Những giấc mơ ảo về cuộc sống

Có những phút giây ta mơ tưởng về một cuộc sống mà chúng ta mong đợi và những thành công trong tương lai. Điều này có thể giúp chúng ta có thêm động lực để sống, phấn đấu, nhưng cũng có thể đó lại chỉ là một giấc mơ ảo về cuộc sống mà ta đang vẽ ra.

Bạn mơ rằng nếu mình có một xuất thân khác đi, có một môi trường lớn lên khác với môi trường mình đã sống thì chắc chắn mình đã trở thành một người tài giỏi, giàu có và cao quý. Bạn thực sự đã nhầm. Những thứ đó có được hay không phụ thuộc vào chính bạn chứ không phải xuất thân của bạn.

Đừng vì mơ ước ảo đó mà tự gán cho mình cái mác "đại gia", cố mang trên mình những thứ không thuộc về bạn. Đừng chạy theo sự phù phiếm của cuộc sống, mà hãy tìm những giá trị thực, hãy sống đúng như bản chất con người bạn, như những gì bạn sinh ra đã vốn có.

Bạn nhìn người khác thành công và mong muốn mình cũng được như vậy. Nhưng hãy nhớ rằng thành công không phải tự nhiên mà có được, mà phải trải qua quá trình rèn luyện, phấn đấu lâu dài, thậm chí từng phải vấp ngã rồi đứng lên.

Bạn cũng hãy sống một cuộc đời như thế, tự vun trồng thành quả cho tương lai của mình. Đừng chỉ nhìn vào những quả ngọt để ao ước, mà không biết trồng và chăm sóc cho những cái cây đó.

Đôi khi bạn ảo tưởng mình tài giỏi hơn người này người kia, mình đạt được thành tích này thành tích nọ. Nhưng thực ra không phải vậy, đừng để ảo tưởng khiến bạn rời xa thực tế. Hãy nhìn nhận thực tế khách quan xung quanh bạn, những khó khăn đang chờ bạn vượt qua thì mới có được thành công cho mình.

Bạn có thể hi vọng, có thể chờ mong nhưng đừng bao giờ nghĩ mình sẽ đạt được điều gì đó một cách dễ dàng, bởi không có gì dễ dễ dàng đạt được mà không cần đến sự cố gắng.

Hãy nhìn nhận năng lực thực sự của mình và hành động để biến những điều bạn muốn trở thành hiện thực. Đừng để những giấc mơ ảo, ngộ nhận về bản thân và cuộc đời làm bạn xa rời thực tế và không muốn phấn đấu.

Chúng ta cần đối diện với sự thật rằng cuộc sống đầy rẫy những khó khăn và thử thách. Vượt qua được những điều đó mình mới thực sự gặt hái thành công và cảm nhận ý nghĩa của cuộc sống.     

ThS Nguyễn Thu Hồng
Previous Post
Next Post