Sự ra đời của một người cũng là
sự ra đời nỗi khổ của y. Càng già con người càng ngớ ngẩn vì nỗi lo sợ cái chết
không thể tránh càng thêm mãnh liệt. Thực cay đắng làm sao! Y sống để đuổi theo
những gì luôn luôn ở ngoài tầm tay. Lòng khao khát sống còn trong tương lai làm
cho y không thể sống trong hiện tại.
Trang Tử
Sau khi thầy tôi chết tôi được
gần gũi Dujom Rinpoche, một trong những thiền sư mật giáo và Du già sư vĩ đại
nhất của thời cận đại. Một ngày khi thầy đang lái xe xuyên nước Pháp cùng với
vợ thầy ngắm cảnh miền quê. Họ đi ngang qua một khu nghĩa trang dài vừa mới sơn
quét và trang trí hoa tươi. Bà vợ thầy nói:
‒ Rinpoche ngài hãy xem mọi thứ ở
Tây phương thật ngăn nắp và sạch sẽ đến thế ngay cả nơi người ta để thây người
chết cũng sạch không tì vết. Còn ở Đông phương mình ngay nhà người ta ở cũng
không đâu sạch bằng ở đây.
Thầy nói:
‒ Ồ! đúng thế; đây quả thật là
một xứ văn minh. Họ có những ngôi nhà đẹp đến thế cho xác chết. Nhưng bà không
để ý sao? Họ cũng có những ngôi nhà tuyệt diệu cho những xác sống nữa chứ.
Mỗi khi nhớ lại câu chuyện ấy,
tôi không khỏi nghĩ rằng cuộc đời thật trống rỗng vô vị làm sao khi nó được căn
cứ vào một niềm tin sai lạc về trường cửu và tương tục, khi sống kiểu ấy thì
chúng ta đã vô tình tự biến thành những cái xác sống, như thầy Dujom Rinpoche
đã nói.
Nhưng đấy là kiểu sống của phần
đông chúng ta; chúng ta sống theo một kế hoạch đã định. Nhỏ thì được giáo dục.
Lớn lên kiếm việc làm, rồi gặp một người nào đó, rồi kết hôn, rồi có con cái.
Chúng ta mua một cái nhà, rán làm ăn cho trúng mánh, mơ ước có một ngôi nhà ở
miền quê hoặc thêm được một chiếc xe hơi. Vào dịp nghĩ thì đi du lịch xa cùng
với bạn bè. Chúng ta dự định kế hoạch cho lúc về hưu. Những vấn đề trọng đại nhất
mà một vài người trong chúng ta từng gặp phải chỉ là: Không biết nên đi chơi
đâu vào kỳ nghỉ tới, hoặc nên mời ai vào dịp lễ Giáng sinh. Cuộc đời ta thật
đơn điệu, tầm thường, lặp đi lặp lại; ta phí cả một đời chỉ để theo những
chuyện nhỏ nhen, bởi vì dường như ta không biết có cái gì hơn thế.
Nhịp điệu đời sống chúng ta rộn
ràng tới nỗi ta không có thì giờ nghĩ đến cái chết. Ta ém nhẹm những nỗi sợ hãi
thầm kín của chúng ta về vô thường bằng cách bao vây quanh mình thêm nhiều đồ
đạc, của cải, tiện nghi, chỉ để tự thấy mình biến thành tên nô lệ cho chúng.
Mọi thì giờ và năng lực của ta đều kiệt quệ chỉ vì phải bảo trì những thứ ấy.
Chẳng bao lâu mục đích duy nhất của ta trên đời hóa ra chỉ là giữ cho mọi thứ
ta sở hữu càng được bảo đảm an ninh càng tốt. Khi có biến chuyển gì xảy đến ta
tìm cách để đối phó mau lẹ nhất, một giải pháp hiệu nghiệm tạm thời. Cứ thế đời
ta tiếp tục trôi dạt cho đến khi một cơn trọng bệnh hay tai nạn nào đó lay ta
ra khỏi cơn mê.
Cũng không hẳn là ta dành nhiều
thì giờ hay suy nghĩ cho cuộc đời này. Hãy nghĩ đến những người đã làm việc bao
nhiêu năm rồi đến lúc phải hồi hưu, đa số không biết mình phải làm gì cho hết
thời giờ trống trải vì họ càng ngày càng già và tiến gần cái chết. Mặc dù ta
luôn luôn hô hào phải thực tế. Thực tế ở Tây phương có nghĩa là thiển cận một
cách vô minh và thường ích kỷ. Sự tập trung thiển cận của chúng ta vào đời này
và chỉ đời này mà thôi, chính là một ảo tưởng lớn, nguồn gốc của nền duy vật
đen tối và phá hoại của thế giới ngày nay. Không ai bàn tới sự chết và đời sau
vì người ta có thói tin rằng chuyện ấy chỉ làm đình trệ cái gọi là “sự tiến bộ”
của ta trên thế giới.
Nhưng nếu ước muốn sâu xa nhất
của chúng ta là sống và tiếp tục sống thì tại sao ta lại quả quyết một cách mù
quáng rằng chết là hết chứ? Nếu quả thật chúng ta có óc thực nghiệm như ta
tuyên bố, thì tại sao ta không khởi sự tự đặt câu hỏi cho mình một cách nghiêm
chỉnh: “Tương lai thực sự của ta nằm ở đâu?”. Chung quy chẳng có mấy ai sống
lâu trên trăm tuổi. Và sau thời gian đó là cả một thời gian vô tận trải dài,
không được giải thích…
Sogyal Rinpoche
Nguồn: thonhaccattuong-nhpd.com
Cuộc sống của chúng ta chỉ là những ảo giác
Chúng ta thường quên mất rằng
cuộc sống của chúng ta chỉ là những hư cấu, mà trong đó cuộc sống của con người
chỉ là những cái trừu tượng – nó không dựa trên thực tế, mà trên những vở kịch,
ảo tưởng. Cuộc sống của chúng ta thực sự không khác gì những giấc mơ, nó chỉ sự
rải rác mờ nhạt từ bữa ăn này sang bữa ăn khác, từ đoạn hội thoại này sang đoạn
hội thoại khác, như một rạp hát, môt trung tâm mua sắm, hay như một cốc cà phê,
một cốc bia, một vật trôi dạt không ngừng từ cảm giác này sang cảm giác khác,
hay là sự thỏa mãn không ngừng các mong muốn cơ bản.
Chúng ta được trong tạo nên ở
trong "thực tế" ấy bởi vậy mọi diễn biến của nó đều vô hình đối với
ta. Chúng ta có thể nhận thấy từng khoảnh khắc nhưng không thấy được toàn bộ
vấn đề – sự chuyển nhượng của con người từ tự nhiên, chứng bệnh của sự thuần
hóa, sự phụ thuộc của con người vào những công nghệ máy móc chết để tồn tại và
thế hệ trẻ nắm quyền sở hữu hành tinh này đang ngày càng bất lực hơn trong việc
kết nói với nó. Chúng ta đang dần mất đi khả năng để trải nghiệm những điều vĩ
đại được tìm ra sau những giây phút trọng đại. Ta bám lấy những thỏa mãn tầm
thường như kẻ ngã xuồng cố bám vào những hòn đá. Cũng như việc ta không dám
nghĩ đến một cuộc sống thiếu pizza, kem, lò vi sóng, phương tiện giao thông,
những sự tiện lợi, thoải mái, nhàn hạ.
Thế kỷ 21 này cho đến nay đã quá
nhân từ đối với chúng ta. Nó mở ra một chân trời mới cho chúng ta –những kẻ
viển vông, nhưng để lại là thảm họa. Đó chính là những cuộc chiến, những trận
Đại Chiến, chúng vượt qua mọi giới hạn, lôi kéo tất cả vào trận xung đột của
nó: cuộc chiến ngầm đòi phá bỏ những điều từng bị cấm đoán, mở cánh cửa ngăn
cách giữa phụ nữ và đàn ông để được tự do chuyện trò, phá bỏ rào cản giữa tâm
trí và cơ thể, giữa xác thịt và tâm hồn. Sẽ có những người đàn ông trong bộ
quần áo ngủ chạy như điên trên đường phố cùng với chai rượu. Nếu đó không phải
là sự điên loạn thì cũng sẽ là máu, dòng sông máu đêm xối xả điên cuồng như con
sông Mississippi chảy trên khắp các thị trường thế giới, đạp lên những kẻ yếu,
hạ bệ những kẻ đã từng một thời thành công, đưa tất cả bọn họ lên đầu ngọn sóng
khủng khiếp của nó…
Sưu tầm