Ý nghĩa cuộc đời này

Cuộc sống vẫn hàng ngày trôi qua với những bận rộn toan tính, có khi nào bạn lắng lòng đôi chút cho những thảnh thơi riêng mình? Mỗi phút giây trôi qua tay là chẳng bao giờ lấy lại được nữa, vậy sao chúng ta không nắm bắt những khoảnh khắc tươi đẹp này của hiện tại?

Nào thì tiền tài, hay danh vọng, có ý nghĩa gì khi thời gian qua đi và phủ lên nó lớp bụi mờ. Chỉ khi sống bên những người thân yêu chúng ta mới sống một đời trọn vẹn.

Này thì lo toan, này thì phiền muộn, hãy gác lại một bên, để cùng lắng nghe tiếng lòng mình hòa điệu với những đam mê.

Đôi khi dường như có những người xuất hiện trong cuộc đời bạn thật đúng lúc để gợi tìm cho bạn một hướng đi, sẻ chia kinh nghiệm sống hoặc giúp bạn hiểu được mình là ai và muốn đi về đâu.

Bạn có thể không biết chính xác về họ, vì sao đến nhưng khi bạn gặp họ, bạn biết rằng rồi cuộc sống của bạn sẽ chịu ảnh hưởng từ họ rất nhiều.

Bạn đã từng đi qua những khổ đau, sợ hãi, hay cả những bất công. Nhưng khi nhìn lại, bạn bỗng hiểu rằng nếu không có những thử thách đó, bạn sẽ không bao giờ biết đến sức mạnh tiềm ẩn trong bạn có thể sẽ giúp bạn thêm nghị lực, ý chí vươn lên.

Mọi chuyện xảy ra đều có nguyên nhân. Chẳng có điều gì là tình cờ hay bỗng nhiên cả. Ốm đau, bệnh tật, tình yêu, thành công, tuyệt vọng và cả những điều xuẩn ngốc luôn xảy ra để thử sức chịu đựng của bạn. Chính vì những thành công, thất bại mà bạn trải qua lại giúp bạn trưởng thành hơn. Trong cuộc sống, sự việc đến và đi cứ luân phiên không ngừng, có cái nhìn thấy, có cái không, có việc còn nhớ, cũng có việc đã quên.

Những việc không thấy, đâu phải là nó không tồn tại? Những việc nhìn thấy có phải là mãi mãi lưu dấu đâu.

Bởi vậy, khi gặp được người bạn thấy tin tưởng, hay quan tâm chia sẻ, vì trong cuộc đời mỗi chúng ta, không dễ tìm ra tri kỷ.

Khi gặp được quý nhân trong cuộc sống, hãy luôn nhớ ơn họ, vì họ đã giúp bạn tạo nên bước ngoặt trong đời.

Khi gặp lại người yêu cũ, hãy mở lòng cám ơn, vì người ấy đã giúp bạn hiểu hơn về tình yêu.

Nếu gặp lại kẻ mình từng oán hận, hãy mỉm cười chào họ, vì chính họ đã làm bạn sống kiên cường hơn.

Còn đối với người bạn đời chung sống, hãy chia sẻ, cảm thông và nâng niu những ngày tháng bên nhau.

Chỉ bạn mới có thể làm cho từng ngày đang sống trở nên có ý nghĩa, hãy biết chăm chút từng thời khắc sống trên đời này vì dòng đời cứ trôi chảy mãi, đâu có thể dừng bước trở lại để vấn vương về những gì đã qua.

Mỗi người phải tự cảm nhận và quyết định cuộc sống của riêng mình. Khi nói cái cốc nước đầy một nửa hay cái cốc nước vơi một nửa, là đã thể hiện cách nhìn riêng của từng người, về sự vật và cuộc sống. Đời này đầy những khốn khó hay thật tươi đẹp, cũng là tùy vào cách nhìn nhận mỗi người. Chỉ duy nhất bạn mới có câu trả lời đúng cho cuộc sống của mình. Và chỉ có bạn mới quyết định được phải sống ra sao.

Và đây là những lời khuyên của tôi dành cho các bạn.

Để có cuộc đời tươi trẻ, hãy mỉm cười khi có thể và biết nói những lời chân thành.
Để có được cặp mắt sáng suốt, hãy biết tìm những điểm tốt nơi người khác.
Để có thân hình khỏe mạnh, hãy san sẻ thức ăn cho những người khốn khó.
Để có thăng bằng trong cuộc sống, hãy chia sẻ kiến thức học được cho những người xung quanh và bạn sẽ chẳng bao giờ lẻ loi

Hơn mọi vật vô tri vô giác, con người có thể khắc phục những lỗi lầm. Vì thế đừng bao giờ bỏ cuộc.

Luôn nhớ rằng, nếu bạn cần tìm đến một bàn tay giúp đỡ, bạn sẽ tìm thấy ngay trong tay mình. Bởi vì một khi trưởng thành, bạn sẽ hiểu ra rằng, bạn có hai tay, một để giúp mình, một để giúp đỡ người khác.

Cuộc đời chúng ta đang đi, có hai chiều mà không mấy ai nhận thấy. Một chiều ngang: từ thuở ấu thơ tới thời thanh niên, trung niên, rồi tuổi già và tới cái chết. Và chiều kia thẳng đứng, từ thơ ấu sang thời thanh niên rồi trưởng thành, minh triết và bất tử. Sự khác biệt thật là mênh mông và khó nhận biết.

Theo chiều ngang, thời gian mang đến sự già yếu, làm cho con người run rẩy và sợ hãi, phía trước họ không có gì ngoài bóng tối và nấm mồ. Khi đó, như Đức Phật đã từng nói, con người chỉ là một túi da, ngu si và u muội, bọc nước, thịt và xương. Còn theo chiều thẳng đứng, thời gian mang đến sự trưởng thành, sáng suốt và khi đó tuổi cao đồng nghĩa với sự chín chắn và đẹp đẽ, già lão trở thành một lễ hội sâu lắng.

Bởi vậy, chúng ta phải phân biệt giữa tuổi già và trưởng thành. Ai cũng đều già đi với thời gian, nhưng chỉ có một số người may mắn trở nên trưởng thành. Phần lớn nhân loại đều già đi, như lẽ thường tất cả đều đi tới cái chết. Chỉ trên đường theo chiều thẳng đứng cái chết mới không tồn tại, đó là con đường tới bất tử, tới điều thiêng liêng, cao quý. Và một cách tự nhiên, khi ta già đi trong chiều đó là khi ta trưởng thành hơn cùng với sự duyên dáng và cái đẹp, sáng suốt và tình yêu.

Suốt một thời gian dài tôi luôn có cảm giác rằng, cuộc sống chỉ sắp bắt đầu – một cuộc sống thật sự. Luôn có những chướng ngại trên con đường chúng ta đi. Một cái gì đó phải vượt qua, một công việc chưa hoàn thành, một món nợ phải trả. Rồi khi đó cuộc sống mới bắt đầu. Chúng ta luôn tự nhủ rằng cuộc sống sẽ tốt hơn sau khi kết hôn, và những đứa con lần lượt ra đời. Khi chúng ta quá mệt mỏi với việc chăm sóc chúng lúc còn nhỏ, ta lại tự nhủ sẽ đỡ hơn sau khi bọn trẻ lớn. Rồi thì sao? Lại chập chờn với bộn bề lo lắng khi các con tới tuổi vị thành niên với bao vấn đề phải đối phó. Cuộc đời chúng ta đầy rẫy những thử thách, nối tiếp. Rốt cuộc tôi hiểu rằng, những chướng ngại – thử thách đó chính là “cuộc sống” của mình.

Sự thật là, chẳng có lúc nào hạnh phúc hơn lúc này đây, và không có con đường nào dẫn đến hạnh phúc. Hạnh phúc, bản thân nó là một con đường. Vì thế, hãy nâng niu mỗi giây phút bạn đang có và hãy quý trọng nó hơn bởi vì bạn đang chia sẻ nó với một người nào đó rất đặc biệt, xứng đáng để bạn chia sẻ thời gian của mình ... và đừng quên rằng thời gian không trở lại.

Hạnh phúc là một hành trình, không phải là một điểm đến. Bởi vây, hạnh phúc chính là sự trưởng thành cá nhân.

Chúc tất cả các bạn hạnh phúc.

Previous Post
Next Post