Cuộc đời của mỗi con người trên
trần thế chỉ là tạm thời, và người ta sống vì cái gì không ai có thể biết được,
mặc dù thỉnh thoảng ta vẫn tự cho là mình có cảm thấy được ý nghĩa đó. Nếu nhìn
nhận từ cuộc sống hằng ngày mà không đi sâu hơn, ta có thể cho rằng ta sống vì
những người xung quanh ta, vì đồng loại mà trước tiên là những người mà nụ cười
và cuộc sống đầy đủ của người ấy là niềm hạnh phúc của ta, tiếp đến là những
người mà ta không biết cụ thể nhưng số mệnh của ta gắn với họ bằng niềm cảm
thông.
Hằng ngày tôi thường tự nhủ cả
trăm lần rằng cuộc sống nội tâm và ngoại tâm của tôi là nhờ vào thành quả lao
động của biết bao người, những người đang sống và cả những người đã chết, và
rằng tôi phải nỗ lực để cho đi một cách thỏa đáng với những gì tôi đã được
hưởng và vẫn đang được hưởng. Tôi thực sự muốn sống một cuộc sống đơn giản, và
hay bị dằn vặt bởi suy nghĩ mình đang được hưởng quá nhiều từ đồng loại. Tôi
coi sự phân biệt giai cấp là trái với lẽ công bằng, mà suy cho cùng là do sức
mạnh quyền lực tạo ra. Tôi cũng cho rằng một cuộc sống giản dị là một cuộc sống
tốt đẹp cho tất cả mọi người cả về thể chất lẫn tinh thần.
Xét theo bình diện triết học thì
tôi là một người hoàn toàn hoài nghi về Tự do của con người. Mọi người chúng ta
hành động không chỉ do những yêu cầu từ bên ngoài mà còn do những đòi hỏi của
nhu cầu bên trong. Câu nói của Sopenhauer rằng "một người có thể làm được
nếu anh ta muốn. và không thể làm được nếu anh ta muốn thế", đã là nguồn
cảm hứng cho mọi hành động của tôi từ thời thanh niên, động viên tôi, cho tôi
lòng kiên trì bền bỉ đối mặt với những khó khăn trong cuộc sống của bản thân và
của những người khác. Suy nghĩ đó một cách khoan hòa đã làm nhẹ đi áp lực của ý
thức trách nhiệm vốn dễ khiến chúng ta mất tính năng động. Nó cũng khuyên ta
không nên gò ép lúc nào cũng bắt mình phải nghiêm tức quá mức can thiết, khi mà
trong cuộc sống những phút nhìn đời bằng con mắt hài hước cũng có vị trí quan
trọng không kém.
Tìm hiểu ý nghĩa hay mục đích tồn
tại của một thực thể nói chung theo ý kiến chủ quan của tôi dường như là một
câu hỏi vô lý với tôi. Thế nhưng mỗi người có một lý tưởng riêng soi đường đi
cho những nỗ lực và lẽ phải của riêng người đó. Xét theo phương diện này tôi
hoàn toàn không coi sự nhàn hạ hay niềm hạnh phúc là cái đích cuối cùng của
mình, thậm chí tôi cho những chuẩn mực cơ bản ấy chỉ phù họp với bay heo mà
thôi. Lý tưởng soi sáng của tôi và luôn cho tôi nguồn sức mạnh để sống vui vẻ
trước những khó khăn của cuộc đời là cái Chân, Thiện, Mỹ. Nếu không có tình
bằng hữu với những người đồng chí hướng, những trăn trở nhằm thực hiện những
mục tiêu đề ra, những khao khát vươn tới nghệ thuật và nghiên cứu khoa học, thì
cuộc sống với tôi quả là vô nghĩa.
Uớc vọng của tôi về công bằng xã
hội và ý thức trách nhiệm xã hội luôn đối lập với việc tự do vùi dập nhu cầu
giao tiếp trực tiếp với người khác, với cộng đồng người khác. Tôi tự đi trên
lối của riêng mình, trái tim tôi chưa bao giờ hoàn toàn thuộc về đất nước tôi,
quê hương tôi, bạn bè tôi, và ngay cả cái gia đình nhỏ của riêng tôi, và trong
tất cả những mối quan hệ gắn bó ấy tôi chưa bao giờ từ bỏ ý định ngoan cố sống
tách rời, muốn được sống cô độc - những ý nghĩ cứ lớn dần theo năm tháng. Một
người luôn tỉnh táo sắc xảo nhận ra hạn chế của khả năng hiểu và thông cảm lẫn
nhau mà không bao giờ ân hận. Một người như vậy chắc chắn có đánh mất lòng tốt
và sự ngây thơ theo một cách nào đó, nhưng mặt khác con người ấy không bị ảnh
hưởng bởi quan điểm, thói quen và những phán xét của người khác, tránh được sự
cám dỗ phải xoay theo những cơ sở không có gì là chắc chắn ấy.
Lý tưởng chính trị của tôi là nền
Dân chủ. Hãy tôn trọng tất cả mọi người, không nên có việc người này được tôn
sùng còn người kia lại bị hạ thấp. Chớ trêu thay, chính tôi là người nhận được
một lời tán dương và kính trọng quá đáng từ những người xung quanh không phải
cho những lỗi lầm hay công lao của tôi. Nguyên nhân Của vấn đề hẳn là ở mong
muốn (mong muốn này khó thực hiện đối với nhiều người) có thể hiểu được một.
hoặc hai điều trong các công trình của tôi mà sức mạnh không cụ thể của những
điều ấy tôi có được từ những cuộc đấu tranh không ngừng nghỉ. Tôi hoàn toàn
nhận thức được rằng, điều cần thiết đối với bất kỳ thành công của một công việc
phức tạp nào là chủ nhân của nó phải thực hiện được những ý tưởng đã đề ra, định
hướng và chịu trách nhiệm chung về nó.
Nhưng không được ép buộc những
người đi theo, mà phải để họ có quyền chọn cho mình người cầm lái. Mọi người
phải có quyền bầu ra người lãnh đạo cho mình. Một thể chế chuyên chế để áp bức,
theo tôi sẽ sớm bị thoái hoá trong một thời gian ngắn, tôi tin chắc như vậy.
Bởi bạo lực luôn hấp dẫn những kẻ thấp kém về đạo đức, và tôi tin rằng đã thành
quy luật: nối nghiệp những tên bạo chúa thiên tài luôn là những tên khốn kiếp.
Vì lý do đó, tôi luôn là người quyết liệt chống lại những hệ thống như vậy,
những hệ thống mà chúng ta đang thấy ở Ý và Nga hiện nay. Cái làm cho nền dân
chủ ở châu Âu hôm nay rơi vào bê bối không phải là bản thân lý tưởng dân chủ,
mà là sự thiếu ổn định của một bộ phận lãnh đạo của các chính phủ và tính nhân
cách của thể chế bầu cử.
Về mặt này, tôi cho rằng nước Mỹ
đã có lựa chọn đúng: họ có một Tổng thổng có trách nhiệm, được bầy cho một thời
gian đủ dài và có đủ quyền lực để thực sự đảm nhận được trọng trách. Mặt khác,
tôi lại đánh giá cao hoạt động nhà nước của chúng ta về mặt phúc lợi rộng rãi
cho cá nhân trong trường hợp đau ốm hay khó khăn. Cái mà tôi cho là dù có giá
trị đích thực trong các hoạt động của con người không phải là nhà nước, mà là
cá thể sáng tạo và cá thể cảm nhận, là cá nhân: Chỉ cá nhân mới vượt lên, tạo
dựng được những giá trị chân quý và cao cả, trong khi bầy đàn, xét như bầy đàn,
cứ mãi vẫn là trì độn trong tư duy và trì độn trong cảm xúc.
Nhân đây tôi muốn đề cập đến cái
quái thai kinh tởm nhất của bản tính bầy đàn: hệ thống quân đội mà tôi căm
ghét. Chỉ cần kẻ nào cảm thấy thích thú khi đứng vào đoàn duyệt binh trong
tiếng quân nhạc, tôi đã coi thường rồi, anh ta được trời phú nhầm cho bộ não
lớn hơn, bởi với anh ta, chỉ cần cột xương sống thôi là đã quá đủ. Vết nhục này
của nền văn minh cần bị loại bỏ càng sớm càng tốt. Chủ nghĩa anh hùng phục tùng
mệnh lệnh, bạo lực mù quáng, trò hề ái quốc tởm lợm, tôi căm ghét chúng làm
sao. Tôi thà bị băm vằm làm muôn mảnh còn hơn là dự phần vào cái trò khốn nạn
đó! Dù sao tôi vẫn luôn nghĩ tốt về nhân loại và tôi tin rằng, lẽ ra bóng ma
này đã có thể biến đi từ lâu nếu lý trí lành mạnh của dân chúng không bị những
tham vọng về kinh tế và chính trị, thông qua trường học và báo chí, làm cho bại
hoại.
Hạnh phúc lớn lao nhất của đời
người là gì vẫn còn là một bí ẩn. Đó hẳn là cảm xúc mạnh mẽ của con người lớn
lên từ cái nôi của nghệ thuật chân chính và khoa học chân chính. Một người
không biết đến cảm giác ấy không còn thấy băn khoăn, hay kinh ngạc trong cuộc
đời có khác nào đã chết hay chỉ như ngọn nến đã tắt mà thôi. Trải nghiệm cái bí
ẩn - dù có pha trộn cảm giác sợ hãi - cũng chính là trải nghiệm mà tôn giáo đã
tạo ra. Hiểu biết về sự tồn tại của một thực thể là điều khó nắm bắt, từ sự
hiện hữu của yếu tố tâm linh sâu thẳm đến vẻ đẹp rực rỡ nhất. Tất cả những cái
đó chúng ta chỉ có thể giải thích được trạng thái nguyên thủy nhất của chúng -
tri thức và cảm xúc về thế giới như vậy chính là nguồn gốc sâu xa của tin
ngưỡng. Ở góc độ này, tôi là một tín đồ của tôn giáo. Tôi không có năng lực để
hình dung ra đức Chúa Trời, người có quyền phép ban thưởng hay trách phạt những
con chiên của Ngài như thế nào, người có ý chí như chúng ta đang có hay không.
Liệu linh hồn còn tồn tại khi mà
thể xác đã mất hay không, điều này tôi không thể giải thích nổi, mà tôi cũng
không mong muốn điều ngược lại. Những ý niệm về linh hồn là nhằm giải thích cho
những nỗi sợ hãi hay thuyết vị kỷ vô lý của những người yếu bóng vía. Bí mật về
sự vĩnh hằng của cuộc sống, sự mơ hồ về kiến trúc kỳ diệu của tạo hóa. cùng với
những nỗ lực để có thể hiểu được một phần dù chỉ là rất nhỏ lý lẽ của sự tồn
tại hiển nhiên của mình trong tự nhiên, đối với tôi như vậy là quá đủ.
Albert Einstein (Nguyễn Định và
Alpha books dịch)
Nguồn: equest.edu.vn