Bệnh tật và thất bại trong cuộc sống đến từ đâu?

Bệnh tật và thất bại trong cuộc sống đến từ đâu? Đó là câu hỏi muôn thuở của con người.

Các nhà Tâm lý học hiện đại nhận ra rằng, chuyện đó có thể đến từ những điều như muốn “thành đạt” chẳng hạn, nhưng thành đạt về mặt nào lại không ai biết được, những gì con người biết được là muốn được “nhất”. Nhưng nhất về mặt nào họ lại mù tịt, cái mà lúc nào con người mong muốn là hơn người khác. Tại sao, đơn giản là họ thấy kém cỏi, có thể nói hơn lúc nào hết tính thấp hèn lại phát triển như ngày hôm nay.

Bên cạnh muốn thành đạt, con người còn có vấn đề khác như sự đòi hỏi, tính ích kỷ, nhất là thói ngạo mạn, cho mình là nhất. Cấu trúc nhân cách đó càng phình ra bao nhiêu thì tỷ lệ với bệnh thần kinh bấy nhiêu.

Chưa nói đến sự xâm kích và tàn phá môi trường từ những cái "muốn” đó và tác động ngược của tự nhiên.

Dường như con người có ý thức không còn nữa, con người hiện đại đã bị lệ thuộc bị che mắt và làm nô lệ không phải những gì to tát, mà lệ thuộc và bị điều khiển bởi chính những vật dụng hàng ngày. Điều này con người nguyên thủy vô cùng hoàn thiện hơn phần lớn con người văn minh của ngày hôm nay.

Vấn đề là phải làm sao tìm ra được sự thoải mãi, tự chủ, sự thanh thản đó là nhiệm vụ của tâm lý học.

Điều thiết yếu là cần hiểu rõ chính con người của mình, thấy được sự hòa hợp giữa tâm linh và hiện thực, muốn thế thì cần phải hiểu, phải học…

Con người bị vây hãm

Trong tổng hợp của nhà nghiên cứu Pierre Daco, ông có nói đến việc con người bị vây hãm. Ví dụ của ông như thế này:

Anh ấy như một cái máy thu thanh, cái máy thu thanh ấy hàng ngày thu nhận mỗi một thứ âm nhạc đó, lời nói đó tương ứng với xuất xứ của máy cùng với hoàn cảnh xã hội và chính trị, địa dư mà không hề biết đến sự hiện diện của hàng trăm loại máy khác, giọng nói khác âm thanh khác.

Anh ta, cái máy phát thanh ấy thu vào những bản tin nghe được và phát ra chính điều đấy mà không hề biết âm thanh đó đến từ đâu, tuy nhiên anh ấy khâm phục cái mình có.

Và một ngày nào đó, một kỹ thuật viên đến nhà anh ta, con người này mừng rõ đem ra khoe cái máy của mình, Tay kỹ thuật nhận thấy cái máy này chỉ bắt được đúng một đài phát thanh nào đó mà thôi. Tay kỹ thuật chỉ thay một cái tụ, và thế là hàng trăm ngôn ngữ khác, hàng trăm loại nhạc khác được phát ra. Một thế giới mới ùa vào. Anh ta sẽ nhận ra rằng mình đang sống trong cả một thế giới thì thật sự ra cũng chả là gì cả.

Hàng triệu người giống như người kể trên, suốt đời bị vây hãm với vài ý nghĩ, vài kiến thức, ý tưởng học được, vài cử chỉ không hề thay đổi… cứ dựa vào những điều đâu đó cao siêu mà không hề biết khả năng của chính mình, lòng vòng như một con cá trong chậu cho đến khi kỹ thuật viên xuất hiện…

Chân dung một người hài hòa.

Chúng ta hay được biết đến những nhân cách lớn, họ có thể là một người nông dân, một nghệ sỹ hay nhà chính trị, họ có thể cảm hóa người khác ngay cả khi họ yên lặng. Trong cuộc sống họ đầy đủ, và thường có cuộc sống gia đình và bạn bè đầm ấm, là những nhà lãnh đạo xuất xắc.

Người hài hòa còn có thể là một bà hàng xén phúc hậu, chẳng có gì đặc biệt nhưng ai cũng mến và đến mua hàng. Điều đó khác với việc dùng kỹ thuật, chiêu thức, năm bắt kỹ thuật để bán hàng, nghĩa là bạn phải tán tỉnh, dụ dỗ khách hàng.

Người hài hòa có cảm thức hòa hợp với con người, con vật, với tự nhiên, nội tâm đó mang cho họ niêm vui, sự ấm áp trong lòng.

Họ có vẻ là người ngây thơ, đôi khi đám đông cho họ là kẻ điên vì họ hay từ chối những điều mà người đời thể thể từ chối, họ yêu thương và hòa hợp được với nhiều cá tính. Họ sống gần với chân lý, mà chân lý đó không phải là một đạo lý do người khác áp đặt, không phải đạo lý xuất phát từ nỗi lo sợ bị trừng phạt hoặc ý muốn được ban thưởng.

Đạo lý đó sâu lắng xuất phát từ sự hòa hợp và niềm vui nội tâm, một cảm thức rộng mở, yêu thương và sự sáng suốt.

Các nhà Tâm lý học hiện đại kết luận rằng: Người hài hòa không bao giờ làm điều ác bởi vì trạng thái tinh thần không cho phép làm điều đó. Trực giác và bản năng khi ấy đã hòa hợp với ý trí.

Nếu người này tuân theo những nhịp điệu sâu kín, sẽ dễ dàng tìm được chân lý vĩ đaị của cuộc sống.

Ích kỷ và tâm bệnh

Chúng ta đang sống trong thời đại của những cá thể ích kỷ

Thời đại của chúng ta là thời đại của lo sợ, những con người đã biến nỗi sợ hãi của mình thành phản xạ có điều kiện, nền tảng của phương pháp giáo dục áp lực, ở trong mỗi con người luôn có sự giằng xé giữa con người thật và con người mà ta tưởng là chính mình.

Nỗi lo sợ bởi không mấy ai tự đi tìm hay tự trả lời được: Ta là ai. Giá trị đích thực của một con người và đâu là mục đích cuộc đời!.

Do không có câu trả lời, ta lại càng lo hãi, cảm xúc tiêu cực đó làm ta có phản ứng bằng cách tự tạo áp lực lên chính mình, tự xây dựng cho mình những câu trả lời và đáp án luôn bị lồng ghép chi phối bởi cái tôi nhỏ hẹp, và cứ thế sự sai lệch thúc bách con người quay cuồng tìm kiếm ưu thế trong cuộc sống.

Con người chúng ta cụ thể hóa tham muốn của mình bằng các phương pháp, hành động mất hài hòa, để bù đắp nỗi lo hãi tâm lý, cứ tự làm đau khổ chính mình hết lần này đến lần khác, hết thế hệ này đến thế hệ khác như chuỗi mắt xích vô tận.

Vô số nguyên nhân dẫn đến vấn đề bệnh thần kinh xuất phát từ sự thu hẹp tầm nhìn qua lăng kính cái tôi, biểu hiện là: Phán xét, phân biệt, tự đề cao, ám ảnh quyền lực. Con người hung hăng, cạn kiệt lòng tin và sẵn thói ngạo mạn. Những cách tiếp cận này chặn đứng sự phát triển của năng lượng hài hòa nội tâm và sự sáng suốt tâm trí là nguyên nhân của tâm bệnh.

Hậu quả đưa đến bệnh tâm, bệnh sinh, đưa đến những khuôn mặt nhăn nhó, những triệu trứng dồn nén cảm xúc và nỗi đau đớn, sự trống rỗng tâm hồn. Vô số những triệu chứng như ám ảnh, định kiến, hưng cảm, trầm cảm.

Bệnh tâm lý đi kèm với bệnh thực thể như dạ dày, tim mạch, ung thư...

Những yếu tố gây bệnh

Từ "Tâm bệnh” phản ánh đầy đủ vấn đề mất cân bằng tâm lý ở người. Tâm bệnh có trong bất kỳ ai, từ một người đang trị liệu tại bệnh viện thần kinh đến một nghệ sỹ lỗi lạc.

Trong cuộc sống rất nhiều người đạt được thành công như CEO nổi tiếng, nhà chính trị giỏi giang nhưng đó lại là sản phẩm của sự mất cân bằng ý thức sâu sắc.

Ngay cả trong gia đình, những bất hòa luôn xuất phát từ rỗi nhiễu tâm lý

Tất nhiên càng bị bệnh thì người bệnh lại càng cho mình là người đúng đắn, đạo đức, tỉnh táo và người mất cân bằng sẽ chống trả quyết liệt nếu ai nói họ với lời lẽ "khiếm nhã".

Sưu tầm
Previous Post
Next Post