Phụ thuộc vào người khác

Khi bạn phụ thuộc vào người khác, bao giờ cũng khổ. Khoảnh khắc bạn phụ thuộc, bạn bắt đầu cảm thấy khổ, bởi vì phụ thuộc là nô lệ. Thế rồi bạn bắt đầu trả thù theo cách tinh tế, bởi vì người bạn phải phụ thuộc vào đã trở thành có quyền trên bạn. Không ai thích bất kì ai có quyền trên mình, không ai muốn bị phụ thuộc, bởi vì phụ thuộc giết chết tự do. Và tình yêu không thể nở hoa trong phụ thuộc được, tình yêu là hoa của tự do; nó cần không gian, nó cần không gian tuyệt đối. Người khác phải không được can thiệp vào đó. Đấy là điều rất tế nhị.

Khi bạn phụ thuộc, chắc chắn người kia sẽ chi phối bạn, và bạn sẽ cố chi phối người kia. Đó là tranh đấu cứ diễn ra giữa cái gọi là những người yêu nhau: họ là những kẻ thù thân thiết, liên tục đánh nhau. Chồng và vợ - họ đang làm gì? Yêu thương rất hiếm hoi, đánh nhau là qui tắc; yêu thương là ngoại lệ. Và họ cố chi phối nhau bằng đủ mọi cách; ngay cả qua tình yêu họ cũng cố chi phối. Nếu chồng đòi hỏi vợ, vợ từ chối, cô ấy bị miễn cưỡng, cô ấy rất khổ sở. Cô ấy cho, nhưng rất miễn cưỡng; cô ấy muốn bạn vẫy đuôi quanh cô ấy. Và điều cũng tương tự xảy ra cho chồng. Khi vợ thấy cần và đòi hỏi chồng, chồng nói rằng anh ta mệt. Có quá nhiều việc ở văn phòng - "thực sự quá tải" - và anh ta muốn đi ngủ.

Có nhiều cách thao túng, nhiều cách làm cho người khác phải khao khát - để làm cho người đó càng ngày càng đói hơn đến mức người đó trở thành ngày càng bị phụ thuộc.

Một cách tự nhiên, đàn bà thường có khả năng ngoại giao về phụ thuộc này hơn đàn ông, bởi vì đàn ông vốn đã có quyền. Anh ta không cần tìm những cách thức tinh tế và tinh ranh để có quyền, anh ta đã có quyền rồi. Anh ta quản lí tiền bạc - đó là quyền của anh ta. Anh ta khoẻ hơn về sức vóc - đó là quyền của anh ta. Suốt trong nhiều thế kỉ anh ta đã huấn luyện tâm trí của đàn bà rằng anh ta có quyền hơn và cô ấy không có quyền. Trong mọi cách thức anh ta bao giờ cũng cố tìm ra người đàn bà bao giờ cũng kém hơn anh ta.

Đàn ông không muốn lấy đàn bà có giáo dục hơn anh ta, bởi vì thế thì quyền lực bị lâm nguy. Anh ta không muốn lấy đàn bà cao hơn mình, bởi vì đàn bà cao có vẻ hơn anh ta. Đàn ông không muốn lấy đàn bà quá nhiều trí tuệ, vì thế thì cô ấy sẽ tranh cãi, và luận cứ thì có thể phá huỷ quyền lực. Đàn ông không muốn lấy đàn bà rất nổi tiếng, vì thế thì anh ta sẽ trở thành thứ yếu. Và suốt trong nhiều thế kỉ đàn ông bao giờ cũng tìm đàn bà trẻ hơn anh ta. Tại sao? - tại sao vợ không thể già hơn bạn? Cái gì sai đây? Nhưng người đàn bà già hơn bạn sẽ nhiều kinh nghiệm hơn; điều đó phá huỷ quyền thế.

Cho nên đàn ông bao giờ cũng đi tìm đàn bà kém hơn, kém hơn theo mọi cách. Đó là lí do tại sao đàn bà bị mất chiều cao. Không có lí do nào cho họ để phải thấp bé hơn đàn ông, không có một chút lí do nào cả; họ phải mất chiều cao chỉ bởi vì đàn bà nhỏ hơn bao giờ cũng được đàn ông chọn lựa. Dần dà mọi thứ ăn sâu vào tâm trí họ đến mức họ mất chiều cao. Họ mất cả trí thông minh bởi vì đàn bà thông minh không được cần tới; đàn bà thông minh là điều kì dị.

Bạn sẽ ngạc nhiên khi biết rằng trong thế kỉ này chiều cao của họ đang tăng lại. Và bạn sẽ ngạc nhiên ... ngay cả xương của họ cũng trở nên lớn hơn, bộ khung xương của họ đang trở nên lớn hơn. Mới chỉ có trong vòng năm chục năm nay ... đặc biệt là ở Mĩ. Còn trí óc của họ cũng phát triển và trở nên lớn hơn nó thường thế; xương sọ của họ đang trở nên to dần ra. Với ý tưởng tự do, ước định sâu sắc nào đó đã bị phá bỏ.

Đàn ông có quyền cho nên anh ta không cần phải rất láu lỉnh, không cần phải rất quanh co. Đàn bà không có quyền. Khi bạn không có quyền, bạn phải ngoại giao hơn - đó là thay thế. Cách duy nhất họ có thể cảm thấy quyền thế là họ được cần tới, là ở chỗ đàn ông liên tục cần họ. Đây không phải là tình yêu, đây là mặc cả. Và họ vẫn đang liên tục mặc cả về giá, đấy liên tục là cuộc vật lộn.
Previous Post
Next Post