Tất cả chân lý đều ở trong cuộc
sống này, khi sống với tham sân si thì đó là luân hồi đau khổ, khi đoạn tận
tham sân si thì đó là Niết-bàn tịch tịnh. Vậy bài học là thấy ra đâu là đau
khổ, đâu là Niết-bàn và nguyên nhân của nó ngay trong chính mình và cuộc sống
chứ không phải cố gắng cho những ảo tưởng ở tương lai... Lắng nghe, quan sát
lại chính mình trong tương giao với cuộc sống, sẽ thấy ra (vipassati) mọi chân
lý mà chư Phật đã chứng ngộ.
Viên Minh
“Sức mạnh của trẻ thơ là tiếng khóc.
Sức mạnh của đàn bà là phẫn nộ. Sức mạnh của người ăn trộm là vũ khí. Sức mạnh
của vua chúa là quyền uy. Sức mạnh của kẻ ngu là áp đảo. Sức mạnh của bậc hiền
trí là cảm hóa. Sức mạnh của người đa văn là thẩm sát. Sức mạnh của sa môn là
nhẫn nhịn.”
Dalai Lama
Phần lớn chúng ta khổ vì muốn
được thường, lạc, ngã mà không thấy vô thường, khổ, vô ngã trong vạn pháp.
Trong vô thường mà muốn thường hằng, trong khổ đau mà muốn hạnh phúc, trong vô
ngã mà muốn đó là ta, của ta và tự ngã của ta: Ðây được gọi là những điên đảo
tưởng.
Mọi sự mọi vật do duyên sinh đều
có biến đổi, có thành hoại, có sinh diệt. Do đó ai muốn chúng thường còn thì tự
chuốc lấy khổ đau. Ví dụ như hoa Mai có nở có tàn nhưng ai muốn hoa Mai nở mãi
không tàn thì sẽ khổ đau thất vọng.
Mọi sự mọi vật do ái dục + vô
minh, tức tham-sân-si chi phối trong các hành động tạo tác mà đưa đến sầu khổ.
Ví dụ như đời người có sinh, già, đau, chết nhưng ai tham sống sợ chết thì sẽ
khổ đau phiền muộn.
Mọi sự mọi vật vốn vận hành theo
quy luật tự nhiên của chúng, còn ý niệm "ta, của ta, tự ngã của ta"
được gán ghép vào đó chỉ là ảo tưởng. Và chính ảo tưởng này đem lại khổ sầu. Ví
dụ như mắt thấy mà cho là "ta thấy", tai nghe mà cho là "ta
nghe"... rồi "đây là con ta", "đây là tài sản của
ta"... nên mới khổ.
Viên Minh
Bởi chúng ta không thể thay đổi
được thế giới xung quanh, nên chúng ta đành phải sửa đổi chính mình, đối diện
với tất cả bằng lòng từ bi và tâm trí huệ.
Ra đời hai tay trắng
Lìa đời trắng hai tay
Sao mãi nhặt cho đầy
Túi đời như mây bay...
Hãy thành thật đối diện với mâu
thuẫn và khuyết điểm trong tâm mình, đừng lừa dối chính mình.
Dalai Lama
Thiên Ðàng, Cực Lạc, chỉ là cách
gọi tên thôi. Phật giáo, Thiên Chúa giáo chỉ là hệ thống tổ chức Tôn giáo và
Giáo lý thôi. Trên thực tế Chân Lý vẫn là một đối với người đã giác ngộ. Giống
như người miền Trung gọi là củ sắn thì người miền Nam gọi là củ mì, còn người nào ăn
củ đó rồi thì mới thấy chỉ là một củ thôi ...
Khi còn tranh cãi nhau về cách
lập ngôn hay còn chấp giữ hệ thống lý thuyết riêng của mình thì vẫn còn chưa
thấy Chân Lý... Chính ý niệm của con người chia cắt manh mún Sự Thật thành cái
của tôi và của anh mà thôi.
Viên Minh
Sự khác biệt giữa con người là do
mức tiến hóa khác nhau qua các kiếp sống. Có khi nào ta thù ghét một kẻ kém ta?
Nhận thức rằng “ Vạn vật đồng nhất ”, ta sẵn sàng tha thứ cho kẻ khác, vì họ
không hiểu biết, không ý thức hành động của mình, vả lại họ và ta nào có khác
nhau đâu.
Khi ta hiểu rằng vạn vật như
chính mình, từ loài người qua loài thú, thảo mộc, kim thạch, và ý thức rằng mọi
vật đều có sự sống, đều có Thượng đế ngự ở trong, ta sẽ cởi bỏ thành kiến, mở
rộng lòng thương đến muôn loài.
Dalai Lama
Có hai cách biết: Một là cái biết
thực tính (paramattha), hai là cái biết chế định (paññatti) với khái niệm.
Khi biết thực tính thì không qua
khái niệm và không phản ứng tạo tác (không làm: vô vi, hoặc làm mà không tạo
tác: duy tác).
Khi biết chế định với khái niệm
thì có hai cách: Một là làm thiện theo nhu cầu cần thiết, hai là làm bất thiện
theo tà kiến và tham ái.
Vì vậy, thấy biết chân thật là
chính, còn làm hay không là một động lực tất yếu từ sự thấy biết này.
Viên Minh
“Sống với đạo Phật:
- Nếu không nói được những gì
Phật nói, hãy im lặng như chánh pháp; đừng nói những lời ác, xuyên tạc, bịa
đặt, vu khống, làm tổn hại kẻ khác.
- Nếu không làm được những gì
Phật làm, hãy im lặng và lắng nghe, quán sát, học hỏi những thiện tri thức;
đừng vọng động làm những điều thương tổn đến tha nhân”.
Dalai Lama
Trí tuệ không để bản ngã xen vào
(= chấp thủ của các tư kiến) sự vận hành của các Pháp được gọi là Minh. Chỉ có
Minh mới chấm dứt được toàn bộ tiến trình của bản ngã trói buộc con người, làm
cho con người bị động trong vòng luân hồi sinh tử.
Viên Minh
“Ác khẩu, mãi mãi đừng để nó thốt
ra từ miệng chúng ta, cho dù người ta có xấu bao nhiêu, có ác bao nhiêu.
- Anh càng nguyền rủa họ, tâm anh
càng bị nhiễm ô.
- Anh hãy nghĩ, họ chính là thiện
tri thức của anh”.
Dalai Lama
- Trong lành là tuyệt đỉnh của
Giới.
- Tĩnh lặng là tuyệt đỉnh của
Ðịnh.
- Sáng suốt là tuyệt đỉnh của
Tuệ.
Thực ra, chỉ có buông xả mới đạt
được tuyệt đỉnh của Giới Ðịnh Tuệ mà thôi...
Viên Minh
“Người mà trong tâm chứa đầy cách
nghĩ và cách nhìn của mình thì sẽ không bao giờ nghe được tiếng lòng người
khác.
Ví như trong tay anh nắm chặt một
vật gì mà không buông xuống, thì anh chỉ có mỗi thứ ấy, nếu anh chịu buông
xuống, thì anh mới có cơ hội chọn lựa những thứ khác.
Vì thế, nếu một người luôn khư
khư với quan niệm của mình, không chịu buông xuống thì trí tuệ chỉ có thể đạt
đến ở một mức độ nào đó mà thôi.”
Dalai Lama
Hãy tin vào tất cả nhưng cũng
đừng tin vào điều gì cả, hay nói chính xác hơn là đừng bám víu vào bất cứ điều
gì. Tin vào mọi sự, mọi người, mọi vật… vì tất cả điều gì đến với mình đều có
nhân duyên với mình, đều là bài học giúp mình học ra cái đúng cái sai, cái xấu
cái tốt, cái chân cái giả…
Do đó phải biết ơn và phải học
cho thật nhiệt tình, tận tâm và chuyên chú… chứ không nên chểnh mảng.
Nhưng cẩn thận đấy, đừng bám víu
vào điều gì, vì bám víu là dính mắc, dính mắc là trói buộc, trói buộc là đau
khổ, là không còn thong dong tự tại...
Viên Minh
"Hạnh phúc không phải là thứ
có sẵn, Nó đến từ chính hành động của bạn.. .
Tín ngưỡng của tôi rất đơn giản.
Không cần có các chùa chiền, không cần các triết lý cao siêu. Tim và óc của tôi
là các chùa chiền; triết lý của tôi là lòng tốt”.
Dalai Lama
Sưu
tầm