Cảm niệm về Vô Thường

Trong vụ trụ này, vạn vật này không cái gì mà không bị chi phối bởi luật vô thường: sinh, thành, trụ, hoại. Quy luật ấy chúng ta có thể đã biết, những thấu hiểu, cảm nhận và sống với nó không phải ai cũng làm được. Nếu đưa quy luật ấy vào trong cuộc sống của mình, chúng ta không chỉ có lợi cho bản thân mà còn giúp đỡ được cho những người thân yêu, và rộng ra là cả mọi loài chúng sinh trên trái đất.

Cái gì rồi cũng có lúc tan hoại, cái mà chúng ta thấy vững bền nhất là lòng đất, thì cũng có lúc gây ra động đất, cái êm đềm nhất là đại dương rồi cũng có lúc nổi giận gây ra sóng thần. Cơn đại động đất và sóng thần vừa qua tại Nhật Bản đã gây ra bao nhiêu cái chết và sự hủy hoại lớn lao đối với người dân Nhật Bản cũng như loại người trên trái đất. Chúng ta hãy tĩnh tâm lại và cảm nhận về vô thường, mọi thứ đều rất mong manh, kể cả mạng sống con người, nay còn, mai mất, như sương mai trên lá, chỉ một cơn gió, một ánh nắng nhẹ lúc bình minh cũng bốc chốc làm giọt sương tan biến!

Đã hiểu về vô thường như vậy, sao chúng ta còn ôm khư khư cái tôi của mình. Nào là tham lam, vơ vét, bon chen phục vụ cho nhu cầu của mình, đã có đầy đủ an mặc, chúng ta lại muốn ăn ngon hưởng thụ, giết hại các loại khác để thỏa mãn khẩu vị. Đã có nhà lầu xe hơi, chúng ta còn muốn danh vọng tột đỉnh nên không ngại ngần để gây ra đau thương cho đồng loại, lao vào vòng bon chen đấu đá lẫn nhau mà không từ một thủ đoạn nào. Giàu như tổng thống Ai Cập Mubarak với tài sản hơn 70 tỷ đô la rồi bỗng chốc cũng tan thành mây khói, cuối cùng để làm gì ?

Đó là vì chúng ta đã không hiểu đúng về vô thường, chúng ta nghĩ rằng mọi thứ sẽ tồn tại mãi mãi kể cả tài sản và quyền lực của chúng ta. Đó hẳn là một sai lầm lớn. Nếu quán niệm về vô thường rồi thì tài sản chỉ là tạm bợ, lúc chết chúng ta cũng bỏ lại thế gian. Quyền lực và danh tiếng của như vậy, chỉ là vô thường.

Cái theo chúng ta là lương tri, phẩm giá của mình, hãy sống nhân ái và mở rộng tấm lòng với mọi người, cho dù phải chiến đấu cũng ta cũng hãy đứng về chính nghĩa, nói như Nguyễn Trãi trong Bình Ngô Đại Cáo:

“Đem đại nghĩa để thắng hung tàn
Lấy chí nhân để thay cường bạo

Chỉ có sức mạnh của lòng từ bi sẽ giúp ta quên đi mọi đau khổ, giúp con người đến gần nhau hơn và đó cũng là cội nguồn của hạnh phúc. Hạnh phúc chỉ có ý nghĩa khi chúng ta có sự san sẻ với những người khác. Hạnh phúc chỉ đến khi chúng ta chia sẻ với những loại khác trên hành tinh. Mong sao con người biết trân trọng và bảo vệ môi trường, bảo vệ sự sống trên trái đất. Nói theo luật Nhân - Quả, nếu ngày hôm nay chúng ta hủy hoại thiên nhiên thì ngày mai chính thiên nhiên sẽ tiêu diệt chúng ta. Biết theo về Vô thường, chúng ta biết trân trọng mọi thứ chúng ta đang có nhưng không vì thế mà bị những thứ đó chi phối chúng ta biến chúng ta thành nô lệ. Ngày hôm nay, vì công việc bận rộn chúng ta có thể đi xe hơi, nhưng ngày mai chúng ta cũng có thể ung dung đi tản bộ trên một con phố thân quen trong niềm hoan hỷ.

Đó là tản mạn về vô thường … 

Previous Post
Next Post