Ngôn ngữ nào cũng có tính chính
trị, hơn nữa, có thể nói, trong lãnh vực văn hóa, không ở đâu tính chính trị
lại thể hiện rõ và sâu như trong ngôn ngữ.
Tính chính trị ấy thể hiện ở hai
góc độ: một, bên trong, từ ngay trong bản chất của ngôn ngữ; và hai, bên ngoài,
từ cách ứng xử với ngôn ngữ của con người, hoặc cụ thể hơn, của các thế lực
chính trị trong xã hội.
Nói đến bản chất của ngôn ngữ,
không thể không nhắc đến Ferdinand de Saussure (1857-1913), người được xem là
cha đẻ của ngành ngôn ngữ học hiện đại và cũng là người đặt nền tảng cho cấu
trúc luận (structuralism) và ký hiệu học (semiotics), hai trường phái có ảnh
hưởng sâu rộng không những trong ngôn ngữ học mà cả trong triết học, phê bình
và nghiên cứu văn học cũng như nhân chủng học, văn hóa học và xã hội học.
Để tìm hiểu bản chất của ngôn
ngữ, Saussure bắt đầu bằng phương pháp loại trừ. Thứ nhất, ông loại trừ khía
cạnh lịch đại (diachronic) và chỉ tập trung vào khía cạnh đồng đại (synchronic)
của ngôn ngữ, nghĩa là, ông bỏ qua ngôn ngữ học lịch sử với những sự tiến hóa
và thay đổi theo thời gian để chỉ tập trung vào ngôn ngữ học miêu tả, ở đó, ông
phân tích ngôn ngữ như cách nó đang được sử dụng trong một thời điểm nhất định,
đặc biệt trong hiện tại.
Thứ hai, ở khía cạnh đồng đại,
ông loại trừ các lời nói cụ thể của từng cá nhân (parole/speech) để chỉ tập
trung vào ngôn ngữ như một hệ thống (language) với những quy luật và quy tắc
cấu tạo chung được mọi người trong cộng đồng ngôn ngữ ấy học tập, nhập tâm và
vận dụng trong các hoạt động giao tiếp. Nói cách khác, theo Saussure, lời nói
có tính chất cá nhân và tạm thời, vừa chịu ảnh hưởng của tâm lý người phát ngôn
vừa chịu ảnh hưởng của môi trường với những tương tác của nhiều yếu tố xã hội
khác nhau. Chúng xuất hiện rồi chúng biến mất. Chúng thường xuyên thay đổi.
Ngôn ngữ, ngược lại, với tư cách một hệ thống, có tính chất trừu tượng và bền
vững, gắn liền với nhận thức, là nền tảng để từ đó người ta tổ chức các lời
nói. Chính ngôn ngữ, hiểu theo nghĩa ấy, mới là yếu tố căn bản và là đối tượng
nghiên cứu của ngôn ngữ học.
Thứ ba, trong ngôn ngữ, Saussure
loại trừ toàn bộ các liên hệ bên ngoài, ví dụ giữa ngôn ngữ và hiện thực, để
chỉ tập trung vào cấu trúc nội tại của ngôn ngữ, cái ông xem như một hệ thống
ký hiệu (system of signs). Với ông, mỗi ký hiệu bao gồm hai khía cạnh: cái biểu
đạt (signifier) – chủ yếu là phần âm thanh của chữ (ví dụ: âm “chó”) - và cái
được biểu đạt (signified) – tức ý niệm do âm thanh ấy gợi lên trong óc người
nghe (tức ý niệm “chó”, con vật chúng ta thường nuôi trong nhà). Saussure nhấn
mạnh: “Một ký hiệu không phải là dấu nối giữa một vật và một cái tên mà là giữa
một ý niệm và một khuôn âm”.[1] Cái gọi là ý nghĩa của ngôn ngữ, do đó, theo
cách nhìn của Saussure, chỉ là quan hệ giữa cái biểu đạt và cái được biểu đạt
cũng như sự khác biệt giữa cái biểu đạt này với cái biểu đạt khác. Hiện thực
bên ngoài ngôn ngữ cũng như cả người nói lẫn người nghe đều bị loại trừ.
Ảnh hưởng của Saussure, như trên
đã nói, cực kỳ sâu rộng, góp phần hình thành nên diện mạo của toàn bộ các ngành
khoa học xã hội và nhân văn trên thế giới trong suốt thế kỷ 20. Ảnh hưởng ấy
đến từ hai nguồn: những người theo ông và những người chống lại ông. Trong số
những người chống lại Saussure, nổi bật nhất là một số lý thuyết gia người Nga
hoạt động chủ yếu trong thập niên 1920 như Mikhail M. Bakhtin (1895-1975) và
Valentin N. Voloshinov (1895-1936).[2] Cả hai đều theo khuynh hướng Mác xít
nhưng cả hai đều, một, bị trù dập dưới chế độ Xô Viết và, hai, chỉ nổi tiếng ở
phương Tây, đặc biệt qua các nhà hậu cấu trúc luận (poststructuralism) và
hậu-Mác xít (post-Marxism) ở Pháp và ở Anh từ đầu thập niên 1960 trở đi. Cả hai
đều, một mặt, ngưỡng mộ Saussure và đều tiếp nhận nhiều quan điểm đầy tính phát
kiến của Saussure, nhưng mặt khác, đều phê phán Sassure là theo chủ nghĩa khách
quan trừu tượng (abstract objectivism) khi loại trừ mọi mối quan hệ bên ngoài
các ký hiệu.
Theo cả hai, mỗi ký hiệu là một
kiến tạo giữa những người mang tính xã hội trong tiến trình tương tác giữa họ
với nhau. Bởi vậy “các hình thức của ký hiệu đều được điều kiện hóa, trước hết,
bởi các tổ chức xã hội của các thành viên tham gia và cũng bởi các điều kiện
trực tiếp trong sự tương tác giữa họ với nhau.”[3] Từ đó, họ đi đến một số kết
luận chính, trong đó, đáng chú ý nhất là: một, ngôn ngữ, tự bản chất có tính
chất tương thoại (dialogic) và đa thanh (heteroglossia), bao gồm nhiều người
với nhiều cách nói khác nhau: chúng tồn tại bên nhau, nhiều lúc trộn lẫn vào
nhau; và hai, chúng ta không thể hiểu được các sáng tạo ngôn ngữ mà không chú ý
đến các ý nghĩa và giá trị mang tính ý thức hệ tiềm ẩn bên trong chúng.[4]
Từ nhiều góc độ và với nhiều mức
độ khác nhau, hầu hết giới nghiên cứu đều đồng ý với Bakhtin và Voloshinov:
ngôn ngữ không thể thoát được chính trị. Michel Foucault (1926-84) cho kiến
thức tự nó là một biểu hiện của quyền lực.[5] Mà quyền lực lại là chính trị. Và
kiến thức thì lại được chuyên chở bởi ngôn ngữ. Chỉ bởi ngôn ngữ. Bởi vậy cũng
có thể nói ngôn ngữ là một thứ quyền lực. Pierre Bourdieu cũng cho mọi ngôn ngữ
đều có tính chính trị: Trong ngôn ngữ không có từ nào là ngây thơ và cũng không
có từ nào là trung tính: từ, ngay cả những từ chỉ khẩu vị (taste) quen thuộc
thường được nhìn nhận với những ý nghĩa khác nhau, thậm chí đối lập nhau từ
tầng lớp xã hội này đến tầng lớp xã hội khác.[6]
Erving Goffman (1922-82), trước
Foucault và Bourdieu, quy tính chính trị của ngôn ngữ vào các quan hệ xã hội:
Theo ông, việc hành ngôn bao giờ cũng gắn liền với ý niệm sĩ diện (face), bao
gồm hai khía cạnh chính: sĩ diện tiêu cực (negative face) và sĩ diện tích cực
(positive face). Cứ hễ mở miệng ra nói điều gì đó với ai đó, dù muốn hay không
chúng ta cũng tạo cơ hội cho người khác hoặc lắng nghe hoặc làm lơ, hoặc đồng ý
hoặc phản đối, hoặc thương yêu hoặc ghét bỏ, hoặc kính trọng hoặc khinh khi.
Bởi vậy, trước và trong khi nói, không ai không ít nhiều đắn đo cân nhắc.[7] Có
thể lấy bài ca dao quen thuộc này làm ví dụ:
Hôm qua tát nước đầu đình,
Bỏ quên chiếc áo trên cành hoa sen.
Em được thì cho anh xin
Hay là em để làm tin trong nhà.
Áo anh sứt chỉ đường tà,
Vợ anh chưa có, mẹ già chưa khâu.
Áo anh sứt chỉ đã lâu,
Mai mượn cô ấy về khâu cho cùng.
Khâu rồi anh sẽ công,
Đến khi lấy chồng anh sẽ giúp cho.
Giúp cho một gánh xôi vò
Một con lợn béo, một vò rượu tăm
Giúp cho đôi chiếu em nằm
Đôi chăn em đắp, đôi tằm em đeo.
Giúp cho quan tám tiền cheo
Quan năm tiền cưới, lại đèo buồng cau.
Cả bài ca dao chỉ là một lời tán
tỉnh của một anh nông dân với một cô thôn nữ. Chiến lược tán tỉnh ấy dựa trên
ba yếu tố chính: thứ nhất, về cớ: cái áo bỏ quên; thứ hai, về cấu trúc tự sự
của câu chuyện: quan hệ giữa nhờ vả và trả công; và thứ ba, quan trọng nhất, về
ngôn ngữ: thay đổi đại từ xưng hô từ “em” sang “cô ấy” (câu thứ 8, “Mai mượn cô
ấy về khâu cho cùng”) và rồi quay trở lại với “em”. “Cô ấy”, ngôi thứ ba số ít,
thật ra, cũng chỉ là “em”, ngôi thứ hai, người anh đang nói chuyện thôi. Nhưng
sao lại là “cô ấy”? Lý do chính là vì dè dặt: anh không chắc về sự hưởng ứng
của cô gái. Đó là cách nói lảng. Để thăm dò. Và cũng để phòng thủ. Như một cách
giữ thể diện nếu bị cô gái từ chối hoặc có phản ứng bất lợi. Sau khi an tâm
hẳn, anh mới quay về với chữ “em”: người anh muốn nhờ vả và trả công, tức người
anh muốn tỏ tình và muốn lấy làm vợ, không ai khác hơn là chính “em”.
Nói một cách tóm tắt, theo tôi,
về bản chất, ngôn ngữ có hai chức năng chính: một, định danh sự vật, hiện tượng
hoặc ý niệm; và hai, giao tiếp với người khác hoặc với chính mình (trường hợp
độc thoại hoặc lúc đang tưởng tượng hay suy nghĩ).
Với chức năng định danh, ngôn ngữ
biến thế giới con người thành một thế giới được ký hiệu hóa (signification),
nghĩa là thế giới của ý nghĩa. Nhưng ý nghĩa lại là một thứ quan hệ, trước hết,
như Saussure từng nhấn mạnh, là quan hệ giữa cái biểu đạt và cái được biểu đạt,
sau đó, như các nhà hậu cấu trúc luận và giải kiến tạo (deconstruction) thêm
vào, là trùng trùng điệp điệp những thứ quan hệ khác: giữa cái biểu đạt này với
một hoặc nhiều cái biểu đạt khác, giữa cái được biểu đạt này với một hoặc nhiều
cái biểu đạt hoặc cái được biểu đạt khác, giữa người phát ngôn
(addresser/enunciator) với người nhận sự phát ngôn (addressee/enunciatee) và,
rộng hơn, giữa văn bản này với văn bản khác, từ đó, nảy ra một yếu tố khác của
ký hiệu hóa: giá trị.
Trong ngôn ngữ, do đó, không phải
chỉ có ý nghĩa mà còn có giá trị. Mỗi ngôn ngữ có một bảng giá trị riêng. Ví
dụ, người Việt Nam sống với từ “chó” trong khi người nói tiếng Anh sống với từ
“dog”: Hai từ ấy vừa giống nhau lại vừa không giống nhau. Giống ở ý nghĩa: cả
hai từ đều chỉ con vật bốn chân vẫn thường được nuôi trong nhà. Nhưng khác ở
giá trị: “chó” mang hàm ý khinh miệt mà “dog” không có. Khinh miệt đến độ, thứ
nhất, nó được dùng chủ yếu để chửi, lại là một trong những cách chửi nặng nề
nhất trong tiếng Việt; và thứ hai, người ta cảm thấy ngại ngùng khi dùng từ
“chó” để chỉ một món ăn dân dã, khoái khẩu và quen thuộc: lúc ấy chó sẽ biến
thành cầy hoặc nai đồng quê hoặc một thứ gì khác.
Để chỉ những người thuộc phái nữ,
tiếng Việt có hai từ: “phụ nữ” và “đàn bà”. Trong hai từ ấy, chữ “phụ nữ” có âm
hưởng lịch sự và trang trọng hơn hẳn chữ “đàn bà”. “Phụ nữ” là từ có tính nghi
thức (formal) để chỉ người hoặc những người mình kính trọng; “đàn bà” là từ
bình dân, được dùng trong trường hợp hoặc thân mật hoặc khinh thường. Thế
nhưng, “phụ nữ”, vốn là từ Hán Việt, trong gốc gác của nó, ở Trung Quốc, lại
không sang và không nhã như trong tâm thức người Việt: Về từ nguyên, chữ “nữ”
được tượng trưng bằng hình ảnh một người đang quỳ với hai tay chắp lại (女); chữ
“phụ”, chỉ đàn bà, được tượng trưng bằng hình ảnh một người nữ với cây chổi (婦),
nghĩa là kẻ mà số phận bị buộc chặt vào các công việc nội trợ, chỉ quanh quẩn
trong nhà, hoặc tệ hơn, trong bếp.
Người Việt Nam không có tinh thần trọng nam
khinh nữ một cách nặng nề như người Trung Quốc nhưng trong phạm vi ngôn ngữ rõ
ràng vẫn có sự ưu ái dành cho phái nam. Trong hệ thống từ chỉ thân tộc trong
tiếng Việt, số từ chỉ bên nội và nam giới nhiều hơn hẳn bên ngoại và nữ giới:
Bên nội, ngang hàng với bố, phía nam giới, có sự phân biệt giữa anh (bác) hay
em (chú); phía nữ giới, chỉ có chữ cô cho cả chị lẫn em; bên ngoại, ngang hàng
với mẹ, chỉ có cậu và dì, bất kể là anh/chị hay em.
Bởi vậy, nhiều lý thuyết gia cho
ngôn ngữ không những phản ánh hiện thực mà còn kiến tạo hiện thực. Thật ra,
không có hiện thực chung chung. Hiện thực bao giờ cũng là những gì được khái
niệm hóa và phạm trù hóa qua ngôn ngữ. Cứ nhìn quanh những người cùng máu mủ và
cùng thế hệ trong gia đình chúng ta thì biết. Thì cũng là người vậy thôi. Thế
nhưng, nhìn những người ấy, người nói tiếng Anh, chỉ thấy có hai, chủ yếu theo
phái tính: brother/sister; người nói tiếng Việt lại thấy đến ba, không những
theo phái tính mà còn theo tuổi tác: anh/chị/em. Nhìn lên các bậc bề trên trong
gia đình, người nói tiếng Anh chỉ thấy ông bà (grandparents), người nói tiếng
Việt không những chỉ thấy ông bà mà còn thấy cả phía nội (ông/bà nội) và phía
ngoại (ông/bà ngoại) và đằng sau chúng là một lịch sử dằng dặc dựa trên chế độ
phụ hệ, ở đó không những chỉ có sự phân biệt về phái tính mà còn có cả sự phân
biệt giữa tình và lý, giữa nguyên tắc và thực tế (cháu bà nội, tội bà ngoại).
Nhìn ra ngoại giới chung quanh, ở
cái nơi người nói tiếng Anh thấy hai màu (blue/green), người Việt Nam chỉ thấy có một màu: xanh; nơi người Việt Nam
thấy có hai màu với hai sắc độ khác hẳn nhau: đỏ và hồng, người Trung Hoa chỉ
thấy một: hồng (紅).
Edward Sapir và Benjamin Lee Whorf cho cách con người cảm nghiệm và nhận thức
về thế giới bị quy định bởi cái ngôn ngữ người ấy sử dụng. Mọi người, dù muốn
hay không, cũng nhìn thế giới qua một lăng kính nhất định: lăng kính ấy được
hình thành bởi ngôn ngữ.[8] Dĩ nhiên, điều này không hề phủ nhận một chiều
ngược lại: cách chúng ta nhìn thế giới cũng sẽ ảnh hưởng đến ngôn ngữ mà chúng
ta sử dụng.
Trong cái gọi là hiện thực được
khái niệm hóa và phạm trù hóa, quan trọng nhất là các quan hệ xã hội và ý niệm
về bản sắc cá nhân.
Khi phát ngôn, người nói tiếng
Anh dùng đại từ “I/me” như một cách xác định quan hệ nói-nghe bình đẳng với
người đối thoại, trong khi đó, người Việt Nam sẽ dùng hàng loạt các đại từ hoặc
đại từ tạm thời như “tôi”, “anh”, “chị”, “em”, “cháu”, “thầy”, “cô”… mượn từ
lớp danh từ chỉ thân tộc hoặc nghề nghiệp.
Nói cách khác, khi mở miệng,
người nói tiếng Anh (hoặc người Tây phương nói chung) chỉ có một quan hệ: quan hệ
hành ngôn; người Việt lại có một thứ quan hệ khác: quan hệ gia đình và xã hội.
Xã hội, hoặc phần lớn cái gọi là xã hội ấy, với người Việt Nam , thật ra, cũng chỉ là một thứ
gia đình mở rộng: người này là ông/bà; người kia là chú/bác/cô/dì và người nọ
là anh/chị/em/con/cháu. Quan hệ gia đình chịu sự tác động của hai yếu tố: vai
vế và tuổi tác. Cũng có thể nói, người Việt Nam , trong lúc chuyện trò, bao giờ
cũng tự định nghĩa mình bằng một trong hai hoặc cả hai tiêu chí ấy: vai vế và
tuổi tác. Bản sắc của cá nhân, một phần, được định hình ngay từ hai yếu tố ấy.
Điều đó có nghĩa là ngôn ngữ
không phải chỉ kiến tạo hiện thực: Nó còn kiến tạo nên con người. Nói cách
khác, thoạt kỳ thủy, ngôn ngữ vốn là sản phẩm của con người nhưng sau đó, con
người lại bị biến thành sản phẩm của ngôn ngữ: con người hành xử và suy nghĩ
trong cái thế giới do ngôn ngữ mình tạo ra. Một ngôn ngữ không có số đếm, dù là
những số căn bản nhất như ngôn ngữ của bộ lạc Piraha ở bên bờ sông Maici sâu
trong khu rừng rậm Amazon, sẽ không thể có ý niệm về số lượng, kể cả số lượng
về thời gian: với họ, đời sống là những gì đang diễn ra trước mắt. Không có
kiếp trước và không có kiếp sau. Không có thời gian, họ cũng không có chuyện
hay truyện vốn là những gì không những cần thời tính mà còn cần cả những quan
hệ mang thời tính: nguyên nhân và kết quả.[9] Một ngôn ngữ không có những từ
như “tự do”, “dân chủ” hay “nhân quyền”, chẳng hạn, hẳn sẽ không thể cảm nhận
hết nỗi đau đớn và nhục nhã của trạng thái bị ràng buộc hay áp bức và chà đạp.
Trong quan hệ xã hội, một khía
cạnh quan trọng và nổi bật nhất là quan hệ phái tính. Ngay cách phân chia phái
tính ra làm hai ở hầu hết các ngôn ngữ (nam/nữ; male/female) đã loại trừ những
người đồng tính: Không nằm trong hai phạm trù chính, họ bị xem là bất bình thường,
là bệnh hoạn hoặc kỳ quái (queer). Giữa nam và nữ, hầu hết các ngôn ngữ đều
thiên vị phái nam. Trong tiếng Anh, đàn ông (man) tượng trưng cho loài người
nói chung (mankind / human / manhood / manpower / man-made / one man show);
trong chữ Hán, có khoảng 250 từ có chứa đựng từ tố nữ, trong đó, ngoài những từ
thuần miêu tả, còn lại hầu hết đều mang nghĩa tiêu cực, như một cách đồng nhất
phụ nữ với cái xấu hoặc sự lệ thuộc: chữ “gian” (gian đối) được tạo thành bởi
hình ảnh ba người phụ nữ (姦); trong chữ “nộ” (giận dữ) cũng được tạo thành bởi hình
ảnh trái tim và người phụ nữ (怒); trong chữ “đố” (妒, ganh ghét); chữ “yêu” (要, yêu
sách, đòi hỏi); chữ “nô” (奴, đầy tớ); chữ “như” (如, tùy tùng) đều có bộ nữ cũng có bộ
nữ bên cạnh hoặc phía dưới, v.v.[10]
Chính vì vậy, nhiều nhà nữ quyền
luận ở Tây phương thường cho ngôn ngữ phản ánh cái nhìn của nam giới, nhằm xây
dựng những quan hệ xã hội trong đó ưu thế thuộc hẳn về nam giới; tự bản chất,
nó là sản phẩm của nam giới và được kiểm soát bởi nam giới. Đó cũng là chính
trị. Thứ chính trị mang tính duy dương vật luận
(phallogocentrism/phallocentrism).
Bên cạnh quan hệ về phái tính,
còn có quan hệ về tuổi tác. Tiếng Việt là một ví dụ. Thứ nhất, trong hệ thống
từ vựng chỉ quan hệ thân tộc bằng tiếng Việt, chúng ta thấy sự kỳ thị về tuổi
tác rất rõ: Số từ chỉ bậc trên, từ bố mẹ trở lên (bố/mẹ, chú, bác, cô, dì, cậu,
dượng…), nhiều hơn hẳn số từ chỉ bậc dưới (chỉ có chữ “con” cho cả con trai lẫn
con gái, con rể lẫn con dâu; và “cháu” cho cả cháu nội lẫn cháu ngoại cũng như
cháu họ). Bậc ngang hàng với chúng ta, ở bề trên, tiếng Việt phân biệt nam và
nữ: Nam là “anh”, nữ là “chị”; nhưng thuộc bề dưới thì chỉ có một chữ “em” cho
cả hai phái. Khi cần phân biệt, chúng ta phải thêm “em trai” hay “em gái”.
Nhưng đó là ngữ chứ không phải là từ. Thứ hai, trong cách nói lịch sự, tất cả
các nguyên tắc đều chỉ được áp dụng từ dưới lên trên: trẻ, nói chuyện với người
lớn, phải “thưa”, “dạ” ở đầu câu và “ạ” ở cuối câu; còn già, nói chuyện với
trẻ, mọi nguyên tắc đều được miễn trừ. Chỉ cần thân mật là đủ. Chứ không cần
lịch sự.
Bắt chước cách nói của các nhà nữ
quyền luận, chúng ta cũng có thể kết luận: tiếng Việt chủ yếu là ngôn ngữ của
người già.
Về chức năng giao tiếp, ở mọi
thời và mọi nơi, với những mức độ khác nhau, con người sử dụng ngôn ngữ hoặc
như một công cụ hoặc như một vũ khí hoặc cả hai cùng lúc. Với tư cách công cụ,
ngôn ngữ được dùng để chào hỏi, mời mọc, để truyền đạt thông tin và ý tưởng, để
bộc lộ cảm xúc, để làm sáng tỏ một vấn đề gì đó hoặc, nhiều nhất, chỉ để tạo
niềm vui trong các quan hệ liên cá nhân như hầu hết các câu chuyện phiếm hàng
ngày của chúng ta. Với tư cách vũ khí, ngôn ngữ được sử dụng để tố cáo, để trấn
áp, để hạ nhục, để đe dọa, để khiêu khích, để lừa dối, hoặc để làm vừa lòng hay
đau lòng người khác. Xin lưu ý là không phải chỉ với tư cách một vũ khí, ngôn
ngữ mới có tính chính trị. Tính chính trị thể hiện ngay cả khi người ta chỉ sử
dụng ngôn ngữ như một công cụ. Bất cứ diễn ngôn nào nhằm tới ý đồ tác động lên
người khác, dù tốt hay xấu, dù trong quan hệ riêng tư hay công cộng, đều có
tính chính trị.
Xin nêu ví dụ từ một đoạn đối
thoại giữa Lộc và mẹ Lộc, bà Án, trong cuốn Nửa chừng xuân của Khái Hưng.
Sau khi sống chung với Mai một
thời gian mà không báo cho mẹ biết, Lộc về thăm mẹ với ý định xin mẹ cho phép
được chính thức cưới Mai. Trước, Lộc biết là mẹ không đồng ý. Lý do là giữa hai
người không môn đăng hộ đối: Mai là một cô gái mồ côi và nghèo nàn. Bởi vậy,
đến gặp mẹ, Lộc không giấu được sự lo lắng và đau khổ. Bà Án hỏi:
“Chuyện gì thế con?”
Lộc thưa:
“Bẩm mẹ, mẹ có tha tội cho con
thì con mới dám thưa.”
“Con cứ nói.”
Lộc cúi đầu nhìn xuống đất thì
thầm:
“Cô Mai...”
Lộc bỗng ngừng lại. Bà Án hỏi:
“Con Mai, có phải con bé nhà quê
nó rủ rê, nó quyến rũ anh không?”
Lộc mỉm cười:
“Bẩm mẹ, nói con quyến rũ người
ta thì đúng hơn?”
“Ừ, thế sao?”
“Bẩm mẹ, bây giờ cô ấy vẫn ở với
con, cô ấy đã...”
Bà Án đứng phắt dậy trỏ tay vào
mặt con, mắng:
“Thế thì mày giỏi thật...Mày dối
tao, mày đánh lừa tao... mày đi thuê nhà riêng để ở với nó. Mày còn coi tao ra
gì nữa, thằng kia?”[11]
Ngôn ngữ của hai mẹ con Lộc khác
hẳn nhau: Lộc thì lúc nào cũng cung kính, còn mẹ Lộc thì lúc ngọt ngào, lúc
cảnh giác, lúc đầy quyền uy. Trong một mẩu đối ngoại ngắn, cách bà gọi Lộc thay
đổi ba lần: thoạt đầu là “con”; sau, “anh”; và cuối cùng, “mày”. Mỗi cách gọi
không những gắn liền với một trạng thái tâm lý mà còn với bản chất của quan hệ.
Thì cũng vẫn là mẹ con thôi. Nhưng khi gọi Lộc bằng “con”, bà Án là một người
mẹ; bằng “anh”, bà trở thành một người đối thoại đang thăm dò và dẫn dắt câu
chuyện; và bằng “mày”, bà là chủ gia đình, kẻ quyết định, người muốn giành
tiếng nói cuối cùng trong chuyện hôn nhân của con cái. Có thể nói thao tác hành
ngôn của bà Án thực chất là một thao tác chính trị: từ đầu đến cuối, qua ngôn
ngữ, lúc nào bà cũng phô diễn quyền lực trên đứa con trai, lúc là quyền lực của
tình thương, lúc là quyền lực của lý trí và cuối cùng, quyền lực của luân lý
vốn gắn liền với vị thế của một người gia trưởng.
Ở trên, tôi đã chứng minh tính
chính trị của ngôn ngữ từ chính bản chất của ngôn ngữ. Tính chính trị ấy cũng
thể hiện rất rõ qua cách loài người hành xử với ngôn ngữ. Cái gọi là “loài
người” ấy có thể được nhìn từ ba phạm vi khác nhau: quốc tế, quốc gia và liên
cá nhân (interpersonal).
Trước hết, ở phạm vi quốc tế, 10
ngôn ngữ được nói nhiều nhất hiện nay là: tiếng Quan Thoại, tiếng Anh, tiếng
Tây Ban Nha, tiếng Hindi (ở Bắc và Trung Ấn Độ), tiếng Ả Rập, tiếng Bengali (ở
Bangladesh và Đông Ấn), tiếng Nga, tiếng Bồ Đào Nha, tiếng Nhật, tiếng Đức và
tiếng Pháp. Tuy nhiên, cách phân bậc dựa theo người nói như vậy không có ý
nghĩa gì nhiều: Nó chỉ tùy thuộc vào dân số. Nước càng đông dân, vị trí tiếng
nói của nó càng cao. Ví dụ, tiếng Việt, ai cũng biết, chưa có vị thế gì trên
thế giới cả, nhưng vẫn đứng trong danh sách 15 ngôn ngữ được nói nhiều nhất.
Trong bảng danh sách kể trên, hai thứ tiếng Hindi và Bengali cũng không có ảnh
hưởng gì ngoài Ấn Độ và Bangladesh .
Tất cả, từ tiếng Việt đến tiếng
Hindi và tiếng Bengali, dù có đông người nói, vẫn không phải là ngôn ngữ quốc
tế. Một số nhà ngôn ngữ chia ngôn ngữ quốc tế (international language) thành
hai loại: liên ngữ (interlingual) và nội ngữ (intralingual). Liên ngữ là một
ngôn ngữ được học và được sử dụng ở nhiều quốc như một ngôn ngữ thứ hai – hoặc
ngoại ngữ - bên cạnh tiếng mẹ đẻ của họ (ví dụ tiếng Anh ở phần lớn các quốc
gia trên thế giới), trong khi nội ngữ một ngôn ngữ được xem như ngôn ngữ thứ
nhất ở nhiều quốc gia khác nhau (ví dụ tiếng Đức ở Đức, Áo, Thụy Sĩ và
Liechtenstein).[12] Tính quốc tế của liên ngữ, do đó, cao hơn hẳn nội ngữ. Cái
gọi là liên ngữ quốc tế có nhiều mức độ khác nhau. Cao nhất là ngôn ngữ phổ
thông (universal language). Theo Ali A. Mazrui, để được xem là một ngôn ngữ phổ
thông, cần có bốn điều kiện:[13]
1. được hiểu ít nhất tại 20 quốc
gia;
2. được sử dụng ít nhất tại 10
quốc gia như một ngôn ngữ chính thức trong lãnh vực kinh doanh;
3. có ít nhất 500 triệu người nói
thông thạo; và
4. trải rộng ít nhất trên hai lục
địa.
Theo bốn tiêu chuẩn ấy, trên thế
giới hiện nay chỉ có ba ngôn ngữ đáng được gọi là phổ thông: tiếng Anh, tiếng
Pháp và phần nào, tiếng Tây Ban Nha. Tiếng Đức chỉ là một nội ngữ quốc tế
(international intralingual), chỉ phổ biến trong một số nước nhất định ở châu
Âu. Tất cả những thứ tiếng còn lại đều chỉ giới hạn trong lãnh thổ của họ và
nếu ra ngoài, chủ yếu chỉ dừng lại ở các cộng đồng di dân. Không có quốc gia
nào không phải của người Hoa mà lại xem tiếng Quan Thoại (hay tiếng Hoa nói
chung) là ngôn ngữ thứ nhất cả.
Ngay tiếng Nga vốn được bành
trướng rất mạnh tại vùng Trung Á dưới chế độ cộng sản, nhưng khi Liên bang Xô
Viết tan rã, các quốc gia Trung Á giành độc lập, ngôn ngữ được xem là chính
thức tại các quốc gia ấy vẫn là tiếng mẹ đẻ của họ. Chứ không phải là tiếng
Nga. Đứng về phương diện phổ thông, hiểu theo nghĩa trên, ngay cả tiếng Bồ Đào
Nha cũng phổ thông hơn tiếng Quan Thoại, tiếng Nga, tiếng Đức, tiếng Nhật,
tiếng Hindi và Bengali: ngoài Bồ Đào Nha, nó được sử dụng như một ngôn ngữ thứ
nhất ở Brazil, Mozambique, Angola, Cape Verde, Guinea-Bissau và São Tomé và
Príncipe; và là một trong các ngôn ngữ chính thức (chủ yếu cùng với tiếng bản
địa) ở Macau, East Timor và Equatorial Guinea.
Nhìn vào ba ngôn ngữ được xem là
phổ thông nhất thế giới ở trên, chúng ta thấy ngay một số đặc điểm:
Thứ nhất, tất cả đều là ngôn ngữ
Âu châu. Từ góc độ lịch sử, điều đó không phải không đáng ngạc nhiên. Xuất phát
điểm của ngôn ngữ là ở châu Phi (nơi các di chỉ đầu tiên về con người nguyên
thủy được phát hiện). Nhiều nhà khoa học còn dám khẳng định dứt khoát: chính
người Phi châu đã phát minh ra ngôn ngữ.[14] Vậy mà, lạ, trong các ngôn ngữ phổ
thông cũng như khoảng 40 ngôn ngữ được nhiều người nói nhất hiện nay, không có
ngôn ngữ nào có gốc gác từ Phi châu cả.
Trong các ngôn ngữ phổ thông nhất
cũng không có ngôn ngữ nào ở châu Á trong khi châu Á là nơi đông dân nhất, là
một trong những cái nôi của văn minh nhân loại, và cũng là nơi đầu tiên biến
ngôn ngữ thành thiêng liêng bằng cách dùng chúng để viết những cuốn kinh trong
hầu hết các tôn giáo lớn nhất thế giới như kinh Vedas, Bhagavad Gita và
Upanishads của Ấn Độ giáo, Tạng Kinh của Phật giáo, Tứ Thư của Nho giáo, Torah
của Do Thái giáo, Kinh Thánh của Thiên Chúa giáo và kinh Qur’an của Hồi giáo.
Có điều tất cả các cuốn kinh ấy
đều không “cứu” được các ngôn ngữ Á châu. Trừ kinh Qur’an là cuốn kinh duy nhất
tồn tại trong hình thức ngôn ngữ nguyên thủy (tiếng Ả Rập; nếu có dịch sang bất
cứ thứ tiếng gì khác thì bao giờ nó cũng được in song ngữ, bên cạnh nguyên
tác), tất cả các kinh khác đều được lưu hành dưới các bản dịch (đặc biệt Kinh
Thánh của Thiên Chúa giáo, cuốn sách được xem là được dịch ra nhiều ngôn ngữ
nhất) hoặc vừa nguyên tác vừa dịch thuật (các kinh Phật).
Thứ hai, cả ba ngôn ngữ phổ thông
nhất ấy đều gắn liền với chủ nghĩa thực dân, nếu không muốn nói, chúng trở
thành phổ thông chủ yếu là bằng con đường thực dân hóa. Bắt đầu từ cuối thế kỷ
16 và đầu thế kỷ 17, đế quốc Anh đã mang quân đi chinh phạt thiên hạ. Vào đầu
thế kỷ 20, đế quốc Anh chiếm một diện tích hơn 33 triệu cây số vuông, tức
khoảng một phần tư diện tích trái đất, với dân số lên đến 450 triệu, khoảng một
phần năm dân số cả thế giới lúc ấy. Nó rộng và lớn đến độ người Anh tự hào là
mặt trời không bao giờ lặn trên đế quốc của họ. Từ giữa thế kỷ 20, sau đệ nhị
thế chiến, Anh dần dần mất gần hết các thuộc địa. Nhưng ngay sau đó, họ kịp
hình thành Khối Thịnh Vượng Chung (Commonweath of Nations) bao gồm 16 quốc gia
khác nhau, ở đó, tiếng Anh vẫn giữ được địa vị nếu không độc tôn thì cũng chính
yếu. Pháp cũng vậy.
Cũng, từ thế kỷ 17, bắt đầu cuộc
viễn chinh từ châu Á sang châu Phi và Bắc Mỹ, cũng xây dựng được một đế quốc có
lúc rộng đến 13 triệu cây số vuông, chiếm gần một phần mười diện tích địa cầu,
chỉ đứng sau Anh. Ở đâu Pháp cũng biến tiếng Pháp thành ngôn ngữ chính thức. Sau
này, Pháp cũng mất gần hết các thuộc địa nhưng vai trò của tiếng Pháp vẫn còn
khá mạnh trong khối nói tiếng Pháp (Francophone, bao gồm Burundi, Cameroon,
Cộng hòa Trung Phi, Chad, Congo, Guinea, Luxembourg, Monaco, Rwanda, Senegal,
Togo, Vanuatu, một phần Bỉ, một phần Thụy Sĩ, một phần Canada, v.v.).
So với đế quốc Anh và đế quốc
Pháp, đế quốc Tây Ban Nha xuất hiện sớm hơn, ngay từ thế kỷ 15. Đến thế kỷ 17,
Tây Ban Nha trở thành đế quốc lớn nhất trong lịch sử nhân loại. Gót chân của họ
ngang dọc từ châu Âu sang châu Á, châu Phi và châu Mỹ, đặc biệt ở Nam Mỹ và
Trung Mỹ. Từ thế kỷ 19, đế quốc Tây Ban Nha bắt đầu suy sụp, và từ giữa thế kỷ
20, mất gần hết các thuộc địa. Tuy chủ nghĩa thực dân Tây Ban Nha ra đi, tiếng
Tây Ban Nha vẫn ở lại và, cho đến nay, vẫn là ngôn ngữ chính thức ở nhiều quốc
gia độc lập: Boliva, Colombia, Costa Rica, Cuba, Ecuador, El Salvador,
Equatorial Guinea, Guatemata, Honduras, Panama, Paraguay, Peru, Venezuela; và
bán chính thức ở nhiều quốc gia khác: Argentina, Chile, Dominican Republic,
Mexico, Nicaragua và Uraguay.
Như vậy, nguyên nhân chính khiến
ba ngôn ngữ phổ thông nhất hiện nay trở thành phổ thông trên phạm vi toàn cầu
là chủ nghĩa thực dân, một yếu tố hoàn toàn có tính chất chính trị. Điều đó
cũng dễ hiểu. Mục tiêu quan trọng nhất của chủ nghĩa thực dân là đồng hóa các
dân tộc thuộc địa. Có hai bình diện chính để đồng hóa: huyết thống và văn hóa.
Trong hai bình diện ấy, việc đồng hóa về văn hóa nhanh và tiện nhất. Cốt lõi và
cũng là phương tiện để đồng hóa văn hóa là ngôn ngữ: chủ nghĩa thực dân nào
cũng nhắm, trước hết, đến việc đồng hóa ngôn ngữ.
Ngay từ thế kỷ 15, Antonio de
Nebrija đã nhận ra điều đó: “Ngôn ngữ bao giờ cũng là bạn đồng hành của đế
quốc”. Giữa thế kỷ 20, Max Weinreich khẳng định lại điều đó, dưới hình thức
khác: “Một ngôn ngữ là một phương ngữ với quân đội và hải quân.”[15] Nhưng ở
đây lại có sự khác biệt giữa chủ nghĩa thực dân cổ đại và chủ nghĩa thực dân
hiện đại: Để thực hiện mưu đồ đồng hóa, chủ nghĩa thực dân cổ đại, từ La Mã đến
Trung Quốc, dựa trên văn tự (chữ La Tinh và chữ Hán); các chủ nghĩa thực dân
hiện đại, từ Tây Ban Nha, Anh và Pháp, cũng như Bồ Đào Nha trước đó, dựa trên
tiếng nói. Văn tự có thể thay thế: khi độc lập, các thuộc địa bỏ văn tự này để
dùng văn tự khác, trong khi tiếng nói, một khi đã trở thành tiếng mẹ đẻ, cứ còn
mãi, ngay cả khi chủ nghĩa thực dân đã bị đánh đổ và cáo chung.
Trong phạm vi quốc gia, việc hình
thành ngôn ngữ chính thức bao giờ cũng đi liền với việc hình thành quốc gia.
Tinh túy của quốc gia bao giờ cũng là ý niệm về một bản sắc chung. Ý niệm về
bản sắc ấy được xây dựng từ nhiều yếu tố như một lịch sử chung, một truyền
thống chung, một thị trường chung hoặc thậm chí, một huyết thống chung.
Tất cả những cái gọi là chung ấy,
thật ra, không hẳn đã là chung: Chúng trở thành chung, nghĩa là được phổ cập
rộng rãi và trở thành niềm tin của quần chúng, từ đó, hình thành nên cái
Benedict Anderson gọi là “cộng đồng tưởng tượng” (imagined community), chủ yếu
nhờ ba yếu tố chính: một, sự phát triển của kỹ thuật xuất bản và báo chí; hai,
sự thịnh phát của văn hóa bình dân; và ba, tiềm ẩn đằng sau cả hai yếu tố vừa
kể, là vai trò của một ngôn ngữ chung, thường được gọi là ngôn ngữ chính thức,
hoặc đơn giản hơn, quốc ngữ (national language).
John Stuart Mill xem một ngôn ngữ
chung là điều kiện để hình thành một công luận thống nhất và một công luận
thống nhất, đến lượt nó, lại là điều kiện để một chính phủ đại biểu – nghĩa là
một quốc gia theo nghĩa hiện đại - có thể hoạt động được. Ernst Moritz Arndt
xem “chính ngôn ngữ đã tạo nên biên giới thực sự của một nước”.[16] Không phải
ngẫu nhiên mà “tiếng Anh ở Anh, tiếng Pháp ở Pháp cũng như các ngôn ngữ ở các
quốc gia Âu châu khác đều được chuẩn hóa, hợp thức hóa và trở thành ngôn ngữ
thống trị trong xã hội cùng lúc với quá trình hình thành quốc gia ở những nơi
ấy.”[17]
Xin lưu ý: ngôn ngữ chính thức
của quốc gia là một chọn lựa. Quốc gia nào cũng là sự kết hợp của nhiều bộ tộc
và nhiều sắc tộc với những văn hóa và ngôn ngữ khác nhau, do đó, quốc gia, tự
bản chất, bao giờ cũng có tính chất đa chủng tộc, đa văn hóa và đa ngôn ngữ. Ví
dụ, ai cũng biết, ở Việt Nam hiện nay, có trên 50 sắc tộc với trên 50 ngôn ngữ
khác nhau, tuy nhiên, ở đó, chỉ có văn hóa và tiếng nói của người Kinh mới được
xem là chính thức và chính thống.[18]
Mà không phải chỉ ở Việt Nam . Ở đâu cũng
thế. Ở Trung Quốc có đến 292 ngôn ngữ khác nhau nhưng chỉ có tiếng Hán được xem
là ngôn ngữ quốc gia.[19] Ở Mỹ có đến khoảng 337 ngôn ngữ khác nhau nhưng chỉ
có tiếng Anh được xem (một cách mặc nhiên)[20] là ngôn ngữ chính thức. Ở Úc
cũng vậy, cũng chỉ có tiếng Anh là ngôn ngữ chính thức trong khi hàng trăm thứ
tiếng khác, trong đó có khoảng 70 thứ tiếng của người thổ dân (nguyên thủy,
trước thế kỷ 20, là khoảng 400), những người sinh sống trên quốc gia – lục địa
này cả mấy chục ngàn năm trước khi người da trắng đến lập nghiệp.
Không hoài nghi gì cả, quá trình
từ một trong nhiều ngôn ngữ trở thành một ngôn ngữ chính thức duy nhất trong cả
nước là một quá trình tranh giành quyền lực gay gắt và dai dẳng. Gay gắt: Ở một
số nơi, cuộc tranh giành quyền lực ấy có thể dẫn đến nạn kỳ thị chủng tộc, hoặc
có khi, họa diệt chủng: Ở Mỹ và ở Úc trước đây, có một thời gian khá dài, trẻ
em thổ dân không được sử dụng tiếng mẹ đẻ của họ trong các trường nội trú.
Từ năm 1940, sau khi sáp nhập ba
nước Estonia , Latvia và Lithuania vào khối Liên bang Xô
Viết, với bạo lực và các biện pháp hành chính, Nga biến tiếng Nga thành ngôn
ngữ chính thức trong cả ba nước này. Nửa thế kỷ sau, khi hệ thống xã hội chủ
nghĩa bị sụp đổ và khối Liên bang Xô Viết bị tan rã, cả ba nước trên trở thành
độc lập: Một trong những việc họ làm đầu tiên là tuyên bố ngôn ngữ truyền thống
của họ mới là ngôn ngữ chính thức chứ không phải tiếng Nga dù lúc ấy trong xã
hội số người tiếng Nga rất nhiều.[21] Không những gay gắt, cuộc đấu tranh để
thành một ngôn ngữ chính thức còn vô cùng dai dẳng, đầy khúc khuỷu, ở nhiều
nơi, cơ hồ không hứa hẹn kết thúc sớm.
Ở Sri Lanka, sau khi giành được
độc lập từ Anh, hầu hết các chính khách đều đồng ý sử dụng một ngôn ngữ bản địa
để thay thế tiếng Anh với tư cách một ngôn ngữ chính thức trong cả nước. Nhưng
ngôn ngữ bản địa nào? Ở Sri
Lanka , có hai ngôn ngữ bản địa chính: tiếng
Tamil và tiếng Sinhala. Trong mấy chục năm, từ đầu thập niên 1940 đến nay, Quốc
Hội Sri Lanka thông qua nhiều đạo luật khác nhau, với những nội dung khác hẳn
nhau, lúc thì thiên về tiếng Sinhala, lúc thì thiên về tiếng Tamil, tuỳ theo
tương quan lực lượng chính trị từng thời kỳ. Cuối cùng, chính phủ phải tìm cách
thỏa hiệp: Tất cả các văn kiện hành chính quan trọng đều được viết bằng ba thứ
tiếng: Tamil, Sinhala và tiếng Anh![22]
Ở Ireland, mặc dù tiếng Anh là
ngôn ngữ thống trị hầu như toàn bộ đời sống xã hội nhưng trên nguyên tắc, được
Hiến pháp công nhận, ngôn ngữ chính thức của quốc gia gần năm triệu dân này vẫn
là tiếng Irish, một thứ tiếng chỉ phổ cập trong khoảng 40% dân số, chủ yếu là
những người sống ở thôn quê. Lý do: Đó là ngôn ngữ truyền thống, yếu tố tạo nên
bản sắc của dân tộc.
Ở Nam Phi, một nước có 50 triệu
dân, thường xuyên bị chia rẽ bởi các vấn đề sắc tộc, đã tìm sự thỏa hiệp bằng
cách công nhận đến 11 ngôn ngữ chính thức khác nhau: Afrikaans, Ndebele, Bắc
Sotho, Sotho, Swazi, Tswana, Tsonga, Venda, Xhosa, Zulu và tiếng Anh. Trên
nguyên tắc, tất cả 11 ngôn ngữ này đều bình đẳng với nhau, dù, đóng vai trò chủ
đạo, trong lãnh vực thương mại và khoa học, vẫn là tiếng Anh; trong sinh hoạt
gia đình, vẫn là các tiếng Zulu, Xhosa và Afrikaans.
Ngay ở một nước phát triển giàu
mạnh và có nền dân chủ cao như Canada, cuộc tranh chấp giữa tiếng Anh và tiếng
Pháp với tư cách ngôn ngữ chính thức trong địa phương, đặc biệt ở Quebec, vẫn
còn dằng dai, có lúc có nguy cơ dẫn đến những phân hóa trầm trọng về chính trị,
đặc biệt về cơ chế: không ít người dân ở Quebec từng lên tiếng đòi quyền độc
lập, hoặc ít nhất, quyền tự trị.
Ở Bỉ cũng vậy. Cái quốc gia khá
nhỏ với trên 10 triệu dân này bị phân hóa bởi ba ngôn ngữ: tiếng Hà Lan (58%
dân số, chủ yếu người Flemings), tiếng Pháp (31%, chủ yếu người Walloons) và
tiếng Đức (1%). Về dân số, rõ ràng tiếng Hà Lan chiếm ưu thế. Nhưng về phương
diện lịch sử, và do đó, về chính trị, ưu thế lại thuộc về tiếng Pháp: từ cuối
thế kỷ 19, Bỉ được sáp nhập vào Pháp; dưới thời Napoleon, tiếng Hà Lan bị cấm,
tiếng Pháp được xem là ngôn ngữ chính thức duy nhất trong hệ thống hành chính
cũng như học đường; hậu quả là vào giữa thế kỷ 19, khi Bỉ tuyên bố độc lập, hầu
hết giới trí thức tinh hoa của Bỉ đều nói tiếng Pháp: Họ trở thành một lực
lượng chính trị có ảnh hưởng nhất trong cả nước.
Năm 1921, chính phủ Bỉ tìm cách
thỏa hiệp bằng cách chia nước họ thành ba vùng ngôn ngữ khác nhau: ngôn ngữ
chính thức ở phía Bắc là tiếng Hà Lan; phía Nam
là tiếng Pháp; ở thủ đô Brussels
là song ngữ: tiếng Hà Lan và tiếng Pháp. Nhưng cộng đồng nói tiếng Đức càng
ngày càng lớn mạnh, hơn nữa, nước Đức cũng càng ngày càng lớn mạnh và càng có
ảnh hưởng lên tình hình chính trị nội bộ của Bỉ, do đó, chính phủ Bỉ lại quyết
định cho tiếng Đức thành ngôn ngữ chính thức ở vùng Eupen và Saint-Vith, nơi có
nhiều người nói tiếng Đức sinh sống. Sau đệ nhị thế chiến, vị trí của tiếng Đức
bị yếu hẳn. Nhưng cuộc tương tranh giữa tiếng Hà Lan và tiếng Pháp vẫn còn tiếp
tục, có lúc nước Bỉ có nguy cơ bị tách làm đôi: nước nói tiếng Pháp và nước nói
tiếng Hà Lan.
Ở mỗi quốc gia, ngoài sự chọn lựa
ngôn ngữ chính thức; ở một số ngôn ngữ chính thức, còn có vấn đề lựa chọn giữa
các văn tự. Ở Ấn Độ, sau khi độc lập, ngoài tiếng Anh, người ta chọn tiếng
Hindi làm ngôn ngữ chính thức. Nhưng tiếng Hindi lại có ít nhất 13 phương ngữ
khác nhau. Quan trọng hơn, tiếng Hindi lại có đến hai văn tự: một, được viết
dựa trên chữ Sanskrit (gọi là chữ Devanagiri) và một, dựa trên chữ Ả Rập
(thường được gọi là Urdu, phổ biến chủ yếu trong cộng đồng người Hồi giáo). Cuộc
tranh giành ngôi vị chính thức giữa hai kiểu chữ viết này không những gắn liền
với các cuộc tranh giành quyền lực giữa các địa phương trên lãnh thổ Ấn Độ mà
còn với cuộc tranh giành ảnh hưởng của những người Hồi giáo và những người theo
các đạo khác – chủ yếu là Ấn Độ giáo, cuối cùng, dẫn đến những tranh chấp khốc
liệt giữa Ấn Độ và Pakistan (nơi có nhiều người Hồi giáo và quyết định chọn hẳn
thứ chữ Urdu).
Tiếng Séc và tiếng Croat, thật
ra, chỉ là hai biến thái của một ngôn ngữ duy nhất, thường được gọi chung là
tiếng Serbo-Croatian. Sự khác biệt chủ yếu là ở văn tự: Tiếng Séc được viết
theo mẫu tự Cyrillic – giống như tiếng Nga – trong khi tiếng Croat thì được
viết theo mẫu tự Latin – như tiếng Anh hay tiếng Việt hiện nay. Đằng sau sự lựa
chọn ấy là lịch sử và tôn giáo: quốc gia sử dụng tiếng Séc theo Chính Thống
giáo trong khi quốc gia sử dụng tiếng Croat lại theo Thiên Chúa giáo. Và đằng
sau cả vấn đều lịch sử và tôn giáo ấy lại là vấn đề chính trị: mỗi quốc gia đều
muốn khẳng định bản sắc của mình bằng một ngôn ngữ riêng.
Ở Việt Nam cũng vậy. Ngày xưa, cha ông
chúng ta đối diện với hai lựa chọn chính về văn tự: chữ Hán và chữ Nôm. Tất cả
các triều đại đều quyết định chọn chữ Hán. Lý do cũng vì chính trị: Chữ Hán gắn
liền với Nho giáo trong khi Nho giáo lại gắn liền với các học thuyết chính trị
có lợi cho nhà cầm quyền, trong đó, có hai điểm quan trọng nhất là: tư tưởng
thiên mệnh và đạo trung hiếu. Với chữ Hán, các triều đình Việt Nam có một yếu
tố thiết yếu để được “thiên triều” Trung Quốc xem là “đồng văn”, do đó, nhìn
nhận, và một vũ khí đắc lực để giữ khoảng cách với dân chúng – khoảng cách giữa
học thức và mù chữ; và với khoảng cách ấy, giới cầm quyền tiếp tục được linh
thiêng hóa, một điều kiện quan trọng để làm nảy nở và duy trì huyền thoại và,
từ đó, quyền lực.
Từ đầu thế kỷ 20, chính quyền
thực dân Pháp quyết định chọn chữ quốc ngữ thay vì chữ Nôm hay chữ Hán cũng lại
vì chính trị nữa: Với chữ quốc ngữ, người ta, một mặt, tách đất nước Việt Nam
ra khỏi quỹ đạo của Trung Quốc, tách người Việt Nam ra khỏi sự ràng buộc của
truyền thống vốn kéo dài cả hàng ngàn năm và được kết tinh chủ yếu qua chữ Hán,
và cô lập hóa giới trí thức Nho học vốn vừa quật cường vừa bảo thủ, vừa sùng
bái Trung Quốc vừa khinh ghét người Tây phương; mặt khác, kéo Việt Nam lại gần
hơn với Pháp. Gần về văn tự: cả chữ quốc ngữ lẫn tiếng Pháp đều sử dụng mẫu tự
La Tinh. Gần cả về phương diện lịch sử: thứ chữ quốc ngữ ấy là do người Tây
phương, trong đó có rất nhiều người Pháp, tạo nên.
Hầu hết các nhà cách mạng và các
trí thức tân học, kẻ sớm người muộn, đều đồng ý với việc chọn chữ quốc ngữ làm
văn tự chính thức của tiếng Việt. Sự lựa chọn ấy cũng lại là một lựa chọn mang
tính chính trị: Nó gắn liền với chủ nghĩa quốc gia (nationalism). Xin lưu ý:
mặc dù Việt Nam có lịch sử cả mấy ngàn năm, nhưng khái niệm quốc gia, và đặc
biệt, chủ nghĩa quốc gia chỉ ra đời từ đầu thế kỷ 20 khi người Việt thoát khỏi
ý thức trung quân, ở đó, khái niệm nước bị đồng nhất với khái niệm vua, và khi
người Việt chớm có ý thức công dân, tự xem mình như một chủ thể của đất nước, ở
đó, họ có trách nhiệm trực tiếp đối với vận mệnh của đất nước.
Yếu tính của đất nước, thoạt đầu,
nằm ở “hồn nước” vốn gắn liền với huyền thoại (dòng giống Lạc Hồng, con Rồng
cháu Tiên); sau, ở ngôn ngữ; và sau nữa, ở chữ quốc ngữ. Trong “Bài hát khuyên
học chữ quốc ngữ”, nhóm Đông Kinh Nghĩa Thục kêu gọi: “Chữ quốc ngữ là hồn
trong nước / Phải đem ra tính trước dân ta”. Năm 1907, trong lời tựa bộ Tam
quốc chí do Phan Kế Bính dịch, Nguyễn Văn Vĩnh tuyên bố: “Nước Nam ta mai sau
này, hay dở cũng ở chữ Quốc ngữ”.[23] Trong bài “Văn quốc ngữ”, Phạm Quỳnh đồng
ý và nhấn mạnh: “Tương lai nước nhà chính ở đó.”[24] Sau, trong bài diễn thuyết
đọc tại lễ kỷ niệm Nguyễn Du năm 1924, ông đồng nhất hai khái niệm nước và
tiếng trong câu nói gây nhiều tranh cãi: “Tiếng Việt còn, nước ta còn.”[25]
Cuối cùng, ở phạm vi liên cá
nhân, ngôn ngữ cũng có tính chính trị rõ rệt. Lý do: mọi giao tiếp liên cá nhân
đều gắn liền với văn hóa. Mà văn hóa, tự bản chất, là một thứ quyền lực. Thứ
nhất, văn hóa nào cũng được xây dựng trên truyền thống; truyền thống nào cũng
được xây dựng trên quán tính; quán tính nào cũng được xây dựng trên sự sùng bái
cái cũ và sự kế thừa: Tính sùng bái là một quyền lực. Thứ hai, về mục đích, văn
hóa nào cũng nhằm, trước hết, xây dựng và củng cố sự hài hòa và trật tự trong
xã hội. Cả sự hài hòa lẫn trật tự đều mang tính đẳng cấp. Do đó, ngôn ngữ cũng
có tính đẳng cấp.
Ngày xưa, vua chúa và giới quý
tộc có những kiểu nói riêng, dân chúng có kiểu nói riêng. Trong quan hệ giao
tiếp giữa vua chúa - quý tộc và dân chúng, ngôn ngữ, một mặt, được nghi thức
hóa; mặt khác, phản ánh quyền lực – hoặc không quyền lực - của từng thành phần.
Ngày xưa, cha ông chúng ta hiểu rất rõ điều đó. Ca dao và tục ngữ Việt Nam
cung cấp cả một kho tàng triết lý về việc nói năng.
Chẳng hạn, xem ngôn ngữ như một
thứ quyền lực: Miệng nhà quan có gan có thép, có ảnh hưởng trực tiếp đến số
phận con người: Lời nói đọi máu. Do đó, càng ít nói bao nhiêu càng tốt bấy
nhiêu: Lời năng nói năng lỗi. Trước khi nói nên suy nghĩ chín chắn: Có miệng
thì cắp, có nắp thì đậy; kẻ thất thế càng nên nói ít: Khó nhịn miệng, bồ côi
nhịn lời. Nếu phải nói, nên nói, đừng viết: Lời nói gió bay, bút sa gà chết.
Nếu viết, nên chọn hình thức phù du nhất: Khôn văn tế dại văn bia. Không nên
nói thật: Nói thật mất lòng. Và chỉ nên nói khéo: Lời nói không mất tiền mua,
lựa lời mà nói cho vừa lòng nhau, v.v..
Nói một cách tóm tắt, ở cả ba
phạm vi: quốc tế, quốc gia và liên cá nhân, bao giờ ngôn ngữ cũng gắn liền với
ý niệm về quyền lực, do đó, đều có tính chính trị. Giới làm chính trị hiểu rõ
điều đó và không ngừng tận dụng ngôn ngữ như một thứ vũ khí để giành giật, và
sau đó, bảo vệ quyền lực.
Nguyễn Hưng Quốc
Chú giải:
[1]Ferdinand de Saussure, (1983)
Course in General Linguistics, Roy Harris dịch, La Salle , Ill. :
Open Court ,
tr.66.
[2]Dưới đây, tôi dùng chữ “cả
hai” để chỉ Bakhtin và Voloshinov chứ không phân biệt quan điểm của từng người
vì, cho đến nay, trong giới học thuật, có tin đồn là phần lớn những gì được ký
dưới tên của Voloshinov đều do Bakhtin viết. Voloshinov mất sớm; Bakhtin mất
muộn hơn (năm 1975) nhưng cũng không hề cải chính tin đồn ấy. Đến nay, nó vẫn
là một ẩn số.
[3]V.N. Voloshinov (1973),
Marxism and the Philosophy of Language, Ladislav Materjka & I.R. Titunik
dịch, Cambridge :
Harvard University Press, tr.21.
[4]Như trên, tr.98.
[5]Michel Foucault (1977), Discipline
and Punish: The Birth of the Prison, Alan Sheridan dịch, Harmondsworth:
Penguin, tr.27-8.
[6]Pierre Bourdieu (1991),
Language & Symbolic Power, Gino Raymond & Matthew Adamson dịch, Cambridge : Polity Press,
tr.40.
[7]Erving Goffman (1972),
Interaction Ritual: Essays on Face-to-Face Behaviour, Harmondsworth: Penguin,
tr.37-8.
[8]Edward Sapir (1958), Culture,
Language and Personality (D.G. Mandelbaum biên tập), Berkeley :
University of Cailornia
Press ; và Benjamin Lee Whorf (1956), Language, Thought and
Reality (J.B. Carroll biên tập), Cambridge :
MIT Press.
[9]
http://www.independent.co.uk/news/science/unlocking-the-secret-sounds-of-language-life-without-time-or-numbers-477061.html
và http://www.spiegel.de/international/spiegel/brazil-s-piraha-tribe-living-without-numbers-or-time-a-414291.html
[10]Xem bài “Language, Gender and
Chinese Culture” của Carol C. Fan trên International Journal of Politics,
Culture and Society, vol. 10, n. 1, 1996, tr.95-114; và bài “Sexism in the
Chinese Language” của Dali Tan trên NWSA Journal, vol. 2, N. 4, Autumn 1999,
tr.635-639.
[11]Có thể đọc cuốn Nửa chừng
xuân trên mạng: http://vanhoc.xitrum.net/tieuthuyet/663_ch7.html
[12]Xem Máiread Nic Gcraith (biên
tập) (2007), Language, Power and Identity Politics, New York : Palgrave, tr.3.
[13]Ali A. Mazrui, “The Power of
Language and the Politics of Religion”, The Round Table, vol. 97, N. 394, tháng
2, 2008, tr.79-97.
[14]Ali A. Mazrui, bài đã dẫn,
tr.80.
[15]Câu này và câu trên dẫn theo
Tomasz Kamusella (2012), The Politics of Language and Nationalism in Modern
Central Europe, New York :
Palgrave Macmillan, tr.1.
[16]Dẫn theo Tomasz Kamusella
(2012), sđd., tr.1.
[17]Jurgen Jaspers, Jan-Ola
Ostman & Jef Verschueren (2010), Society and Language Use, Amsterdam : John Benjamins
Publishing Company, tr.180.
[18]Ở Việt Nam , khái niệm “ngôn ngữ chính
thức” chỉ được sử dụng lần đầu tiên trong Luật giáo dục tiểu học ngày
10/12/1998 (“Tiếng Việt là ngôn ngữ chính thức dùng trong nhà trường”), tuy
nhiên, trên thực tế, việc này đã được áp dụng một cách mặc nhiên ngày từ sau
năm 1945.
[19]
http://www.ethnologue.com/show_country.asp?name=CN
[20]Hiện nay, vào tháng 8, 2012,
Quốc Hội Mỹ, lần đầu tiên, mới bàn thảo về đạo luật (H.R. 997) xem tiếng Anh là
ngôn ngữ chính thức trong cả nước. Xem bài “English can unify America ” trên báo Politico:
http://www.politico.com/news/stories/0812/80054.html
[21]Catrin Norrby & John
Hajek (2011), Uniformity and Diversity in Language Polity: Global Perspectives,
Bristol (England ): Multilingual Matters,
tr.37-52.
[22]http://groundviews.org/2011/10/24/reflections-on-issues-of-language-in-sri-lanka-power-exclusion-and-inclusion/
[23]Dẫn theo Phạm Thế Ngũ (1965),
Việt Nam văn học sử giản ước
tân biên, tập 3, Đại Nam
in lại ở hải ngoại, tr.116.
[24]Phạm Quỳnh (1992), Tuyển tập
và di cảo, Paris :
An Tiêm, tr.117.
[25]Phạm Quỳnh (1992), sđd.,
tr.332.