Nỗi thất vọng lớn nhất của con
người là chạy bươn về phía trước hay chạy ngược về phía sau để kiếm tìm cho
mình một bản ngã. Bản ngã trong cơm áo, gạo tiền, trong kiến thức chữ nghĩa,
trong địa vị quyền uy hay trong những lý tưởng hão huyền…
Tự thân của bản ngã là hão huyền.
Hão huyền trong tư duy và hão huyền trong thực tế. Lịch sử loài người đã bị cày
nát, để trở thành hầm hố ngăn cách, thù hận ngàn đời bởi những hão huyền ấy.
Chiếc lá không hề đi tìm cho nó
bất cứ một bản ngã nào, nên chiếc lá lúc nào và ở đâu cũng hiện thực và bình
dị. Nó vốn bình dị với chính nó và bình dị với những gì liên hệ với nó. Nó là
hiện thực, vì nó không hão huyền với chính nó. Nó không hão huyền với những gì
mà gốc rễ của nó đã và đang cưu mang. Nó là hiện thực, vì nó đang tiếp nhận ánh
sáng mặt trời, mặt trăng, những giọt nước của mưa hay sương, những hơi ấm và
lạnh được chuyển động từ lòng đất lên thân cây qua cành và lá. Lá đã tiếp nhận
và tặng lại một cách bình dị đối với những gì mà nó đã liên hệ, suốt cả cuộc
hành trình.
Lá đã tiếp nhận như thế và ngàn
đời vẫn tiếp nhận như thế. Nó không bám víu khi đến mùa phải rụng. Nó rụng một
cách thanh thản nhẹ nhàng, để hội chứng cho những gì vĩnh cửu ngay giữa những
cuộc ảo hóa, phù sinh.
Con người sao không thấy mình là
lá và là lá của hoa nhỉ! Và con người sao không thấy mình là người giữa tất cả
mọi người, để cho nhân tính và tình người được tự nhiên hiển lộ. Và tại sao con
người không thấy mình là bọt nước giữa đại dương để quê hương con người trở
thành thẳm sâu và rộng lớn. Và tại sao, con người không tự thấy mình là một vệt
sáng chớp nhoáng giữa trời không, để không gian vô biên là cõi tuyệt đối bình
an cho mọi sinh thể đi về và mình cũng được đi về ngay ở trong sinh thể ấy!
Thực tại là toàn diện. Con người
vốn là một thực tại toàn diện. Nhưng vì con người muốn nghe tiếng nói của riêng
mình và muốn cất lên tiếng nói ấy, nên bỗng chốc trở thành kẻ độc hành giữa sa
mạc hoang liêu mà tiếng nói của riêng mình nghe như chừng đồng vọng. Công lý
trở thành những khát thèm và hố thẳm. Tiếng nói công lý đã trở thành ngôn ngữ
của đọa đày viễn mộng. Bình an cho con người chỉ là những nhát kiếm bén nhọn
quờ quạng đâm thủng giữa hư không. Nên, bình an chỉ là những ảnh tượng muôn đời
cho con người khát vọng.
Càng khát vọng con người càng
đánh mất và xa lạ với chính mình và cuộc sống. Càng ước vọng con người lại càng
có những tiếng thở dài nghe ra não nuột. Não nuột, vì ước vọng bao giờ cũng
được đáp lại bằng những sự thất vọng, ê chề.
Thất vọng không phải do dòng
sông, mặt trời, mặt trăng, biển cả, núi rừng hay cuộc đời mà do tâm thức đầy vô
minh và tham vọng của con người tạo ra.
Cuộc đời vốn hoàn hảo ngay từ
buổi bắt đầu. Cuộc đời không cần con người hoàn hảo. Con người hãy hoàn hảo lại
chính mình để thích ứng với cuộc đời, chứ cuộc đời không cần thích ứng với con
người đâu nhé!
Không có con người, thì dòng sông
vẫn chảy, nhưng không có sự trôi chảy của dòng sông, thì con người không còn là
con người nữa, con người là cát bụi ven đường cho gió cuốn mù sa.
Không có con người thì không gian
vẫn đầy ắp không khí, nhưng không có không khí thì con người là gì, mỗi người
phải tự trả lời lấy một cách nghiêm túc cho thân phận của chính mình.
Có những người đã đem hết khả
năng và kiến thức học hỏi của mình suốt cả một đời người để trả lời rằng, không
có không khí thì chết. Nhưng, họ nào có biết ai chết? Và cái gì chết?
Chết không có gì quan trọng và
mới lạ đối với con người. Không có không khí, thì không có bất cứ một ai có thể
sinh ra, thì lấy gì để sống. Không có sống, lấy gì để chết? Chết là một vinh
hạnh lớn của con người, vì con người dù sống ít hay nhiều, dài hay ngắn gì đi
nữa thì vẫn đã từng có sự sinh ra và đã từng có sống. Đã từng có sống, nên phải
có chết và đã từng chết nhiều lần ngay nơi sự sống.
Đằng này, không có không khí là
không có sự sống, không có cái sinh ra sự sống, thì làm gì có sống. Đã không có
sự sống, thì làm gì có sự chết. Sự chết cũng mầu nhiệm như sự sống vậy. Và mỗi
khi sống đã không thể, thì chết làm gì mà có thể. Chết không thể xảy ra, nếu
không có sự sống. Sống không thể xảy ra, nếu không có sự chết. Nên, không có không
khí thì không có ai chết cả và không có bất cứ cái gì để chết cả.
Vậy, trước khi sự sống và sự chết
cùng xảy ra cho nhau và cùng nhau chơi trò chơi trốn tìm, cút bắt, thì ta là
gì, mặt mũi như thế nào, ấy là công án mà nỗi thất vọng của con người vẫn muôn
đời lận đận, ám ảnh và khát thèm để kiếm tìm cho đời mình một bản ngã!
Chiếc lá mỗi ngày vẫn đong đưa
trên cành và đùa chơi với những chú chim non, với những cánh bướm vàng theo sự
vận hành của thiên nhiên.
Thích Thái Hòa
Nguồn: hoalinhthoai.com