...Người thế gian thường nghĩ
rằng nuôi dưỡng lòng từ bi là đối nhân xử thế với nhau bằng sự cảm thông, bằng
tình nghĩa, bằng tình thương giữa người với người, có thể giúp đỡ, chia sẻ với
nhau qua lời nói, qua hành động... Với khả năng, với tấm lòng của mỗi người mà
đạo Phật thường dùng hai chữ “tùy duyên”, tùy duyên mà độ, tùy căn cơ mà độ...
Những cơn mưa mùa hạ đã bắt đầu,
các nhạc sĩ ve đang tấu lên khúc nhạc du dương, tiếng chim hót líu lo trên
cành, đó đây vang tiếng gà gáy ò ó o phá tan màn đêm u tối, tôi vừa hít thở không
khí trong lành của buổi sớm mai vừa ngẫm nghĩ về cụm từ “từ bi trí tuệ”.
Người thế gian thường nghĩ rằng
nuôi dưỡng lòng từ bi là đối nhân xử thế với nhau bằng sự cảm thông, bằng tình
nghĩa, bằng tình thương giữa người với người, có thể giúp đỡ, chia sẻ với nhau
qua lời nói, qua hành động... Với khả năng, với tấm lòng của mỗi người mà đạo
Phật thường dùng hai chữ “tùy duyên”, tùy duyên mà độ, tùy căn cơ mà độ.
Hãy quan sát xung quanh, nhìn vào
thực tế số lượng người chưa biết ăn chay, chưa giác ngộ về đạo Phật còn quá
nhiều bởi lẽ họ quan niệm rằng sống không hại ai là được rồi cần gì phải đến
chùa? Cần gì phải ăn chay? Các con vật sinh ra là để phục vụ cho con người,
nuôi sống con người, để thỏa mãn nhu cầu ăn ngon của cuộc đời này. Chính vì
chưa biết Phật pháp, chưa thấy những lò giết mổ động vật, chưa từng xem những
thước phim về những hành vi của con người khi sát sanh những con vật để cung
cấp cho thị trường ăn mặn nên họ thưởng thức món ăn không hề thấy ghê sợ, không
hề thấy ác tâm. Dù vô tình hay cố ý, theo giáo lý đạo Phật thì vẫn phải mang
tội (tội sát sanh). Trong Phật pháp giáo dục nhân quả là vấn đề chính yếu, gieo
nhân xấu tất nhiên phải nhận quả xấu, có khi là quả báo nhãn tiền, có khi là
đến kiếp sau mới nhận.
Trong cuộc sống, chúng ta vì bộn
bề công việc hoặc đang thời sung sức nên nhiều người quên đi Phật pháp, cho đến
khi vướng vào đau khổ như bệnh tật (ung thư), như người thân bị chết yểu v.v...
Lúc này đây, mới bắt đầu tìm hiểu Phật pháp. Nhưng dù muộn màng còn hơn không
biết gì cả. Đức Phật đã từng dạy rằng thân người khó được nhưng gặp được Phật
pháp lại càng khó hơn. Những đau khổ trong cuộc sống lại là nhân duyên đưa
chúng ta đến với Phật pháp bởi chính từ trong đau khổ, chúng ta mới có nhân
duyên đến chùa để nhờ thầy tư vấn. Rồi được quý thầy chỉ dạy, hướng dẫn, gia
đình mới biết đến giáo lý nhà Phật, mới quy y Tam Bảo. Từ đây, sợi dây vô hình
giữa Phật pháp và gia đình được kết nối, làm động lực thúc đẩy cho các hoạt
động từ thiện, phóng sanh được nảy nở.
Nhìn hình ảnh đàn cá bơi lội tung
tăng trong dòng nước, từng đàn chim tung cánh bay lượn trên bầu trời tự do, các
cô chú bồ cầu sà xuống sân chùa lượm lặt những mẩu bánh vụn... khung cảnh thật
hiền hòa, đáng yêu làm sao! Hoàn toàn khác hẳn những tiếng kêu cứu thất thanh
của những con vật trong những lò sát sanh khi bị chặt đầu, mổ bụng, xẻ thịt,
lột da... Tiếng sân hận rên xiết không ngừng, đầy thảm não vang khắp không gian
đáng sợ ấy khi sự sống của chúng đã bị con người giết đi không gớm tay, không
run sợ. Họ đã quên rằng con vật đã luôn gắn bó với cuộc sống con người, thân
thiết với con người như ca dao Việt Nam đã diễn tả:
“Trâu ơi! Ta bảo trâu này
Trâu ra ngoài ruộng trâu cày với ta”
Hay những chú bò vàng với đôi mắt
long lanh, hiền lành đã từng chăm chỉ kéo cày để làm ra hạt gạo, những chú chó
thì ngoan ngoãn giữ nhà, trung thành với chủ...
Tất cả những con vật ấy có lẽ do
kiếp trước tội nhiều, phước mỏng nên phải chịu đọa vào loài súc sanh nhưng
chúng cũng là động vật như con người, cũng biết buồn vui, biết đau đớn, tức giận
khi có ai làm tổn thương đến chúng.
Ngày tháng qua mau, vô thường
không hẹn mà đến, mạng người trong hơi thở, Phật pháp lại khó gặp. Vậy, xin hãy
nuôi dưỡng lòng từ bi bằng cách ăn chay (ăn chay kỳ sau đó đến ăn chay trường)
để con người được khỏe mạnh, sống lâu và góp phần bảo vệ môi trường thiên nhiên
của đất nước ta.
Hơn nữa, ăn chay sẽ giúp cho cửu
huyền thất tổ được siêu thoát. Nếu không hiểu biết, gia đình vẫn ăn mặn, cúng
mặn vô tình chúng ta đã nuốt luôn cả cha mẹ, thân bằng quyền thuộc đã mất. Phải
chăng chúng ta đã chuốc lấy tội lỗi, chuốc lấy nỗi đau khắc khoải đến khôn cùng
cho cả người sống lẫn người mất. Thật tiếc thay cho những ai không biết Phật
pháp!
Phật khuyên chúng ta phóng sanh
để thay đổi nghiệp, để thể hiện lòng từ bi nhưng chúng ta cần nhận rõ từ bi
phải có trí tuệ. Nghĩa là khi gặp người mắc nạn hoặc bị hàm oan ta cứu hay gặp
con vật bị bắt giết ta cứu là đúng với nghĩa phóng sanh. Nếu đặt hàng, chủ tâm
bắt các con vật để sau đó thực hiện nghi thức phóng sanh thì là sai lầm, là điều
không nên, không đúng với tinh thần từ bi trí tuệ của nhà Phật, không tạo được
công đức phước báu.
Xin hãy đốt sáng ngọn đèn tâm để
nuôi dưỡng lòng từ bi của mình bằng cách ăn chay. Hy vọng, đây sẽ trở thành nét
đẹp văn hóa ẩm thực của người Việt Nam nói chung và của người con Phật
nói riêng.
Ước gì thời gian đi chậm lại để
ai cũng được nghe chân lí nhiệm mầu của đức Phật để ai cũng được trải lòng từ
bi với tất cả... Đến với cửa Phật không chỉ là cửa từ bi mà còn là cửa của trí
tuệ. Cho nên chúng ta hãy sống và hành động sao cho đúng với chánh pháp của
Ngài. Có như thế, cuộc sống này mới bớt đi nước mắt, bớt đi khổ đau, nhường chỗ
cho những đóa hoa sen của hoan hỷ và hạnh phúc ngày càng nở rộ làm tươi thắm
cho đời.
Liên Thảo
Nguồn: chuahoangphap.com.vn