Khai dân trí - Chấn dân khí - Hậu dân sinh

"Khai dân trí - Chấn dân khí - Hậu dân sinh" - Phan Châu Trinh
Con đường Duy Tân: "KHAI DÂN TRÍ - CHẤN DÂN KHÍ - HẬU DÂN SINH" của Chí Sĩ Phan Chu Trinh đã được vạch ra theo một trình tự hợp lý ...

Có vẻ như nó đi từ "Ý Thức" đến "Vật Chất", nhưng không phải.

Khi "DÂN TRÍ" được khai mở, hanh thông, phát triển... thì sẽ vun bồi cho "DÂN KHÍ" được chấn hưng, hùng vượng, hài hòa... Từ đó, theo nguyên lý "Hạ Tầng Cơ Sở nào thì sẽ sản sinh ra Thượng Tầng Kiến Trúc đó, Quần Chúng nào thì sẽ sản sinh ra Chính Quyền đó", chính quyền mới sẽ được thành lập, có nhiệm vụ hậu thuẫn, hỗ trợ, thúc đẩy... "DÂN SINH".

Xã hội Việt Nam đã và đang đi theo chiều ngược lại...

Đất nước đã im tiếng súng được mấy chục năm, nhưng chính quyền vẫn còn sa lầy "kiên định" trong những "kim chỉ nam", "hòn đá tảng" ấu trĩ, chủ quan, phản khoa học... không hậu thuẫn, hỗ trợ, thúc đẩy... được "Dân Sinh".

Tuy nhiên, mặc dù bị kiềm hãm bởi "kinh tế chính trị Mác-Lê", "Dân Sinh" vẫn phải phát triển theo những quy luật khách quan của kinh tế thị trường, như thời kỳ "tư bản hoang dã"... Người dân đã phải làm ăn theo những phương cách "mánh khóe" thiếu minh bạch, chạy theo những cơ hội "ăn xổi ở thì" thiếu bền vững, dựa vào "nhất hậu duệ, nhì quan hệ, ba tiền tệ" hơn là trí tuệ, tài năng và thực lực, vừa là hậu quả vừa là nguyên nhân của một cơ chế quan liêu, cửa quyền, tham nhũng...

Hậu quả là từ đó sản sinh ra những tầng lớp "nhà giàu mới" hãnh tiến trơ trẽn, "tư sản đỏ" hèn hạ hênh hoang, "trọc phú" bần tiện điếm đàng, "trưởng giả học làm sang" kệch cởm lai căng, "đại gia thiếu gia nhất thân nhì thế" dốt nát trơ tráo hoang đàng phách lối... vv...; đồng thời cũng sản sinh ra những tầng lớp "bần cố nông mới" bị mất đất đai canh tác phải khiếu kiện triền miên bị đàn áp bất công, tầng lớp "dân nghèo thành thị mới" xuất thân từ nông thôn bị chèn ép bóc lột..., mang tâm lý bất an, khiếp nhược, uất ức..., sẵn sàng nhẫn tâm, manh động, bạo loạn... vv...

Hẳn nhiên, những trạng thái đó chính là "Dân Khí", nhưng đó là một thứ "Dân Khí" không hề lành mạnh...

Hậu quả tiếp theo là tri thức trở thành vô dụng, cho nên tầng lớp Trí Thức (nếu có) bị xem nhẹ, không thể đóng góp năng lực, gây ra "lãng phí chất xám", "chảy máu chất xám"..., khiến cho "Dân Trí" ngày càng bị bưng bít, bế tắc, suy vi...

Xã hội Việt Nam, dưới một cơ chế "toàn trị", nhìn bề ngoài có vẻ "ổn định", nhưng bên trong đầy "bất ổn". "QUYỀN LỰC CỦA KẺ KHÔNG QUYỀN LỰC" CỦA VÁCLAV HAVEL diễn giải cho chúng ta thấy cơ chế "toàn trị" gây nên cái ảo tưởng về một xã hội có hiện tượng "ổn định" vững chắc của bê-tông, nhưng bản chất lại là sự "bất ổn" rệu rã của giấy bồi, vì bị xây dựng trên nền tảng "dối trá". Người dân bị buộc phải chấp nhận cơ chế "sống trong dối trá", rồi bản thân phải "sống trong dối trá" triền miên để có thể tồn tại, dần dần trở thành một bộ phận cấu thành của cơ chế "sống trong dối trá"...

Sự "ổn định" dựa trên "dối trá" này như là một màn biểu diễn sự thăng bằng dựa trên một chiếc lông chim, nó lơ lững nên có thể tránh thoát được sự sụp đổ do Hiệu Ứng Domino từ Đông Âu, nhưng khó tránh thoát được Hiệu Ứng Cánh Bướm từ khắp nơi trên thế giới... Chỉ cần vài nhịp đập của cánh bướm "sự thật", sẽ có thể gây nên hiệu ứng cộng hưởng thổi bay đi chiếc lông chim "dối trá", khiến sự thăng bằng "ổn định" sụp đổ...

Sụp đổ tất gây hỗn loạn, điều đó có thực sự là cần thiết cho Việt Nam!? Với "Dân Trí" và "Dân Khí" như đã trình bày ở trên, liệu bạo loạn tàn khốc có không xảy ra!? Người dân hiện nay đã đánh đến chết và thiêu xác kẻ trộm chó chỉ vì một vài con chó, vậy điều gì sẽ xảy ra nếu họ chợt nhận ra rằng họ đã bị "trộm" mất quá nhiều thứ còn quý giá hơn vài con chó gấp hàng triệu triệu lần...!?!...

Cuộc đời vốn "Vô Thường", không có điều gì có thể thường hằng bất biến, "sống mãi muôn năm", phúc - họa, an - nguy, tồn - vong, trị - loạn, thăng - trầm, hưng - phế... nối tiếp nhau như hình với bóng, như nhân với quả...

"Phúc trung hữu họa, họa trung hữu phúc"! Trong phúc có họa, trong họa có phúc!

"Cư an tư nguy, cư trị bất vong loạn"! Đang lúc bình an phải biết lo nghĩ đến những lúc hiểm nguy, đang thời bình trị không được quên thời họa loạn!

Những người cầm quyền, nếu biết xây dựng một nhà nước pháp quyền lành mạnh, xét xử công minh theo những chuẩn tắc của luật pháp, thì đến khi thời thế đổi thay, cũng sẽ được hậu thế xét xử công minh theo những chuẩn tắc của luật pháp; còn nếu dùng "luật rừng" để xét xử, dựa vào bọn "côn đồ du đảng" để đối xử, thì đến khi thời thế đổi thay, cũng sẽ bị xét xử bằng "luật rừng", bị đối xử theo kiểu của "côn đồ du đảng"...

Một chính quyền biết KHAI DÂN TRÍ, kết quả là làm cho người dân trở nên VĂN MINH, rồi nếu có bị sụp đổ vì chính sự KHAI DÂN TRÍ ấy, chắc chắn sẽ được người dân đối xử một cách VĂN MINH. Chính quyền ấy dù sao cũng được hưởng cái kết quả của quá trình KHAI DÂN TRÍ.

Một chính quyền chỉ biết NGU DÂN, hậu quả là khiến cho người dân trở nên DÃ MAN, rồi nếu có bị sụp đổ vì chính sự NGU DÂN ấy, chắc chắn sẽ bị người dân đối xử một cách DÃ MAN. Chính quyền ấy buộc phải lãnh cái hậu quả của quá trình NGU DÂN.

Đó là luật NHÂN - QUẢ: "Ác Giả Ác Báo, Thiện Giả Thiện Lai"! "Gieo Nhân Nào Gặt Quả Ấy"! "Gieo Nhân Lành Gặt Lấy Quả Vui"! "Gieo Gió Gặt Bão"!...

Cặp phạm trù NGUYÊN NHÂN VÀ KẾT / HẬU QUẢ của Triết Học Duy Vật Biện Chứng cũng không nói khác - "Hoạt động của con người là hòn đá thử vàng của tính Nhân Quả" - Friedrich Engels.

Tôi không tin là những người cộng sản, ít nhất đã học qua lớp "sơ cấp chính trị", lại không hiểu được những Quy Luật Duy Vật Biện Chứng Khách Quan này, ngoại trừ là bằng "sơ cấp chính trị" dỏm, giả...

NGU DÂN, khiến dân trí "u mê ám chướng", không còn biết "nhìn xa trông rộng", "đời cua cua máy, đời cáy cáy đào"...; "an phận thủ thường", "thân trâu trâu lo, thân bò bò liệu"...; phó mặc mọi chuyện "để đảng và nhà nước lo", không còn ham muốn phấn đấu, thay đổi... Điều đó có thể tạo ra một xã hội có hiện tượng bên ngoài có vẻ "yên bình", "ổn định", nhưng bản chất bên trong lại là một tình trạng lạc hậu, tối tăm, ẩn chứa đầy những dục vọng thấp kém bị kiềm nén, những tội ác man rợ chực bùng lên...

Quy luật tất yếu khách quan của xã hội loài người là bất cứ triều đại, chế độ nào cũng chẳng thể "vạn tuế", "muôn năm", "sống mãi"... được, mà sẽ phải thay đổi.

Dù người dân có u mê, an phận, phó mặc... "con vua thì lại làm vua, con sãi ở chùa lại quét lá đa" đến mấy đi nữa, thì đến một lúc nào đó, quy luật tất yếu khách quan của xã hội loài người vẫn sẽ đến...

Nhưng,

Nếu DÂN TRÍ cao, thì sự thay đổi sẽ diễn ra tiệm tiến trong ôn hòa, êm thắm, nhân bản, nhân văn..., với tình tương thân, tương ái, độ lượng, khoan dung...

Nếu DÂN TRÍ thấp, thì sự thay đổi sẽ diễn ra đột biến trong bạo lực, bùng nổ, phi nghĩa, phi nhân..., với những cuộc trả thù hèn hạ, nhục hình man rợ, tàn sát đẫm máu... mà "bao giờ dân nổi can qua, con vua thất thế lại ra quét chùa" chỉ là một cách nói giảm nhẹ, trong lịch sử, vua Lý Huệ Tông dù đã "ra quét chùa" vẫn còn bị "nhổ cỏ phải nhổ tận gốc"...

Ngoài ra,

Giữ vững một quyền lực cai trị độc tài đối với một dân tộc ngu dốt là một việc làm khá dễ dàng!

Nhưng,

Xây dựng một đất nước giàu mạnh vững bền từ một dân tộc ngu dốt là một việc làm rất khó khăn, nếu không muốn nói là "bất khả thi"!

Chuyện có nên KHAI DÂN TRÍ hay không, là chuyện những kẻ cai trị cần phải hiểu biết những điều trên để cân nhắc và chọn lựa!!!

Để tránh những hậu quả tàn khốc của sự sụp đổ, xã hội Việt Nam cần đi đúng trình tự của con đường Duy Tân: "KHAI DÂN TRÍ - CHẤN DÂN KHÍ - HẬU DÂN SINH"!

Một cảnh báo nghiêm khắc và khẩn thiết là xã hội Việt Nam đang bị băng hoại với tốc độ nhanh hơn sự giữ gìn và bồi đắp!

"Học" để "KHAI DÂN TRÍ" phải là trách nhiệm của mỗi công dân Việt Nam, đối với chính bản thân mình và đối với xã hội!

"Viết" sẽ là một phương cách tốt.

Mọi người đều có thể "Viết" được!

Trai gái già trẻ đều có thể "Viết" được!

Như học giả Nguyễn Hiến Lê từng tâm sự trong Hồi Ký, khi cụ không biết, và muốn "Học", về một điều gì, thì cụ bèn... "Viết" một cuốn sách về điều đó. Khi viết sách, đương nhiên phải tra cứu rất rộng, rất sâu, nghiền ngẫm, chắt lọc..., và khi cuốn sách hoàn thành, cụ đã trở nên khá am tường về cái điều mà trước kia cụ không / chưa biết rõ, thậm chí không / chưa hề biết. Cho nên, "Viết" sách, đối với cụ, trước tiên là để tự "Học", sau mới là giúp cho cái sự "Học" của người khác...

---

Hồi nhỏ, tôi là đứa chỉ biết có một con đường từ nhà tới trường, từ trường về nhà, học bài làm bài xong cũng chỉ biết ru rú ở trong nhà nhai sách nọ sách kia... Lớn lên, ngẫm lại thấy kỳ, chợt nổi máu... giang hồ, một mình lang bạt Bắc Trung Nam, lên rừng xuống biển...

Nhưng nếu có ai hỏi tôi ra Bắc đã ăn bánh tôm Hồ Tây, chả cá Lã Vọng... chưa; về Trung đã ăn bánh nậm Đông Ba, bánh khoái Thượng Tứ... chưa; vô Nam đã ăn lẫu mắm Sóc Trăng, chuột đồng Cao Lãnh... chưa; lên rừng đã ăn cà xóc, heo mọi... chưa; xuống biển đã ăn chả đẻn, gỏi sứa... chưa... vv...!? Tôi... ngớ ngẫn... Đọc sách thấy mấy bác Tản Đà, Nguyễn Tuân sành ăn, thấy cũng thèm muốn, mà sao mình không có cái thú ẩm thực đó.

Lại có người hỏi tôi đi một mình vậy không thấy buồn sao!? Tôi... cũng ngớ ngẫn... Sau ngẫm lại, thấy mình đi đâu cũng cứ miên man ngẫm ngợi về mấy thứ tai nghe mắt thấy trên đường, có rảnh đâu mà thấy buồn!?

Đi đâu, tôi cũng nghiêng ngó quan sát cảm nhận từ lời ăn tiếng nói, nết ăn nết ở, công ăn việc làm, đất lề quê thói..., và thấy dân mình cũng còn "thuần phác" lắm, đó là một vốn quý để xây dựng một xã hội tốt đẹp!

Nhưng cái sự "thuần phác" ấy dường như còn thuần cảm tính, thiếu kiến thức của học vấn, thiếu lý tính của tri thức, để có thể trở thành một nền Dân Trí vững bền, lành mạnh...

Đọc Lão Tử, thấy ông đề cao tính "tự nhiên thuần phác", "tuyệt thánh khí trí", "ích học tổn đạo"..., chẳng qua là do ông muốn chống lại cái "hữu vi" của xã hội Tàu thời Chiến Quốc phân tranh, Tiên Tần đại loạn, nên mới đề ra thuyết "vô vi" để đối trọng lại mà thôi, mà rồi lại trở thành "cực hữu vi"... Và Đạo Đức Kinh của ông đã trở thành một triết thuyết để ngẫm ngợi suy tư, một giáo lý tôn giáo để tồn tâm dưỡng tánh, chứ không thể trở thành một kế sách an dân trị quốc...

Dân mình "thuần phác", và dân ở nông thôn "thuần phác" hơn dân ở thành thị, nhưng nếu để ý kỹ, sẽ thấy nông dân bao giờ cũng dễ bị tha hóa hơn thị dân, mà điều nguy hại nhứt là không hề tự ý thức được về sự tha hóa đó!

Nếu gần gũi lâu ngày, sẽ thấy nông dân "thuần phác" chẳng qua vì là giai tầng thấp nhất trong xã hội, chịu nhiều chèn ép nên hầu như không có điều kiện, môi trường để làm ác đó thôi.

Xưa nay, nông dân luôn bị lợi dụng để làm "thành phần cơ bản", "lực lượng nòng cốt" trong các cuộc khởi loạn, các đội quân nông dân bần cùng vẫn thường "chiến thắng" các đội quân quý tộc trí thức do một khi cảm tính ác tự nhiên bị bộc phát mà không có lý tính thiện tri thức kiềm chế thì sẽ trở nên vô cùng cuồng nộ và hung hãn, gây nên những tội ác cực kỳ man rợ...

Nông dân có thể "trí phú địa hào đào tận gốc trốc tận rễ", "đấu tố", "diệt chủng"... vv... một cách "nhiệt tình", "hăng hái", "hồ hởi"...

Nông dân có thể sử dụng thuốc bảo vệ thực vật, thuốc kích thích tăng trưởng cho cây trồng vật nuôi... vv... một cách "hồn nhiên", "an nhiên"...

Nông dân có thể đâm chém để bảo vệ gái làng, gài bẫy điện quanh ruộng rẫy để đề phòng ăn trộm, đánh chết kẻ trộm chó... vv... một cách "vô tư"...

Nông dân có thể "chém lợn", "đập trâu", "cướp có văn hóa"... vv... một cách "bình thường"...

... vv...

Thị dân cũng có thể làm những việc đó, nhưng với ít nhiều dè dặt, trăn trở, băn khoăn..., tùy thuộc vô mặt bằng Dân Trí chung của toàn Dân Tộc...

Xuyên suốt lịch sử nhân loại, các cuộc khởi loạn do nông dân lãnh đạo thường chỉ là "thay vị đổi ngôi", "bình mới rượu cũ", ít khi làm thay đổi sâu sắc được tận gốc rễ cái cũ để thay thế bằng một cái mới tiến bộ hơn theo đúng định nghĩa của từ "Cách Mạng".

Nông dân, hay những người có tính cách "nông dân", mang suy nghĩ "nông dân", chỉ có thể làm những cuộc "khởi loạn", không bao giờ có thể làm được những cuộc "cách mạng"!

Nông dân, hay những người có tính cách "nông dân", mang suy nghĩ "nông dân", sau khi "khởi loạn" xong, chỉ có thể thay thế xích xiềng này bằng xích xiềng khác, không cũ không mới!

...

Càng ngẫm, càng thấy con đường "KHAI DÂN TRÍ - CHÂN DÂN KHÍ - HẬU DÂN SINH" của Chí Sĩ Phan Chu Trinh là đi theo một tiến trình đúng đắn, nếu không theo đúng tiến trình này thì mọi sự thay đổi chỉ là "Dịch Chủ Tái Nô"!

Có câu:

* Ngọc bất trác bất thành khí, nhân bất học bất tri lý - Khổng Tử

* Kẻ dốt khẳng định, người thông thái nghi ngờ, nhà hiền triết suy nghĩ - Aristote.

* Những kẻ cứ làm mà không cần học vấn chẳng khác nào người thủy thủ đi trên chiếc tàu không bánh lái, không la bàn và cũng chẳng biết rằng họ sẽ đi đâu - Leonardo De Vinci.

Để có thể đạt đến "Độc Lập - Tự Do - Hạnh Phúc" thực sự, mỗi Công Dân Việt Nam đều phải tự KHAI DÂN TRÍ cho mình, và KHAI DÂN TRÍ cho nhau, để toàn thể Dân Tộc Việt Nam có một nền DÂN TRÍ vững bền, lành mạnh...!!!...

---

Thời còn đi học, tôi cũng bình thường như bao học sinh khác, không quá "xuất sắc", cũng chẳng quá "cá biệt", chỉ tầm tầm là một học sinh "trung bình", "tiên tiến"... Khi được học: "Việt Nam là nước thuộc thế giới thứ ba", thì tôi cũng cứ vô tư học thuộc lòng như vậy, trả bài như vậy, làm bài kiểm tra như vậy, đi thi như vậy..., rồi lên lớp đều đều...

Sau này, lớn hơn, đọc lung tung, trò chuyện bâng quơ, tình cờ mới được biết "thế giới thứ ba" là cụm từ giảm nhẹ dùng để chỉ các nước "kém phát triển", mà nói một cách thẳng thắn là các nước "đói nghèo", "lạc hậu" - nói một cách thẳng thừng là "nhược tiểu"...

Từ đó, tôi mới bắt đầu thắc mắc, ưu tư, dằn vặt...

Nếu các bạn khen tôi viết nhiều, viết hay, xin các bạn hãy hiểu cho rằng: tôi chẳng có gì hay hơn các bạn cả, tất cả chỉ là do nỗi thắc mắc, ưu tư, dằn vặt... về cái thân phận "nhược tiểu" của Dân Tộc Việt Nam, Đất Nước Việt Nam!!!

Nói như vậy để thấy rằng: các bạn hoàn toàn có thể viết nhiều, viết hay như tôi, hơn tôi, nếu các bạn cũng có nỗi thắc mắc, ưu tư, dằn vặt... về cái thân phận "nhược tiểu" của Dân Tộc Việt Nam, Đất Nước Việt Nam!!!

Hiện nay,

DÂN TỘC VIỆT NAM LÀ MỘT DÂN TỘC "NHƯỢC TIỂU", ĐẤT NƯỚC VIỆT NAM LÀ MỘT ĐẤT NƯỚC "NHƯỢC TIỂU"!!!

Đó là một thực tế, một thực trạng hiển nhiên không thể chối cãi, phủ nhận!

Một nền giáo dục "mị dân", "ngu dân" đã dùng những "uyển ngữ", những cách nói quanh co giảm nhẹ, để làm cho học sinh mù mờ, mơ hồ, không biết hay quên đi cái thân phận thấp kém "nhược tiểu" của Dân Tộc, Đất Nước, chỉ còn lại những "mỹ từ" bóng bẩy "lạc quan", "tự hào" về những "vinh quang", "vĩ đại", "thần thánh", "vô địch", "muôn năm", "sống mãi", "dân chủ vạn lần", "nhân quyền hơn hẳn", "hạnh phúc nhất nhì"... vv... và... vv...

Tất cả đã bị "vo tròn bóp méo", "tô hồng bôi đen", lấp liếm che đậy khiến cho sai lệch, thậm chí dối trá ngược hẳn lại với sự thật, thậm chí nói không thành có, nói có thành không...!...

Được / bị đào tạo, "là học sinh dưới mái trường xã hội chủ nghĩa" ( một "sáo ngữ" nhan nhản trong các bài văn của học sinh, trong đó có tôi ), người Việt Nam đã quá thừa thải, thừa mứa những "lạc quan tếu", "tự hào hão" về những điều sai sự thật, thậm chí hoàn toàn không có thật...

Hãy nhìn lại quá khứ!!!

Hãy nhìn thẳng hiện tại!!!

Mới có thể đi đến tương lai, một tương lai sáng lạn và bền vững!!!

Đừng sa vào điều này:

* "Sometimes people don't want to hear the truth because they don't want their illusions destroyed" - Nietzsche.

Đôi khi người ta không muốn nghe sự thật bởi vì họ không muốn ảo tưởng của họ bị phá hủy.

Mà hãy hiểu điều này:

* "A nation that has its own shame of being a nation is about to turn his greatness"- Johann Wolfgang von Goethe.

Một dân tộc biết tự co mình về sự xấu hổ là một dân tộc sắp bật mình đến sự vĩ đại.

Những câu nói sau đây rất cần được suy ngẫm:

* "In the long run every Government is the exact symbol of its People, with their wisdom and unwisdom; we have to say: Like People like Government" - Thomas Carlyle.

Trong một khoảng thời gian dài thì Chính Quyền là biểu tượng chính xác của Dân Chúng trong xã hội mà nó cai trị, với sự khôn ngoan cũng như sự dốt nát của chính họ; chúng ta cần phải nói rằng: Dân Chúng nào thì Chính Quyền đó.

* "A Society of Sheep must in time beget a Government of Wolves" - Bertrand de Jouvenal.

Một Xã Hội của Loài Cừu theo thời gian chắc chắn sẽ sinh ra một Chính Quyền của Loài Sói.

* "La faiblesse des gouvernés produit des gouvernants mediocre" - Lưu Hiểu Ba.

Sự kém cỏi của những người bị trị đã sản sinh ra những người cầm quyền tồi tệ.

Previous Post
Next Post