Thân phận con người trước không gian và thời gian

Các bạn thân mến,

Ngày xưa lúc còn đi học nếu nói kiếp người mong manh và phù du chắc đã bị nhạo báng nhưng ngày nay thì chắc sẽ được các bạn gật gù tán đồng nhiều hơn.

Vũ trụ vô hạn hay hữu hạn thì loài ngưòi cũng quá nhỏ bé, chỉ nội khoảng cách giữa địa cầu đến quasar (thiên thể sáng hơn vì sao) là đã phải đi bằng vận tốc ánh sáng (300 000 km/giây, 1 năm có 31 536 000 giây) 1 tỷ năm mới đến được. Vũ trụ có chừng 125 tỷ galaxies và galaxy Milky Way của chúng ta có khoảng 100 tỷ ngôi sao. Chúng ta quả là nhỏ bé hơn các con bacteria kích thước vài trăm nanometers bám trên hạt cát!

(1 nanometer = 1/1 000 000 000 mét)

Đó là không gian, còn về thời gian thì sao? Vũ trụ được thành lập sau tiếng nổ Big bang cách đây 13,7 tỷ năm trong không gian. Địa cầu được thành lập vào khoảng 5 tỷ năm trước. Vào khoảng ba tỷ năm xưa trên địa cầu chỉ có stromatolite (cyanobacteria). Cây cỏ, chó mèo, heo chuột, gà vịt, tôm cá đều chưa có. Nhìn hỏa tinh, đó có thể là hình ảnh của quá khứ hoặc tương lai của địa cầu.

Khoảng 225 triệu năm trước, thời đại của khủng long thì Đại tây dương chưa được thành lập, chỉ mới là vết nứt trên lục địa Pangea. Với vận tốc tách rời bằng vận tốc mọc của móng tay chúng ta, Đại tây dương đã có kích thước ngày nay. Khủng long đã ngự trị địa cầu đến suốt 160 triệu năm sau đó bị tận diệt vào khoảng 65 triệu năm trước. Con người chỉ xuất hiện sau khi khủng long bị tận diệt vào khoảng 62 triệu năm nhưng chỉ là những con người (Homosapiens) sống rất sơ khai, tuổi thọ ngắn ngủi chỉ vào khoảng 30 tuổi, dân số rất ít ỏi sống thành từng nhóm rải rác. Cách đây khoảng 70 000 năm, dân số toàn thế giới chỉ còn độ 20 000 người, năm 2008 thế giới có 6,7 tỷ người.

Lịch sử thế giới chỉ xác nhận được văn minh nhân loại lâu nhất là 7 000 năm nay thôi mặc dầu là loài người đã xuất hiện 3 triệu năm trước. Việt sử thì trước thời Hùng vương là câu chuyện đã lủng củng với hoang đường, trăm trứng, trăm con.

Chúng ta ra đời đều ngơ ngác sống như nhau, bố mẹ nuôi nấng, giúp đỡ và dạy ta ráng học thành tài để ấm vào thân, kiếm nhiều tiền để sống sung sướng nhưng mưu cầu hạnh phúc chân thực không đơn giản là chỉ cần có nhiều tiền và địa vị xã hội là đủ.. Thân xác của chúng ta cũng như của cha mẹ, ông bà tổ tiên chúng ta và cả nhân loại chỉ toàn là sự vay mượn các nguyên tố hóa học trong thiên nhiên và sẽ trả hoàn lại bằng cái chết bất cứ lúc nào và bất cứ nơi nào.

Các sinh hoạt của những động vật cao cấp, cụ thể là của nhân loại đều bị điều khiển và thúc đẩy bởi kích thích tố nam là testosterone và nữ là estrogen. Các bạn sống cạnh tranh, so sánh, ganh đua, phô trương nhà cửa, sự giàu có, quyền lực cũng chỉ là so sánh hơn thua giữa những kiếp phù sinh với nhau như bacteria so sánh với nhau trên hạt cát vậy. Lượng testosterone và estrogen của chúng ta đang tàn lụi dần. Phụ nữ đang đối mặt với thời mãn kinh (menopause) và hằng loạt bệnh tật đi kèm. Nam giới cũng có andropause (male menopause) tuy có chậm hơn và cũng bao nhiêu bệnh tật của tuổi già phải đối phó. Testosterone giúp nam nhi ngẩng đầu làm oai nhưng cũng chỉ để đáp ứng và phục vụ cho sự dâng trào và kêu gọi của estrogen của nữ giới.

Học giỏi để vào trường lớn, học cho kỳ được ngành hái nhiều tiền, leo cao trong bậc thang của xã hội cũng chỉ để có nhiều tiền nhiều cơ hội tìm bạn tình (cũng có nhiều trường họp bạn tình là cùng giới tính), cuối cùng cũng vì testosterone và estrogen thôi. Sự ham muốn lên tivi, ăn mặc đẹp, khiêu gợi, hấp dẫn, tranh cơ hội lên sân khấu để được nhiều người biết đến cũng là một phần của trò chơi testosterone-estrogen này. Quyến rũ (seduction) là môn thể thao quốc gia của nước Pháp. Thơ văn nhạc cũng nằm trong chưong trình này. Tôi vừa mô tả chân thực cuộc sống của các bạn trong 40 năm qua đấy.

Thời gian đi từ trừ vô cực đến cộng vô cực, tuổi thọ của nhân loại so với tuổi của vũ trụ còn chưa đáng kể sá gì sự hiện hữu của 1 kiếp người.

Mặt trời đã soi sáng 5 tỷ năm qua và đem sự sống trên địa cầu, nhưng đến 5 tỷ năm nữa thì lượng hydrogen để chuyển biến thành helium trong phản ứng fusion này cũng sẽ cạn kiệt. Mặt trời tắt, sự sống chấm dứt, địa cầu lại lặng lẽ trở lại hằng tỷ năm và sau đó cũng biến mất trong không gian vô tận vì bên ngoài vũ trụ có gì nữa thì cả trí tưởng tượng của con người cũng bị giới hạn.

Địa cầu đã trải qua supervolcano cách đây 70 000 năm làm dân số nhân loại đến gần mức bị hủy diệt và buồng magma khổng lồ ở Yellow Stone của nước Mỹ chính là nguyên nhân gây nên supervolcano có nổ tung và phun trào trở lại không?

Địa cầu có thể bị nổ tung? Một hành tinh trong thái dương hệ đã nổ tung trước đây mà chưa rõ nguyên nhân, biến thành đai Asteroid cung cấp vẫn thạch cho quả đất.

Mặt trời có nổ tung tạo hiện tượng supernova với vận tốc 30 000 km/giây chấm dứt sớm toàn bộ sự sống trên quả đất?

Sao chổi (comet) đã từng quét qua 65 triệu năm trước đây được cho là nguyên nhân diệt chủng của loài khủng long có trở lại tàn sát loài người?

Nhân loại liệu có hạ nổi kỷ lục tuổi thọ của loài khủng long khi các chính phủ của toàn thế giới đều có bản chất như mafia, có gây thế chiến hủy diệt toàn bộ nhân loại trước khi mặt trời tắt?

Sự sống rất mong manh, kỳ diệu và đầy huyền bí và loài người được an ủi bằng tiện nghi rất nhiều khi có những khám phá Khoa học và kỹ thuật cao phục vụ cho chính mình, cụ thể mới nhất phải nói đến là nanotechnology với bao nhiêu ứng dụng vào ngành xe hơi, quốc phòng, điện lực, sinh môi, y học v.v…

Y học thì người ta đã dùng bionanosensors để tìm 4 loại RNA (ribonucleic acid) liên quan đến ung thư miệng, dùng biomarkers để tương lai có thể chẩn đoán ung thư vú, buồng trứng, tụy tạng, bệnh Alzheimer,AIDS, bệnh tiểu đường và osteoporosis từ nước miếng. Nanomedicine sẽ giúp chữa bệnh đến mức độ phân tử. Nanoparticles đang được dùng để đưa thuốc chính xác đến mô hay cơ quan mong muốn

Trong ngành điện tử, người ta đang thực hiện quantum computers giúp làm nhiều chuyện cùng 1 lượt, lưu trữ thông tin thật lớn hơn computer hiện hành. Quantum processing sẽ làm tính nhanh hơn supercomputers hằng triệu và có thể hằng tỷ lần. Electron spin với giá trị -1/2 và +1/2 sẽ được dùng như qubit tương tự như computer bit, 1 sẽ được cho tương đương với +1/2 và 0 tương đương với -1/2.

Trong ngành không gian thì ống nano than vách đơn (single-walled carbon nanotube) được làm thành dạng ribbon nhẹ và siêu chắc để đưa thang máy lên quỹ đạo trái đất, lên cung trăng và hỏa tinh ( “cái này là bắt thang lên hỏi ông trời, có tiền cho gái có đòi được không đấy. “).

Human Genome Project năm 2003 cho thấy DNA (deoxyribonucleic acid) của loài người chỉ có 25 000 genes và khi so sánh với DNA của hắc tinh tinh chimpanzee thì thấy có đến 99% genes giống nhau nhưng người và hắc tinh tinh là 2 loài khác biệt nhau rất nhiều. Genes chỉ là 1 phần của sự quyết định, sự khác biệt này chính là do các gene switches chỉ định bật gene nào lên và tắt gene nào trong chuỗi DNA. Hiện các nghiên cứu đang tập trung vào gene switches nằm trong đống từng được coi như chuỗi đồ junk ATGCCGA… của DNA. Trước đây Khoa học gia chỉ thấy có 4 nucleotides:

- Adenosine được viết tắt là A,

- Cytosine la C,

- Guanine là G

- và Thymine là T.

Nay người ta tìm thấy trong DNA, nucleotide thứ 5 là 5-methylcytosine và thứ 6 là 5-hydroxymethylcytosine nữa. Ngành Epigenetics là ngành mới trong ngành Sinh học (Biology) đã đóng góp trong sự khám phá này.

Cũng nên nhắc lại là genes “Sirtuin” và “DAF2” đã được nhận diện là giúp sinh vật kéo dài tuổi thọ nhưng dầu có làm được điều này không phải tất cả chúng ta được hưởng hết đâu. Những người có quyền lực và gian ác sẽ tranh nhau hưởng trước.

Đừng chạy đua vào quyền lực và gian ác nhé vì còn điều kỳ diệu hơn nữa là qua đời sống tâm linh và nhất là nhờ khí công của nhà Phật, con người có thể liên lạc nhiều hơn với vũ trụ và bao nhiêu điều thần bí xảy ra như ở thế giới siêu hình mà Khoa học không tài nào giải thích nổi như:

- Thiên nhãn thông có thể thấy hết vạn vật chúng sinh,

- Thiên nhĩ thông nghe và hiểu hết các ngôn ngữ của chúng sinh,

- Tha tâm thông có thể hiểu được tâm niệm của lục đạo chúng sinh gồm trời, người, a tu la, địa ngục, ngạ quỷ, súc sinh,

- Túc mệnh thông biết được trăm vạn kiếp của bản thân và lục đạo chúng sinh,

- Như ý thông còn gọi là Thần túc thông có thể biến hóa tùy ý và phi hành trong hư không vượt qua mọi chướng ngại,

- Lậu tận thông là dứt bỏ hết mọi phiền não, không còn chịu sinh tử và đạt tới giải thoát, chỉ có ở những bậc thánh, Phật và Bồ Tát đã khai ngộ.

Nhắc đến các thần thông này để các bạn biết những chuyện siêu nhiên mà thỉnh thoảng chúng ta nghe đến như các nhà tâm linh mà bên Việt nam, họ gọi là nhà ngoại cảm tuy chưa phải là thần thông nhưng liên lạc được thế giới bên kia cũng đã làm cho chúng ta kính phục muôn phần.

Dài quá, viết hết ý chắc cở 1000 trang giấy. Kiếp phù sinh nhỏ bé và ngắn ngủi: nhỏ hơn bacterium nếu so với không gian, ngắn ngủi hơn 1 cái nháy mắt nếu so với thời gian. Thôi hãy tận hưởng với những gì bạn đang có, vì tất cả là vô thường, cuộc đời sắc sắc không không, tất cả sẽ biến mất, các bạn thu xếp bớt làm việc lại đi, hẹn gặp lại mùa hè năm nay, chúng ta sẽ cùng kể cho nhau nghe chuyện tiếu lâm chay, mặn (1 số các bạn cũng đang gửi lòng vòng phổ biến 1 số tiếu lâm đấy nhưng kho còn rất nhiều) tùy người đối diện và tùy dose để cười cho quên bớt thân phận kiếp người.

Nguyen Tang Danh
Previous Post
Next Post