Hôm nay, Kẻ Khất Sĩ xin chia sẻ với những người có duyên tương ưng, không dám tô vẽ, luận giải, chỉ là bằng sự thực chứng kinh nghiệm tu tập, vượt qua cái cảnh khổ của bệnh tật của bản thân, làm chủ bệnh...Hi vọng đây là những lời chia sẻ thiện pháp, với mong muốn giúp cho những người bệnh tật tìm đến sự giải thoát khổ đau, đỡ đi gánh nặng của kiếp khổ con người...
Vì Phật Pháp vốn khó có thể luận giải bằng sự hành nghĩ của thế gian, bởi thế gian vốn là dục vọng, dễ gây ra điều tranh luận thị phi bởi bản ngã của mỗi con người chưa tận diệt, nên trong quá trình chia sẻ, nếu có điều gì chống trái, thì xin quí vị hoan hỉ xả tâm, coi như không có duyên với Khất Sĩ..Khất Sĩ chỉ biết rằng, từ nay trở đi, Khất Sĩ từ một con người bệnh tật triền miên, khổ đau, phiền não, nay đã làm chủ bệnh, sẽ không còn bệnh khổ, sống an lành, mạnh khoẻ, làm chủ thân thọ đến khi giã từ cõi đời...Khất Sĩ cũng chỉ có điều muốn mong cho những người hữu duyên biết về bệnh khổ và làm chủ bệnh!
Đầu tiên, chúng ta nên xác quyết rõ ràng rằng, bệnh chính là do nghiệp của chúng ta gây tạo. Các bạn có biết không? Những sự huân tập ác nghiệp đã góp sức cho chính nỗi khổ bệnh của chúng ta, sát sanh gây nghiệp, sân hận, phiền não, chấp trước....là nguyên nhân của bệnh khổ.
Thứ hai, chúng ta phải xác quyết rằng: Bệnh cũng như các pháp thế gian, vốn vô thường, vô ngã, và khổ bi...chúng là do duyên hợp sinh bởi cảm thọ với tưởng thức, chúng không thuộc về ta, chúng là khổ.
Thứ ba: Chúng ta nên tu tập bằng nỗ lực để chuyển nghiệp và làm chủ thân bệnh bằng sự thiền định, để ta có cuộc sống lành lặn, mạnh khoẻ, an vui, thanh thản...!
Bài viết này có lẽ hơi dài trên một trang FB, nhưng nếu diễn đạt không rõ ý, sẽ là không đủ, nên xin các bạn có duyên cố gắng đọc kỹ để tự mình tu tập làm chủ. Xin đi thẳng vào từng chi tiết:
- THỨ NHẤT: Ta phải tu tập dừng nghiệp, tức là không gây tạo thêm nghiệp nữa, không sát sinh, không sân hận, không tham muốn vô độ, không phiền não, không ham muốn dục lạc, ăn, uống bằng xác thịt chúng sinh. Các bạn hữu duyên hãy tìm học Pháp NHƯ LÝ TÁC Ý, xưa nguyên thuỷ Phật dạy để diệt trừ lòng tham muốn, sân hận, phiền não (Nếu đủ duyên hãy tìm Pháp NHƯ LÝ TÁC Ý mà Thầy Thích Thông Lạc đã chỉ bày rất rõ, trình bày pháp ở đây rất dài).
- THỨ HAI: Ta phải luôn nghĩ rằng, bệnh là lẽ vô thường, nên ta hãy xả bỏ chúng, những nỗi đau nhức, chính là do tâm ta vốn chạy theo dục ham muốn êm ái, nên khi đau bệnh, ta có sự phản kháng bám chấp vào bệnh, coi bệnh này là của ta, thân này của ta (vì ta không hiểu thân tứ đại là vô ngã, vô thường), nên ta rên rỉ kêu la, phiền não.
- THỨ BA: Ta tập phương pháp làm chủ bệnh thân như sau: Khi các bạn hàng ngày đã quen tu tập tác ý xả sân, xả tham muốn, hướng tâm an tịnh, các bạn hãy ngồi kiết già hay bán già, ngồi một lúc để cho thân tâm và hơi thở của ta nó an ổn, trong sự tĩnh lặng, các bạn hãy nương theo cùng chiều hơi thở mà tác ý (Lấy ý nghĩ tĩnh lặng mà nhắc thân, nhắc tâm mình như sau:
+ An tịnh tâm hành, tôi biết tôi thở vô (các bạn thở vô). An tịnh tâm hành, tôi biết tôi thở ra (các bạn thở ra).
Sau một hồi, thấy tâm hành an tịnh bởi sự ám thị tưởng thức, các bạn tác ý tiếp:
+ An tịnh thân hành, tôi biết tôi thở vô (các bạn thở vô). An tịnh thân hành, tôi biết tôi thở ra (các bạn thở ra).
Khi thân tâm đã an ổn, các bạn hãy tiếp tục quán thân và tác ý nhẹ nhàng để "đuổi" bệnh ra khỏi thân ta:
+ Bệnh hãy ra khỏi thân ta....
Các bạn hãy chăm chỉ thực hành, đảm bảo sẽ sạch bệnh mà không phải cần đến bác sĩ, đó là sự kỳ diệu của Phật Pháp. Hãy tự mình chứng minh, không ai làm thay bạn. Các bạn hãy tìm hiểu ở các tu sinh trong Tu viện Chơn Như, Trảng Bàng, Tây Ninh, và các quí thầy, hãy đến đó nếu có thể để được các thầy, các tu sinh dẫn chứng cụ thể về sự làm chủ bệnh bằng chánh pháp Phật.
- THỨ TƯ: Nên nhớ rằng, sự thiền định chỉ có thể giúp cho sắc thân ta chuyển nghiệp bệnh, để làm lành cái thân sắc về phần danh sắc vật chất, chứ bệnh khổ thực sự nằm ở sự bám chấp dục vọng, là ở gốc dục. Chỉ khi nào ta tu tập ly dục, bất động trước cảm thọ, bằng sự tu tập làm chủ cảm thọ (Tu định niệm hơi thở, dành cho những người đã tu tập xả tâm xong, mới tu được 19 đề mục hơi thở, nếu chưa xả sạch tâm ác pháp, tu định niệm hơi thở sẽ rơi vào tưởng, vì vậy quí bạn lưu ý, khi tu 19 đề mục hơi thở, phải có thầy đã chứng đắc, chí ít là sơ thiền, đã làm chủ cảm thọ dẫn dắt, nếu không sẽ vô ích).
Chỉ khi buông tất cả, làm chủ cảm thọ, bất động trước cảm thọ, ta mới hoàn toàn bất động tâm, ta mới không còn bệnh khổ, ta không phải chịu cảnh đau đớn khi sống, và khi chết, ta mới đủ sức an trú trong chánh định, đoạn tận nghiệp khổ, không tái sinh luân hồi, còn nếu chết trong đau đớn, tức là cái nghiệp khổ vẫn còn, các bạn vẫn là kiếp tái sinh bởi ông chủ nghiệp.
Nên khi chưa tu tập kỹ lưỡng, thì các bạn chỉ nên tu tập để làm chủ thân bệnh bằng pháp thiền với tác ý như nói ở trên, để đem lại đời sống mạnh khoẻ, an vui.
Xin hãy buông sự ham chấp xuống, để nghe kẻ Khất Sĩ này nói sự thực chứng về vượt khổ, Trước Chư Phật đâu dám vẽ bày nếu không thực biết, xin quí bạn hoan hỉ không lấy định kiến ngôn từ hí luận thế gian để luận giải khi chưa thực hành và thực chứng đạt chân lý, bởi Pháp Như Lai vốn không có ngôn từ, chỉ có sự thực chứng...!
Chúng ta hãy tin ở sự thực chứng của chính mình, chớ có tin ở sự tô vẽ huyễn hoặc mơ hồ. Đức Phật đã dạy rằng: Đừng tin những gì là truyền thuyết, đừng tin những gì ở vị thầy có uy quyền sa môn, đừng tin những gì là phù hợp với những luận giải định kiến của mình, mà hãy tin ở sự thức chứng đạt của bản thân thực hành lời Như Lai. Dù cho có tô vẽ luận giải, mà pháp không đưa đến con đường làm chủ, thì cũng chỉ là để tô vẽ cho thế gian, che đậy bằng sự tưởng giải vô ích.
Xin gửi lời Kính chúc các Quí Vạn hữu an lạc, thanh thản và vô sự!