Dành bao nhiêu thời gian cho bản thân?

Nếu chỉ có một kiếp sống bảy mươi năm trung bình, bảy mươi năm là một khoảng nhỏ đến mức một phần ba của nó bị phí hoài cho việc ngủ; một phần ba của nó bị phí hoài trong việc giáo dục bạn kiếm sống. Và một phần ba còn lại, bạn phí hoài theo nhiều cách bởi vì bạn không biết phải làm gì với nó.

Nhiều người chơi bài hay chơi cờ và nếu bạn hỏi họ: “Bạn không thể tìm thấy cái gì tốt hơn để làm sao?” Và câu trả lời của họ thường nhất quán như nhau... họ giết thời gian. Vô nhận biết của con người đến thế đấy.

Bạn không có nhiều thời gian đâu.

Bạn không thể đảm đương được việc giết thời gian.

Vả lại thời gian đang giết bạn; bạn không thể giết thời gian được. Mỗi khoảnh khắc, thời gian đem cái chết của bạn tới mỗi lúc một gần hơn.

Nếu bạn đếm mọi hoạt động của mình... Cạo râu ngày hai lần - bao nhiêu thời gian bạn đổ vào nó! Nghe rađiô hay xem ti vi - bao nhiêu thời gian bạn phí hoài cho nó. Một điều tra về người Mĩ chỉ ra rằng mỗi người Mĩ phí bảy giờ rưỡi hàng ngày cho việc xem ti vi. Đấy là một phần ba cuộc sống của người đó chỉ có ngồi đấy, dính chặt lấy chiếc ghế, xem đủ mọi loại vô nghĩa.

Bao nhiêu thời gian bạn phí hoài cho hút thuốc lá, xì gà? Có những người hút thuốc lá liên tục... Bao nhiêu thời gian bạn phí hoài cho việc đọc báo mà không bao giờ đem tới tin tức gì! Tất cả những điều chúng đem tới đơn giản là bệnh hoạn - giết người, cưỡng hiếp, tự tử, chiến tranh. Chúng làm cho bạn tin rằng đây là thế giới và đây là cuộc sống của chúng ta. Chúng làm cho bạn bớt đi trách nhiệm của mình.

Chúng thuyết phục bạn rằng toàn thể thế giới đều giống thế này. Không có gì sai, mọi người đều đang làm điều đó... Chúng chưa bao giờ đem tới cho bạn tin tức về ai đó trở nên thức tỉnh và nhận biết về bản thân. Có lẽ đấy không phải là tin tức. Ai đó đã trở nên bình thản và yên tĩnh và vượt ra ngoài giận dữ, tham lam, đau khổ. Đấy không phải là tin tức!

Có lần người ta hỏi Bernard Shaw, “Tin tức là gì?” Ông ấy nói, “Khi chó cắn người, đấy không phải là tin tức. Khi người cắn chó, đấy là tin tức.”

Bao nhiêu thời gian bạn phí hoài cho việc đọc về bao nhiêu người cắn chó! Nếu bạn đếm cẩn thận, bạn sẽ ngạc nhiên rằng bạn không có, trong bảy mươi năm cuộc đời bạn, thậm chí lấy bảy phút cho bản thân mình. Đây là tình huống ngu ngốc thế.

Theo Osho
Previous Post
Next Post