Lung linh riêng mình

Thời đô thị bùng lên, mọc dày như nấm sau mưa, người ta kỳ vọng nó sẽ làm đẹp Thủ đô hay các thành phố. Người dân mua được suất chung cư trong khu đô thị thì tự hào vì được tiếp cận với nền văn hóa thời thượng, tiệm cận văn minh.

Thế nhưng, có những sự thật kinh hoàng.

Khu đô thị không có trường học, khu vui chơi công cộng do bị nhà đầu tư xà xẻo (thay đổi thiết kế) biến thành những nơi “mét vuông nào, ngàn đô ấy”. Khu đô thị nào may mắn có hồ nước đẹp thì ô nhiễm theo thời gian. Nhiều khu đô thị, nếu khảo sát nghiêm túc và công khai minh bạch, chắc chắn sẽ có vấn đề vi phạm về mật độ xây dựng (chưa nói tới việc chồng thêm tầng). Nay lại tới chuyện xả nước thải sinh hoạt trực tiếp ra môi trường xung quanh.

Mỗi khu đô thị tự biến mình thành một ốc đảo đầy ích kỷ. Nhìn bề ngoài, nhiều khu đô thị cao tầng nguy nga lung linh, hiện đại, nhưng dưới chân nó, những chiếc cống ngầm đen ngòm đang ngày đêm đầu độc các con kênh, dòng sông.

Câu chuyện khu đô thị mới giống hệt chuyện những kẻ trọc phú chỉ biết hất rác ra đường để nhà mình sạch. Cũng chẳng khác nào kẻ phá rừng, moi tài nguyên vô tội vạ để làm giàu cho bản thân (trên thế giới không ai gọi bán tài nguyên là kinh doanh).

Và mọi ngả đường cống ngầm nước thải từ các khu đô thị đều chảy ra sông Kim Ngưu, Kim Giang, Tô Lịch, Sông Nhuệ... và đổ ra sông Hồng. Thứ nước này ngấm xuống mạch nước ngầm rồi đầu độc lại chính những cư dân trong và ngoài đô thị.

Có khu đô thị, số lượng dân cư bằng nhiều phường gộp lại. Việc bùng nổ dân số cơ học tại Thủ đô và các thành phố lớn có phần “tiếp tay” của các khu đô thị mới.

Chuyện vô lý như: Di dời nhà máy trong nội thành để xây dựng khu đô thị; Cơ quan chức năng, chính quyền địa phương các cấp luôn thể hiện làm việc mẫn cán, nhưng hệ thống xử lý nước thải không có, mật độ xây dựng vi phạm... cũng không thấy lên tiếng!?

Chỉ có những cư dân sống lân cận khu đô thị là ngơ ngác mỗi đêm, khát khao bước chân vào những toà cao tầng lộng lẫy. Họ gửi niềm mơ ước thành cư dân đô thị mới trong mùi hôi hám của những dòng “kênh chết”. Những dòng kênh, những con sông đen ngòm đang bủa vây biến khu đô thị thành những pháo đài đơn độc - những pháo đài gieo rắc ô nhiễm.

Previous Post
Next Post