Đặt vấn đề “hàng hóa hay nhân
cách” cũng chỉ là một cách đi sâu vào một khía cạnh khác xã hội tiêu dùng quá
quen thuộc của kinh tế thị trường. Cái xã hội có vô vàn thứ quyến rũ từ hàng
hóa đến chốn ăn chơi và cũng vô vàn cạm bẫy.
Cái xã hội được thế giới ngày nay
đánh giá có thể hủy diệt sự tồn tại bền vững của loài người ngang với biến đổi
khí hậu.
Chúng ta đang sống trong xã hội
tiêu dùng và thật khó cưỡng lại nó. Bởi vì nó được hình thành và phát triển dựa
vào cái bản năng mạnh mẽ của con người là lòng tham, lòng tham vô độ. Khi cơm
áo đã không còn là mối lo của một số người thì nhu cầu phải “hơn người” trở
thành động lực cho hành động. Các nhà kinh tế biết rõ điều đó và hết sức cổ vũ
nó, bởi vì “cầu” sẽ thúc đẩy “cung”, xã hội hàng hóa sẽ phát triển vượt bậc,
đột biến. Các chính phủ mặc nhiên cổ vũ tiêu dùng để tăng trưởng chỉ số GDP.
Động lực “hơn người” hướng con
người tới sự sang trọng không giới hạn. Bạn có thể ngạc nhiên nếu ở một cửa
hàng xa xỉ nào đó treo giá 50 triệu đồng một túi xách phụ nữ hay 120.000 đôla
một áo lông chồn. Nhưng các nhà kinh tế thì vui mừng vì đã đạt mục đích tăng
trưởng, tạo được công ăn việc làm, thu được thuế đặc biệt và cái tủ kính phồn
vinh (họ biết thừa là có phần giả tạo) thêm một điểm nhấn.
Lòng tham hơn người xô đẩy con
người vào cơn cuồng phong tiêu dùng, không chỉ hàng xa xỉ mà thôi. Nợ quốc gia
của người Hi Lạp lên tới hàng trăm tỉ đôla chưa biết lấy gì để trả. Nhưng một
anh bạn đi Hi Lạp về kể cho tôi, bạn anh ấy gửi xe vào siêu thị, lúc ra xe nhiều
quá tìm mãi không thấy, tặc lưỡi một cái rồi bắt taxi về nhà và hôm sau làm đủ
các loại giấy tờ mua một xe mới khác.
Cũng không chỉ Hi Lạp đâu nhá.
Nhiều đại gia của ta tổ chức đám cưới cho con trai tốn hàng chục tỉ đồng, huy
động đủ mặt các loại xe siêu sang đưa cô dâu diễu phố, trong khi nông dân chăng
biểu ngữ đòi nợ ngay trước hôn phòng. Xã hội tiêu dùng đã bén khó chống đỡ ở xứ
ta và hàng hóa phong phú, mỗi ngày một cao cấp, tinh vi đắt tiền đến khó tin
đang thật sự ảnh hưởng tới nhân cách một số không ít người và não trạng của
toàn xã hội.
Phải chăng đó là nguồn gốc những
tội ác mỗi ngày một tăng, một dữ dằn, thậm chí dã man, kỳ quái chưa hề xảy ra
trong tất cả các giai đoạn lịch sử trước đây, đặc biệt xảy ra trong giới trẻ và
vị thành niên? Lời khai phổ biến nhất của thủ phạm trong những vụ giết người,
cướp của, hành hạ người thân là “do cần tiền”. Vâng, đồng tiền đang lên ngôi và
quả thật nó đáng được lên ngôi trong bất kỳ xã hội nào.
Làm ra tiền, thật nhiều tiền cũng
có nghĩa là làm ra của cải tương ứng cho xã hội. Nhưng không phải đồng tiền nào
cũng có phẩm chất ấy, nhất là trong hoàn cảnh nạn tham nhũng và hối lộ không
những không bị đẩy lùi mà luôn có chiều hướng tăng lên, nặng thêm. Những vụ
tham nhũng vài chục triệu, dưới trăm triệu đồng có vẻ như chẳng gây được ấn
tượng nữa. Dư luận và tâm lý người dân đã quen, không còn sốc với số thất
thoát, bị ăn cắp, tham ô hay hối lộ hàng chục, hàng trăm tỉ đồng.
Có đồng tiền làm ra từ tài năng,
kiến thức, mồ hôi nước mắt. Nhưng cũng có nhiều, rất nhiều đồng tiền được làm
ra quá dễ, dễ như một cái gật đầu hay một chữ ký. Hàng hóa dù có đắt đến đâu
cũng chỉ là một cô gái đẹp mà mù, không thể và cũng không muốn phân biệt tiền
sạch hay tiền bẩn.
Không ai phủ nhận hàng hóa cao
cấp là biểu tượng cho tiến bộ của kỹ thuật và đẳng cấp một xã hội. Chúng nâng
cao giá trị và chất lượng của cuộc sống. Chính vì vậy mà chống lại hàng xa xỉ
khó như chống cối xay gió vì cũng là chống lại khát vọng và ước mơ của con
người. Chẳng hạn, có tới 70% độc giả phản đối một bài báo của tôi trên tờ Tuổi
Trẻ về một đám cưới hàng chục tỉ đồng ở một vùng núi nghèo Hà Tĩnh.
Lý lẽ của họ là người có tiền thì
có quyền mua cả tiên, chê trách họ là ghen ăn tức ở! Thế nhưng việc tiêu tiền
là một trong những hành vi rõ nét nhất gắn liền với cách cư xử của con người
trong cộng đồng. Nhớ lại thời thơ ấu, năm đói khủng khiếp 1945. Chợ quê đông
đúc những người đói ra đây với hi vọng kiếm một chút gì đó cho vào bụng. Có cả
những thi thể vừa chết đêm qua chưa kịp chôn. Mẹ dẫn tôi đi chợ, mua cho tôi
một cái bánh chưng và dặn: “Về nhà rồi hãy bóc ăn con nhé!”. Lớn lên tôi mới
biết rằng bóc bánh ăn trước mắt người đói là một hành vi thiếu nhân cách.
Để những đứa con thành người tử tế
Thánh Gandhi ăn uống xuề xòa bằng
những thứ bình dân, rẻ tiền nhất. Ông mặc áo vải gai Ấn Độ, kêu gọi sống kham
khổ tuyệt đối vì đó là thước đo chiều sâu tình thương và cơ sở để phát triển
lòng nhân ái. Nhìn từ góc độ khác, nhà yêu nước vĩ đại kêu gọi đồng bào mình xa
lánh xã hội tiêu dùng cũng đồng nghĩa nói không với văn minh vật chất châu Âu
cùng chủ nghĩa thực dân Anh.
Ý thức gìn giữ nhân cách cho cộng
đồng Ấn của ông đã không chặn đứng được cơn cuồng phong tiêu dùng vật chất.
Nhưng hãy nghĩ xem, nếu không có ông, không có những người như ông, cái hồn của
Ấn Độ liệu còn khuôn mặt hôm nay. Thi hào Tagore xác nhận điều đó: “Nghe lời
Gandhi, Ấn Độ xông ngay tới một cảnh vinh quang cao quý mới” (Lịch sử văn minh
Ấn Độ, Will Durant - Nguyễn Hiến Lê dịch).
Văn hào Lev Tolstoi có một xưởng
mộc và cơ khí trong điền trang của mình. Ông tự khâu giày, sửa đồ dùng trong
nhà và thú nhận “lấy làm xấu hổ nếu chỉ biết múa may ngòi bút, rao giảng tình
thương mà việc khâu cái giày rách cũng phải nhờ người khác”. Thời nay ông có
thể bị lên án là quay lưng lại với “chuyên nghiệp hóa lao động”, một đòn bẩy
quan trọng của tiến bộ.
Nhưng hãy đặt vào hoàn cảnh một
nước Nga đang háo hức bước vào ngưỡng cửa của phát triển hàng hóa, nhà nhân văn
Nga muốn cảnh báo nguy cơ của xã hội tiêu dùng và ông chống lại nó bằng những
hành vi có vẻ ngây thơ nhưng đầy sức nặng do vị thế xã hội của mình, để bảo vệ
nhân cách Nga, bản sắc Nga.
Có thể vì những chiếc xe sang,
những thức ăn “sành điệu” (chưa chắc đã sành ăn), những đồ dùng xa xỉ quá lố,
những cái áo lông, những vật xinh xinh bằng ngà voi, hàng đống thức ăn thừa cho
vào sọt rác (ở Mỹ là 40%), điên cuồng chạy theo cơn cuồng phong thỏa mãn ý muốn
“hơn người” mà phải phá hết rừng, tàn sát thú, làm cạn nguồn dầu hỏa, giết chết
các dòng sông hay đốt nóng khí quyển?
Nếu môi trường bị hủy hoại, cuộc
sống không còn bền vững, lúc đó phải xâu xé nhau vì miếng cơm manh áo nói gì
đến hàng hóa xa xỉ, liệu con người có giữ được là con người “rất đáng tự hào”,
con người có thể giữ được cái nhân cách hình thành qua hàng ngàn năm cố thoát
khỏi chất thú và lốt thú, được gìn giữ, vun vén trong bao khổ đau?
Gandhi sống kham khổ, Tolstoi
khâu giày, Bill Gates sang Việt Nam đi một chiếc xe cũ 16 chỗ, ông chủ Hãng
Honda không dùng xe hơi mà đi bộ đến chỗ làm, George Soros có 7 tỉ đôla nhưng
vẫn bắt đứa con trai nhịn 100 bữa ăn sáng để mua một chiếc đồng hồ rẻ tiền nhân
dịp lên cấp trung học...
Họ không làm dáng, không “trùm
sò”, càng không muốn chống lại tiến bộ kỹ thuật và văn minh. Họ chỉ muốn tìm
cách gây dựng nhân cách cho dân tộc mình, thế hệ mình, công ty mình hoặc giản
dị hơn như George Soros, muốn những đứa con rất có nguy cơ hư hỏng của mình
thành người tử tế mà thôi.
Theo Tuổi
trẻ Cuối tuần