“Này các Tỳ Kheo! Không có sắc nào hằng còn, tồn tại mãi ở đời, mà
không biến đổi; lại cũng không có Thọ, Tưởng, Hành, Thức nào hằng còn mãi ở đời
mà không biến đổi.
Này các Tỳ Kheo! Nếu lại có thức này hằng còn mãi ở đời mà không biến
đổi thì người tu Phạm hạnh chẳng thể phân biệt được thiện ác, chẳng dứt hết gốc
khổ.
Nếu chỉ còn một chút xíu thức như đất trên đầu móng tay Ta không thay
đổi thường hằng, thì người tu Phạm hạnh chẳng thể phân biệt được thiện ác,
chẳng dứt hết gốc khổ.
Vì thế, này các Tỳ Kheo! Vì không còn một chút xíu thức nào, nên Đạo Ta
(Đạo Đức Nhân Bản - Nhân Quả) ra đời, Phạm hạnh được dựng lại, mới dứt hết mé
khổ”.
Chú giải:
Xin các bạn suy nghĩ kỹ, đọc lại
đoạn kinh này thì sẽ thấy Đạo Phật không chấp nhận có một linh hồn tồn tại
trong thân tứ đại này sau khi chết.
Nếu còn có một linh hồn tồn tại
thì Đạo Phật không ra đời, vì có ra đời cũng chẳng làm ích lợi gì cho ai. Mục
đích của Đạo Phật ra đời là đem lại nền đạo đức nhân bản – nhân quả, giúp cho
con người sống không làm khổ mình, khổ người để xây dựng cõi thế gian này trở
thành cảnh giới Cực Lạc, Thiên Đàng một cách thiết thực và cụ thể. Cho nên, còn
có cõi siêu hình chân thật thì con người trong cõi thế gian này không bao giờ
hết khổ. Không bao giờ hết khổ thì Phật giáo không ra đời.
Sau khi tu hành chứng đạo có Tam
Minh, Ngài quan sát và truy tìm khắp mọi nơi không tìm thấy đâu là thế giới
siêu hình, đâu là linh hồn của con người tồn tại. Ngài chỉ tìm thấy thế giới
siêu hình tưởng và linh hồn tưởng do tưởng uẩn của con người tạo ra những hình
bóng ấy, nên Ngài gọi thế giới đó là thế giới tưởng tri, do điên đảo tưởng mà
có. Bởi vậy, từ xa xưa, khi con người xuất hiện trên hành tinh này đã mang theo
tưởng tri điên đảo:
1- Cho nên, tất cả các tôn giáo
ra đời đều giẫm lại lối mòn tưởng tri điên đảo của tư tưởng con người sản sanh
ra các tôn giáo, đều dựng lên thế giới siêu hình: Phật, Trời, Tiên, Thánh,
Thần, quỷ, ma và linh hồn người chết, v.v..
2- Tất cả các tôn giáo đều là sản
phẩm của tưởng tri điên đảo này của con người, vì vậy mà các tôn giáo đều dựng
lên thế giới siêu hình như nhau.
3- Chính tưởng tri điên đảo tưởng
này của con người sản sinh ra các tôn giáo, nên tất cả tôn giáo đều dựng lên
thế giới siêu hình.
Chỉ riêng có Đạo Phật nhìn thế
giới như thật, thấy biết rất rõ ràng “Không có linh hồn người chết và cũng
không có thế giới siêu hình”. Vì thế, Đạo Phật ra đời nhằm mục đích đem lại nền
đạo đức cho con người và chính mọi người phải tự xây dựng cho mình một cõi Cực
Lạc, Thiên Đàng. Cho nên, đoạn kinh trên đây Ngài dạy: “Vì thế, này các Tỳ
Kheo! Vì không còn một chút xíu thức nào, nên Đạo Ta ra đời, Phạm hạnh được
dựng lại, mới dứt hết mé khổ”.
Trong tập III, Những Lời Phật Dạy
có một bài kinh đức Phật cũng dạy không có thế giới siêu hình: “Này Hiền giả
Channa, tôi tận mắt nghe Thế Tôn, tận mắt nhận lãnh từ Thế Tôn giáo giới này
cho tôn giả Kaccànaghotta: “Thế giới này dựa trên hai quan điểm, này Kaccàna,
hiện hữu và không hiện hữu. Ai thấy như thật với chánh trí tuệ sự tập khởi của
thế giới, thì không chấp nhận là thế giới không hiện hữu (Thế giới siêu hình).
Nhưng này Kaccàna, ai thấy như thật với chánh trí tuệ sự đoạn diệt của thế
giới, thì không chấp nhận là thế giới có hiện hữu (Thế giới hữu hình). Thế giới
này phần lớn, này Kaccàna là chấp thủ các phương tiện và bị trói buộc bởi những
thành kiến”.
Đoạn kinh trên đây, cũng xác định
rõ ràng Thế giới hữu hình là thế giới duyên hợp, nên không thật có một vật gì
là thật, là thường hằng bất di bất dịch, thường mọi vật đều vô thường biến
hoại, nay còn mai mất từng phút giây. Chỉ do tưởng điên đảo mới thấy cái này là
ta, là của ta, là bản ngã của ta.
Còn thế giới vô hình là bóng dáng
của thế giới hữu hình, do tưởng uẩn tạo ra mà chúng ta không hề hay biết, nên
sống trong tưởng tri thường cho nó là một thế giới vĩnh hằng. Vì thế, có nhiều
người nghĩ tưởng rằng theo các tôn giáo, phục vụ tôn giáo đến khi chết sẽ được
về cõi Trời, cõi Phật hoặc làm một việc gì hy sinh cho tôn giáo thì sẽ được
phong Thánh, sẽ được về với Phật, với Trời, v.v..
Thưa các bạn! Các bạn nên suy
nghĩ cho chín chắn lại đi! Một con người còn hung ác, tâm còn tham, sân, si dữ
tợn, vì tôn giáo mình hy sinh giết người, ăn thịt các loài cầm thú như cọp, như
beo, vậy mà khi muốn chết đi về với cõi Trời, cõi Phật, thì về chỗ nào được các
bạn?
Một vị Thánh còn ôm súng đạn giết
người, còn tham, sân, si ngút trời mà làm Thánh được hay sao các bạn?
Trong bộ sách Đường Về Xứ Phật có
một đoạn kinh, đức Phật bài bác các thầy Bà La Môn tụng kinh cầu siêu cho linh
hồn người đã chết. Ngài đưa ra một ví dụ “tảng đá và giọt dầu”. Tảng đá và giọt
dầu mang đầy đủ một ý nghĩa sâu sắc rất lớn đối với kiếp làm người.
- Thứ nhất: Khi con người còn
sống thì lầm chấp cho trong thân này còn có linh hồn. Vì vậy thân, tâm này là
mình, là của mình, cho nên cố gắng làm mọi việc, dù làm việc ác, nếu có thể
giết người cũng vẫn cứ làm, miễn là làm như thế nào tiền bạc cho thật nhiều để
phục vụ cho mình đầy đủ hơn, sung sướng hơn, v.v.. Còn ai khổ đau hoặc chết
cũng mặc kệ. Nhưng khi thân này chết rồi cũng giống như tảng đá, gốc cây là
những vật vô tri, còn có vật gì đâu là hữu tri nữa. Bởi, đức Phật đã xác định:
“khi tứ đại rã tan thì chẳng có một vật gì tồn tại”. Vậy thì làm sao có linh hồn
trong thân được mà tụng niệm cầu siêu. Đó chẳng qua là một sự tưởng tượng của
loài người mà thôi.
- Thứ hai: Tảng đá ví như nghiệp
ác. Khi con người còn sống làm điều ác tức là làm khổ mình, khổ người và khổ
chúng sanh. Khi chết rồi nghiệp ác ấy vẫn còn mà đức Phật ví dụ nó nặng như
tảng đá. Đó là tảng đá nghiệp, nếu đem ném xuống hồ nước rồi mời các thầy đến
tụng niệm cầu cho tảng đá nổi lên mặt hồ. Chắc chắn, điều này không thể làm
được. Đúng quá, phải không các bạn?
- Thứ ba: Giọt dầu ví như nghiệp
thiện. Khi con người còn sống, làm điều thiện tức là ngăn ác, diệt ác, luôn
luôn sống trong thiện pháp, làm việc thiện. Có nghĩa là sống không làm khổ
mình, khổ người và khổ chúng sanh. Đến khi thân này tan rã, thần thức cũng
không còn, chỉ còn lại nghiệp thiện. Nghiệp thiện này, đức Phật ví nó như giọt
dầu, nếu đem ném nó xuống hồ nước, không cần phải mời các thầy tụng kinh, niệm
Phật, nó cũng vẫn cứ nổi trên mặt nước. Điều này, chắc chắn ai cũng biết được.
Hiển nhiên quá phải không các bạn?
Đức Phật nêu ra tảng đá và giọt
dầu, đây là mục đích dẹp bỏ sự mê tín, lạc hậu qua nhiều hình thức cúng tế, cầu
siêu, cầu an, mà tự ngàn xưa cho đến ngày nay vẫn còn. Sở dĩ như thế là vì con
người không đủ trí tuệ sáng suốt vén màn vô minh ấy để phá vỡ những phong tục tập
quán mê tín, lạc hậu lâu đời này, trái lại loài người đã mê lầm duy trì và
truyền thừa từ đời ông cha cho đến đời con cháu. Với sự hiểu biết mơ hồ, trừu
tượng, ảo giác con người đã làm cho con người khổ đau, lại càng thêm khổ đau
hơn.
Bởi vậy, nhiều người còn lạc hậu
bảo rằng: Tụng kinh niệm Phật để cho linh hồn nghe kinh kệ mà tiêu diêu nơi
miền Cực Lạc, hoặc linh hồn còn tiếp tục nghe kinh kệ như lúc còn sống để học
hỏi, để tiến hóa, dù cho linh hồn đó ở bất cứ cảnh giới nào sau khi chết. Qua ý
kiến này, chúng ta mới nhận thấy được tai hại của tư tưởng trong các kinh sách
phát triển Đại Thừa đã gieo rắc vào lòng người sự mê tín, lạc hậu mà đến giờ
này dù là những người có học thức, như những Giáo sư, Tiến sĩ hay Bác sĩ vẫn
còn mờ mịt, vẫn tin theo một cách mù quáng, chứ đừng nói chi giới bình dân ít
học.
Cho nên, hiện giờ là thời đại
khoa học hóa và kỹ nghệ hoá đời sống con người, nhưng mê tín, lạc hậu của con
người vẫn còn mãi mãi. Sự truyền thừa mê tín của Bà La Môn cho rằng con người
có linh hồn nên mới có sự sống sau khi chết, linh hồn luôn học hỏi để tiến hóa,
dù bất cứ ở cảnh giới nào.
Chúng tôi rất đau lòng vì một tu
sĩ Phật giáo trong hàng giáo phẩm Thượng Tọa của Giáo Hội Phật giáo Việt Nam,
mà tụng kinh trị bệnh ma, trừ tà, yểm quỷ hoặc tụng kinh đi vớt những linh hồn
người chết đuối trên sông. Một tu sĩ Phật giáo mà giống như những thầy phù
thủy, làm những điều mê tín, mơ hồ, ảo tưởng, khiến cho những người nhẹ bóng
vía tin theo. T.T nàylại còn thu băng, phổ biến khắp nơi với tựa đề rất là hấp
dẫn “Chuyện lạ thế kỷ 21”.
Chính vị Thượng Tọa này không
biết những hiện tượng đó xảy ra là do thần kinh tưởng uẩn của những người mất
bình thường. Cho nên, Thượng Toạ đã làm một điều phi Phật giáo.
Đó là một đường lối đi ngược lại
với đường lối Phật giáo, đường lối phi đạo đức nhân quả – nhân bản. Cho nên,
nếu mọi người sống đúng đạo đức nhân bản - nhân quả thì sẽ không làm khổ mình,
khổ người và khổ chúng sanh. Một cuộc sống như vậy là một cuộc sống biết ngăn
ác, diệt ác, sanh thiện, tăng trưởng thiện pháp; một cuộc sống Thiên Đàng, Cực
Lạc các bạn ạ! Còn ngược lại, tu sĩ Phật giáo lại tụng kinh đi cầu hồn ma, vậy
thì, đó là tu sĩ của “Tà đạo bàng môn”.
Đứng trong hàng ngũ của ngoại đạo
cho rằng luật nhân quả là luật của tạo hóa, thì người ta sẽ hiểu lầm lạc rằng:
Có ông Tạo Hóa làm ra luật nhân quả này để xử phạt. Hay người ta hiểu rằng: Tạo
hóa là chỉ cho vạn vật trên hành tinh này? Hiểu như thế nào cũng đều lệch lạc
hết các bạn ạ!
Theo chúng tôi xác định: Luật
nhân quả là do mỗi sự sống trên hành tinh này tạo ra nhân quả, rồi từ nhân quả
ấy tự xử phạt lại nó mà gọi là luật, cho nên luật mà không luật. Vì thế, nhân
quả xử phạt mới rất công minh là vậy, chứ không có ông tạo hóa nào, hay vạn vật
nào làm ra luật nhân quả này cả.
Trong kinh sách Đại Thừa lấy luật
nhân quả hù dọa người. Nếu ai nói kinh sách Đại Thừa sai thì “đầu bể bảy
miếng”, nói Thầy Tổ Đại Thừa sai thì tội “đọa địa ngục”. Đó là những lời hù dọa
để bịt miệng mọi người, không cho nói lỗi của Sư Thầy hay kinh sách Đại Thừa.
Thưa các bạn! Như các bạn đã biết
do đâu mà có nhân quả; đó là do từ hành động thân, miệng, ý của người đó tạo ra
nhân để nhân sanh quả, từ đó nhân quả mới xử phạt lại người đó, mà gọi là luật,
chứ không có tạo hóa nào tạo ra luật nhân quả để xử phạt ai hết. Vì, nếu có
người tạo ra luật nhân quả thì luật nhân quả không công minh, chính trực. Phải
không hỡi các bạn?
Cho nên, nói tới luật nhân quả,
là tự mọi người đều biết luật nhân quả của mình, không sợ ai hù dọa mình. Khi
nói một lỗi của người nào, thì người ấy phải có lỗi thật sự, còn nếu không lỗi
mà nói có lỗi là lời nói vu khống, lời nói đó sẽ trở lại xử phạt họ.
Ví dụ: Nói kinh sách phát triển
Đại Thừa sai là vì kinh sách này dạy giáo lý mê tín, trừu tượng, ảo giác, mơ hồ
của Bà La Môn, để lừa đảo tín đồ Phật giáo. Nói các Tổ sai là vì các Tổ tìm mọi
cách diệt Phật giáo bằng cách soạn viết kinh sách đập phá bốn chân lý của Đạo
Phật và chế Bồ Tát giới cấm không cho Phật tử tu học theo giáo lý của đức Phật.
Do các Tổ có ác ý với Phật giáo,
nên chúng tôi nói thẳng, chỉ thẳng. Nói đúng một sự thật, thì đó là một việc
làm thiện, một việc làm tốt để giúp ích cho biết bao nhiêu người thoát khỏi sự
mê tín, lạc hậu làm hao công sức và tiêu hao tiền của, vật chất một cách nhảm
nhí. Một lời nói thật và thẳng thắn làm ích lợi cho muôn người mà bảo rằng đọa
địa ngục thì đó là lời hù dọa vô căn cứ của giáo pháp Đại Thừa, không hiểu luật
nhân quả.
Vì thế, Đạo Phật dạy chúng ta
sống luôn luôn ngăn ác diệt ác pháp, sanh thiện tăng trưởng thiện. Nói cái sai
để cho mọi người thấy biết rõ để tránh khỏi tai họa mà bảo rằng có tội là không
đúng. Giúp cho mọi người tránh được tai họa thì có phước, chứ sao có tội. Phải
không các bạn?
Cha mẹ làm sai mà con cái bưng
bít không dám nói ra để sửa sai là một điều tội lỗi. Đâu phải ông bà, cha mẹ từ
xưa đến giờ đều đúng hết? Có sai cần phải đóng cửa dạy nhau, cần phải bỏ cái
sai xuống, cần phải dẹp sạch cái sai. Phải không hỡi các bạn?
Chúng ta là những tu sĩ và cư sĩ
Phật giáo thấy những điều sai, không đúng giáo lý của Phật giáo, thì chúng ta
có quyền chỉnh lại, làm cho Phật giáo ngày càng tốt hơn. Cớ sao các bạn lại bảo
rằng chúng tôi phỉ báng Thầy Tổ. Thầy Tổ sai không được dám nói họ sai sao?
Dung chứa Thầy Tổ sai, phạm giới, phá giới, bẻ vụn giới là làm cho Phật giáo
suy đồi, là giết Phật giáo các bạn có biết không?
Khi chúng tôi chỉnh lại pháp hành
của các hệ phái Phật giáo, thì có sự đụng chạm, nhưng vì giáo lý của các hệ
phái đang dạy tu tập là những kiến giải, tưởng giải theo kiểu 62 luận thuyết
của lục sư ngoại đạo trong thời đức Phật còn tại thế. Còn tất cả các pháp của
Phật giáo đều do từ Giới, Định, Tuệ thì các hệ phái Phật giáo này ném bỏ, chỉ
còn học suông chơi mà thôi. Và vì vậy, khi chúng tôi nói thẳng thì các vị này
đỏ mặt tía tai, bảo rằng chúng tôi phỉ báng Thầy Tổ.
Xin thưa cùng các bạn! Chúng tôi
không phỉ báng Thầy Tổ để làm gì? Chúng tôi chưa chỉ thẳng, nói thẳng Thầy Tổ
nào có tâm ý diệt Phật giáo, Thầy Tổ nào có những kiến giải, tưởng giải sai
không đúng chánh pháp của Đạo Phật, làm suy thoái Phật giáo thì chúng tôi nói
thẳng, để dựng lại những gì của Phật giáo mà Thầy Tổ đã ném bỏ và ném bỏ những
gì không phải của Phật giáo mà Thầy Tổ đã vay mượn của ngoại đạo dựng lên.
Nếu các bạn cho rằng: Chúng tôi
làm những điều này sẽ đọa địa ngục thì chúng tôi vui lòng chấp nhận đọa địa
ngục để cho tín đồ Phật giáo có những pháp môn tu hành ngăn ác, diệt ác pháp,
sanh thiện, tăng trưởng thiện pháp và sống có đạo đức làm người, không làm khổ
mình, khổ người và khổ chúng sanh. Điều mà chúng tôi ước mong nhất là không còn
thấy tín đồ Phật giáo tu hành theo những pháp môn mê tín, lạc hậu, trừu tượng,
ảo giác của các Thầy Tổ dẫn dắt sai nữa, v.v..
Phật giáo phải được chấn chỉnh
lại. Nếu các bạn vì một lý do gì trách móc hay phỉ báng chúng tôi bằng mọi
cách, chúng tôi vẫn luôn luôn chấp nhận mà không hề có một lời phiền trách các
bạn. Các bạn nói sao về chúng tôi cũng được, nhưng chúng tôi nguyện đem hết sức
mình chấn chỉnh lại Phật giáo để đền đáp công ơn đức Phật trong muôn một. Nhờ
tu hành pháp Phật mà chúng tôi mới có được như ngày hôm nay. Nếu chúng sanh còn
đủ phước báu thì chúng tôi dẹp sạch những tà giáo ngoại đạo đang làm băng hoại
Phật giáo, đang biến Phật giáo thành một tôn giáo mê tín. Còn nếu chúng sanh
không đủ phước thì chúng tôi cũng vui lòng. Nhưng dù thế chăng nữa, chúng tôi
cũng thương xót cho chúng sanh bạc phận vô duyên với chánh pháp của Phật.
Trưởng lão Thích Thông Lạc
Trích: Những lời gốc Phật dạy