Đời người được đo bằng tư tưởng và hành động

Thời gian sẽ làm cho nếp nhăn trên mi mắt bạn hằn sâu thêm, thời gian sẽ làm cho tuổi đời của bạn chất thành ngọn núi cao, nhưng đời người không phải được đo bằng hai thứ đó.

Ralph Waldo Emerson, nhà thơ, triết gia Mỹ (1803-1882) là người hiểu rõ giá trị của một đời người hơn ai hết. Ông cho rằng “Đời người được đo bằng tư tưởng và hành động chứ không phải bằng thời gian”.

Cái lý của ông làm cho những người có mái tóc bạc bối rối khi họ thường hay thốt ra câu nói “Tôi đã chừng ấy tuổi rồi nên tôi biết cả”, hoặc là “Áo mặc sao qua khỏi đầu”, hoặc là “Người nhỏ thì biết gì mà nói, cứ đứng dựa cột mà nghe đi”, hay là “Việc đó cứ để cho người lớn làm, đồ hỉ mũi chưa sạch”.

Mỗi người đều có một quan niệm sống riêng cho mình. Emerson đánh giá một con người qua quan niệm sống của họ, qua tư tưởng của họ và cụ thể hơn nữa là qua hành động của họ chứ không phải qua những lời hoa mỹ của họ.

Ai cũng có thể nói mình là người hay, giỏi và hơn người khác. Ai cũng cố bảo vệ cái tôi của mình vì cho rằng cái tôi của mình có thể đáng giá một cân bạc.Tuy nhiên, tự mình khen mình có một tư tưởng thuộc hạng top và muốn ai cũng phải theo mình thì chưa đủ, phải chờ xem cái hành động của anh có đi cùng với tư tưởng của anh hay không.

Tư tưởng lớn, tư tưởng vĩ đại nhưng hành động của anh chỉ đáng xếp hạng tầm thường thì giá trị của anh cũng chỉ ở mức tầm thường. Để biến tư tưởng lớn, vĩ đại đó thành sự thật, anh cần phải trả giá rất nhiều, không phải một ngày hai ngày, mà có khi là cả một cuộc đời.

Mỗi người đều là một triết gia của chính mình, lựa chọn quan điểm sống là lựa chọn riêng của mình, tư tưởng đó có bị trùng lắp với tư tưởng của một người nào khác hay không đều không quan trọng, điều quan trọng là sự trùng lắp ấy có mang đến cho bạn một kết quả như ý hay không, và tư tưởng ấy được bao nhiêu người đón nhận và bị bao nhiêu người phê phán.

Quy luật đúng đắn nhất vẫn là quy luật tuân theo số đông, nếu số đông ủng hộ tư tưởng của bạn thì bạn hoàn toàn tự tin để bắt tay vào hành động. Kết quả của hành động có thể sẽ không được mãn nguyện trong một thời điểm nào đó, nhưng sự nhiệt huyết và cống hiến của bạn để xây dựng cái nền móng ấy luôn được mọi người trân trọng và hoan nghênh.

Không thể đánh giá một con người qua dáng vẽ bề ngoài, vì dáng vẽ bề ngoài không thể phản ảnh được tư tưởng của người ấy. Đó là một điều đơn giản trong cuộc sống mà nhiều người cố tình hoặc vô tình bỏ qua.

Giá trị của một người, hiểu biết của một người cũng không nằm ở tuổi đời của họ, vì có biết bao người đầu bạc vẫn sống một cuộc sống không tư tưởng, hoặc họ chỉ mượn tạm tư tưởng của người nào khác để sống mà vẫn chưa hiểu hết được cái tư tưởng vay mượn đó có làm cho mình trở nên bừng sáng, hay là vẫn cứ lu mờ theo năm tháng, để đến khi nhận dạng ra hình hài của nó rồi thì mọi thứ đã muộn màng...

Nguồn: pclamdong.evnspc.vn
Previous Post
Next Post