Hỏi: Khi con người có một linh cảm biết trước gọi là giác quan thứ 6 có phải nằm trong sáu thức không? Còn trực giác nằm ở thức nào?
Đáp: Ở đây không có giác quan thứ 6, chỉ tưởng tượng ra giác quan thứ 6. Ở đây mấy con biết đức Phật dạy trong thân ngũ uẩn chúng ta có ba cái thức.
Cái thức thứ nhất là Ý THỨC. Trong cái nhóm ý thức nó có sáu thức mắt, tai, mũi, miệng, thân, ý thức. Tức là nó thuộc về cái phần hoạt động của cái thân, của cái sắc uẩn của mấy con, thì nó có 6 cái thức đó.
Nhưng mấy con ngủ sáu cái thức này nó không hoạt động, lỗ tai mấy con không nghe, ý thức mấy con không suy nghĩ, khi mấy con ngủ thì cái gì biết trong giấc mộng của mấy con, đó là TƯỞNG THỨC hay là TƯỞNG UẨN, các con thấy rõ cái biết của giấc mộng các con chưa? Có đúng không, Thầy có nói sai không?
Và cái biết của một người tu chứng quả A la hán có Tam Minh, đó là THỨC UẨN, cho nên nó có ba cái biết rõ ràng cụ thể.
Còn ở đây cái mà mấy con gọi là cái giác quan thứ 6 người ta không hiểu, người ta cho là có cái giác quan thứ 6 cho nên nó có cái sự báo động, nó có cái sự hiểu biết, nó có sự giao cảm, không phải! Tưởng thức của mấy con nó không có không gian và thời gian, cho nên ngày mai mấy con xe đụng, đêm nay mấy con nằm chiêm bao hoặc là ngày mai mấy con gặp tai nạn, con mắt mấy con, cái tưởng mấy con nó bắt cái con mắt của mấy con giựt, ruột mấy con nóng nảy, lo lắng, nhưng ngày mai xe đụng mấy con: Trời ơi, hôm qua sao mắt tôi nó giựt lia lịa à, có phải không? mấy con thấy nó báo động ở trên thân mấy con, mấy con thấy không, nó báo động trên thân mấy con để mấy con nằm mộng, cho nên những giấc mộng đó không phải là giác quan thứ 6, hoặc là cảm giác mấy con nhận ra một cái điều gì mà ngày mai sẽ xảy ra, thì cái đó là tưởng thức của mấy con, cái tưởng của mấy con, tức là tưởng uẩn. Mấy con có cái phần biết của chiêm bao mà, cái phần đó mấy con thấy các nhà ngoại cảm không? Họ đi tìm hài cốt của liệt sĩ, họ lại khu đó mà họ làm sao biết cái chỗ đó có cái hài cốt chôn dưới đất bao nhiêu thước họ đào lên được, mấy ông lên đồng nhập cốt đều hoàn toàn thuộc về tưởng.
Bà đó ợ ợ ngáp ngáp nói cậu này, cô kia nhập bà, bà nói cái này kia trúng, thì bữa đó cái tưởng nó hoạt động thì bà nói trúng, mà tưởng nó không hoạt động bà ợ ợ ngáp ngáp mà nó không hoạt động bà biết gì bà nói, cho nên nó trật lất. Các con thấy ông lên, bà xuống mấy người mà lên đồng nhập cốt đều là hoàn toàn cái tưởng. Bởi vì cái ý thức không hoạt động thì cái tưởng hoạt động. Mấy con tu thiền coi chừng sai, bao giờ mấy con cũng bị lọt thần kinh, loạn thần kinh, và đồng thời khi mà ý thức nó bị ngưng, nó không hoạt động, nó không phân biệt thì tưởng thức sẽ hoạt động, và tưởng thức hoạt động mấy con sẽ bị người ta gọi là tẩu hỏa nhập ma, hay hoặc là mấy con bị rối loạn thần kinh. Hầu hết có một số người tu mà người ta gọi là tu điên, đó là những người tu ức chế ý thức của chúng ta để cho nó đừng hoạt động mà tưởng thức hoạt động dẫn đi đến cái chỗ tình trạng bệnh điên khùng.
Cho nên Thầy trả lời trực giác thứ 6 không có mà có cái thức mà thôi.(3:48)
(Phần vấn đạo được ghi chép từ pháp thoại trong chuyến thăm Phật tử cả nước năm 2006 của Trưởng lão Thích Thông Lạc tại Quy Nhơn)
Theo FB Phạm Thị Ngọc