôi khi họ nói hay làm những việc chỉ có tính thoả mãn tạm thời chứ không thấy hay lường được cái hại sẽ xảy ra sau đó. Họ không thể thành công bằng chính sức lực và trí óc vì họ không biết cách suy nghĩ và cách làm việc có phương pháp. Họ dễ bực bội, dễ nãn chí, dễ bỏ cuộc nữa chừng. Họ vẫn còn thói quen thích nghe, thích tin những tin đồn nhảm, những điều tán dốc, những sự việc được nghe từ người này qua người khác.

Một trong những yếu tố giúp cho ta có suy nghĩ sâu sắc là đọc sách. Đọc sách giúp ta nâng cao kiến thức và kinh nghiệm lý luận, kinh nghiệm suy nghĩ, kinh nghiệm cảm nhận sự việc một cách khách quan. Chính những yếu tố vừa nêu giúp ta tự tin và có lập trường vững chắc. Đây cũng là những điều kiện cần thiết cho một bộ óc có khả năng nhìn xa thấy rộng.

Tóm lại, hằng ngày ta vẫn suy nghĩ đủ chuyện nhưng có những lúc ta cần phải có những suy nghĩ sâu sắc để bảo đảm việc làm hay lời nói của ta có chất lượng và có giá trị. Sâu sắc rất hữu ích cho người bạn thân, cho người đồng nghiệp, cho người con trong gia đình, cho người chồng và vợ, cho người chỉ huy…. và hữu ích cho tất cả mọi người. Nó còn có thể nâng cao ý nghĩa cuộc đời, niềm hạnh phúc và sự thành công cho ta. Vậy, ta có đủ mọi lý do để tập Suy Nghĩ Sâu Sắc.

Nguồn: blog.tamtay.vn
Previous Post
Next Post