Lan man suy tư

Tâm hồn tôi cứ trống rỗng, đầu óc tôi cứ lơ lửng, tôi như cái xác biết đi ngơ ngác giữa đường phố đông đúc, vì tôi chẳng hiểu chút gì về cuộc sống này. Tôi không biết cái gì là giá trị nữa. Cái từ giá trị nó là một thứ xa xỉ, một thứ ngôn ngữ lạ chăng mà tôi không thể tìm ra được cái ẩn ý đằng sau hai con chữ đó. Tôi chòng chành đong đưa như cái thuyền giữa mù khơi, không biết đâu là phương hướng. Một đứa như tôi có phải đang bị điên không? Không, tôi chắc chẳng phải khùng, mà có lẽ tôi suy nghĩ phức tạp hơn người bình thường chút thôi.

Chỉ còn một tháng nữa là được về với gia đình. Tôi đếm từng ngày. Có những lúc tôi tự nhiên không muốn về. Cuộc đời tôi chưa đi đến đâu, nên tôi chưa muốn dừng chân nghỉ, tôi chỉ muốn nhanh chóng bước tiếp để đạt được điều mình muốn. Nhưng… Tôi lại chẳng biết phải bước ra sao, tôi lại nghi ngờ không biết mình có làm được không. Đã không biết bao nhiêu lần tôi tự động viên bản thân, nhưng tôi lại có tính hay quên, nên tôi lại nhanh chóng quay về trạng thái mất niềm tin vào chính mình.

Rồi tôi chợt nhớ tiếng mẹ gọi lúc gần đêm giao thừa. Mẹ thì tất bật ngược xuôi lo lắng việc trong nhà, còn tôi lại sang nhà chị hàng xóm làm tóc cho chị. Nhưng sao khi mẹ bận vậy, mẹ vẫn nhớ đến tôi??? Tự nhiên tôi cảm thấy ấm lòng, vì mẹ nhớ đến tôi (???), tự nhiên tôi cảm thấy biết ơn, vì tôi có một mái nhà, một tổ ấm để bước về. Tại sao người ta lại sinh con đẻ cái, thế hệ này nối tiếp thế hệ kia, xã hội ngày một đông thêm, tại sao người ta sống phải có trách nhiệm với nhau? Con người là cái gì vậy??? Cái gì đã tạo ra con người??? Trái đất này mà biến mất thì có phải tốt hơn không? Vũ trụ sẽ chỉ là một khoảng không mênh mông đen thăm thẳm. Có lẽ như vậy sẽ tốt hơn???

Tôi bỗng nghĩ về cái chết. Thời gian trôi nhanh thật. Đã hết 20 năm cuộc đời rồi, sống được bao lâu nữa??? Khéo khi thở vài nhịp, máy mắt vài cái, đã qua tuổi 30, rồi 40 đầu tóc điểm bạc, lúc này mong chờ gì khi cái tuổi xế chiều đã đến, 50 tuổi cái mộ đã kề chân, 60 tuổi còn thâý gì là đẹp khi đã ở chân dốc??? Cuộc đời người tưởng dài mà thật ngắn ngủi. Chết rồi đâu có biết gì nữa, chết rồi đâu còn bao giờ sống lại lần hai. Khi chết rồi sẽ ra sao??? Trái đất vẫn cứ quay đều. mặt trời vẫn rực rỡ vậy thôi.

Vậy sống để làm gì???

Previous Post
Next Post