Phải dám từ bỏ những gì mình đã tin, đã làm mà không hiệu quả

Nhiều người thấy việc mình làm không hiệu quả nhưng cứ bám theo mãi, dai dẳng hết năm này đến năm khác, khiến nhà tan cửa nát, bản thân không ra gì, tình cảnh chìm nổi...

Làm cái gì mà không hiệu quả và gây mệt mỏi thì quý vị hãy dũng cảm từ bỏ, không nên tiếp tục. Nếu không hiệu quả thì bám theo để làm gì?

Chẳng hạn, một người mẹ có con nghiện ma túy, tới hỏi ông thầy:

“Thầy ơi, con của con nghiện ma túy. Con phải làm sao để giúp nó?”

Ông thầy bảo:

“Muốn con hết nghiện, bà phải niệm thần chú mỗi ngày một ngàn lần và cúng tiền để giải hạn.”

Nghe thầy nói vậy, người mẹ làm theo, nhưng làm mãi mà không thấy hiệu quả gì. Rồi bà lại đi gặp ông thầy, nghe phán:

“Không hiệu quả là do số mệnh của nó như vậy. Phải ráng chịu thôi.”

Nói như vậy là không được. Phương pháp đó không xong, thì tìm cách khác.

Thực hiện biện pháp nào đó trong một thời gian mà không hiệu quả thì tìm cách chuyển hướng ngay, không ngồi chờ lâu. Cuộc sống phát triển rất nhanh, quý vị phải chuyển hướng nhằm sớm tìm ra giải pháp. Phải chạy theo cho kịp sự phát triển của khoa học và sự phát triển của nhân loại, chứ đừng cứ mãi bám vào những gì mình đã biết.

Từ bỏ mê tín dị đoan

Từ xưa đến nay, đầu óc của con người luôn có hai trạng thái khổ sở. Cái khổ thứ nhất là do thiếu hiểu biết, khả năng nhận thức chưa đầy đủ và tình yêu phát triển từ nhận thức chưa đủ mạnh. Thời kì sơ khai ngu muội đã qua. Ở thời văn minh hiện đại, cái đầu khổ sở do bởi quá bận rộn, suy nghĩ miên man ngày đêm, ưu tư, tính toán không bao giờ dừng. Đây là thực trạng của cái đầu thời hiện đại.

Thực trạng cái đầu ngày xưa, năm, bảy ngàn năm về trước, là thiếu nhận thức hay khù khờ là chính. Còn thực trạng cái đầu hiện nay là do hoạt động quá sức nên sinh ra lắm đau khổ cho chính nó, cho cuộc sống và tất cả những gì phụ thuộc vào nó. Vậy, vấn đề của thời đại ngày nay không phải là giải quyết sự ngu hay khôn, mà giải quyết làm sao để đầu óc hoạt động bình tĩnh và ổn định nhất trong mọi tình huống. Suy nghĩ, tính toán, giải quyết bất cứ việc gì đều phải trong điều kiện cái đầu tỉnh táo nhất.

Thế nhưng, ngày nay nhiều người không lo giải quyết cái đầu của mình mà lại chạy theo mê tín dị đoan. Nay bảo mẫu này nhập, mai lại nói mẫu khác, Ngọc hoàng Thượng Đế, v.v… Rồi bày ra chuyện thánh thần tái sinh. Tiếp đến là dâng sao giải hạn, trục ma quỷ, xem ngày giờ tốt xấu, bói toán, tử vi...

Ai bày ra mê tín dị đoan? Chính là người khôn. Người trùm khăn đỏ ngồi đồng cũng thuộc loại khôn ngoan, có trí, biết bày chuyện để lừa người. Tóm lại, tất cả người tiến hành các hình thức mê tín dị đoan, chẳng ai ngu. Họ không phải người ngu, chỉ là người làm ăn trên lòng mê tín của người khác mà thôi.

Những người cả tin, bỏ tiền vào những trò mê tín dị đoan đâu ngờ rằng họ đang và sẽ gánh hậu quả khôn lường, phải trả giá rất đắt đến cuối cuộc đời. Cả con cháu của họ cũng bị ảnh hưởng.

Đừng tin vào các loại sao may mắn hay sao xấu trong sách tử vi. Chẳng có sao Thái Bạch, La Hầu nào hại quý vị hết. Cũng chẳng có sao Thổ, Mộc… nào giúp quý vị hết. Nhưng nếu làm chủ được cái đầu và cuộc sống của mình, may mắn sẽ tự nhiên đến. Khi làm chủ được thì những rắc rối phát sinh trong cuộc sống hay trong đầu óc không gây trở ngại được nữa, mình giải quyết được hết. Còn rủi ro là chuyện không thể tránh đối với người có đầu óc mê tín, thiếu sáng suốt.

Mọi thứ đều nằm trong cái đầu. Vì vậy, phải làm sao giữ cái đầu thật tự do, bình yên và thoải mái. 

Nguồn: Trích từ “Ta là ai?”, tác giả Duy Tuệ
Previous Post
Next Post